Cú hích để phục hồi du lịch Thủ đô
Nỗ lực hỗ trợ người lao động ngành du lịch Thủ đô vượt khó Xã hội hóa phát triển du lịch Thủ đô |
Tích cực quảng bá du lịch Hà Nội và các địa phương
Vừa qua, Hội nghị kết nối du lịch giữa Hà Nội và các địa phương với chủ đề “Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương” được tổ chức chính là cách làm hay nhằm góp phần từng bước khôi phục lại ngành Du lịch Thủ đô sau ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động du lịch tăng nguồn khách hàng, vượt qua khó khăn, tạo đà phục hồi du lịch trong thời gian tiếp theo; đồng thời, thúc đẩy liên kết hợp tác du lịch giữa Hà Nội với một số tỉnh, thành phố để xây dựng và phát triển chuỗi sản phẩm du lịch mới.
Hà Nội triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du lịch. |
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thực hiện Nghị quyết số 08 ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; huy động sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ Thành phố tới cơ sở và phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân làm Du lịch trong việc triển khai phát triển Du lịch của Thủ đô. Minh chứng là trong giai đoạn 2016-2019, lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng khá nhanh và ổn định, năm sau cao hơn năm trước, mức tăng trung bình đạt bình quân 10,1%/năm và vượt chỉ tiêu đề ra.
Bên cạnh đó các chỉ tiêu khác đều đạt các con số ấn tượng: Lượng khách quốc tế tăng trưởng bình quân đạt 21,2%/năm; thị phần khách quốc tế đến Hà Nội ngày càng lớn, chiếm 39% so với cả nước; khách du lịch nội địa đến Hà Nội tăng trưởng bình quân đạt 7,5%/năm, chiếm 26,4% trên tổng lượng khách du lịch nội địa đi lại giữa các địa phương trên toàn quốc; tỷ trọng của ngành du lịch đóng góp vào GRDP Thành phố ngày càng tăng (năm 2019, du lịch đóng góp 12,54% vào GRDP của Thành phố, phát huy được vai trò của ngành kinh tế tổng hợp, có mức độ tác động lan tỏa tới các ngành, lĩnh vực khác...).
Kể từ năm 2017 đến nay, sau khi không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm đi vào hoạt động, bên cạnh các hoạt động văn hóa của Thành phố, rất nhiều sự kiện quảng bá văn hóa - du lịch các địa phương đã được tổ chức hiệu quả, đưa hình ảnh con người, các địa danh cũng như các tiềm năng phát triển du lịch của các tỉnh, thành phố trên cả nước đến với nhân dân Thủ đô và khách du lịch trong cả nước như: Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc”, Tuần văn hóa Du lịch Điện Biên tại Hà Nội, Ngày Văn hóa Lai Châu với chương trình nghệ thuật “Rực rỡ sắc màu Lai Châu”, Festival di sản và quảng bá du lịch Quảng Nam, Ngày hội du lịch Hòa Bình tại Hà Nội, hoạt động quảng bá du lịch của tỉnh Bình Định…
Ngoài ra, trong chương trình hợp tác tuyên truyền quảng bá của thành phố Hà Nội trên kênh truyền hình quốc tế CNN, bên cạnh những nội dung tuyên truyền Thành phố Hà Nội - Trái tim và Thủ đô của Việt Nam, Hà Nội cũng đã tập trung giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam như: Bãi biển tuyệt đẹp của Quy Nhơn, món cao lầu của Hội An, hoạt động câu mực đêm tại Hạ Long và rất nhiều địa điểm du lịch của các tỉnh/thành phố trong cả nước đã lần lượt xuất hiện trên kênh CNN quốc tế.
Từng bước khôi phục ngành Du lịch Thủ đô
Trong 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung, và đặc biệt ngành Du lịch là một trong những ngành chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch. Các doanh nghiệp ngành Du lịch, các đơn vị lữ hành điêu đứng, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, các khách sạn phải đóng cửa. Hoạt động du lịch bị đình trệ đã dẫn tới doanh thu du lịch lữ hành bị giảm sút nhiều gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế.
Tuy nhiên, trong bối cảnh cả nước nói chung và ngành Du lịch nói riêng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Thành phố Hà Nội đã chủ động ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch Thủ đô, trong đó kích cầu những sản phẩm du lịch liên kết giữa Hà Nội và các địa phương nhận được sự ủng hộ tích cực từ du khách Thủ đô và các tỉnh thành khác.
Vừa qua, tại Hà Nội cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch an toàn giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trong trạng thái bình thường mới của 12 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang.
Để triển khai hành lang an toàn du lịch giữa Hà Nội và các địa phương trong trạng thái bình thường mới, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, sắp tới cần đơn giản hoá, thống nhất giữa các địa phương về quy trình, thủ tục khai báo y tế khi qua các chốt kiểm dịch dành cho các đoàn khách du lịch do doanh nghiệp lữ hành tổ chức; cập nhật, công khai danh sách các điểm đến du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đạt tiêu chuẩn an toàn phục vụ khách du lịch tại các địa phương; hướng dẫn cách thức xử lý tình huống trong đoàn khách du lịch có ca F0, F1, trách nhiệm của các bên liên quan và cách thức giải quyết...
Để du lịch Hà Nội và các tỉnh phục hồi, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, trong thời gian tới, ngành du lịch các địa phương cần tập trung vào những giải pháp gồm đảm bảo an toàn điểm đến và du khách; tăng cường truyền thông quảng bá, xúc tiến du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm mới, qua đó, đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch…/.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Luật Thủ đô 2024 04/11/2024 22:12
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Infographic 04/11/2024 20:52
EVNHANOI khẳng định, không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 17:32
Luật Thủ đô 2024: Thêm cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư xã hội
Luật Thủ đô 2024 04/11/2024 17:26
Khởi công cụm công nghiệp hơn 1.100 tỷ đồng tại huyện Thanh Oai
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:36
Gần 400 tay vợt tranh tài tại Giải bóng bàn Báo Hànộimới mở rộng lần thứ XI
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:25
Thanh Trì: Bức tranh kinh tế tiếp tục khởi sắc
Nhịp sống Thủ đô 04/11/2024 16:05
Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng tặng cán bộ tiền khởi nghĩa
Thủ đô 04/11/2024 15:24
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với 5 dự án đầu tư kéo dài, chậm triển khai
Chỉ đạo - Điều hành 04/11/2024 13:36
Phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững
Luật Thủ đô 2024 04/11/2024 12:25