Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên

Ngày 2/12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội và Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái VinBus tổ chức lễ khai trương tuyến buýt điện đầu tiên tại Việt Nam.
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội Công an Hà Nội trao trả tài sản hàng trăm triệu đồng cho người dân bị rơi trên đường

Thời gian qua, Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị vận tải trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đồng thời nhằm hướng tới mục tiêu thuận tiện, an toàn, thu hút người dân sử dụng xe buýt, góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Đáng chú ý, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong đó có chú trọng việc phát triển loại hình xe buýt nhằm thay thế dần phương tiện cá nhân.

Vấn đề này đã xác định rõ tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Một trong các giải pháp đó là việc phát triển loại hình xe buýt thân thiện với môi trường.

Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên
Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến buýt điện.

Xe buýt điện Green Bus do VinFast sản xuất và được vận hành bởi VinBus. Xe buýt chạy bằng 100% năng lượng điện, hoàn toàn không phát thải, không có mùi gây say xe và không gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị.

Hệ thống trang thiết bị công nghệ trên xe hiện đại. Cụ thể, trên xe trang bị hệ thống tính năng thông minh - Smart Features là hệ thống áp dụng công nghệ Internet vạn vật toàn diện để trang bị các tính năng hiện đại, tiên tiến nhất cho xe buýt điện của VinBus;

Camera AI giám sát hành vi của tài xế giúp nhận diện các hành vi như buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung, nghe điện thoại khi đang lái xe... từ đó đưa ra cảnh báo cho cả lái xe và trung tâm vận hành, đảm bảo tài xế có ý thức vận hành xe an toàn; hệ thống camera hành trình, camera an ninh trong xe cũng như camera gia tăng tầm nhìn của tài xế tại sườn xe và đuôi xe, giúp tài xế quan sát ra vào bến, đón trả khách an toàn; Wi-fi tốc độ cao miễn phí, cùng hệ thống cổng sạc USB và màn hình giải trí…

Với hệ thống trạm sạc thông minh, hiện đại, công nghệ cao, những chiếc xe của VinBus luôn được sạc một cách hiệu quả nhờ hệ thống quản lý năng lượng thông minh, tự động phân bổ sạc giữa các thời điểm và quản lý lịch trình sạc cũng như giám sát 24/7. Mỗi trạm sạc có thể sạc 2 xe buýt điện cùng một lúc, với thời gian sạc đầy ước tính khoảng 2,5 giờ. Hành trình cho 1 lần sạc đầy 220- 260km.

Bên cạnh đó Vinbus còn sử dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành hoạt động vận tải cho phép kiểm soát hoạt động xe buýt theo thời gian thực, quản lý và giám sát đội xe trực tiếp từ xa, cũng như kiểm soát lịch trình và tuân thủ tốc độ xe tự động.

Hà Nội sẽ có 3 tuyến buýt hoạt động với 48 phương tiện xe buýt điện, sức chứa 68 chỗ (bao gồm cả ghế ngồi và chỗ đứng). Cụ thể, tuyến buýt E03 hoạt động từ ngày 2/12 với lộ trình tuyến chiều đi: Mỹ Đình (cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn) - Nguyễn Văn Giáp - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái - Cầu Vĩnh Tuy - Cổ Linh - Tỉnh lộ 379 - Lý Thánh Tông - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Đại Dương - đường 52m - Sao Biển) - Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park).

Chiều về: Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park) - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Sao Biển - đường 52m - đại Dương) - Lý Thánh Tông -Tỉnh lộ 379 - đường dẫn đi đường Cổ Linh - Cổ Linh - Cầu Vĩnh Tuy - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Văn Giáp - Mỹ Đình (Cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn). Giá vé tuyến là 9.000 đồng/lượt.

Trong tháng 12, dự kiến sẽ chạy thêm các tuyến buýt E05, lộ trình Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City; Tuyến buýt E01 có lộ trình là Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Các tuyến trên đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của Thành phố, góp phần kết nối các khu vực đông dân cư, trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và những điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện

Theo lực lượng chức năng, công tác giải cứu người mắc kẹt trong xe điện phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong, do liên quan trực tiếp đến hệ thống pin điện áp cao, kết cấu đặc thù và yêu cầu nghiêm ngặt về cách ly điện.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?

Trong mùa tuyển sinh đại học năm học 2026 - 2027, xu hướng điều chỉnh phương thức xét tuyển đang diễn ra rõ nét khi nhiều trường đại học chủ động giảm, thậm chí loại bỏ xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông (THPT), nhất là ở các ngành đào tạo có tính cạnh tranh cao.
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất

Giáng sinh 2025, bên cạnh những món quà trao tay, những lời chúc Noel ý nghĩa vẫn là cách giản dị nhưng sâu sắc để lan tỏa yêu thương, gắn kết gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đối tác trong mùa lễ hội cuối năm.
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh (Noel), còn được gọi là lễ Thiên Chúa Giáng sinh, là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu Kitô, nhân vật trung tâm của đức tin Công giáo. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Giáng sinh không chỉ mang ý nghĩa tôn giáo sâu sắc mà còn trở thành một ngày hội văn hóa lớn, được chào đón rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 243/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh, ổn định tình hình Nhân dân sau bão lũ tại khu vực Trung Bộ.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động