Giải “bài toán” bạo lực học đường

(LĐTĐ) Vấn nạn bạo lực học đường có thể coi là khoảng trống đáng buồn trong văn hóa ứng xử ở môi trường sư phạm vốn lâu nay vẫn được nhìn nhận là rất nhân văn và thân thiện. Dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” song những hệ lụy nó đem tới khiến xã hội phải băn khoăn, trăn trở. Thực tế cho thấy, chỉ khi có sự liên kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội mới có thể hình thành môi trường văn hóa học đường bền vững, an toàn.
Học sinh đi học trực tiếp, lại nhức nhối chuyện bạo lực học đường Hà Nội: Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học

Vẫn còn nhức nhối

Thời gian gần đây, vấn nạn bạo lực học đường lại bắt đầu “nóng” lên sau nhiều vụ việc đánh nhau gây bức xúc trong dư luận. Đơn cử, khi năm học mới bắt đầu chưa bao lâu, hai học sinh lớp 7, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Tây Sơn (thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) bị đánh hội đồng phải nhập viện cấp cứu.

Giải “bài toán” bạo lực học đường
Gia đình, nhà trường và xã hội cần quyết liệt, chung tay hành động để ngăn chặn bạo lực học đường nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh cho học sinh.

Trước đó, một nữ sinh Trường Trung học cơ sở Chu Văn An (thành phố Huế, Thừa Thiên - Huế) cũng bị một nhóm học sinh đánh một cách tàn nhẫn sau khi đến trường tập các nghi thức chuẩn bị cho Lễ Khai giảng năm học mới. Trong khi nữ sinh này bị đánh thì có 4 bạn học sinh đứng xem. Đồng thời, có một người trong nhóm đã quay lại clip. Qua đoạn clip cho thấy, nữ sinh này liên tục bị một nữ sinh trong trang phục quần xanh áo trắng dùng tay đánh đập, dùng chân đạp mạnh vào người. Chưa dừng lại ở đó, nữ sinh này còn bị túm tóc, giật và kéo lê xung quanh khu vực đất trống…

Hay như tại Hà Tĩnh, một học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Phan Huy Chú (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị nhóm bạn cùng trường xé áo, đánh đập giữa đường, mặc cho nữ sinh này liên tiếp van xin. Những sự việc liên tiếp xảy ra đã khiến dư luận bức xúc, phụ huynh lo lắng. Vấn đề quản lý, giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường một lần nữa lại được xới xáo.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa (phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội), những vụ bạo lực học đường xảy ra gần đây cho thấy tính chất rất nghiêm trọng, đáng báo động. Đặc biệt, ở một số vụ việc, các em không những không can ngăn, mà còn vô tư quay và phát tán clip bạo lực lên mạng Internet. Điều này cho thấy sự lệch lạc trong suy nghĩ, hành động của học sinh hiện nay, cần được giáo dục, chấn chỉnh kịp thời.

“Với vai trò là một phụ huynh, tôi nhận thấy các bên liên quan và xã hội cần nhanh chóng vào cuộc, có những giải pháp thiết thực, hiệu quả để chấm dứt tình trạng bạo lực học đường, tạo môi trường học tập, vui chơi lành mạnh để đáp ứng sự phát triển về thể chất và tinh thần cho học sinh”, anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ.

Luật sư Đào Văn Tài (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), có thể thấy, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói chung và các văn bản chỉ đạo phòng chống bạo lực học đường của ngành Giáo dục nói riêng đã chặt chẽ và kịp thời, tạo hành lang pháp lý để các cơ sở giáo dục trong toàn quốc đảm bảo an ninh trường học. Tuy nhiên, thời gian qua, có một số hiện tượng cá biệt bạo lực xảy ra trong và ngoài trường học, gây tâm lý bức xúc trong dư luận xã hội.

Trách nhiệm không của riêng ai

Đi tìm nguyên nhân của bạo lực học đường, luật sư Đào Văn Tài cho rằng có khá nhiều nguyên nhân, trong đó có thể kể đến 4 nguyên nhân chính. “Thứ nhất là do gia đình, nhà trường và xã hội chưa thực sự truyền tải những nhận thức đúng về giá trị của văn hóa ứng xử giữa người với người; chưa chú trọng đến kỹ năng sống, đạo đức của học sinh, sinh viên.

