Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đang tập trung xây dựng các chính sách, quy định để triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, Thành phố luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là những sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực y tế; khuyến khích hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư trong việc cung cấp dịch vụ y tế và phát triển các dự án y tế...
Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục Tôn vinh nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua

Sáng 16/8, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội (y tế, giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao) .

Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

Tại hội nghị Đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực y tế đã chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc về những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp y tế; đào tạo nguồn nhân lực; cải thiện môi trường đầu tư...

Đại diện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec nêu ý kiến về những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp y tế liên kết, hợp tác với nhau và với các cơ sở y tế công lập, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chia sẻ nguồn lực và giảm chi phí, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, ở thời điểm hiện tại, số lượng bác sĩ của chúng ta là 16 bác sĩ/10.000 người dân; số lượng giường bệnh/10.000 dân đạt 31,6%.

Hiện nay, Thành phố có khoảng 20 dự án của các bệnh viện tư nhân đang làm thủ tục đầu tư và có 4 dự án được đưa vào hoạt động với khoảng 5.000 giường bệnh.

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội năm 2024.

Về các vấn đề liên doanh, liên kết, hợp tác trong công tác khám, chữa bệnh trong chuỗi cung ứng của y tế Vinmec, Thành phố luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở y tế ngoài công lập phát triển; đặc biệt quan tâm tới việc thành lập mới các cơ sở y tế chất lượng cao, hiện đại và các cơ sở khám, chữa bệnh tại các khu vực khó khăn về kinh tế. Tuy nhiên, để thực hiện việc này thì cần phải thực hiện theo quy định pháp luật.

Giai đoạn tiếp theo, khi Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực thi hành, trong đó có một số nội dung liên quan tới lĩnh vực y tế. Đó là các dự án đầu tư mới trên địa bàn Thành phố về các lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chất lượng cao sẽ được hưởng chính sách ưu đãi.

Trả lời ý kiến của doanh nghiệp về cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp y tế trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hà Nội, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân cho biết, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư luôn là định hướng trọng tâm của Thành phố để tạo nguồn lực từ thu hút đầu tư phát triển, đặc biệt là đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Trong những năm gần đây, Thành phố luôn tích cực thực hiện các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp y tế trong và ngoài nước đến đầu tư tại Hà Nội.

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế
Đại diện Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec đặt câu hỏi tại hội nghị.

Cụ thể, Thành phố tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian cấp phép và các thủ tục liên quan đến đầu tư y tế, giảm bớt giấy tờ và quy trình phức tạp; tăng cường công khai, minh bạch chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư; nỗ lực đi đầu cả nước trong xây dựng chính quyền điện tử, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và thành phố thông minh…

Ngoài việc thực hiện các ưu đãi theo quy định pháp luật về đầu tư, Thành phố đã ban hành Quyết định số 17/2023/QĐ-UBND ngày 28/8/2023 về chính sách ưu đãi tiền thuê đất trong một số lĩnh vực trong đó có y tế (giảm 60% tiền thuê đất đối với 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng; miễn tiền thuê đất đối với các quận, huyện còn lại khi đáp ứng đủ điều kiện).

Luật Thủ đô năm 2024 đã nêu rõ định hướng phát triển và ban hành chính sách đối với y tế Thủ đô là xây dựng hệ thống y tế Thủ đô tiên tiến, hiện đại phù hợp với cơ cấu, quy mô dân số, địa bàn…

Trên cơ sở đó, Thành phố đang tập trung xây dựng các chính sách, quy định để triển khai và thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô năm 2024.

Thành phố luôn khuyến khích đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các dự án nghiên cứu và phát triển, đặc biệt là những sáng kiến ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực y tế; khuyến khích hợp tác giữa khu vực công và khu vực tư trong việc cung cấp dịch vụ y tế và phát triển các dự án y tế...

