Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ

(LĐTĐ) Sáng nay (6/9), nhiều người dân Thủ đô đã đến các siêu thị, chợ dân sinh mua rau củ quả, thực phẩm, các siêu thị liên tục bổ sung hàng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Siêu bão Yagi ảnh hưởng như thế nào đến Hà Nội? Hà Nội: Triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó bão số 3 Những việc cần làm ngay để ứng phó với siêu bão Yagi

Người dân gom thực phẩm để chống bão

Theo dự báo, siêu bão Yagi (bão số 3) có sức gió mạnh nhất 201 km/h, dự kiến đêm nay 6/9 vào vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa to và giông lốc ở miền Bắc. Lo lắng mưa kéo dài do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, nhiều người dân ở một số khu vực, địa phương của Hà Nội đã chủ động mua lương thực, thực phẩm gấp 2-3 lần ngày thường.

Trong ngày 6/9, ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhiều siêu thị lớn ở Hà Nội như Big C, Aeon Mall,... rất đông người tới mua sắm, đông nhất ở khu vực bán rau, củ, quả, nhiều thời điểm quá tải.

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ
Người dân tập trung mua sắm rau, củ, quả tại siêu thị.

Tại một số siêu thị lớn như Big C, Winmart, lượng khách mua hàng tăng đột biến, khiến một số thời điểm, kệ hàng rau thịt hết hàng. Cũng do khách hàng tăng đột biến nên một số siêu thị xảy ra tình trạng xếp hàng chờ thanh toán.

Vào khoảng 10h sáng 6/9, tại siêu thị Big C Trần Duy Hưng, hàng trăm người tới mua sắm, đông nhất ở khu vực bán rau củ quả, nhiều thời điểm quá tải. Nhân viên siêu thị đã phải nhiều lần xếp thêm hàng vào quầy. Một nhân viên phục vụ cho biết, lượng người tới Big C để mua rau tăng mạnh từ tối qua, buộc nhân viên phải làm việc liên tục.

Có mặt tại siêu thị WinMart Thăng Long (đường Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy) từ sớm để mua thực phẩm đề phòng bão Yagi đổ bộ, chị Mai Ngọc cho biết, những đồ chị mua có thể giúp cho 4 người trong gia đình đủ dùng trong 1 tuần. “Tôi sợ bão vào sẽ gây mưa lớn trên diện rộng nên tranh thủ đi mua hết những thực phẩm cần thiết cho cả gia đình. Như vậy cũng yên tâm hơn phần nào. Chứ bão gió ra ngoài cũng không an toàn”, chị Ngọc nói.

Đại diện Winmart Thăng Long cho biết, sức mua rau, thực phẩm trong sáng nay tăng khoảng 350% so với ngày thường. Ba tiếng bán hàng buổi sáng bằng một ngày tiêu thụ những hôm bình thường. “Chúng tôi dự báo sức mua sẽ tăng trong những ngày bão, nhưng không ngờ lại cao đến thế”, đại diện Winmart Thăng Long cho hay.

Được biết, tối qua, siêu thị này đóng cửa muộn hơn một tiếng, lúc 23h so với 22h các ngày thường khi người dân bắt đầu tích trữ thực phẩm trước bão. Quản lý siêu thị cho biết, khoảng 7h30 sáng nay, người dân đã xếp hàng dài trước quầy tính tiền. 12 quầy thu ngân đồng loạt được mở và bố trí thêm 2 quầy phụ để phục vụ người dân.

Cũng theo ghi nhận, tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội như: Ngọc Hà (Ba Đình), Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Chợ Hôm (Hai Bà Trưng), Cống Vị (Ba Đình), Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), Xuân La (Tây Hồ),… lượng hàng hóa người dân mua nhiều hơn so với ngày thường. Đến 12h trưa 6/9, đa số sạp hàng thực phẩm tươi sống, rau củ ở nhiều chợ dân sinh đã hết hàng.

Chị Mai Loan - tiểu thương bán rau tại chợ Xuân La cho biết, với số lượng rau bán tương đương ngày thường tới chiều tối mới hết. Tuy nhiên, chỉ đến 10h30 sáng 6/9, các loại rau của chị Loan đã hết 80%.

“Lo lắng mưa bão không ra ngoài nên đa số người dân mua tăng lượng rau gấp 2-3 ngày thường. Đợt này thời tiết thuận lợi, các loại rau củ dồi dào, không lo thiếu hàng”, chị Loan nói.

Có thời điểm, kệ chứa rau muống, rau ngót, rau lang hết sạch. Chị Hạnh, quận Cầu Giấy, cho biết lo ngại mưa bão ảnh hưởng nên chủ động đi mua sắm đồ thiết yếu trước. “Tôi tới muộn nên không mua được cà rốt, nhưng nhiều loại rau khác vẫn còn”, chị Hạnh nói.

