Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa

Tiềm năng lớn nhưng khai thác khiêm tốn

Thực trạng nói trên đã được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng các Bộ ngành, các doanh nghiệp thẳng thắn nhìn nhận và tìm giải pháp tháo gỡ tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa năm 2024 do Bộ GTVT tổ chức vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải
Việt Nam phấn đấu tăng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa lên 50%.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Thời gian qua, hoạt động vận tải nói chung và vận tải hàng hải, đường thủy nội địa nói riêng có những bước phát triển cả về chất và lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Vận tải hàng hoá năm 2023 tăng 15,5% so với năm 2022, trong đó vận chuyển hàng hóa đường thủy đạt 476 triệu tấn (tăng 18,7%) và đường biển 116 triệu tấn (tăng 7,8%); vận chuyển hành khách đường thủy nội địa tăng 6,4%, đường biển tăng 10,2%.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay: Việt Nam là một quốc gia ven biển, có lợi thế bờ biển dài, gần các tuyến hàng hải quốc tế, hệ thống sông ngòi dày đặc. Ngành hàng hải và đường thuỷ nội địa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đây là phương thức vận tải có chi phí thấp, có khả năng chuyên chở hàng hoá với khối lượng lớn, siêu trường, siêu trọng, đi các tuyến đường xa.

Hiện nay phần lớn hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận tải bằng đường biển. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Việt Nam có 3 cảng nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới (TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải). Hằng năm hệ thống cảng biển Việt Nam đón hàng nghìn chuyến tàu khách du lịch quốc tế từ khắp các nước trên thế giới đến Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT): Tính đến năm 2023 Việt Nam có 1.447 tàu, tổng trọng tải đạt hơn 10 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Asean và thứ 27 thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT; có 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đảm nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Về đường thủy nội địa, Việt Nam có 310 cảng thủy nội địa, 6.062 bến thủy nội địa và 2.526 bến khách ngang sông, có 2.360 con sông, kênh, có tổng chiều dài gần 41.900 km với 9 hệ thống sông chính đổ ra biển thông qua hơn 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước đang được quản lý khai thác là 26.737 km.

Lợi thế là vậy nhưng việc khai thác tiềm năng trong lĩnh vực vận tải hàng hải và đường thủy nội địa tại Việt Nam vẫn còn khiếm tốn. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay thị phần vận tải hàng hoá và hành khách của đường bộ vẫn chiếm chủ yếu với 79,84% về hàng hoá và 91,79% về hành khách. Vận tải đường biển ven bờ, đường thủy nội địa chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Tái cơ cấu thị phần

Trước thực tế thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa đang quá khiêm tốn so với vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Bộ GTVT đặt ra mục tiêu nâng thị phần vận tải hàng hóa trong nước bằng đường biển ven bờ và đường thủy nội địa, trước mắt phải tối thiểu được 50%. Nếu nâng được thị phần này sẽ có cơ hội giảm chi phí logistics, tiết kiệm tối đa chi phí bảo trì bảo dưỡng, giảm tai nạn giao thông, giảm số người chết, bị thương. Để tái cơ cấu thị phần vận tải, Bộ GTVT sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp và ban hành các cơ chế chính sách để khuyến khích phát triển vận tải đường biển, đường thuỷ nội địa nhằm chia sẻ thị phần vận tải đường bộ và đường sắt, đặc biệt trên hành lang vận tải Bắc - Nam.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT): Để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát đề xuất sửa đổi Bộ Luật Hàng hải năm 2015 và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Đẩy nhanh tiến độ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch nhóm cảng biển, cảng cạn; triển khai đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam, bảo đảm tiến độ các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải…

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đề xuất Nhà nước có chính sách tốt về lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư phát triển đội tàu container như miễn hoặc giảm thuế VAT nhập khẩu tàu container, miễn thuế nhà thầu cho doanh nghiệp khi thực hiện việc thuê, thuê mua container.

Tương tự, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy, thay thế các quy định lỗi thời; xem lại khoảng cách các trạm kiểm tra trên sông theo hướng không quá nhiều trạm trên cùng một tuyến sông, để tránh tăng chi phí, mất an toàn cho phương tiện, nhất là vào ban đêm. Đồng thời sớm ban hành quy chuẩn tàu sông, giúp ngành đóng tàu và người dân có bộ luật hoàn chỉnh, không làm mất thời gian và giảm chi phí đầu tư phát triển phương tiện.

Trong khi đó, để phát triển hiệu quả cảng biển container tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đại diện Cảng Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tiếp tục duy tu nạo vét luồng hàng hải vào các cảng biển trong vùng, đảm bảo tải trọng từ 1.000 TEUs đến 2500TEUs ra vào luồng, trong đó ưu tiên triển khai giai đoạn 2 dự án kênh Quan Chánh Bố và nạo vét luồng Định An. Ưu tiên nâng cấp các tuyến vận tải đường thủy kết nối khu vực miền Đông và miền Tây (tuyến kênh Chợ Gạo), kết nối sông Tiền và Sông Hậu (tuyến Trà Ôn - Mang Thít, và kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền), tạo điều kiện cho các phương tiện sà lan đến 200TEUs lưu thông trên tuyến vận tải. Ngoài ra cần quan tâm nạo vét khu vực thượng lưu sông Mekong kết nối với Campuchia để tăng cường lưu thông hàng hóa giữa hai nước; sớm đẩy mạnh phát triển các sàn giao dịch vận tải kết nối hàng hóa nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và liên vùng kết nối với khu vực TP.HCM, Cái Mép Vũng Tàu và Campuchia.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Vesak 2025: Loạt hoạt động trong ngày hội lớn nhất của Phật giáo tại núi Bà Đen