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân giải đáp ý kiến doanh nghiệp tại hội nghị.

Hằng năm, Thành phố luôn thực hiện công bố danh mục thu hút đầu tư, thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước.

Thời gian tới, thành phố Hà Nội ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và khai thác được các lợi thế của Thủ đô.

Đã có thêm quy định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Ở lĩnh vực văn hóa, thể thao (VH&TT), các ý kiến của doanh nghiệp tập trung về nội dung quảng cáo và cấp phép biểu diễn như: Thủ tục cấp giấy phép xây dựng biển quảng cáo; việc gia hạn thời gian hoạt động quảng cáo điện tử; cho phép các doanh nghiệp quảng cáo được lắp đặt thêm những màn hình LED mới trên địa bàn...

Trong đó, đại diện Công ty Cổ phần tập đoàn Đông Quang đặt câu hỏi, Hà Nội có những chính sách ưu đãi gì đối với ngành quảng cáo?

Trả lời nội dung này, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, trong Luật Thủ đô 2024 đã có thêm những quy định liên quan đến phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có thêm các lĩnh vực là văn hóa ẩm thực, quảng cáo.

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế
Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng làm rõ một số kiến nghị của doanh nghiệp.

“Trong lĩnh vực quảng cáo có phần miễn thuế thuê đất 10 năm và giảm từ 50% thời gian còn lại. Với thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế 4 năm và giảm từ 9 năm tiếp theo. Sở đã đưa ra những chính sách rất cụ thể trong qua trình tham mưu xây dựng Luật Thủ đô. Sau đây, chúng tôi sẽ báo cáo UBND, trình Hội đồng nhân dân Thành phố để áp dụng cho từng ngành, từng lĩnh vực”, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng thông tin.

Trả lời vấn đề liên quan đến thí điểm triển khai màn LED trên địa bàn Hà Nội trong quảng cáo được doanh nghiệp đưa ra, Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, thời gian qua, hoạt động quảng cáo qua màn hình LED góp phần kịp thời tuyên truyền chính trị, kinh tế, an sinh xã hội của Thành phố. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động thí điểm, còn một số vướng mắc phát sinh như: Lắp đặt màn hình LED chưa đúng hồ sơ thiết kế, chưa đảm bảo quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn…

Hà Nội khuyến khích hợp tác công - tư trong cung cấp, phát triển dịch vụ y tế
Đại diện doanh nghiệp nêu ý kiến.

Vì thế, việc cấp phép, gia hạn thời gian hoạt động cần được đánh giá lại một cách cụ thể. Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Khi Luật sửa đổi được ban hành, sẽ có cơ sở để quản lý hoạt động quảng cáo hiệu quả, sát thực tế hơn.

Về việc cấp phép biểu diễn các chương trình nghệ thuật, theo Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội, với chương trình không thu phí, phục vụ nhiệm vụ chính trị thì chỉ cần có thông báo gửi cơ quan quản lý, nhưng nếu vì mục đích kinh doanh, thương mại thì phải làm hồ sơ thủ tục cấp phép đúng quy định.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

Thúc đẩy hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung, hiện có nhiều quốc gia “đặt hàng” Việt Nam cung cấp lượng lớn nhân lực. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản về lao động để duy trì số lao động Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản tương đương con số của năm 2023.
Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà hàng Star, số 67Y Phó Đức Chính

(LĐTĐ) Sáng 17/8, Công an thành phố Hà Nội thông tin vụ cháy tại nhà hàng Star (số 67Y Phó Đức Chính, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình). Quá trình chữa cháy, 1 chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Ba Đình bị ngạt khói được đưa đi cấp cứu, hiện sức khỏe ổn định. Vụ cháy không có thiệt hại về người.
Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

Bắt giữ tài xế lái ô tô hất cô gái lên nắp capo

(LĐTĐ) Tối 16/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tân Bình (TP.HCM) bắt giữ ông Nguyễn Minh Đức (46 tuổi, ngụ quận Tân Phú), để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.
Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

