Hà Nội tuyển sinh đầu cấp trực tuyến:

Tăng cường hỗ trợ, tạo thuận lợi cho phụ huynh

(LĐTĐ) Từ hôm nay (1/7) đến hết ngày 9/7, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tuyến. Để việc tuyển sinh diễn ra thuận lợi, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố đã tích cực chuẩn bị, tăng cường hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh.
Hà Nội: Quy trình đăng ký tuyển sinh trực tuyến đầu cấp năm học 2024 - 2025 Từ 0h ngày 1/7, phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho con vào lớp 1 Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Đúng quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan

Cũng như nhiều năm học trước, năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tiếp tục duy trì song song hai hình thức tuyển sinh trẻ mầm non 5 tuổi và học sinh lớp 1, lớp 6 là trực tuyến (thông qua Cổng thông tin điện tử đăng ký tuyển sinh đầu cấp của Thành phố tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) và trực tiếp tại các nhà trường. Tùy điều kiện cụ thể, phụ huynh học sinh có thể lựa chọn hình thức đăng ký tuyển sinh phù hợp.

Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội khuyến khích hình thức tuyển sinh trực tuyến bởi có nhiều ưu điểm như: Thuận lợi, giảm vất vả cho phụ huynh, bảo đảm minh bạch.

Tăng cường hỗ trợ, giảm vất vả cho phụ huynh
Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Thời gian tuyển sinh được áp dụng thống nhất trên toàn Thành phố. Với hình thức trực tuyến, thời gian tuyển sinh học sinh lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7, tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7, tuyển sinh học sinh lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7. Thời gian tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 1/7 - ngày tuyển sinh trực tuyến đầu tiên đối với học sinh lớp 1, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất, nhân lực để đón tiếp, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho phụ huynh học sinh. Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), dù là ngày tuyển sinh trực tuyến song nhà trường vẫn cử nhân viên trực tại văn phòng, sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh đến trường để đăng ký tuyển sinh. Năm học 2024 - 2025, nhà trường tuyển 12 lớp 1. Công tác tuyển sinh được nhà trường triển khai đúng quy định, đúng mục đích, thực hiện nghiêm túc việc công khai chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian, phương thức tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Nga (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân) cho biết, việc tuyển sinh trực tuyến trong vài năm trở lại đây không gặp khó khăn, hầu hết các phụ huynh đều dễ dàng thực hiện. Vì vậy, số phụ huynh đến trường đề nghị hỗ trợ đăng ký tuyển sinh trực tiếp rất ít, chưa đến 10 người. Tuy nhiên, để chủ động xử lý các sự cố đột xuất, nhà trường vẫn cử nhân viên trực tại trường, chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra máy tính, đường truyền mạng.

Với mục tiêu tăng minh bạch, tạo thuận lợi cho gia đình học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội khuyến khích phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến.

Theo thống kê, trong những năm qua, tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở các cấp học đều đạt trên 80%; trong đó có nhiều trường, nhiều địa phương đạt trên 90% - 100%. Điều này cho thấy ưu thế của hình thức này.

Hay như tại Trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông), tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2024 - 2025 của trường là 500 học sinh. Toàn bộ quy định về điều kiện, đối tượng, địa bàn, thời gian tuyển sinh… đã được công bố cách đây hơn một tháng. Trước ngày tuyển sinh, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và bố trí giáo viên trực trong 3 ngày (từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7) để hỗ trợ phụ huynh học sinh đăng ký.

Trong thời gian tuyển sinh, nhà trường không vận động quyên góp và thu bất cứ khoản tiền nào ngoài quy định. Đặc biệt, với những phụ huynh đã mang hồ sơ và có nguyện vọng nộp hồ sơ ngay, nhà trường sẽ kiểm tra, nếu đầy đủ và đúng quy định, sẽ tạo điều kiện tiếp nhận ngay để phụ huynh không phải đi lại nhiều lần.

Công tác chuẩn bị cho tuyển sinh đầu cấp cũng được quận Ba Đình chuẩn bị kỹ lưỡng. Các trường tiểu học trên địa bàn đều đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự và điều kiện cho việc vận hành chính thức hệ thống tuyển sinh trực tuyến đầu cấp như: Phòng tuyển sinh, máy tính, máy in, quy trình, phân công cụ thể nội dung công việc, bố trí cán bộ trực tuyển sinh để hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh...

Tại huyện Quốc Oai, theo ông Nguyễn Khắc Thắng (Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai), Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở điều tra các em trong độ tuổi; nhập dữ liệu trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 5 vào phần mềm phục vụ tuyển sinh trực tuyến.

Trong đó, Phòng GD&ĐT huyện đặc biệt lưu ý các nhà trường phối hợp với Công an xã, thị trấn để xác định nơi thường trú, tạm trú của học sinh thông qua mã định danh, không yêu cầu phụ huynh cung cấp phiếu xác nhận thông tin cư trú; đồng thời yêu cầu các trường xây dựng và duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu tuyển sinh cho từng trường. Phòng GD&ĐT huyện cũng đã đề nghị các nhà trường trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự trực tuyển sinh để giải đáp thông tin và hỗ trợ phụ huynh học sinh. Trong thời gian tuyển sinh, các trường tuyệt đối không được thu hoặc vận động phụ huynh học sinh đóng góp các khoản ngoài quy định.

Ủng hộ hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến, anh Bùi Quang Anh (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết: “Do đã có kinh nghiệm đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho cháu đầu nên đến lần này, tôi làm rất nhanh. Vợ chồng tôi đã hoàn thành đăng ký cho con vào lớp 1 và đến trường nhờ các cô tiếp nhận dữ liệu, nộp hồ sơ. Mọi thủ tục đều được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện”.

Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, tính đến 12h ngày 1/7, toàn Thành phố có tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến đạt 59%. Trong số 30 Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, có 23 đơn vị có tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến lớp 1 đạt từ 50%. Trong đó, 5 Phòng GD&ĐT có tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến lớp 1 đạt trên 70%, gồm: Thanh Oai 82,7%; Hoàng Mai 75,85%; Phú Xuyên 74,93%; Quốc Oai 73,28%; Bắc Từ Liêm 71,34%.

Trước đó, từ ngày 15/6 đến hết ngày 17/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã vận hành thử nghiệm hệ thống tuyển sinh đầu cấp để phụ huynh học sinh làm quen với cách thức đăng ký; đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân sự vận hành chính thức hệ thống tuyển sinh trực tuyến từ ngày 1/7.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã thành lập tổ công tác hỗ trợ các nhà trường trong suốt thời gian tổ chức tuyển sinh, kịp thời giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh (nếu có).

Năm học 2024 - 2025, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục áp dụng phương thức tuyển sinh theo tuyến do Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã quy định, dự kiến tuyển 152.000 trẻ mầm non, 145.000 học sinh lớp 1 và 160.000 học sinh lớp 6.

Để bảo đảm công khai, minh bạch, nghiêm túc trong quá trình tổ chức tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố phải thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh, đảm bảo “năm rõ”: Rõ tuyến tuyến sinh, rõ chỉ tiêu tuyển sinh, rõ thời gian tuyển sinh, rõ phương thức tuyển sinh và rõ trách nhiệm trong công tác tuyển sinh...

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”: Phải siết lại công tác quản lý cấp phòng

“Gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”: Phải siết lại công tác quản lý cấp phòng

(LĐTĐ) Tại phiên chất vấn của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu Mê Linh) đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố cho biết, Hà Nội có chương trình gì, chỉ số gì đánh giá cán bộ công chức không những làm việc bằng tri thức mà còn làm việc bằng trái tim?
Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

Cải cách hành chính chỉ thực sự hiệu quả khi chúng ta “đo, đếm” được

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải các vấn đề tồn tại trong cải cách hành chính, thực thi công vụ, có nhiều nguyên nhân. Trong đó, có nguyên nhân rất quan trọng là con người (kiến thức, năng lực, kỹ năng, thái độ, tinh thần khi làm việc). Ngoài thượng tôn pháp luật, mỗi cán bộ, công chức phải luôn lắng nghe, thấu hiểu, làm việc bằng cả trái tim. Phải đo, đếm được kết quả cụ thể trong cải cách hành chính.
Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

Các dự án chậm tiến độ: Lãnh đạo sở, ngành giải trình thế nào?

(LĐTĐ) Sáng 3/7, tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 17 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, trả lời câu hỏi của đại biểu, lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và các sở, ngành đã làm rõ trách nhiệm đối với các dự án, công việc còn chậm triển khai.
Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

Khen thưởng cá nhân, tập thể xuất sắc về thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị

(LĐTĐ) Nhằm ghi nhận những thành tích các tập thể, cá nhân đã đạt được, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ biểu dương, khen thưởng 12 tập thể, 35 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; biểu dương 49 gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; 50 nam CNVCLĐ tiêu biểu - biết chia sẻ công việc gia đình và 50 con CNVCLĐ học giỏi vượt khó năm học 2023 - 2024.
Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

Ứng dụng chuyển đổi số trong phòng ngừa cháy nổ

(LĐTĐ) Cùng với việc tăng cường rà soát, kiểm tra đôn đốc khắc phục các tồn tại trong phòng cháy chữa cháy, một trong những giải pháp quan trọng đang được triển khai tại quận Đống Đa đó là thí điểm ứng dụng thiết bị cảnh báo sớm. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy, đặc biệt tại các nhà ở hộ gia đình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nhà nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở, nhà trọ, kho hàng hóa xen kẽ trong khu dân cư.
Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

(LĐTĐ) Vừa qua, Công an thành phố Hà Nội nhận được thư cảm ơn của bà Ngô Thị Liên (sinh năm 1984, trú tại tổ dân phố số 2, thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh), là mẹ ruột chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Văn Minh (sinh năm 2004), hiện đang công tác tại Trại Tạm giam số 2 - Công an Thành phố về những tình cảm, sự giúp đỡ, động viên của đơn vị khi đồng chí Minh bị ốm nặng.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tin khác

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án, thang điểm bài thi môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức và thang điểm bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đáp án chính thức các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Cùng với đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn, ngày 2/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội: Còn nhiều lựa chọn nếu không trúng tuyển

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập trên địa bàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Với những học sinh không đỗ vào trường công lập, các em vẫn còn không ít lựa chọn.
10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

10 trường công lập có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất và thấp nhất Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 trên địa bàn Thành phố. Theo đó, điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất là 42,5 điểm và điểm chuẩn trúng tuyển thấp nhất là 18 điểm.
Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đạt 48,50 điểm

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội đạt 48,50 điểm

(LĐTĐ) Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội là em Nguyễn Hoàng Minh Quân (học sinh lớp 9A Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) với tổng điểm xét tuyển là 48,50 điểm.
Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Nhằm tạo thuận lợi cũng như đáp ứng sự mong mỏi của phụ huynh, thí sinh, chiều 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

Trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Trường Đại học Phương Đông tổ chức trao Bằng tốt nghiệp cho gần 800 sinh viên.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát khâu chấm thi tốt nghiệp THPT

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát khâu chấm thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, thời gian tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nghiệp tốt nghiệp THPT...
Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Đánh giá sơ bộ, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, an toàn, đúng quy chế, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho các đối tượng thí sinh. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

(LĐTĐ) Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
Xem thêm
Phiên bản di động