Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Hơn 1 tháng qua, giá xăng dầu và giá lợn hơi - hai mặt hàng chiếm tỉ trọng khá lớn trong “rổ” hàng hóa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng - đã liên tiếp được điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, giá hàng hóa, thực phẩm vẫn “cố thủ” ở mức cao vô lý khiến công nhân, người lao động nghèo loay hoay với bài toán chi tiêu.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tăng tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh Tác động của việc tăng giá xăng dầu và dự báo những tháng cuối năm 2022
Giá xăng dầu giảm mạnh, vì sao giá thực phẩm vẫn cao?

Nguồn cung dồi dào, nhưng giá thực phẩm vẫn ở mức cao. Ảnh: Kh.V

Công nhân, lao động tự do “méo mặt” với giá thực phẩm

Cầm trên tay bó rau muống, chị Nguyễn Lan Chi - 30 Phạm Thận Duật (Hà Nội) thở dài: “Rau xanh đắt giá gấp đôi, dù thời tiết đang phù hợp với rau mùa hạ. Bó rau này trước chỉ 7.000 đồng thì nay đã tăng lên 15.000 đồng. Dù đang đúng vụ, nhưng các loại rau mùa hè như: Mướp, mồng tơi, dền, ngót, lặc lè, bầu, bí… đều tăng giá khét lẹt, có loại giá cao gấp 3 lần”.

Chị Nguyễn Lan Chi cho hay, hai vợ chồng chị đều là giáo viên đã nghỉ hưu, tổng lương mỗi tháng của 2 người khoảng 12.000.000 đồng nhưng chi tiêu cho 3 người trong gia đình khá chật vật.

“Mỗi ngày chi cho ăn uống 3 bữa cho 3 người đã hết 300.000 đồng. Mỗi tháng hết gần chục triệu, còn 2.000 đồng dành cho thuốc men, giao thông và chi tiêu cá nhân… tháng nào hết tháng đó, chẳng dư được đồng nào” - chị Chi chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hương - phụ bán quần áo tại phố Trần Vỹ (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho hay, suất lương 6.000.000 đồng của chị hầu như không đủ chi tiêu cho 2 mẹ con.

“Chi cho thực phẩm đều tốn gấp đôi so với trước, mẹ con tôi phải tính toán chi li lắm mới không thiếu hụt. Tần suất đậu, lạc được tăng cường, tần suất thịt phải giảm xuống mới đủ” - chị Hương nói.

Chị Đường Kiều Anh - số 1 Đặng Như Mai (Vinh, Nghệ An) cũng cho hay, trong khi việc kinh doanh bị sa sút vì phần lớn người tiêu dùng đều “thắt lưng buộc bụng” trong “bão” lạm phát, thu nhập của chị giảm, nhưng chi phí gia đình lại tăng cao.

Theo Bộ Công Thương, trong 40 ngày qua, giá xăng dầu đã giảm liên tiếp tại 4 kỳ điều hành gần nhất, đưa giá xăng RON 95 đang từ mức gần 33.000 đồng/lít giảm về 25.608 đồng/lít. Cùng với đó, giá dầu hỏa cũng giảm còn 24.533 đồng/lít, dầu mazut còn 16.548 đồng/kg.

Cùng với việc giảm giá xăng dầu, giá lợn hơi cũng đã giảm khá mạnh 5-6 giá so với 1 tháng trước. Khảo sát của PV Lao Động cho thấy, ngày 3.8.2022, giá thực phẩm vẫn ở mức rất cao dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 4 lần. Điều đáng nói là, dù giá lợn hơi đã được điều chỉnh giảm khoảng 4.000-6.000 đồng/kg, nhưng giá thịt lợn tại các chợ vẫn cố thủ ở mức cao, bán ra ở mức từ 110.000-160.000 đồng/kg tùy loại.