Thứ hai là do sự chuyển biến tâm lý từ chính bản thân các em, đặc biệt là trong độ tuổi từ 12-17, trong độ tuổi này các em có sự biến đổi tâm lý, muốn khẳng định cái tôi của bản thân. Mặt khác, khả năng kiềm chế của các em trong độ tuổi này khá kém. Thứ ba là do môi trường sống của các em thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, có nhiều đối tượng bỏ học, lang thang chơi bời, nhiều tệ nạn xã hội, tỷ lệ phạm tội cao… Thứ tư là do nhà trường chưa có trách nhiệm và biện pháp xử lý triệt để vấn nạn bạo lực học đường”, luật sư Đào Văn Tài chia sẻ.

Để giải quyết vấn nạn bạo lực học đường, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam) cho rằng, cần có những giải pháp mang tính tổng thể. Trước nhất, giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa, có giá trị sống, biết yêu thương, tôn trọng, khoan dung.

Bản thân gia đình, nhà trường, xã hội cần nâng cao nhận thức, ý thức cho học sinh và con em mình về những hành động bạo lực và hậu quả của những hành động bạo lực này. Trong đó, gia đình cần chú trọng giáo dục con cái như phê phán những hành vi thô bạo, xử lý nghiêm khắc những hành vi thô bạo, bạo lực từ con trẻ; hình thành cho trẻ về tính quan tâm, giúp đỡ người khác.

Nhà trường cần chú trọng tới việc giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh; quan tâm tới từng học sinh (đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt) và chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh; tăng cường hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích… Cùng đó, các nhà trường cần xây dựng nội quy chặt chẽ, phù hợp. Khi học sinh vi phạm, nhà trường chiếu theo nội quy để xử lý, tránh để các em cảm thấy không phục hoặc vô lý. Các hình phạt giúp học sinh nhận thức hậu quả và học cách chịu trách nhiệm cho việc làm của mình… Chỉ khi đồng bộ như vậy, tình trạng bạo lực trong học đường mới được đẩy lùi, từ đó góp phần xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh.

Rõ ràng, “chân kiềng” giáo dục là gia đình - nhà trường - xã hội luôn là nguyên tắc bảo đảm cho mọi hoạt động giáo dục đạt hiệu quả. Và công tác xây dựng môi trường giáo dục thân thiện và có văn hóa, ngoài việc xây dựng các quy tắc rõ ràng, đo đếm được và khả thi thì cần có chế tài, trách nhiệm cụ thể của mỗi cấp quản lý, của nhà giáo, học sinh trong việc thực thi và giám sát.

Phụ huynh học sinh cũng cần cộng đồng trách nhiệm, nghiêm túc tham gia việc thực thi và giám sát để việc xây dựng trường học văn hóa trở thành nhu cầu của chính mỗi đơn vị. Đây cũng chính là giải pháp tích cực để chủ động ngăn ngừa những hành vi tiêu cực trong môi trường học đường hiện nay.

Thời gian qua, công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em, học sinh luôn được Đảng, Nhà nước chỉ đạo sát sao. Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn coi công tác bảo vệ, giáo dục và chăm sóc trẻ em là nhiệm vụ chính trị, cốt lõi của ngành. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhiều văn bản nhằm thực hiện hiệu quả, đồng bộ về giáo dục và đào tạo; trong đó công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường được đặt lên hàng đầu.

Ở mỗi cơ sở giáo dục, công tác phòng chống bạo lực học đường được lồng ghép với việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, nhất là kỹ năng tự bảo vệ bản thân, giải quyết mâu thuẫn; từ đó tạo ra sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng trong và ngoài nhà trường, tạo nên hiệu quả thực sự của các hoạt động phòng chống bạo lực học đường.

