Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa

Tiềm năng lớn nhưng khai thác khiêm tốn

Thực trạng nói trên đã được Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng các Bộ ngành, các doanh nghiệp thẳng thắn nhìn nhận và tìm giải pháp tháo gỡ tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa năm 2024 do Bộ GTVT tổ chức vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải
Việt Nam phấn đấu tăng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa lên 50%.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Thời gian qua, hoạt động vận tải nói chung và vận tải hàng hải, đường thủy nội địa nói riêng có những bước phát triển cả về chất và lượng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Vận tải hàng hoá năm 2023 tăng 15,5% so với năm 2022, trong đó vận chuyển hàng hóa đường thủy đạt 476 triệu tấn (tăng 18,7%) và đường biển 116 triệu tấn (tăng 7,8%); vận chuyển hành khách đường thủy nội địa tăng 6,4%, đường biển tăng 10,2%.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho hay: Việt Nam là một quốc gia ven biển, có lợi thế bờ biển dài, gần các tuyến hàng hải quốc tế, hệ thống sông ngòi dày đặc. Ngành hàng hải và đường thuỷ nội địa có vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đây là phương thức vận tải có chi phí thấp, có khả năng chuyên chở hàng hoá với khối lượng lớn, siêu trường, siêu trọng, đi các tuyến đường xa.

Hiện nay phần lớn hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận tải bằng đường biển. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Việt Nam có 3 cảng nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới (TP.HCM, Hải Phòng và Cái Mép - Thị Vải). Hằng năm hệ thống cảng biển Việt Nam đón hàng nghìn chuyến tàu khách du lịch quốc tế từ khắp các nước trên thế giới đến Việt Nam.

Trong khi đó, theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT): Tính đến năm 2023 Việt Nam có 1.447 tàu, tổng trọng tải đạt hơn 10 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Asean và thứ 27 thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT; có 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đảm nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Về đường thủy nội địa, Việt Nam có 310 cảng thủy nội địa, 6.062 bến thủy nội địa và 2.526 bến khách ngang sông, có 2.360 con sông, kênh, có tổng chiều dài gần 41.900 km với 9 hệ thống sông chính đổ ra biển thông qua hơn 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước đang được quản lý khai thác là 26.737 km.

Lợi thế là vậy nhưng việc khai thác tiềm năng trong lĩnh vực vận tải hàng hải và đường thủy nội địa tại Việt Nam vẫn còn khiếm tốn. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay thị phần vận tải hàng hoá và hành khách của đường bộ vẫn chiếm chủ yếu với 79,84% về hàng hoá và 91,79% về hành khách. Vận tải đường biển ven bờ, đường thủy nội địa chưa được khai thác một cách hiệu quả.

Tái cơ cấu thị phần

Trước thực tế thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa đang quá khiêm tốn so với vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Bộ GTVT đặt ra mục tiêu nâng thị phần vận tải hàng hóa trong nước bằng đường biển ven bờ và đường thủy nội địa, trước mắt phải tối thiểu được 50%. Nếu nâng được thị phần này sẽ có cơ hội giảm chi phí logistics, tiết kiệm tối đa chi phí bảo trì bảo dưỡng, giảm tai nạn giao thông, giảm số người chết, bị thương. Để tái cơ cấu thị phần vận tải, Bộ GTVT sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp và ban hành các cơ chế chính sách để khuyến khích phát triển vận tải đường biển, đường thuỷ nội địa nhằm chia sẻ thị phần vận tải đường bộ và đường sắt, đặc biệt trên hành lang vận tải Bắc - Nam.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT): Để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát đề xuất sửa đổi Bộ Luật Hàng hải năm 2015 và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Đẩy nhanh tiến độ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch nhóm cảng biển, cảng cạn; triển khai đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam, bảo đảm tiến độ các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải…

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đề xuất Nhà nước có chính sách tốt về lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư phát triển đội tàu container như miễn hoặc giảm thuế VAT nhập khẩu tàu container, miễn thuế nhà thầu cho doanh nghiệp khi thực hiện việc thuê, thuê mua container.

Tương tự, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy, thay thế các quy định lỗi thời; xem lại khoảng cách các trạm kiểm tra trên sông theo hướng không quá nhiều trạm trên cùng một tuyến sông, để tránh tăng chi phí, mất an toàn cho phương tiện, nhất là vào ban đêm. Đồng thời sớm ban hành quy chuẩn tàu sông, giúp ngành đóng tàu và người dân có bộ luật hoàn chỉnh, không làm mất thời gian và giảm chi phí đầu tư phát triển phương tiện.

