Góp phần để khu phố bình yên

(LĐTĐ) Mặc dù đã bước sang tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng ông Trần Hùng (87 tuổi) vẫn luôn cần mẫn, hết lòng với công tác hòa giải ở phường Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội).
gop phan de khu pho binh yen Khu phố văn minh nhờ "thứ Bảy xanh"
gop phan de khu pho binh yen Cụ bà 11 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Hơn 20 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Với kinh nghiệm hơn 20 năm tham gia công tác xã hội cơ sở, ông Trần Hùng đã hòa giải thành công hàng nghìn vụ việc, trong đó có nhiều vụ vô cùng phức tạp mang lại niềm vui cho người dân trong khu dân cư, góp phần giữ vững an ninh trật tự, hình thành nếp sống văn minh tại địa bàn sinh sống.

Một buổi chiều tìm đến khu tập thể Khí tượng thủy văn thuộc Tổ dân cư số 10 phường Láng Thượng, ai ai cũng chỉ cho chúng tôi đến gặp ông Trần Hùng, người vô cùng “mát tay” với công việc hòa giải tại khu phố bấy lâu nay. Tiếp đón khách đến thăm khi đang nghiên cứu những trang Luật Đất đai, ông Hùng nở nụ cười hiền hậu và bắt đầu kể về hành trình suốt hơn 20 năm gắn bó với “nghề” chuyên giải quyết khúc mắc của người khác.

Theo lời kể, trước đây ông vốn là một cán bộ làm việc tại Trung tâm khí tượng Thủy văn, năm 1993, ông Hùng về hưu sau 33 năm cống hiến, gắn bó với ngành. Từ đó, được sự tín nhiệm của người dân khu phố, từ năm 1994 đến nay, ông Hùng tham gia giữ nhiều cương vị ở địa phương từ Phó Bí thư chi bộ, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi rồi Chi hội trưởng hội Cựu chiến binh. Trong 25 năm gắn bó với công tác xã hội ở khu dân cư thì có tới 23 năm ông được nhân dân tín nhiệm, giao phó nhiệm vụ khó mà không phải ai cũng muốn làm: Tổ trưởng tổ hòa giải khu dân cư số 10.

gop phan de khu pho binh yen
Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Trần Hùng vẫn luôn nghiên cứu các tài liệu liên quan đến Luật để phục vụ công việc tại địa phương.

Năm nay đã bước sang tuổi 87 nhưng giọng ông Hùng vẫn sang sảng và nhiệt huyết với công việc chung thì chưa bao giờ vơi bớt. Cách nói chuyện hồn hậu của ông khiến nhiều người dân tin tưởng, kính trọng. Trong ngôi nhà nhỏ ở số 104 Khu tập thể khí tượng Thủy Văn có nhiều cuốn sách luật, sách tham khảo, ông bảo đó chính là “công cụ” nghiên cứu giúp mình có thêm kiến thức phục vụ công tác hòa giải và nhiều công việc khác tại địa phương.

Được biết từ nhiều năm nay, phường Láng Thượng luôn được UBND quận Đống Đa đánh giá là đơn vị hàng đầu trong công tác hòa giải cơ sở, đồng thời đạt được tiêu chí mô hình hòa giải 5 tốt. Bà Trần Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng cho biết: “Vai trò của hòa giải cơ sở được Đảng và nhà nước đánh giá cao, nhờ công tác hòa giải các vụ việc tranh chấp, mẫu thuẫn tại cơ sở được giải quyết, tình làng nghĩa xóm tăng lên và tránh tình trạng đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Do đó phường luôn chú trọng đến công tác kiện toàn hòa đội ngũ hòa giải viên và công tác hòa giải, luôn duy trì tổ hòa giải 5 tốt, phát động đến các khu dân cư thành một nếp sống văn minh.

Để có được những ghi nhận, khen thưởng như vậy cũng là một phần công rất lớn của những gương hòa giải điển hình nhiệt tình, uy tín và có kiến thức sâu rộng như bác Trần Hùng. Vì nắm rõ đặc điểm của khu phố nên bất kỳ mâu thuẫn giữa các gia đình trong tổ hay mâu thuẫn trong nội bộ từng gia đình, bác đều “vào cuộc” một cách nhiệt tình, trách nhiệm, thấu tình đạt lý. Nhờ đó, người dân vừa giữ được tình làng nghĩa xóm vừa giữ cách ứng xử với nhau hiền hòa, lịch sự”.

Con thoi dệt những yên bình

Khu dân cư số 10 phường Láng Thượng có hơn 400 hộ dân với gần 2.000 nhân khẩu. Phần lớn dân cư ở đây là cán bộ, nhân viên, từng làm việc với nhau, mặc dù vậy vẫn phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống. Chỉ đến khi có dịp tiếp xúc với những người làm công tác hòa giải viên ở cơ sở mới thấu hết những vất vả của công việc được xem là “vác tù và hàng tổng” này. Không nề hà giờ giấc, sự vụ nào, hễ cứ có người dân trong tổ, khối cậy nhờ là họ lại có mặt tại những “điểm nóng” để xử lý vụ việc.