Khu vực bày rau ăn hàng ngày như cải chíp, mồng tơi, rau lang,... hết hàng, sót lại duy nhất bó cần tây. Trong khi ở phía đối diện, các loại rau gia vị như hành lá, mùi tàu, húng... còn đầy ắp.

Chị Hà, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Ngọc Hà cho biết, đến 9h30 sáng 6/9, sạp hàng đã trống trơn. Theo chị Hà, đa số người dân mua nhiều hơn so với ngày thường nên lượng hàng bán nhanh. Lượng mua tăng nhưng giá bán tương đương ngày thường. Giá thịt lợn ba chỉ, nạc vai, xương sườn 130 - 140 nghìn đồng/kg.

Các siêu thị đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Thanh Tân - đại diện truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Big C/GO!) cho biết, trước siêu bão số 3, nhu cầu mua thực phẩm, đặc biệt rau củ quả của người dân tăng vọt. Để kịp thời phục vụ người dân, từ hôm qua, siêu thị BigC Thăng Long (Hà Nội) đã tăng giờ mở cửa, kéo dài đến 23h thay vì 22h như thường lệ. Bộ phận thu mua của siêu thị cũng đã làm việc với các nhà cung ứng, tăng gấp 2 lần số hàng dự trữ.

Hà Nội: Người dân chủ động tích trữ nhu yếu phẩm trước khi bão Yagi đổ bộ
Các siêu thị đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân.

“Sáng 6/9, ngay từ giờ mở cửa, hệ thống BigC/GO! đã đông khách tập trung mua sắm, nhưng chưa ghi nhận hiện tượng khan hàng, tăng giá. Cập nhật từ các siêu thị ở Hải Phòng, Quảng Ninh cũng không có tình trạng này”, ông Tân nói.

Những ngày tới khi bão dự kiến đổ bộ, ông Tân cho biết, hệ thống siêu thị vẫn hoạt động theo lịch bình thường, kéo dài thời gian mở cửa từ 8h-23h hằng ngày. Nếu có thay đổi vì tình hình thời tiết, siêu thị sẽ thông báo rộng rãi.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) cho biết, cách đây 1 tuần, hệ thống siêu thị triển khai đưa hàng hóa ra các địa phương dự báo ảnh hưởng cơn bão số 3. Từ tổng kho hàng hóa ở Bắc Ninh, Saigon Co.op đang vận chuyển hàng tới siêu thị, nhất là mặt hàng như mỳ, gạo....

“Lượng hàng hóa thiết yếu tại kho hàng dồi dào, đảm bảo cung ứng đủ, người dân yên tâm không lo thiếu lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, Saigon Co.op chuẩn bị sẵn các lô hàng lớn cho công tác thiện nguyện, phòng trường hợp bão số 3 ảnh hưởng mạnh tới một số địa phương. Giả sử cơn bão số 3 xảy ra ảnh hưởng lớn, siêu thị đảm bảo sẵn sàng cung ứng với trách nhiệm cao nhất, chi phí chia sẻ với người tiêu dùng, cộng đồng”, ông Đức cho biết.

Qua trao đổi với báo chí, đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết đã triển khai tới đơn vị, siêu thị đảm bảo cung ứng hàng hóa. Các đơn vị đang hưởng ứng, sắp xếp luồng khách hàng ra vào, để người dân ai cũng mua được hàng hóa.

“Tình trạng một số hàng hóa trên kệ hết do lượng mua tăng đột biến chỉ xảy ra cục bộ. Các siêu thị sẽ xuất hàng từ kho, lưu chuyển giữa các kho hàng đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa cho người dân trước, trong và sau cơn bão số 3”, đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam thông tin.

H.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

Khẩn trương đánh giá thiệt hại, khắc phục hậu quả sau bão số 3

(LĐTĐ) Đêm ngày 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp giao ban thứ 4 trong ngày của Sở Chỉ huy tiền phương phòng, chống bão số 3, nghe báo cáo và cho ý kiến chỉ đạo về công tác thống kê thiệt hại, triển khai biện pháp khắc phục hậu quả sau bão.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

