Hà Nội, giá rau “đội” gấp hai

Dù những trận mưa bão đầu mùa không ảnh hưởng nhiều đến Hà Nội nhưng giá rau xanh và thủy, hải sản tươi sống… đã tăng chóng mặt, đội giá gấp hai bình thường. Giải thích việc tăng giá bất thường này các tiểu thương đều đổ lỗi do thời tiết.
ha noi gia rau doi gap hai Rau xanh đồng loạt tăng giá
ha noi gia rau doi gap hai Hà Nội: Giá rau, thực phẩm tăng mạnh do ảnh hưởng mưa bão
ha noi gia rau doi gap hai Hà Nội: Nắng nóng đỉnh điểm, giá rau xanh và hoa quả giải nhiệt tăng vọt
ha noi gia rau doi gap hai Nông dân xót lòng với giá rau
ha noi gia rau doi gap hai
Nhiều loại rau đang đội giá gấp đôi tại các chợ Hà Nội. ảnh: T.G

Giá rau tăng như “ngựa chứng”

Ngày 4/8, đi chợ mua thực phẩm cho cả gia đình, chị Trịnh Thị Hòa, (phố Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) giật mình khi thanh toán tiền 3 bó rau muống được chủ hàng báo là 24.000 đồng. “Tôi không nghĩ giá rau lại tăng lên quá nhanh như vậy, cách đây ít ngày vẫn là 4.000 đồng/bó to hơn nhiều. Tôi vặn hỏi thì chủ hàng nói mưa, rau thối nhiều nên đắt, nhưng rau muống thì có ảnh hưởng nhiều khi trời mưa đâu, thậm chí nó còn nhanh tốt hơn”.

Anh Nguyễn Thế Vinh, chủ quán cơm bụi, trong một ngõ nhỏ đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy cũng than phiền: “Giá rau, thực phẩm bỗng nhiên tăng chóng mặt nhưng cửa hàng tôi không dám tăng giá theo. Bán hàng ăn đùng cái tăng giá khách hàng rất khó chấp nhận, thậm chí mất khách luôn nên khoảng tuần nay tôi ngậm ngùi bán hàng lấy công làm lãi”.

Giải thích việc tăng giá rau xanh, chị Hoàng Thị Yến, chủ cửa hàng rau tại chợ Thành Công, quận Ba Đình chia sẻ: “Tôi đi lấy hàng cũng thấy ái ngại vì giá rau, củ quả đều tăng. Mấy đợt bão lũ vừa rồi gây sạt lở, các vườn rau bị cuốn trôi, dập nát, thối hỏng. Trong khi đó, việc vận chuyển rau, củ, quả từ các vùng Mộc Châu (Sơn La), Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Vì (Hà Nội), Đà Lạt về thủ đô càng khó khăn.

Theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, hiện giá rau bắp cải là 15.000 đồng/kg; cải xanh 25.000 đồng/kg; cà chua: 30.000 đồng/kg; đậu đũa: 22.000 đồng/kg; bí xanh: 17.000 đồng/kg; cà rốt: 20.000 đồng/kg; mướp đắng từ 12.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg; rau mồng tơi, rau dền, rau đay tăng gấp 2 lần, từ 4.000 - 5.000 đồng/bó lên 8.000 đồng/bó; rau muống 8.000- 10.000 đồng/bó; rau ngót 7.000 đồng/bó. Một số loại rau gia vị như tía tô, kinh giới tăng từ 2.000 đồng lên 4.000 đồng/bó; húng các loại cũng tăng từ 1.000- 2.000 đồng/bó lên 4.000 đồng/bó… Theo nhận định của một số tiểu thương thì giá rau xanh sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Đặc biệt, trong thời gian tới tiếp tục xảy mưa lũ tại Hà Nội và các tỉnh phụ cận.

Thông tin chúng tôi nhận được từ ông Trần Văn Mây, Hợp tác xã sản xuất rau sạch xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội cũng thừa nhận, rau đang trong tình trạng khan hiếm. “Do thời tiết không thuận lợi, rau phát triển chậm cộng với mưa nhiều khiến nhiều loại rau ăn lá bị dập úng, nông dân thất thu buộc phải tăng giá để bù lỗ. Giá rau xanh tại ruộng hiện cũng đã cao hơn nhiều so với trước. Trong khi đó, đa số diện tích đất trồng rau đã thu hoạch, việc tái vụ đang gặp khó khăn vì thời tiết không ủng hộ nên sẽ khan hiếm rau trong thời gian tới”, ông Mây cho biết.

Theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông nghiệp xã Đặng Xá (Gia Lâm), nhiều nông dân cũng đang “khóc”vì các loại rau ăn lá bị dập hỏng rất nhiều như cải xanh, cải ngồng, cải ngọt, rau dền, rau gia vị… nên gần như không có để bán ra thị trường.

Thủy hải sản cùng vống giá

Nhiều người nội trợ thời gian gần đây cũng kêu trời vì giá thủy hải sản đã tăng lên đáng kể. Khảo sát thực tế tại các chợ trên địa bàn Hà Nội cũng cho thấy, giá thủy hải sản đang có biến động theo chiều hướng tăng cao. Cụ thể, tôm sú loại 25 - 30 con/kg giá 360.000 đồng, tăng khoảng 40.000 đồng/kg; tôm chân trắng loại khoảng 40 con/kg giá 270.000 đồng/kg, tăng 30.000- 35.000 đồng/kg. Cùng với đó, các loại cá biển như cá nục, cá mối, cá bạc má cũng tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Các loại ốc biển, hàu có giá từ 120.000 tăng lên 150.000 đồng/kg.

Các loại cá nước ngọt cũng có mức tăng đáng kể, cá trôi tăng từ 50.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg; cá trắm, cá chép loại trên 3kg/con từ 70.000 đồng tăng lên 85.000 – 90.000 đồng/kg, tôm đồng loại to từ 200.000 – 220.000 đồng/kg lên 250.000 đồng/kg…

Bà Nguyễn Thị Hà, Khu đô thị Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm, chia sẻ: “Do thu nhập có hạn nên tôi lên kế hoạch mỗi ngày đi mua đồ ăn cho cả gia đình trong khoảng 200.000- 250.000 đồng cho 5 người ăn. Nhưng khoảng 1 tuần trở lại đây, đi chợ về cứ như bị móc túi. Hôm nào tôi cũng bị lạm chi khoảng trên dưới 100.000 đồng. Giá rau, củ, quả tăng mà giá các loại thịt, thủy hải sản cũng vống giá. Kêu thì sợ cả nhà lo, còn không kêu thì tôi sợ lạm chi không biết lấy đâu bù”.

Trong khi tại các chợ rau củ biến động mạnh thì ở các hệ thống siêu thị như Intimex, Fivimart, Co.opmart, Big C… giá những mặt hàng này vẫn được bình ổn do các siêu thị luân phiên thực hiện chương trình khuyến mãi.

Bà Mai, phố Vũ Hữu, quận Thanh Xuân chia sẻ: “Nhà tôi gần BigC, ở đó lại hay giảm giá, khuyến mãi mặt hàng tươi sống nên tôi chọn đến siêu thị. Hàng nào trông còn tươi ngon mà có khuyến mãi với mức giá hợp lý là tôi chọn. Tôi thấy nhiều loại rau, củ, quả và hải, thủy sản ở đây có giá khá mềm. Có thể siêu thị đã làm hợp đồng mua sỉ theo quý theo tháng nên mới có giá hấp dẫn như vậy cho người tiêu dùng”.

Phân tích về tình trạng rau xanh, thủy hải sản tăng giá hiện tại, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong chuyên gia kinh tế cho rằng tình trạng “té nước theo mưa” thường xảy ra khi thiếu hàng, nên một số tiểu thương thường tìm cách găm hàng, đẩy giá. Người tiêu dùng vẫn phải tiêu thụ hàng ngày nên dù đắt vẫn phải cố mua. Hàng hóa biến động do cung cầu trên thị trường có diễn biến bất thường là điều khó tránh khỏi. Nhưng người kinh doanh khôn ngoan, là người biết giữ chân khách hàng “ở lại” với mình. Khách hàng sẽ rời bỏ những người kinh doanh chộp giật. Vậy nên dù trong hoàn cảnh đặc biệt thì muốn phát triển kinh doanh lâu dài vẫn phải cẩn trọng, điều chỉnh giá hợp lý nếu không họ sẽ là người lĩnh hậu quả.

Theo N.Hồng – H.Anh/Gia đình và xã hội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xem thêm
Phiên bản di động