Giáo dục sớm: Hiểu đúng để không “lạc lối” giữa rừng phương pháp

Những năm gần đây, “giáo dục sớm” trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm và gây nhiều tranh luận trong cộng đồng phụ huynh. Có ý kiến cho rằng, đó là cách “đánh cắp tuổi thơ” khi bắt trẻ học quá sớm, trong khi nhiều người khác lại coi đây là “thời kỳ vàng” để khai mở tiềm năng của trẻ. Đâu mới là cách phù hợp với con mình? Chuyên gia Vũ Thị Thúy (Học viện Vườn Ươm), sẽ cùng lý giải và chia sẻ góc nhìn về vấn đề này.
Giáo dục hè cho trẻ: Tiêu chuẩn nào cho một mô hình lý tưởng? Hà Nội: Gỡ vướng để đơn vị sự nghiệp công lập khối giáo dục sớm tự chủ

Gạt bỏ quan niệm “sớm” đồng nghĩa với nhồi nhét kiến thức

Theo chuyên gia Vũ Thị Thúy, để tìm lời giải, cần bắt đầu từ chính định nghĩa “giáo dục sớm”. Chữ “sớm” thường khiến nhiều phụ huynh lo ngại rằng mình đang “đánh cắp tuổi thơ” của con. Tuy nhiên, “sớm” ở đây chỉ giai đoạn đầu tiên của đời người. “Early childhood education” - giáo dục sớm - bắt đầu từ khi trẻ còn trong bào thai cho đến trước khi bước vào tiểu học (khoảng 6 tuổi), em bé chưa ra đời nhưng một mầm sống mới đã bắt đầu, một con người mới đang được phát triển.

“Như vậy, giáo dục sớm là toàn bộ giai đoạn từ khi một sinh linh bắt đầu sự sống cho đến lúc bước vào tiểu học. Điều quan trọng là phải gạt bỏ quan niệm “sớm” đồng nghĩa với việc nhồi nhét kiến thức. “Giáo dục” rộng hơn “dạy học”: dạy học là truyền đạt một nội dung cụ thể, còn giáo dục là tạo ra môi trường để trẻ được sống, học hỏi và phát triển”, chuyên gia Vũ Thị Thúy nói.

Giáo dục sớm: Hiểu đúng để không “lạc lối” giữa rừng phương pháp
Chuyên gia Vũ Thị Thúy (Học viện Vườn Ươm) chia sẻ góc nhìn về giáo dục sớm.

Theo chuyên gia Vũ Thị Thúy, học hỏi là bản năng để tồn tại và tiến hóa. Ngay từ khi chào đời, trẻ đã bộc lộ điều này qua tiếng khóc để thở, động tác tìm vú mẹ hay sự tò mò khi đưa mọi thứ vào miệng. Giáo dục sớm vì thế không nằm ở những bài học cụ thể, mà ở việc tạo điều kiện trong môi trường sống để bản năng ấy phát triển. Tuy nhiên, ngoài yếu tố tự nhiên, người lớn vẫn giữ vai trò định hướng: cha mẹ, thầy cô cần đưa vào những hoạt động, tác động có chủ đích giúp trẻ phát triển thể chất và nhân cách. Và chính khi bàn đến “định hướng”, cha mẹ thường bối rối trước vô số phương pháp khác nhau.

Tại sao lại có quá nhiều phương pháp khác nhau? Theo chuyên gia Vũ Thị Thúy, điều quan trọng nhất là cha mẹ cần hiểu rõ bản chất của giáo dục sớm trước khi quan tâm tới tên gọi các phương pháp.

Ở bối cảnh trường lớp, khi các cơ sở quảng bá “theo phương pháp này” hay “phương pháp kia”, việc lựa chọn trở nên phức tạp hơn. Nếu cha mẹ vững hiểu biết về bản chất giáo dục sớm thì họ sẽ ít bị rối bởi tên gọi các phương pháp, bởi vì bản chất của mọi phương pháp thực chất là quan điểm về cách tổ chức môi trường và lựa chọn những chuẩn mực hành vi của người chăm sóc giáo dục để trẻ phát triển.

Liệu có thể xây dựng một “phương pháp nuôi con kiểu Việt”?