Việc thịt lợn giữ ở mức cao khiến giá các loại thịt gia súc, gia cầm cũng “ăn theo” giá thịt lợn, ở mức cao: Thịt gà ta nguyên lông giá 150.000-170.000 đồng/kg tùy loại, đắt hơn trước 10.000 đồng/kg; thịt cánh và đùi gà công nghiệp: 100.000 đồng/kg, đắt hơn trước 20.000 đồng/kg; thịt bò: 280.000 - 330.000 đồng/kg; cá trắm con trên 5kg cắt khúc: 120.000 đồng/kg, cỡ nhỏ: 100.000 đồng/kg; cá biển cũng cao hơn trước khoảng 10.000 đồng/kg: Bạc má, nục: 110.000 đồng/kg; chim vàng anh: 190.000 đồng/kg…

Không riêng gì giá thực phẩm, giá lương thực, hoa màu (khoai, ngô, sắn) cũng tăng cao, trong đó giá gạo tăng khoảng 10.000 đồng/yến; khoai lang tăng 5.000 đồng/kg; ngô: tăng 1.000 đồng/bắp…

Giá thực phẩm đắt do nguồn cung sụt giảm?

Trao đổi với PV Lao Động, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến khẳng định: Hoàn toàn không thiếu rau xanh, thực phẩm cung ứng cho thị trường, thậm chí sản lượng sản xuất 7 tháng đầu năm 2022 còn cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

“Trong 7 tháng qua, chăn nuôi đàn bò, lợn và gia cầm tiếp tục tăng. Trong đó, đàn bò ước tăng khoảng 2,6%; đàn lợn tăng 4,8% và đàn gia cầm tăng 1,6%; riêng đàn trâu các năm trước giảm 2,2 thì năm nay tốc độ giảm kìm lại 1 nửa, chỉ giảm khoảng 1,1%. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 5.003,1 nghìn tấn, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, sản lượng nuôi trồng ước đạt 2.730,6 nghìn tấn, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, hoàn toàn không thiếu thịt lợn cho người dân sử dụng từ nay đến cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, bởi tổng đàn lợn đang tăng.

“Năm nay, chúng ta cũng phấn đấu trên 51 triệu con lợn thương phẩm. Như vậy, cả thịt lợn, thịt bò, thịt trâu… đều giữ được nhịp tăng trưởng phục vụ người tiêu dùng. Dự kiến năm nay cả nước sẽ đạt hơn 7 triệu tấn thịt các loại; 18,4 tỉ quả trứng và trên 1,3 triệu tấn sữa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của 98 triệu dân” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định. Theo Bộ NNPTNT, mỗi năm ngành NN sản xuất được khoảng 43 triệu tấn thóc. Với số lượng này, ngành NN hoàn toàn đảm bảo cung ứng cho 98 triệu dân (khoảng 14 triệu tấn gạo); dành cho chế biến: 7,5 triệu tấn; giống: 1 triệu tấn; chăn nuôi: 3,4 triệu tấn; dự trữ: 3 triệu tấn.

* Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ sau khi giá xăng dầu giảm: Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cùng rà soát, kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ, không để xảy ra tình trạng găm hàng, đầu cơ và tăng giá bất hợp lý.

Các bộ, ngành liên quan nghiên cứu báo cáo phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu; rà soát và triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí nhằm tiếp tục giảm giá sách giáo khoa, đảm bảo cung cầu thịt lợn, đánh giá kỹ tình hình sản xuất, điều hòa cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, phục vụ nhu cầu trong nước, giữa các vùng, địa phương và nhu cầu xuất khẩu để ổn định giá cả thị trường.

* Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân lợi dụng biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa để thu lời bất chính; kịp thời tổng hợp, báo cáo về biến động của thị trường hàng hóa thiết yếu, đặc biệt là mặt hàng lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng và trang thiết bị y tế, qua đó có những đề xuất cụ thể về kiểm soát và bình ổn giá.

* Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart: Co.opmart đang thực hiện chương trình siêu ưu đãi giảm giá mạnh nhiều mặt hàng. Trong đó, thực phẩm tươi sống giảm từ 15- 20%, tập trung vào các mặt hàng rau củ quả trong nước và nhập khẩu, thủy hải sản, thịt lợn...

* Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam: Hàng chục sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm: Thịt, cá, hải sản, rau củ và trái cây tiếp tục được hệ thống đại siêu thị GO!, BigC của Central Retail áp dụng giảm giá 10% trong khuôn khổ chương trình “Chợ sớm giảm sung” - áp dụng từ khi mở cửa siêu thị tới 10h sáng, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Long Vũ

Theo Phong Nguyễn/Laodong.vn

https://laodong.vn/xa-hoi/gia-xang-dau-giam-manh-vi-sao-gia-thuc-pham-van-cao-1076707.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động