Giá vàng thế giới giảm nhẹ, vàng trong nước đi ngang

(LĐTĐ) Sáng 8/9, giá vàng thế giới hôm nay giảm nhẹ 1 USD/ounce so với đầu giờ sáng hôm qua, trong khi giá vàng trong nước không thay đổi.
Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Mặt trận các cấp: Chủ động các phương án cứu trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phối hợp rà soát và hỗ trợ người dân về nơi tránh trú an toàn, hỗ trợ gia đình bị ảnh hưởng do bão.
Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Bão số 3 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, bão số 3 (bão Yagi) đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Quận Long Biên: Ghi nhận những thiệt hại bước đầu do ảnh hưởng của bão số 3

Quận Long Biên: Ghi nhận những thiệt hại bước đầu do ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Sơ bộ tính đến 21h ngày 7/9/2024, do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), trên địa bàn quận Long Biên (thành phố Hà Nội) đã có gần 700 cây xanh bị gãy, đổ; 8 nhà ở bị hư hỏng, tốc mái, 8 xe bị hư hỏng do cây đổ…
Bão số 3 đi qua để lại sự tan tác ở Bãi Cháy, Hạ Long

Bão số 3 đi qua để lại sự tan tác ở Bãi Cháy, Hạ Long

(LĐTĐ) Bão số 3 đã tàn phá Bãi Cháy, Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) khiến trường học bị sập tầng, nhiều nhà ở, cửa hàng bị tốc mái... để lại sự hoang tàn và mức độ thiệt hại ban đầu.
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội ngày 8/9: Mưa to đến rất to, nhiều khu vực cảnh báo úng ngập

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 3, ngày 8/9, khu vực Hà Nội có mưa to đến rất to, nhiều nơi cảnh báo úng ngập.

Tin khác

Nhân rộng mô hình sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính

Nhân rộng mô hình sáng kiến, cách làm hay trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Với phương châm “Lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân là thước đo để đánh giá hiệu quả công việc” và xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành, huyện Phúc Thọ đã thí điểm triển khai nhiều cách làm mới trong cải cách hành chính.
Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3

(LĐTĐ) Đoàn kiểm tra số 3 của Sở Y tế do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống bão số 3 (Yagi) tại Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín và Bệnh viện đa khoa huyện Thanh Trì.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.
Quận Bắc Từ Liêm: 69 cây bị đổ, 30 người dân phải sơ tán do bão Yagi

Quận Bắc Từ Liêm: 69 cây bị đổ, 30 người dân phải sơ tán do bão Yagi

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) quận Bắc Từ Liêm, tính đến 17h ngày 7/9, trên địa bàn quận có 69 cây xanh gãy đổ; 3 nhà dân bị tốc mái, 1 téc nước bị đổ vào mái nhà bên cạnh, đổ 2 bức tường rào. Quận đã sơ tán 10 phòng trọ (30 người dân) đến nơi an toàn để tránh bão Yagi. Hiện, quận đang tích cực khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra.
Kịp thời thông tin rộng rãi để nhân dân chủ động phòng, tránh bão số 3

Kịp thời thông tin rộng rãi để nhân dân chủ động phòng, tránh bão số 3

(LĐTĐ) Theo báo cáo nhanh về công tác ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3, tính đến 16h ngày 7/9, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã thông tin, tuyên truyền đậm nét về công tác ứng phó với cơn bão số 3 trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó tập trung vào các nội dung chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành phố ứng phó với bão số 3; hướng dẫn, cảnh báo người dân các các kỹ năng ứng phó trong cơn bão; thông tin đến người dân đảm bảo cung cấp hàng tiêu dùng thiết yếu…
Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

Quận Đống Đa di chuyển người dân tại nhà riêng, chung cư nguy hiểm đến nơi tránh bão an toàn

(LĐTĐ) Trước diễn biến khó lường của bão số 3, ngày 7/9, quận Đống Đa đã tổ chức vận động, di chuyển người dân tại các nhà riêng, nhà chung cư nguy hiểm tới nơi kiên cố an toàn.
Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

Hà Nội: Chủ động ứng phó bão số 3, đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất

(LĐTĐ) Trước khi bão số 3 đổ bộ đất liền, thành phố Hà Nội đã thực hiện các biện pháp ứng phó với bão. Trong đó, di dời hơn 200 người dân khu vực nguy hiểm tránh bão; rà soát các khu vực nguy hiểm, xung yếu nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân ở mức cao nhất.
Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

Quận Nam Từ Liêm: Chủ động ứng phó bão số 3, nỗ lực giảm thiểu thiệt hại

(LĐTĐ) Trong hai ngày 6 và 7/9, cơn bão số 3 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến Hà Nội. Tại quận Nam Từ Liêm, chính quyền quận đã nhanh chóng triển khai hàng loạt biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và hỗ trợ kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng.
Chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong sản xuất và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản

Chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra trong sản xuất và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Ban Thường vụ Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động