Giải pháp nào giúp chia sẻ khó khăn thiết thực cho chủ tiệm tạp hóa Việt?

(LĐTĐ) Hơn 1,4 triệu chủ tạp hóa ở Việt Nam đang chịu tác động kép: Suy giảm thu nhập vì dịch bệnh và thường xuyên phải đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe do tính chất công việc mang lại.
Tiếp nhận 20 tỷ đồng tài trợ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVIVAC Đón Tết Nguyên đán 2021: Vui xuân trong ý thức cộng đồng

Từ “nhiệm vụ” bảo vệ túi tiền cho các chủ tạp hóa

Nằm bệt một mình trên giường bệnh những ngày đầu năm, anh Nguyễn Thái Khang (Hà Nội) lòng luôn “nóng như lửa đốt”, lật qua lật lại cuốn sổ ghi chép thu chi của cửa hàng tạp hóa đã nát nhàu: “Gần tháng nay chi nhiều mà thu chưa được đồng nào cả”, anh nói.

Người đàn ông bị chuẩn đoán đa chấn thương và phải nằm viện ít nhất 2 tháng khi gặp tai nạn bất ngờ trong lúc điều khiển xe máy chất đầy hàng hoá nhập về bán Tết. Cửa hàng tạp hóa nhỏ đầu ngõ ở Nam Từ Liêm nuôi sống cả gia đình phải đóng cửa trong mùa mua bán bận rộn nhất trong năm.

“Hết giãn cách đến đóng cửa, tưởng Tết có thể gỡ gạc lại thì lại gặp tai nạn bất ngờ. Hàng nhập cả đống chưa bán được”, anh Khang lo lắng có thể mất trắng khi nhiều mặt hàng sắp hết hạn sử dụng.

Anh Khang là một trong hơn 1,4 triệu chủ tạp hóa ở Việt Nam, những tiểu thương đang chịu tác động kép: Suy giảm thu nhập vì dịch bệnh, trong đó thường xuyên phải đối diện với nhiều nguy cơ về sức khỏe do tính chất công việc mang lại.

Giải pháp nào giúp chia sẻ khó khăn thiết thực cho chủ tiệm tạp hóa Việt?
Bán hàng tạp hóa vẫn được xem là công việc vất vả với nhiều người và có nhiều rủi ro về sức khỏe.

Theo Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia (NCIF), đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động nhanh và mạnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động thương mại, lao động, việc làm và thu nhập của người lao động. Trong đó, những tiểu thương - trong đó có các chủ tạp hóa là nhóm người dễ “tổn thương” nhất vì dịch bệnh. Họ bị giảm thu nhập do gián đoạn kinh doanh trong các đợt giãn cách xã hội. Trong khi đó, đây lại là đối tượng gặp nhiều nguy cơ dịch bệnh do tiếp xúc trực tiếp với đa dạng khách hàng nhưng do là hoạt động đơn lẻ nên thường không có bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội cho riêng mình.

Vì thế, gói bảo hiểm sức khỏe mà VinShop mới công bố trao tặng cho hơn 65.000 chủ tạp hóa rất được lòng các tiểu thương này. Nhiều người cho biết, chưa nói về mức chi trả lên đến 50 triệu đồng, món quà ý nghĩa này cho thấy họ được quan tâm - hơn cả mối hợp tác đơn thuần - đó là sự tin tưởng, gắn bó lâu dài giữa chủ tạp hóa và VinShop.

“Bình thường có nghĩ đến mua bảo hiểm đâu, nhưng được VinShop tặng quà này thì an tâm bảo vệ túi tiền nếu có bất trắc về sức khỏe”, chị Nguyễn Thị Định, chủ tạp hóa tại Cầu Giấy (Hà Nội) - một đối tác của VinShop chia sẻ.

Đến công cụ chuyển đổi số giúp tạp hóa làm giàu

Chỉ sau 3 tháng ra mắt, mô hình B2B2C đầu tiên tại Việt Nam VinShop đã kết nối được hơn 65.000 tạp hóa - con số rất lớn nếu thử đặt phép so sánh với khoảng 6.000 siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Vì sao, VinShop lại thu hút đến vậy?

Giải pháp nào giúp chia sẻ khó khăn thiết thực cho chủ tiệm tạp hóa Việt?
VinShop đang dần “phủ đỏ” các tạp hóa, nâng đời trở thành tạp hóa công nghệ.

Trước khi được biết đến với chương trình tri ân ý nghĩa tặng bảo hiểm cho các chủ tạp hóa thì VinShop là lựa chọn số một giúp tạp hóa tăng thu nhập. “Mục tiêu lớn nhất và xuyên suốt của chúng tôi là giúp tạp hóa làm giàu”, bà Trương Quỳnh Phương, Giám đốc phát triển kinh doanh One Distribution (thương hiệu sở nền tảng VinShop), thuộc Tập đoàn One Mount Group (thành viên Tập đoàn Vingroup) cho hay.

“Nhập hàng qua VinShop giá tốt hơn, chiết khấu nhiều, mỗi tháng cửa hàng tôi có thể kiếm thêm 8-10 triệu đồng”, ông Vũ Trung Hào, chủ tạp hóa tại Kim Ngưu (Hà Nội) chia sẻ. Theo đó, khi đặt hàng qua nền tảng VinShop, các chủ tạp hóa có thể kết nối trực tiếp đến nhà sản xuất, giảm bớt khâu trung gian tăng thu nhập. Ngoài ra, hệ thống giao vận linh hoạt của VinShop - giao hàng sau 24h giúp chủ tạp hóa giảm bớt thời gian chờ đợi.

Với lợi thế sở hữu nền tảng công nghệ lõi, VinShop đang đưa công nghệ thay đổi thói quen bán hàng tạp hóa tại Việt Nam. Trong đó công cụ bán hàng được trang bị trên ứng dụng VinShop rất được lòng các chủ tạp hóa, đặc biệt những người lớn tuổi, giúp việc bán hàng nhàn hạ hơn.

“Mỗi ngày tiết kiệm cả tiếng đồng hồ so với trước kia cộng sổ sách”, bà Thanh Nhàn, 65 tuổi, chủ tạp hóa tại Quận 1 (TP. HCM) cho biết. Theo bà, so với các công cụ bán hàng khác thường mất phí chục triệu đồng mua thiết bị và hàng trăm nghìn thuê bao hàng tháng thì công cụ bán hàng của VinShop hoàn toàn miễn phí.

Bên cạnh đó, VinShop cũng đưa ra các giải pháp tài chính ưu việt giúp chủ tạp hóa, trong đó chương trình ứng vốn tới 70 triệu đồng, miễn lãi tới 40 ngày rất được đón nhận, “giải cơn khát vốn” cho các chủ tạp hóa. Trong bối cảnh các tạp hóa vốn đã “kiệt quệ” vì dịch bệnh, VinShop đang được xem là “cứu cánh” để họ tăng thu nhập, nâng cấp cửa hàng theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội và tạo thành một cộng đồng gắn kết, phát triển hơn.

PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.

Tin khác

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan

(LĐTĐ) Sáng nay (15/3), tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”. Đây là lần thứ 11 Tổng cục QLTT mở cửa Phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Hà Nội phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

(LĐTĐ) Với thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức “Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động