Trong khi đó, để phát triển hiệu quả cảng biển container tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đại diện Cảng Cần Thơ kiến nghị Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tiếp tục duy tu nạo vét luồng hàng hải vào các cảng biển trong vùng, đảm bảo tải trọng từ 1.000 TEUs đến 2500TEUs ra vào luồng, trong đó ưu tiên triển khai giai đoạn 2 dự án kênh Quan Chánh Bố và nạo vét luồng Định An. Ưu tiên nâng cấp các tuyến vận tải đường thủy kết nối khu vực miền Đông và miền Tây (tuyến kênh Chợ Gạo), kết nối sông Tiền và Sông Hậu (tuyến Trà Ôn - Mang Thít, và kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền), tạo điều kiện cho các phương tiện sà lan đến 200TEUs lưu thông trên tuyến vận tải. Ngoài ra cần quan tâm nạo vét khu vực thượng lưu sông Mekong kết nối với Campuchia để tăng cường lưu thông hàng hóa giữa hai nước; sớm đẩy mạnh phát triển các sàn giao dịch vận tải kết nối hàng hóa nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long và liên vùng kết nối với khu vực TP.HCM, Cái Mép Vũng Tàu và Campuchia.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Bí thư chi bộ hơn 50 năm tuổi Đảng và hành trình bền bỉ vì dân

Với hơn 50 năm tuổi Đảng, nhiều năm liền đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ khu dân cư, đồng chí Đinh Tiên Hường - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 15 đã để lại dấu ấn rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, giữ vững ổn định địa bàn và xây dựng Tổ dân trở thành điểm sáng về đoàn kết, kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị. Những kết quả đạt được không chỉ thể hiện vai trò hạt nhân chính trị của chi bộ, mà còn là minh chứng sinh động cho hiệu quả của công tác xây dựng Đảng từ cơ sở.
Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Xử phạt quản trị kênh Youtube dùng AI bịa đặt vụ án giả để câu view

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), một số cá nhân đã cố tình tạo dựng các video nội dung độc hại, bịa đặt thông tin về lực lượng Công an nhằm mục đích trục lợi. Vừa qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an thành phố Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với quản trị kênh Youtube "Tuổi Già Audio" về hành vi chia sẻ thông tin giả mạo, gây hoang mang dư luận.
Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Khai mạc ngày hội "Vì biển đảo xanh năm 2025"

Ngày 23/12 tại Nghĩa trang Hàng Keo, Đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã diễn ra Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.
Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận Thủ đô

Sáng nay (23/12), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn công tác Tuyên giáo năm 2025. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ vững ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Ngày 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc sau 2 ngày làm việc. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.

Tin khác

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

TP.HCM: Xử phạt vi vi phạm hành chính hơn 21.000 vụ việc

Vẫn còn một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thi hành xong do đối tượng vi phạm cố tình trốn tránh, trì hoãn, không chấp hành quyết định hoặc không có điều kiện thi hành, gây khó khăn trong việc thi hành, ảnh hưởng tính hiệu lực của quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Từ bản sắc Thăng Long - Hà Nội: Cơ hội cho sản phẩm thiết kế sáng tạo vươn ra thế giới

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu ngày càng đề cao giá trị văn hóa và tính bản sắc, các sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô đang đứng trước cơ hội lớn để vươn ra thị trường quốc tế. Việc khai thác chiều sâu văn hóa Thăng Long - Hà Nội, kết hợp với tư duy thiết kế hiện đại, không chỉ tạo nên dấu ấn riêng cho sản phẩm, mà còn góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và vị thế của sản phẩm sáng tạo Hà Nội trên bản đồ sáng tạo thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (23/12): Giá USD thị trường tự do giảm sâu

Trên thị trường tự do, sáng nay (23/12), tỷ giá USD/VNĐ giao dịch quanh mức 26.850 đồng/USD chiều mua vào và 26.920 đồng/USD chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng hôm nay (23/12): Vàng miếng SJC và vàng nhẫn lại tăng cao

Giá vàng trong nước sáng 23/12 tiếp tục bứt phá mạnh, khi vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng cao, liên tiếp xác lập các mức đỉnh mới theo đà tăng của thị trường vàng thế giới.
Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (22/12): Giá USD tự do giảm mạnh, ngân hàng đi ngang

Sáng 22/12, thị trường ngoại tệ ghi nhận diễn biến trái chiều giữa tỷ giá USD trên thị trường tự do và tại hệ thống ngân hàng thương mại.
Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay (22/12): Vàng miếng neo cao, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu giảm nhẹ

Sáng 22/12, thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến tương đối ổn định khi giá vàng miếng của các thương hiệu lớn tiếp tục đi ngang ở cả hai chiều mua - bán, song vẫn duy trì ở vùng giá cao.
Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12): Vàng miếng, vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (21/12) ghi nhận diễn biến tăng nhẹ trên thị trường trong nước khi vàng miếng SJC điều chỉnh tăng ở cả hai chiều, giá bán ra lên mức 156,6 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn cũng nhích lên tại một số thương hiệu, với mức giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới tiếp tục neo cao trên ngưỡng 4.300 USD/ounce.
Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12): Thị trường tự do giảm rất mạnh, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (21/12) tiếp tục ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các thị trường. Trên thị trường tự do, đồng USD giảm mạnh và đã lùi xa mốc 27.000 đồng/USD. Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD hầu như không biến động.
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Xem thêm
Phiên bản di động