Hà Nội hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp để phục hồi du lịch
Tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh; Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả” do Tổng Cục du lịch, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức hôm qua (11/3), ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, đã chia sẻ nhiều giải pháp để phục hồi du lịch Thủ đô và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn.
![]() |
| Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, phát biểu tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh. Ảnh: Quốc Tuấn |
Cụ thể, theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Hà Nội đã hỗ trợ hơn 4.000 doanh nghiệp du lịch với kinh phí gần 15 tỷ đồng.
Với các cơ sở lưu trú trên địa bàn, Thành phố đã thực hiện miễn giảm tiền điện cho hơn 4000 cơ sở lưu trú với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ra cũng áp dụng các chính sách giảm tiền ký quỹ 80% với doanh nghiệp thành lập mới và 50% lệ phí thẩm định, cấp giấy phép kinh doanh lữ hành.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên xu hướng đi du lịch của du khách đã thay đổi so với thói quen trước đây. Trước đây đi theo nhóm lớn, giờ đi du lịch theo nhóm nhỏ, du lịch tại chỗ, du lịch trải nghiệm, du lịch nghỉ dưỡng.
Trước tình hình đó, Hà Nội đã cùng với các doanh nghiệp hỗ trợ thúc đẩy các sản du lịch truyền thống và mở rộng sang các loại hình du lịch phù hợp với tình hình mới. Ví dụ tour du lịch đêm Hoàng Thành Thăng Long; Nhà tù Hỏa Lò; Du lịch xe bus quanh trung tâm Thủ đô. Đồng thời đẩy mạnh các loại hình du lịch mới như du lịch mạo hiểm: Khinh khí cầu.
![]() |
| Du lịch xe bus quanh trung tâm Thủ đô. |
Thời gian tới, thực hiện chủ trương mở cửa, đón khách du lịch quốc tế cũng như phục hồi phát triển du lịch Hà Nội, xác định ngoài khách du lịch quốc tế, Hà Nội sẽ chú trọng tới khách du lịch nội địa bởi tiềm năng rất lớn với hơn 100 triệu dân.
"Đặc biệt khi vừa qua, Hà Nội đã chủ trì cùng 12 đia phương tiến hành Hội nghị "Kết nối hành lang du lịch an toàn", giao cho Công ty Hanoi Tourist triển khai các sản phẩm kết nối với các địa phương lân cận để thúc đẩy ngay du lịch an toàn cho người dân. Hiện Hà Nội cũng đạt tỉ lệ tiêm chủng trên 99%, các ca nhiễm Covid-19 cũng ở thể nhẹ nhưng cũng gây tâm lý cho khách du lịch nên chúng tôi cũng phải có những biện pháp ổn định tâm lý cho du khách", ông Nguyễn Hồng Minh cho hay.
Liên quan đến việc hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hoạt động quảng bá, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp cũng như thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành phố cũng đã có các chương trình quảng bá như: Tham gia các hội nghị, diễn đàn về du lịch quốc tế trong nước; tuyên truyền trên các kênh truyền hình, báo chí trong khu vực; thực hiện quảng bá trên CNN với lượng phủ sóng cao...
"Nếu các doanh nghiệp có sản phẩm hay, hấp dẫn có thể gửi tới Sở Du lịch Hà Nội để Sở tập hợp, nghiên cứu, những sản phẩm nào độc đáo, phù hợp với định hướng của Chính phủ và Hà Nội, Sở sẽ hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá", ông Nguyễn Hồng Minh nêu.
Để chuẩn bị cho việc mở cửa sắp tới, cuối tháng 3, Sở Du lịch sẽ tổ chức chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022” với chuỗi sự kiện hưởng ứng năm du lịch quốc gia. Các chương trình cụ thể như: Lễ hội quà tặng, Lễ hội áo dài, các sản phẩm hỗ trợ du lịch. Ngoài ra Sở cũng kết hợp Công ty Chiến Thắng tổ chức loại hình du lịch Khinh khí cầu mới tại vườn nhãn.
Về nguồn nhân lực, trong hơn 2 năm dịch bệnh, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch cơ bản chuyển sang lĩnh vực khác, hoạt động du lịch không có nên nghiệp vụ của người lao đông bị mai một nên thời gian tới, Sở Du lịch sẽ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động trong lĩnh vực du lịch, để từ đó, nâng cao, thu hút nguồn lao động trở lại.
"Song song với đó, Sở Du lịch cũng sẽ triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá. "Covid-19 khiến tất cả chúng ta phải tìm hướng đi mới. Việc ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin là điều rất cần thiết", Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho hay.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Tin khác
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”
Du lịch 30/11/2025 18:31
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch
Infographic 29/11/2025 12:12
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025
Du lịch 27/11/2025 13:15
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới
Du lịch 24/11/2025 20:13
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Du lịch 24/11/2025 06:59
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025
Du lịch 19/11/2025 21:50
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh
Du lịch 18/11/2025 14:43
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô
Du lịch 16/11/2025 06:31
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô
Du lịch 13/11/2025 15:47
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững
Du lịch 08/11/2025 19:43


