Hà Nội khẩn trương khắc phục khó khăn cho người dân vùng ngập lụt

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 2 và mưa lũ, trong vài ngày qua, địa bàn một số huyện của Hà Nội như Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai đã bị ảnh hưởng, nhiều đoạn đê, đường giao thông nông thôn, nhà ở người dân, hoa màu... bị ngập nước. Ðáng chú ý, sau nhiều ngày không có mưa lớn, mực nước các sông vẫn ở mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sản xuất của người dân.
EVN hỗ trợ 150 triệu đồng giúp người dân vùng ngập lụt Chương Mỹ Người dân vùng ngập lụt Hà Tĩnh phấn khởi khi được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí Bám sát tình hình mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng ngập lụt

Nhiều địa phương bị thiệt hại do lũ

Do ảnh hưởng của bão số 2 và rìa bắc rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ ngày 22 đến ngày 30/7, trên địa bàn huyện Quốc Oai có mưa lớn, tổng lượng mưa gần 484 mm.

Hà Nội khẩn trương khắc phục khó khăn cho người dân vùng ngập lụt
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại vùng lũ xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai ngày 29/2.

Mưa lớn kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về làm mực nước sông Tích dâng cao, gây ngập úng một số khu dân cư, gồm hơn 500 hộ dân trên địa bàn. Trong đó, xã Cấn Hữu, Đông Yên, là địa bàn bị ngập sâu nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, đi lại của người dân.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Quốc Oai, đến 17h giờ ngày 30/7, mưa lũ đã làm ngập gần 790 ha đất sản xuất nông nghiệp; gây sạt lở đê bao Phú Bình, xã Phú Cát và gây ra bốn sự cố sạt trượt mái đê hữu Ðáy tại các xã: Sài Sơn, Ðồng Quang và Tân Hòa. Cung sạt trượt có chiều dài từ 12m đến 30m, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của các tuyến đê đang bị ngâm nước dài ngày.

Tại huyện Thạch Thất, mực nước trên sông Tích cũng dâng cao, tại điểm đo ở xã Kim Quan, mực nước sông Tích cao hơn mức báo động cấp III là 25 cm. Do mực nước sông Tích lên cao gây ngập úng cục bộ ở một số khu vực ven sông Tích như: Xóm Trại (thôn Phú Đa 2, xã Cần Kiệm), xóm Sông thôn Ngoại Thôn xã Phú Kim, chủ yếu ngập đường giao thông ngõ xóm, một số hộ ngập sân, bậc hè, chưa phải di dời.

Tính đến 9 giờ ngày 31/7, tổng diện tích bị ngập úng là 158ha, trong đó diện tích ngập trắng không có khả năng phục hồi là 131,4ha, ngập sâu 26,6ha. Mưa lớn gây ngập úng diện tích lúa và hoa màu ở 16/22 xã, thị trấn.

Hà Nội khẩn trương khắc phục khó khăn cho người dân vùng ngập lụt
Ngập sâu tại huyện Chương Mỹ khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Còn tại huyện Chương Mỹ, Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ, lượng mưa từ 7 giờ ngày 22/7 đến 11 giờ ngày 31/7 lên đến hơn 408 mm, kết hợp với nước lũ từ rừng ngang tràn về đã làm mực nước sông Bùi dâng cao nhanh.

Mưa lũ đã làm 651m kênh mương bị hư hỏng; 6.135m đê bị ngập thuộc địa bàn 10 xã Tốt Động, Đông Sơn, Thanh Bình, Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Hữu Văn, Mỹ Lương, Trần - Phú; đê hữu Bùi tại vị trí tường kè thôn Đừn, xã Tốt Động xuất hiện hiện tượng rò rỉ qua chân tường kè dài khoảng 200m; Trạm bơm Lải Cao xã Tân Tiến bị ngập sâu trong nước; 103 cầu, cống, đập bị hư hỏng; 114.450m đường giao thông nội đồng bị ngập…

Hơn 1.480 hộ dân ở 20 thôn, xóm bị ngập nhà cửa từ 0,5 - 2m; hơn 1.500 hộ bị ngập lối đi. Hàng nghìn héc ta lúa, rau màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại…

Bám sát tình hình, chủ động ứng phó

Theo các huyện thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024 nói chung và công tác ứng phó với cơn bão số 2 và mưa lớn nói riêng, các huyện Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, công tác chuẩn bị theo phương chẩm “bốn tại chỗ”, kịp thời đầu tư kinh phí nâng cấp các công trình để điều, thủy lợi đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

Khi có bão, lũ, thiên tai, các huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn các huyện đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai được phê duyệt, thường xuyên giao ban, kiểm tra cơ sở, chỉ đạo trực tiếp công tác phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Với tỉnh thần phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khần trương và hiệu quả, công tác ứng phó với cơn bão số 2, mưa lớn và các thiên tai, sự cổ khác… nhằm, giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra.

Hà Nội khẩn trương khắc phục khó khăn cho người dân vùng ngập lụt
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi ngập lụt.

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và các tình huống thiên tai có nguy cơ tiếp tục xảy trong thời gian tới, các huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và ổn định đời sống cho nhân dân. Trong đó, chủ động hướng dẫn nhân dân có biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, máy móc, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

Đồng thời, tiếp tục cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men phòng, chống dịch tả, đau mắt hột và các bệnh ngoài da cho người dân; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố cung cấp hàng cứu trợ, đảm bảo đời sống của nhân dân kịp thời, đúng đối tượng.