Ở tuổi 87 tuổi, đôi chân đi lại đã không còn nhanh nhẹn, mái tóc đã bạc trắng, mắt và tai đã kém đi nhiều, nhưng vụ việc nào của khu dân cư ông Hùng cũng có mặt. Từ việc hàng xóm cãi nhau vì không ai chịu dọn rác ở ngõ đi chung, rồi ở khu tập thể nhà trên chảy nước xuống nhà dưới, hay tranh chấp chỗ phơi đồ cũng gây cãi cọ, mất trật tự, an ninh lúc nửa đêm, gà gáy… Ông đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, trở thành cầu nối xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở khu dân cư.

Hoà giải ở cơ sở thì muôn hình vạn trạng, chẳng vụ nào giống vụ nào, những chuyện lặt vặt tưởng đơn giản như nuôi con chó, con mèo, vợ chồng cãi nhau rồi đến nghiêm trọng hơn như tranh chấp đất đai, thừa kế,… nếu không được hoà giải kịp thời, lâu ngày sẽ trở thành mâu thuẫn lớn, mấ ttình đoàn kết khu dân cư. Cái “nghề” ấy còn đòi hỏi những hòa giải viên vừa phải nắm vững chính sách pháp luật, lại phải tế nhị hài hòa, phân tích có lý, hợp tình mới khiến các bên tranh chấp xoa dịu được không khí căng thẳng.

Ở tuổi 87 tuổi, đôi chân đi lại đã không còn nhanh nhẹn, mái tóc đã bạc trắng, mắt và tai đã kém đi nhiều, nhưng vụ việc nào của khu dân cư ông Hùng cũng có mặt. Từ việc hàng xóm cãi nhau vì không ai chịu dọn rác ở ngõ đi chung, rồi ở khu tập thể nhà trên chảy nước xuống nhà dưới, hay tranh chấp chỗ phơi đồ cũng gây cãi cọ, mất trật tự, an ninh lúc nửa đêm, gà gáy… Ông đã hòa giải thành công nhiều vụ việc, trở thành cầu nối xây dựng tình đoàn kết, nét văn hóa tốt đẹp ở khu dân cư.

“Trước khi hòa giải, bản thân tôi cùng các thành viên trong tổ phải tìm hiểu kỹ sự việc, nghe hai bên trình bày, sau đó thống nhất, ghi lại và họp bàn về cách hòa giải. Phải phân biệt vụ việc nào hòa giải và vụ việc nào không hòa giải được. Không chỉ có vậy, trước khi đi hòa giải, chúng tôi phải trang bị kiến thức, am hiểu các luật như: Hôn nhân và gia đình, Đất đai, Thừa kế... để tư vấn một cách chính xác. Đến nay giải quyết thành công bao nhiêu vụ việc tôi cũng không còn nữa, mọi người hòa thuận, khu phố bình yên là tôi cảm thấy vui rồi”, ông Trần Hùng chia sẻ.

Trường hợp hòa giải ông Hùng nhớ nhất là vụ việc đôi vợ chồng trẻ xin ly hôn. Lúc đó, ông và một cán bộ trong khu dân cư có uy tín đến nhà tìm hiểu thì được biết lý do dẫn đến ly hôn là bởi người chồng quá gia trưởng, hay chửi mắng vợ. “Tôi đã mời hai vợ chồng ngồi lại với nhau, phân tích về những việc mình đã làm, xem xét vụ việc xảy ra có đáng để dẫn tới ly hôn hay không, phải cùng nhau tìm phương án giải quyết. Tôi hỏi hai vợ chồng rằng họ đã bao giờ ngồi lại nói chuyện thẳng thắn với nhau, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đối phương hay chưa. Cuối cùng, sau ba ngày, hai vợ chồng vui vẻ ra phường rút đơn ly hôn, tiếp tục sống hạnh phúc, đến nay đã có con cháu đề huề cả”, ông Hùng vui vẻ kể lại.

Sau mỗi vụ việc hòa giải dù thành công hay không, ông đều ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận trong cuốn sổ tay. Với ông, việc ghi chép như một thói quen hằng ngày, nhưng điều quan trọng hơn cả là nhìn vào đó, để thấy những vụ việc, mâu thuẫn đang giảm đi hay tăng lên, từ đó rút ra kinh nghiệm. Tuy nhiên vào năm ngoái, cuốn sách đã bị hư hại do nước mưa tràn vào nhà, điều đó cũng khiến ông buồn suốt nhiều ngày, vì theo lời ông nói đó chính là “kho báu” mà ông ghi chép lại trong suốt nhiều năm.

Ông Hùng thổ lộ, do tuổi cao nên việc làm Tổ trưởng tổ hòa giải đã có phần quá sức. Song, lãnh đạo phường cũng như nhân dân vẫn muốn ông tham gia đó chính là nguồn động viên lớn, là sự quý mến của bà con và nhiều tổ ấm được bình yên, khu phố đoàn kết, thân tình, văn hóa. Cần mẫn với công việc lặng lẽ, đầy cao quý của mình, ông đã góp phần vun đắp cho tình làng, nghĩa xóm thêm thân thiết, hóa giải mâu thuẫn, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương, từ đó chung tay góp phần xây dựng Hà Nội văn minh, vững chắc ngay từ cơ sở.

Minh Hà

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động