Hà Nội khai trương tuyến xe buýt điện đầu tiên
Giữ “nếp làng” trong quá trình đô thị hóa Tiến sĩ người Dao ở Hà Nội Công an Hà Nội trao trả tài sản hàng trăm triệu đồng cho người dân bị rơi trên đường |
Thời gian qua, Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị vận tải trên địa bàn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để mạng lưới xe buýt Thủ đô ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đồng thời nhằm hướng tới mục tiêu thuận tiện, an toàn, thu hút người dân sử dụng xe buýt, góp phần giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.
Đáng chú ý, Ủy ban nhân dân Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trong đó có chú trọng việc phát triển loại hình xe buýt nhằm thay thế dần phương tiện cá nhân.
Vấn đề này đã xác định rõ tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 và Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030”. Một trong các giải pháp đó là việc phát triển loại hình xe buýt thân thiện với môi trường.
Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến buýt điện. |
Xe buýt điện Green Bus do VinFast sản xuất và được vận hành bởi VinBus. Xe buýt chạy bằng 100% năng lượng điện, hoàn toàn không phát thải, không có mùi gây say xe và không gây ô nhiễm tiếng ồn đô thị.
Hệ thống trang thiết bị công nghệ trên xe hiện đại. Cụ thể, trên xe trang bị hệ thống tính năng thông minh - Smart Features là hệ thống áp dụng công nghệ Internet vạn vật toàn diện để trang bị các tính năng hiện đại, tiên tiến nhất cho xe buýt điện của VinBus;
Camera AI giám sát hành vi của tài xế giúp nhận diện các hành vi như buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung, nghe điện thoại khi đang lái xe... từ đó đưa ra cảnh báo cho cả lái xe và trung tâm vận hành, đảm bảo tài xế có ý thức vận hành xe an toàn; hệ thống camera hành trình, camera an ninh trong xe cũng như camera gia tăng tầm nhìn của tài xế tại sườn xe và đuôi xe, giúp tài xế quan sát ra vào bến, đón trả khách an toàn; Wi-fi tốc độ cao miễn phí, cùng hệ thống cổng sạc USB và màn hình giải trí…
Với hệ thống trạm sạc thông minh, hiện đại, công nghệ cao, những chiếc xe của VinBus luôn được sạc một cách hiệu quả nhờ hệ thống quản lý năng lượng thông minh, tự động phân bổ sạc giữa các thời điểm và quản lý lịch trình sạc cũng như giám sát 24/7. Mỗi trạm sạc có thể sạc 2 xe buýt điện cùng một lúc, với thời gian sạc đầy ước tính khoảng 2,5 giờ. Hành trình cho 1 lần sạc đầy 220- 260km.
Bên cạnh đó Vinbus còn sử dụng công nghệ trong công tác quản lý điều hành hoạt động vận tải cho phép kiểm soát hoạt động xe buýt theo thời gian thực, quản lý và giám sát đội xe trực tiếp từ xa, cũng như kiểm soát lịch trình và tuân thủ tốc độ xe tự động.
Hà Nội sẽ có 3 tuyến buýt hoạt động với 48 phương tiện xe buýt điện, sức chứa 68 chỗ (bao gồm cả ghế ngồi và chỗ đứng). Cụ thể, tuyến buýt E03 hoạt động từ ngày 2/12 với lộ trình tuyến chiều đi: Mỹ Đình (cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn) - Nguyễn Văn Giáp - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng - Phạm Hùng - Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Huỳnh Thúc Kháng - Thái Hà - Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái - Cầu Vĩnh Tuy - Cổ Linh - Tỉnh lộ 379 - Lý Thánh Tông - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Đại Dương - đường 52m - Sao Biển) - Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park). Chiều về: Khu đô thị Ocean Park (Điểm đỗ xe Ocean Park) - đường nội bộ Khu đô thị Ocean Park (đường Sao Biển - đường 52m - đại Dương) - Lý Thánh Tông -Tỉnh lộ 379 - đường dẫn đi đường Cổ Linh - Cổ Linh - Cầu Vĩnh Tuy - Nguyễn Khoái - Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng - Phạm Hùng - Nguyễn Hoàng - Hàm Nghi - Nguyễn Văn Giáp - Mỹ Đình (Cạnh trạm Y tế phường Cầu Diễn). Giá vé tuyến là 9.000 đồng/lượt. Trong tháng 12, dự kiến sẽ chạy thêm các tuyến buýt E05, lộ trình Long Biên - Cầu Giấy - Khu đô thị Smart City; Tuyến buýt E01 có lộ trình là Bến xe Mỹ Đình - Khu đô thị Ocean Park. Các tuyến trên đều nằm trong hệ thống giao thông công cộng chung của Thành phố, góp phần kết nối các khu vực đông dân cư, trường học, bến xe, khu đô thị, khu vui chơi giải trí và những điểm chung chuyển xe buýt lớn cũng như tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 22/11: Gió Đông Bắc cấp 2 -3, đêm và sáng trời rét
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Công đoàn
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Nam bệnh nhân mất 1/2 lượng máu trong cơ thể vì sốt xuất huyết
Đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp
Việt Nam vô địch tại giải Futsal nữ Đông Nam Á 2024
Tin khác
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông
Giao thông 19/11/2024 17:46
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại
Giao thông 19/11/2024 17:42
Những xe nào được miễn phí sử dụng đường bộ từ 1/1/2025?
Giao thông 19/11/2024 07:56