Hà Nội: Giảm hơn 2.500 công chức, viên chức khi thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thiên Nam bị phạt hơn 150 triệu đồng TP.HCM: Tuyển dụng công chức, viên chức từ sinh viên xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ |
Văn phòng UBND thành phố Hà Nội đã có tờ trình gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội”.
Theo tờ trình, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Hà Nội; có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND Thành phố, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Trung tâm có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", cải cách thủ tục hành chính; là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số thủ tục hành chính được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Các giai đoạn vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. |
Nhiệm vụ của Trung tâm gồm kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu, thí điểm, triển khai, nhân rộng các sáng kiến, cải tiến thực hiện thủ tục hành chính; tổ chức thực hiện cung cấp thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; quản trị, phát triển các hạ tầng, nền tảng, ứng dụng dùng chung phục vụ người dân, doanh nghiệp: hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; nền tảng công dân Thủ đô số; công cụ thanh toán số; hệ thống giám sát tập trung; hệ thống phân tích, chia sẻ dữ liệu; trợ lý ảo...
Việc thành lập Trung tâm sẽ giảm số lượng bộ phận "một cửa" (giảm từ 673 bộ phận "một cửa" còn 30 chi nhánh), góp phần tối ưu hóa nguồn lực, các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ, đặc biệt nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Giảm phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác (dự kiến mỗi năm giảm 71,6 tỷ đồng), góp phần tiết kiệm ngân sách.
Ảnh minh họa. |
Giảm số lượng công chức, viên chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" (giảm từ 2.768 nhân sự còn 184 người), giúp tiết kiệm hơn 13,3 tỷ đồng/tháng ngân sách nhà nước trong trả lương, phúc lợi và các chi phí liên quan.
Nguồn lực này có thể được sử dụng phân bổ cho các lĩnh vực khác cần thiết hơn hoặc đầu tư công nghệ hỗ trợ quá trình số hóa và tự động hóa các thủ tục hành chính. Đặc biệt, đây sẽ là nguồn lực lớn để giải quyết vấn đề tiền lương, thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức, viên chức.
Khi Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội được thành lập, các quy trình hành chính được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu tham nhũng, tăng cường minh bạch. Lúc đó người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất, giảm chi phí và thời gian di chuyển; chất lượng phục vụ được cải thiện, hỗ trợ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp; số hóa các quy trình hành chính giúp quản lý dữ liệu hiệu quả, tăng năng suất lao động…
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Lĩnh 19 năm tù vì tưới xăng đốt nhà hàng xóm
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Tin khác
Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:41
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 19:23
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 16:44
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 21/11/2024 13:51
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 15:56
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 10:57
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024
Chỉ đạo - Điều hành 20/11/2024 09:57
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 17:09
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:49
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công
Chỉ đạo - Điều hành 19/11/2024 13:13