Vesak 2025: Loạt hoạt động trong ngày hội lớn nhất của Phật giáo tại núi Bà Đen

Ngày 8/5/2025, núi Bà Đen đón hàng nghìn đại biểu đến từ hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trong Đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hợp Quốc 2025. Nhiều nghi lễ mang tính lịch sử sẽ được tổ chức ngày này.
Tạo đột phá, khai thác nguồn lực phát triển Thủ đô

Tạo đột phá, khai thác nguồn lực phát triển Thủ đô

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2059/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Nắng nóng 32 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Nắng nóng 32 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội đêm không mưa, ngày nắng. Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.
Công đoàn huyện Quốc Oai tập trung tổ chức hiệu quả các hoạt động trong Tháng Công nhân

Công đoàn huyện Quốc Oai tập trung tổ chức hiệu quả các hoạt động trong Tháng Công nhân

Bám sát chủ đề “Công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới”, trong Tháng Công nhân năm 2025, các cấp Công đoàn huyện Quốc Oai tiếp tục tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, được đông đảo đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động đón nhận, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm, ủng hộ.
Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Ngày 15/4, tại thành phố Hưng Yên (Hưng Yên), Phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị (UBND thành phố Hưng Yên) phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu thành phố Hưng Yên năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP, hộ kinh doanh, làng nghề… trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tham dự.
Danh tính các đối tượng trong vụ việc "bảo kê" xây dựng tại phường Xuân La

Danh tính các đối tượng trong vụ việc "bảo kê" xây dựng tại phường Xuân La

Công an thành phố Hà Nội đã triệu tập nhóm đối tượng có hành vi bảo kê vật liệu xây dựng tại Xuân La, Tây Hồ đến làm việc. Bước đầu, lực lượng chức năng xác định, ổ nhóm được mệnh danh là “Lợn rừng” này hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng và nhận phá dỡ các công trình tại phường Xuân La từ đầu năm 2025 đến nay.
Cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Chè Việt Nam bị đề nghị 11-12 năm tù

Cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Chè Việt Nam bị đề nghị 11-12 năm tù

Sau 2 ngày xét xử, chiều 15/4, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã nêu quan điểm về vụ án đồng thời đề nghị mức án đối với 8 bị cáo là cựu lãnh đạo Tổng Công ty Chè Việt Nam.

Tin khác

Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Hơn 60 doanh nghiệp tham gia kết nối cung cầu hàng hóa tại Hưng Yên

Ngày 15/4, tại thành phố Hưng Yên (Hưng Yên), Phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị (UBND thành phố Hưng Yên) phối hợp với tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu thành phố Hưng Yên năm 2025. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 60 doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), chủ thể OCOP, hộ kinh doanh, làng nghề… trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tham dự.
Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Để kinh tế tư nhân là động lực tăng trưởng quan trọng của đất nước

Thành công của sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong chặng đường gần 40 năm đổi mới (1986) có sự đóng góp rất quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, hiện nay khu vực này đang gặp rất nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển và cần phải được nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết để kinh tế tư nhân trở thành “đòn bẩy” cho một Việt Nam thịnh vượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Giá vàng thế giới giảm mạnh do chứng khoán Mỹ hồi phục

Giá vàng thế giới giảm mạnh do chứng khoán Mỹ hồi phục

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá vàng thế giới quay đầu giảm gần 1%. Trong nước, các thương hiệu vẫn chưa dừng đà tăng. Thời điểm hiện tại, giá vàng SJC đang niêm yết tại mốc 107,5 triệu đồng/lượng, đắt hơn giá vàng thế giới tới 6,8 triệu đồng/lượng.
Giá xăng dầu hôm nay (15/4): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (15/4): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Hôm nay (15/4), Giá dầu thế giới đã tăng hơn 1% sau khi Mỹ miễn trừ một số thuế quan và dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy nhập khẩu dầu thô trong tháng 3 đã phục hồi mạnh mẽ. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 65,01 USD/thùng, tăng 0,45%, giá dầu WTI ở mốc 61,68 USD/thùng, tăng 0,33%.
Giá vàng hôm nay (15/4): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (15/4): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (15/4): Trong khi giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh, giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, với giá vàng miếng tiến sát ngưỡng 108 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (15/4): Đồng USD tiếp tục giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/4): Đồng USD tiếp tục giảm

Hôm nay (15/4), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 37 đồng, hiện ở mức 24.886 đồng.
Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới, tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng

Theo ghi nhận, tại thời điểm 14h30 hôm nay (14/4), các doanh nghiệp lớn niêm yết giá vàng miếng SJC tại 105 - 107,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1 triệu đồng ở chiều bán ra so với sáng nay. Đây là mức giá kỷ lục của vàng miếng từ trước đến nay.
Bộ Công Thương siết chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương siết chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc kiểm soát chặt nguyên liệu làm hàng xuất khẩu nhằm tránh rủi ro với chính sách thương mại của Mỹ.
Giá xăng dầu hôm nay (14/4): Giá dầu thế giới bật tăng

Giá xăng dầu hôm nay (14/4): Giá dầu thế giới bật tăng

Hôm nay (14/4), giá dầu thế giới hồi phục sau những phiên liên tiếp giảm sâu trước đó, trong đó dầu thô Brent và WTI đều tăng trên 2%. Cụ thể, giá dầu Brent ở mốc 64,59 USD/thùng, tăng 2,26%; giá dầu WTI ở mốc 61,48 USD/thùng, tăng 2,38%.
Tỷ giá USD hôm nay (14/4): Đồng USD chưa có dấu hiệu phục hồi

Tỷ giá USD hôm nay (14/4): Đồng USD chưa có dấu hiệu phục hồi

Hôm nay (14/4), chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 99,78.
Xem thêm
Phiên bản di động