Đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp
Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm
Tại sự kiện, các đại biểu đã chứng kiến lễ vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc đưa các dịch vụ hành chính đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo bước đột phá trong xây dựng chính quyền số tại cơ sở.
![]() |
| Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và xã Mỹ Đức ký kết hợp tác hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình.. |
Phát biểu tại hội nghị, ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết: Trung tâm được thành lập từ tháng 10/2024, bắt đầu với 2 chi nhánh tại quận Tây Hồ (cũ) và quận Cầu Giấy (cũ). Đến nay, hệ thống đã phát triển lên 12 chi nhánh với 31 điểm tiếp nhận, phục vụ hàng nghìn công dân mỗi ngày.
Với phương châm “Sẵn sàng - Chủ động - Trách nhiệm - Hiệu quả”, Trung tâm luôn coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, lấy mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng. Mô hình hoạt động của Trung tâm hướng tới “3 phi” (Phi địa giới - Phi trung gian - Phi vật chất) và “2 không” (Không cửa hành chính - Không khóa thủ tục), nhằm tạo môi trường hành chính hiện đại, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Cù Ngọc Trang cho biết, ngày 28/7/2025, UBND xã Mỹ Đức đã bàn giao diện tích 791m² nhà, vật dụng kiến trúc cùng cơ sở vật chất tại số địa chỉ số 1, ngõ 285, đường Đại Nghĩa, xã Mỹ Đức cho Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố làm điểm tiếp nhận chính thức của Chi nhánh số 10, phục vụ người dân 4 xã: Phúc Sơn, Hồng Sơn, Mỹ Đức và Hương Sơn.
Cùng với đó, Trung tâm cũng hỗ trợ UBND xã Mỹ Đức trang bị đồng bộ 6 máy tính, 6 màn hình, 6 máy in HP, 6 máy quét A4 và 1 máy quét A3, góp phần hiện đại hóa hạ tầng, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Hợp tác vì mục tiêu chuyển đổi số toàn diện
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khẳng định, việc ký kết hợp tác và vận hành Chi nhánh số 10 tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức là một dấu mốc quan trọng, góp phần thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia và Chỉ thị 11/CT-UBND của UBND thành phố Hà Nội về chiến dịch “45 ngày đêm” hỗ trợ chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
![]() |
| Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội hỗ trợ UBND xã Mỹ Đức trang bị vật chất Điểm phục vụ hành chính công xã Mỹ Đức. |
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội mong muốn trong quá trình vận hành chính thức, Chi nhánh số 10 sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thường trực Đảng ủy - Hội đồng nhân dân - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Mỹ Đức, sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đặc biệt là sự tin tưởng, hợp tác của nhân dân… để tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Trung tâm tiếp tục đổi mới, sáng tạo, không ngừng học hỏi để phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh: Xã luôn xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong cải cách hành chính. Do đó, ngay từ khi chính quyền hai cấp đi vào vận hành, các cán bộ, công chức của xã Mỹ Đức đang nỗ lực từng ngày hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ đó, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử thông suốt, hiệu quả, nâng cao năng lực cán bộ và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước.
Ông Đặng Văn Cảnh khẳng định, xã Mỹ Đức sẽ hỗ trợ tối đa Chi nhánh số 10 hoạt động hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội. Với sự ra đời của Chi nhánh số 10, người dân, doanh nghiệp của xã Mỹ Đức và các xã lân cận có thêm địa điểm để thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với dịch vụ công.
“Chúng tôi luôn mong muốn sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan và sự ủng hộ của người dân sẽ là “chìa khóa” để Chi nhánh đạt được thành công và đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô nói chung và xã Mỹ Đức nói riêng”, ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.
Sau hội nghị ký kết hợp tác, các đại biểu đã tham dự lễ cắt băng vận hành chính thức Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức và ra mắt Điểm tiếp nhận hành chính công xã Mỹ Đức.
Quy trình mới, minh bạch hơn, thuận tiện hơn
Bà Đặng Thị Hương, Giám đốc Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cho biết: Trong thời gian qua, UBND xã Mỹ Đức và Chi nhánh số 10 đã phối hợp chặt chẽ trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân theo nguyên tắc “hướng dẫn một lần”, giảm tối đa việc bổ sung hồ sơ nhiều lần. Chi nhánh số 10 đảm nhận vai trò điều phối, giám sát tiến độ, hỗ trợ kỹ thuật, tiếp nhận phản ánh kiến nghị và bảo đảm trả kết quả đúng hạn qua nhiều hình thức (trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích).
![]() |
| Chi nhánh số 10 - Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tại xã Mỹ Đức đi vào vận hành góp phần hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu quả. |
Phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.
“Việc phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần rút ngắn thời gian xử lý, nâng cao tính minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân”, bà Đặng Thị Hương cho hay.
Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Văn bản số 4173/UBND-ĐMPT ngày 21/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc đẩy mạnh tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến trên Hệ thống dịch vụ công. Chi nhánh số 10 đã phối hợp cùng UBND xã Mỹ Đức tập trung triển khai tổ chức tiếp nhận phần lớn hồ sơ thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến...nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi từ tiếp nhận truyền thống sang môi trường số, nâng cao trải nghiệm người dân thông qua quy trình điện tử khép kín.
Hướng tới đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, UBND thành phố Hà Nội đã giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức tiếp nhận tối thiểu 80% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, trong đó tối thiểu 20% hồ sơ thực hiện theo phương thức toàn trình.
Nhờ phân công rõ ràng và áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý được rút ngắn, giảm khâu trung gian và hạn chế tình trạng hồ sơ bị chuyển đi - chuyển lại. Người dân có thể theo dõi tiến độ xử lý ngay trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh thuận tiện.
Việc thiết lập các kênh hỗ trợ trực tuyến như nhóm Zalo, đường dây nóng giúp giải đáp nhanh thắc mắc, hướng dẫn bổ sung hồ sơ kịp thời, giảm chi phí đi lại và tiết kiệm thời gian cho người dân. Đồng thời, việc thường xuyên tập huấn, cán bộ xã chủ động hơn trong việc xử lý thủ tục hành chính trên môi trường số, phù hợp với định hướng chuyển đổi số và cải cách hành chính của thành phố Hà Nội.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026
Chính quyền 2 cấp 05/12/2025 13:06
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Xã Thạch Thất triển khai nhiệm vụ trọng tâm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031
Chính quyền 2 cấp 04/12/2025 08:20
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo
Chỉ đạo - Điều hành 03/12/2025 18:52
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Xã Phú Xuyên triển khai công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp
Chính quyền 2 cấp 03/12/2025 08:58