Thông qua việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các văn bản của các cấp đã nâng cao năng lực nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh về công tác phòng chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Học sinh và gia đình học sinh an tâm hơn khi môi trường giáo dục ở trong và ngoài nhà trường được đảm bảo an toàn, lành mạnh và thân thiện hơn.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bài 1: Chuyện nêu gương của những đảng viên ở ngoại thành

Bài 1: Chuyện nêu gương của những đảng viên ở ngoại thành

(LĐTĐ) LTS: Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ ...
Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm

Hiệu quả từ các phiên giao dịch việc làm

(LĐTĐ) Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, đặc biệt là tích cực tổ chức hàng loạt các phiên giao dịch việc làm, thành ...
Nền móng công nghiệp xe hơi Việt

Nền móng công nghiệp xe hơi Việt

(LĐTĐ) Việc hãng ô tô VinFast của Tập đoàn Vingroup vừa xuất khẩu 999 chiếc xe ô tô điện VF8 ra thị trường quốc tế, cụ thể là thị trường khó ...
Cụm thi đua số 4 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Cụm thi đua số 4 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Thực hiện tốt các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Xác định công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn ...
Ngóng trông gió lạnh đầu mùa

Ngóng trông gió lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Đã gần cuối tháng 11, vậy mà tiết trời Hà Nội chưa bước hẳn sang mùa đông. Sương khói heo may vẫn bảng lảng trên những vòm cây hoa sữa ...
Thuốc lá thế hệ mới: Nên quản lý hay cấm lưu hành?

Thuốc lá thế hệ mới: Nên quản lý hay cấm lưu hành?

(LĐTĐ) Đến nay thuốc lá thế hệ mới vẫn chưa có biện pháp quản lý phù hợp. Vì vậy, cho phép lưu hành và quản lý hay cấm lưu hành với ...
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022: Từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch”

Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022: Từ “đại sứ văn hóa” dần trở thành “đại sứ du lịch”

(LĐTĐ) Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2022 được tổ chức tại phố đi bộ Hoàn Kiếm trong 3 ngày (2 - 4/12) nhằm mục tiêu kích cầu du ...

Tin khác

Quỹ học bổng BUV năm 2023 tiếp tục hành trình thắp sáng ước mơ học tập

Quỹ học bổng BUV năm 2023 tiếp tục hành trình thắp sáng ước mơ học tập

(LĐTĐ) Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính BUV năm 2023 mang đến các suất học bổng danh giá, giúp nhiều học sinh tài năng nắm bắt cơ hội thụ hưởng nền giáo dục Anh Quốc lâu đời, tạo tiền đề cho sự nghiệp trong tương lai.
Chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

Chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) Ngày 26/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức vòng chung kết Cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023.
TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

TP.HCM: Sẽ kiểm tra đột xuất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh (GD&ĐT TP.HCM) sẽ phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM lập đoàn kiểm tra đột xuất các trường học về vấn đề an toàn thực phẩm.
Góp phần khẳng định vị thế  giáo dục Thủ đô

Góp phần khẳng định vị thế giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của nước ta đã và đang đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện. Làm nên những kết quả đó là sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự nỗ lực, ý thức trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

Hà Nội: 184 học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia

(LĐTĐ) 12 đội tuyển học sinh giỏi Thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023 ở các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga và Tiếng Trung. Tổng số thành viên của các đội tuyển là 184 học sinh.
Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm vào trường học

(LĐTĐ) Các địa phương cần nghiêm cấm không để các cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm không bảo đảm đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cung cấp thực phẩm hoặc suất ăn cho các trường học.
Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

Dành trọn tình yêu cho học sinh khuyết tật

(LĐTĐ) Gần 30 năm gắn bó với giáo dục đặc biệt, ngày ngày đồng hành cùng các “mầm xanh” thiệt thòi bằng trái tim yêu thương, Nhà giáo Ưu tú Lê Thanh Hà (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã góp phần giúp con đường hòa nhập cộng đồng của các em trở nên gần hơn.
TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

TP.HCM: Nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập cho giáo viên

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM) Phan Văn Mãi đề nghị ngành giáo dục Thành phố cần nghiên cứu cơ chế đảm bảo thu nhập, giúp các thầy cô yên tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người.
Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Chương trình Mottainai 2022: Lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng

Dù mỗi bạn đến dự tuyển tình nguyện viên Mottainai mùa thứ 9 đều có lý do riêng nhưng trong họ đều có một điểm chung: Nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần muốn "cho đi".
“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

“Tự hào người giáo viên nhân dân”: Lời tri ân ngọt ngào tới nhà giáo và nghề giáo

(LĐTĐ) Chương trình giao lưu nghệ thuật “Tự hào người giáo viên nhân dân” là lời tri ân tới đội ngũ thầy cô giáo - những người đã hiến dâng cả cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục cao cả, vinh quang “dạy chữ, trồng người”.
Xem thêm
Phiên bản di động