Chuyên gia Vũ Thị Thúy nhấn mạnh, bản chất của giáo dục sớm phải bắt đầu từ gia đình. Lấy ví dụ trong giai đoạn dịch Covid-19, cha mẹ buộc phải trở thành “cô giáo tại gia”, phải học cách chơi với con, trò chuyện cùng con, duy trì hứng thú cho con trong những ngày dài ở nhà. Từ trải nghiệm này, một sự thật rõ ràng được khẳng định: Giáo dục sớm không thể chỉ giao phó cho trường học, mà phải bắt đầu từ gia đình. Đặc biệt, cha mẹ cần gạt bỏ ngộ nhận rằng giáo dục sớm đồng nghĩa với đầu tư tài chính lớn. Phương pháp thật sự, đúng nghĩa sư phạm, chính là tình cảm, ngôn ngữ, trò chơi, trải nghiệm và trực quan.

Giáo dục sớm: Hiểu đúng để không “lạc lối” giữa rừng phương pháp
Giáo dục sớm không thể chỉ giao phó cho trường học, mà phải bắt đầu từ gia đình.

Việc một số diễn đàn so sánh thiên lệch, coi chương trình truyền thống là lạc hậu, thậm chí “vùi dập tuổi thơ”, là sự quy chụp thiếu công bằng và gây oan uổng cho hệ thống giáo dục mầm non công lập. Cần nhìn nhận một cách khách quan, chương trình giáo dục mầm non Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, bao hàm ý nghĩa cập nhật tiến bộ khoa học và bảo tồn phát huy giá trị truyền thống.

Câu hỏi đặt ra là bố mẹ cần học gì, học như thế nào để đồng hành cùng con? Ở nhiều nước, phụ huynh được học kỹ năng làm cha mẹ từ trước khi kết hôn, trước khi sinh con và trong suốt hành trình nuôi dạy trẻ. Ở Việt Nam, các khóa học hiện có thường chỉ được tìm đến khi gia đình gặp khủng hoảng: Con hư, con nghiện game, cha mẹ bế tắc. Như vậy là đi sau, chữa cháy. Trong khi đó, điều chúng ta cần là những khóa học chủ động, giúp cha mẹ trẻ hiểu rõ giáo dục sớm ngay từ đầu. Không còn cách nào khác: Muốn dạy con, cha mẹ buộc phải đi học. Thời đại hôm nay không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền thống, bởi trẻ em lớn lên trong một môi trường hoàn toàn khác trước, nơi công nghệ và nhịp sống toàn cầu ảnh hưởng từng ngày.

Từ đây, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu Việt Nam có thể xây dựng một “phương pháp nuôi con kiểu Việt” hay không? Hiện nay, hầu hết các chương trình được quảng bá đều gắn với tên tuổi nước ngoài. Trong khi đó, khi tìm kiếm cụm từ “nuôi con kiểu truyền thống”, phần lớn bài viết lại chê bai, coi là lạc hậu. Thực tế, trong cách nuôi dạy con của ông bà ta xưa chứa đựng nhiều giá trị phổ quát: Tình yêu thương, lòng hiếu thảo, sự gắn bó với thiên nhiên, tinh thần vị tha. Những giá trị này không hề thua kém bất cứ nền văn hóa nào. Vấn đề chỉ là chưa có ai hệ thống hóa, trình bày chúng thành một phương pháp rõ ràng, bài bản.

Giáo dục sớm: Hiểu đúng để không “lạc lối” giữa rừng phương pháp
Giá trị cốt lõi của giáo dục sớm chính là hình thành những phẩm chất đầu tiên về nhân cách con người và bản sắc dân tộc.

“Chúng ta không chỉ “nuôi” mà còn “dạy” trẻ. Nuôi là chăm lo thể chất, nhưng dạy mới là truyền trao văn hóa, tinh thần. Ví dụ, nhiều cha mẹ hiện nay chọn BLW hay ăn dặm kiểu Nhật, trong khi ăn dặm truyền thống lại bị xem là lạc hậu. Nhưng nếu hiểu đúng, ăn dặm truyền thống của mẹ Việt xưa thực sự tinh tế: Giúp trẻ phát triển vị giác, giữ gìn hương vị dân tộc – và chính từ đó mới có ẩm thực Việt phong phú được thế giới ngưỡng mộ”, chuyên gia Vũ Thị Thúy nói.

