Giấy phép lái xe: Không thể “ông” thu, “ông” cấp
Bỏ quy định thi lại lý thuyết nếu không đổi bằng lái xe |
Tại cuộc họp, Thiếu tướng Trần Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT cho biết, hiện naysố lượng bằng lái xe bị tạm giữ do chủ vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTAGT) rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc do chế tài nặng nhưng người vi phạm quay lại xử lý thì rất ít. Tuy nhiên, có trường hợp, giấy phép lái xe bị tạm giữ ở cơ quan CSGT, nhưng các Sở GTVT lại cấp mới, do người vi phạm đến chính quyền địa phương xác nhận báo mất và làm các thủ tục cấp lại nên có người có tới 2 bằng lái. Do vậy, đại diện Cục CSGT đề nghị cần có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm tra chặt chẽ.
Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cũng cho rằng, ngành Giao thông nên tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc, đường quốc lộ vì vừa qua có một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Trước những bất cập này, Bộ trưởng Bộ GTVT, kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Quang Nghĩa cho rằng, việc xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “coi nhàm”, vì thế nên đưa vào thông tư hay nghị định. Các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu. Liên quan đến hệ thống biển báo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng thừa nhận, biển báo trên các đường cao tốc và quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào và lặp lại ra sao để giúp các phương tiện tham gia giao thông tốt nhất.
Còn Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Nguyễn Văn Huyện cho biết, Tổng cục đã đề nghị thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Bộ GTVT kết hợp Thanh tra Sở GTVT các địa phương và Tổng cục kiểm tra kích thước thùng hàng, xử lý triệt để tải trọng. Nếu tái vi phạm lần đầu sẽ rút thời gian kiểm định từ 6 tháng xuống 4 tháng, còn các lần sau sẽ không cho xe đăng kiểm. Nhưng đến nay 31 tỉnh có trạm cân kiểm soát tải trọng xe đã tạm dừng hoạt động.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Trần Kỳ Hình cũng cho rằng, Cục Đăng kiểm cũng có các biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ xử lý xe vi phạm qua phần mềm cảnh báo xe, ngừng kiểm định khi có cơ quan chức năng gửi vi phạm của phương tiện. Toàn bộ phần mềm đã khóa kiểm định xe đó nên không thể kiểm định ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào. Cũng theo ông Hình, qua thanh kiểm tra xe cơi nới thùng, xe quá hạn đăng kiểm cho thấy, phương tiện này thường hoạt động vùng sâu vùng xa nên cần tăng cường công tác liên ngành để xử lý dứt điểm.
Đặng Tiến
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai
Tin khác
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng
Giao thông 29/04/2024 19:59
Ngày nghỉ lễ thứ 3, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người
Giao thông 29/04/2024 19:50
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông
Giao thông 28/04/2024 19:24
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân
Giao thông 28/04/2024 19:05
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông
Giao thông 28/04/2024 15:54
Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc
Giao thông 28/04/2024 13:06
Những đột phá nâng tầm giao thông Thủ đô
Giao thông 28/04/2024 07:20
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông
Giao thông 27/04/2024 22:54
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh
Giao thông 27/04/2024 19:12
Thành phố Hồ Chí Minh: Người dân mệt mỏi di chuyển dưới nắng nóng, kẹt xe trong ngày đầu nghỉ lễ
Giao thông 27/04/2024 17:17