Chỉ đạo đảm bảo an toàn đê điều, các hồ chứa, các công trình thủy lợi; triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều và các công trình thủy lợi để chủ động ứng phó khi xảy ra mưa bão, lũ; thực hiện phương án phục hồi sản xuất trong thời gian sớm nhất. Tăng cường lực lượng ứng trực đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tuần tra kiểm soát, không để xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản của nhân dân.

Được biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội rất quan tâm đến khu vực chậm lũ của Thành phố, nơi thường xuyên bị ngập lụt. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó lường, ảnh hưởng của mưa lũ đến đời sống người dân ngày càng lớn.

Ngày 29/7, tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả úng ngập tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động phòng chống lũ lụt của cấp ủy, chính quyền và người dân, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các huyện phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu, nếu cần thiết có thể sơ tán người dân đến nơi ở an toàn. Bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố do mưa lũ, không bị động trước các tình huống. Về lâu dài, phải tính đến phương án bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chỗ ở, quan tâm đến người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu, khi nước rút, các địa phương phải khẩn trương chỉ đạo ổn định sớm cuộc sống cho người dân; quan tâm công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

Ngành BHXH Việt Nam: Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai Đề án 06

(LĐTĐ) Triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, ngành Bảo hiểm xã hội quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, toàn ngành sẽ tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

Phối hợp thực hiện tốt công tác chăm lo, tổ chức phong trào thi đua

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục Đào tạo và Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã phối hợp chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên như nâng lương, đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội...
Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

(LĐTĐ) Ngày 31/7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm, trao hỗ trợ tới người dân huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng mưa lũ, tặng quà cho các hộ dân gặp khó khăn.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao độông (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng với nhiều hình thức phong phú, đạt hiệu quả thiết thực.
Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Theo đề xuất, 139 cột trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm được gắn mã QR, trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến chia sẻ, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.

Tin khác

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

Đề xuất gắn mã QR trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Theo đề xuất, 139 cột trên các tuyến đường thuộc quận Hoàn Kiếm được gắn mã QR, trong đó: 69 cột trên 15 tuyến phố thuộc khu vực phố cổ Hà Nội - trong không gian đi bộ; 70 cột trên 16 tuyến phố thuộc khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội chia sẻ với các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại Quốc Oai

(LĐTĐ) Chiều 31/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa đã đến chia sẻ, động viên hai gia đình chịu tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 2 và mưa lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Quận Nam Từ Liêm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Quận Nam Từ Liêm: Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”

(LĐTĐ) Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 do Quận ủy Nam Từ Liêm tổ chức đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận và tác dụng của phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong giai đoạn hiện nay.
Những điểm cần lưu ý về hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp của Luật Thủ đô 2024

Những điểm cần lưu ý về hiệu lực thi hành và quy định chuyển tiếp của Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Luật Thủ đô 2024 đã được công bố và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 53 “Hiệu lực thi hành”, những trường hợp quy định tại khoản 2 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025; đồng thời, để bảo đảm tính kế thừa, liên tục, khả thi, áp dụng thuận lợi, Điều 54 của Luật Thủ đô 2024 cũng quy định về việc xử lý chuyển tiếp.
Công an Hà Nội chung tay cùng nhân dân tập trung phòng chống thiên tai

Công an Hà Nội chung tay cùng nhân dân tập trung phòng chống thiên tai

(LĐTĐ) Những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 và mưa lớn kéo dài trên diện rộng, địa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất… thuộc thành phố Hà Nội đã chịu nhiều thiệt hại. Công an thành phố Hà Nội và Công an các địa phương đã huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng tại chỗ trực tiếp đến các vùng ngập úng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.
Sôi nổi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

Sôi nổi Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc

(LĐTĐ) Dù mới diễn ra ở cấp quận, huyện, nhưng Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc diễn ra rất sôi nổi, hấp dẫn. Với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, cuộc thi là một trong những nội dung quan trọng hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Quận Tây Hồ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng

Quận Tây Hồ: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Sáng 31/7, Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án số 08-ĐA/QU, ngày 6/12/2021 của Ban Thường vụ Quận ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng bộ quận, giai đoạn 2021 - 2025”.
Cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị giải quyết các vấn đề hạ tầng, giao thông

Cử tri quận Bắc Từ Liêm kiến nghị giải quyết các vấn đề hạ tầng, giao thông

(LĐTĐ) Đơn vị bầu cử số 11, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, tiếp xúc cử tri tại quận Bắc Từ Liêm sau Kỳ họp thứ 17, HĐND Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 7/2024

Hơn 2,5 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội trong tháng 7/2024

(LĐTĐ) Tháng 7/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,52 triệu lượt, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Sơn Tây: Nỗ lực phát triển toàn diện, bền vững

Sơn Tây: Nỗ lực phát triển toàn diện, bền vững

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng cả về kinh tế, xã hội, chính trị và quân sự trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc. Trải qua 100 năm thành lập (1924 - 2024), 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2024), đặc biệt là sau 38 năm thực hiện công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân thị xã Sơn Tây đã đạt được những thành tựu toàn diện, to lớn và quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng.
Xem thêm
Phiên bản di động