Cũng chính vì vậy, dạy con theo lối Việt không chỉ để trẻ ngoan, khỏe, mà còn để gìn giữ tiếng Việt, giá trị văn hóa ngàn đời. Nếu một ngày nào đó trẻ em Việt không còn ăn cơm, không nói tiếng Việt, không biết đến ca dao tục ngữ – thì chúng ta sẽ đánh mất chính bản sắc của mình. Do đó, tất cả những giá trị đặc sắc của người Việt phải được gìn giữ từ chiếc nôi gia đình.

Chuyên gia Vũ Thị Thúy một lần nữa nhấn mạnh, giá trị cốt lõi của giáo dục sớm chính là hình thành những phẩm chất đầu tiên về nhân cách con người và bản sắc dân tộc. Đây là nền móng mà mỗi đứa trẻ mang theo trong suốt hành trình trưởng thành.

Giáo dục sớm nuôi dưỡng và phát triển cho trẻ bốn nhóm giá trị quan trọng: Tình yêu thương; Tính tự lập và sự tôn trọng; Bản năng học tập suốt đời; Năng lực hành động – khả năng biến suy nghĩ thành hành động, kiến thức thành thực tiễn.

Giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi chính là thời kỳ vàng, khi những năng lực bẩm sinh này được khơi dậy, nuôi dưỡng, bảo vệ và phát huy. Bốn yếu tố này vốn đã hiện diện trong bộ gen của mỗi đứa trẻ, còn quá trình giáo dục sớm chính là để bảo vệ và nuôi dưỡng, giúp chúng nảy nở và phát triển thành những phẩm chất tốt đẹp. Mỗi giai đoạn phát triển của trẻ đều có ý nghĩa riêng. Từ 0 – 6 tuổi là bộ rễ, các giai đoạn học tập phát triển tiếp theo dựa trên sức khỏe của bộ rễ này.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Hành động quyết liệt để khoa học công nghệ trở thành nguồn lực mới

Sơ kết một năm thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, 5 năm cải cách hành chính và 4 năm triển khai Đề án 06, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là lựa chọn chiến lược, động lực then chốt để Việt Nam tăng trưởng nhanh, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội

Ngày 18/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận và phong trào thi đua "Dân vận khéo" ở địa bàn dân cư”. Đồng chí Nguyễn Doãn Toản - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội chủ trì tọa đàm.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 5 sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV

Ngày 18/12/2025, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Tây Tựu phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 5 tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV với cử tri các phường, xã: Tây Hồ, Phú Thượng, Tây Tựu, Phú Diễn, Xuân Đỉnh, Đông Ngạc, Thượng Cát và các xã Hoài Đức, Dương Hòa, Sơn Đồng, An Khánh.
Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Trao gửi yêu thương tới Mái ấm Thánh Tâm nhân mùa Giáng sinh 2025

Chiều 18/12, nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, cán bộ, đảng viên Chi bộ Ban Tuyên giáo và Công tác xã hội Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã đến thăm, tặng quà trẻ em, người già neo đơn tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Mỹ Đức, thành phố Hà Nội).
THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

THACO sẽ đầu tư vào Hưng Yên dự án trồng lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn

Sáng 18/12, tại trụ sở Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO).
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Công an thành phố Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã tham quan khu trưng bày “10 dấu ấn nổi bật” cùng các gian hàng công nghệ. Sự kiện không chỉ nhìn lại một năm công tác mang tính bước ngoặt lịch sử mà còn khẳng định vị thế tiên phong của Công an Thủ đô trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số toàn diện vì sự bình yên của nhân dân.
Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Ra mắt “Công trình năng động” chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội

Trong không khí phấn khởi thi đua chào mừng Đại hội XVIII Công đoàn thành phố Hà Nội, chào mừng Đại hội XIV của Đảng, ngày 18/12, Công đoàn phường Đống Đa phối hợp với Công đoàn Trường THCS Thái Thịnh tổ chức Lễ ra mắt “Công trình năng động - Điểm sinh hoạt đoàn viên Công đoàn và học sinh”.

Tin khác

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam

Trong bối cảnh nhu cầu du học Hàn Quốc ngày càng tăng, việc lựa chọn môi trường đào tạo chất lượng, gắn kết với các tập đoàn công nghiệp hàng đầu và cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp trở thành ưu tiên hàng đầu của sinh viên Việt Nam. Trường Đại học Hoseo (Hàn Quốc) đang nổi lên như một điểm đến nhờ thế mạnh đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật, khoa học dữ liệu, đồng thời triển khai các chương trình hợp tác quốc tế bài bản, hướng tới việc trao đổi và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Xem thêm
Phiên bản di động