Bắt hướng dẫn viên trong vụ 6 người bị đầu độc ở Thái Lan

(LĐTĐ) Một tháng sau khi vụ 6 người Việt bị đầu độc làm chấn động Bangkok diễn ra, cảnh sát Thái Lan bắt giam Phan Ngoc Vu, hướng dẫn viên cho đoàn người Việt.
Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(LĐTĐ) Thường trực Chính phủ thống nhất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thực hiện trong 3 tháng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/8: Ngày nắng, đêm và chiều tối có nơi có mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 17/7/2024, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, đêm và chiều tối có lúc có mưa rào và dông; ngày nắng. Gió nhẹ.
Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến với 4 dự án Luật và xem xét, quyết định việc bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và dự án Luật Phòng bệnh vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Tin khác

Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Chương Mỹ: Chủ động các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian qua, huyện Chương Mỹ đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, đồng thời khuyến cáo người dân cần thực hiện một số biện pháp phòng, chống bệnh cho bản thân và các thành viên trong gia đình.
Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc khí CO từ những thiết bị hiện đại

(LĐTĐ) Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận liên tiếp các bệnh nhân có hiện tượng nôn trớ, hôn mê, suy hô hấp do ngộ độc khí CO (Carbon monoxide). trong đó, 3 ca ngộ độc từ một căn bếp ở Hà Nội và một gia đình 2 mẹ con ngộ độc do dùng máy phát điện.
Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

Phát hiện ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ tại Thụy Điển

(LĐTĐ) Giới chức y tế Thụy Điển cho biết bệnh nhân đã bị nhiễm chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ thuộc nhánh Clade Ib (biến chủng mới của chủng đậu mùa khỉ đặc hữu Clade I) có liên quan đến đợt bùng phát dịch mới đây ở châu Phi.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng đột biến. Bởi vậy, nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không thành phẩm rõ ràng… khiến nhiều người dân lo lắng.
ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

ACC mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân cơ xương khớp

(LĐTĐ) Sáng nay (14/8), ACC - thành viên của Tập đoàn FV và Tập đoàn Y tế Thomson Singapore - đã khai trương cơ sở mới tại Tầng 1 và 2 Tòa nhà HDI Tower, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sự kiện đánh dấu bước phát triển của ACC, mở ra cơ hội tiếp cận dịch vụ trị liệu thần kinh cột sống (Chiropractic) chất lượng cao cho người dân Thủ đô cũng như khu vực phía Bắc.
Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

Hơn 1.000 cán bộ y tế tuyến cơ sở được đào tạo về tăng huyết áp và đái tháo đường

(LĐTĐ) Sáng 14/8, tại Trung tâm Y tế quận Tây Hồ, Sở Y tế Hà Nội khai giảng khoá đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về bệnh lý tăng huyết áp (THA) và đái tháo đường (ĐTĐ) cho bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng thuộc trung tâm y tế quận, huyện, thị xã đợt 1.
Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

Hà Nội kiểm tra chất lượng bánh trung thu tại khách sạn 5 sao

(LĐTĐ) Vừa qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra chất lượng và quy trình sản xuất bánh trung thu tại hai khách sạn 5 sao là Sheraton Hà Nội và InterContinental Hà Nội Westlake.
5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

5 trẻ đuối nước, 4 ca nguy kịch do sơ cấp cứu sai cách

(LĐTĐ) Tuần vừa qua, Khoa Điều trị tích cực Nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã tiếp nhận 5 trường hợp đuối nước nghiêm trọng, trong đó chỉ có 1 trẻ được sơ cấp cứu ban đầu đúng cách nên đã hồi phục tốt, 4 trẻ còn lại do không được thổi ngạt, ép tim ngay mà bị bế dốc chạy nên vẫn trong tình trạng nguy kịch.
Xem thêm
Phiên bản di động