Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Đồng Nai: Truy tố thêm nhiều đối tượng liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 60-04D Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can liên quan đến "đại án đăng kiểm" Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Theo Thanh tra Bộ GTVT, 4 đơn vị đăng kiểm gồm Nam Định, Ninh Bình, TP.HCM, CầnThơ có hồ sơ kiểm định đóng mới, hoán cải không thể hiện việc đã thực hiện kiểm tra điều kiện năng lực kỹ thuật của cơ sở đóng mới, hoán cải trước khi thực hiện giám sát kỹ thuật theo quy định. Có 3 đơn vị đăng kiểm không có hợp đồng giám sát với chủ phương tiện, chủ cơ sở đóng mới, hoán cải (Nam Định, TP.HCM, Cần Thơ).

Nhiều tồn tại trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và Cần Thơ
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác an toàn giao thông đường thủy. Ảnh: Sở GTVT TP.HCM.

Đáng chú ý, tại đơn vị đăng kiểm TP.HCM, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ việc thiếu hạng mục kiểm tra về "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm nước thải"; có một số nội dung không phù hợp với hạng mục có trên phương tiện nhưng vẫn được ghi nhận kết quả với "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu", "trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải".

Biên bản kiểm tra không thể hiện loại hình kiểm tra, báo cáo kiểm tra chưa thể hiện đầy đủ các kết quả kiểm tra tại mục “hệ trục, ống bao, ổ đỡ” nhưng vẫn được kết luận thỏa mãn; không thể hiện thông tin về “trục chân vịt" phù hợp với danh mục kiểm tra.

Giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) được cấp thiếu thông tin về “sơ đồ phương tiện" về két nước thải, thiết bị xử lý nước thải, trang bị ngăn ngừa ô nhiễm do dầu phù hợp với nội dung liên quan đã được thể hiện tại danh mục kiểm tra.

Trong khi đó tại đơn vị đăng kiểm Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ danh mục kiểm tra thiếu chữ ký của chủ phương tiện, của người cùng tham gia; một số hạng mục kiểm tra không phù hợp với thực tế phương tiện, thiếu nội dung cần kiểm tra so với hạng mục có trên phương tiện. Hạng mục "hệ thống lái" không thoả mãn nhưng vẫn đánh giá “thoả mãn”.

Các báo cáo kiểm tra trên đà thiếu thông tin “Phương tiện được kiểm tra trên đà gần nhất vào ngày" hoặc ghi nhận thông tin “Phương tiện được kiểm tra trên đà gần nhất vào ngày", không ghi thời điểm kết thúc kiểm tra trong ngày; danh mục kiểm tra, biên bản kiểm tra thiếu chữ ký.

Báo cáo kiểm tra chưa thể hiện đầy đủ các kết quả kiểm tra tại mục “trục chân vịt và ống bao” nhưng vẫn được đánh giá thỏa mãn, đủ điều kiện; báo cáo kiểm tra, danh mục kiểm tra ghi nhận thời gian kiểm tra các hạng mục không thống nhất; đăng kiểm viên Lê Quý Cường mặc dù không được phân công thực hiện nhưng lại ký báo cáo kiểm tra kỹ thuật, phiếu xác nhận công việc và tính giá lệ phí đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Giấy chứng nhận ATKT&BVMT được cấp thiếu thông tin về “sơ đồ phương tiện”, có thông tin về số lượng áo phao không phù hợp với số người được phép chở...

Nhiều tồn tại trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và Cần Thơ

Công an TP.HCM đọc lệnh bắt giam ông Đặng Việt Hà, nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN. Ảnh: CACC.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, nguyên nhân để xảy ra các tồn tại nói trên là do số lượng phương tiện thủy nội địa phân bố không đồng đều theo địa giới hành chính. Tại một số địa phương có số lượng phương tiện kiểm định ít, gây khó khăn cho đơn vị đăng kiểm trong việc duy trì, bố trí đủ số lượng đăng kiểm viên.

Địa bàn thực hiện kiểm định rộng, phức tạp theo địa hình tự nhiên nên khó khăn trong hoạt động kiểm định tại hiện trường cũng như việc kiểm tra, giám sát của lãnh đạo đơn vị đăng kiểm đối với đăng kiểm viên. Mặt khác hiện nay chưa có các quy định về việc sử dụng trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng khoa học kỹ thuật để giám sát hoạt động của đăng kiểm viên nên việc giám sát còn nhiều bất cập.

Về nguyên nhân chủ quan, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) đã buông lỏng quản lý hoạt động của các đơn vị đăng kiểm; chưa bổ sung, cập nhật các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ; chưa có biện pháp tăng cường giám sát hoạt động đăng kiểm. Các Sở GTVT quản lý chưa chặt chẽ; chưa thực hiện thanh tra về công tác kiểm định phương tiện thủy nội địa trên địa bàn; chưa phát hiện kịp thời các tồn tại, hạn chế của đơn vị đăng kiểm.

Cùng với đó, lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm chưa sâu sát trong phân công nhiệm vụ và giám sát hoạt động của đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ trong khi chất lượng kiểm định ATKT&BVMT phương tiện thủy nội địa hoàn toàn phụ thuộc vào việc chấp hành các quy định, quy trình, thủ tục đăng kiểm của đăng kiểm viên.

Tại TP.HCM, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ đơn vị đăng kiểm và lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế. Các đăng kiểm viên có những tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm định phương tiện gồm Lê Khắc Hùng, Vũ Việt Hà, Nguyễn Văn Bảy, Lữ Công Quý, Nguyễn Văn Kiệt.

Tương tự tại Cần Thơ, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ đơn vị đăng kiểm và lãnh đạo Sở GTVT Cần Thơ phụ trách lĩnh vực đăng kiểm phương tiện thủy nội địa quản lý chưa chặt chẽ, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế. Các đăng kiểm viên có những tồn tại, hạn chế trong quá trình kiểm định phương tiện gồm Nguyễn Tấn Đạt, Hòa Quang Thắng, Lê Quý Cường, Nguyễn Anh Phúc, Trần Văn Thuật.

Tại Cục ĐKVN, Thanh tra Bộ GTVT chỉ rõ sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát kịp thời để xảy ra các tồn tại, hạn chế liên quan đến hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Cục ĐKVN phụ trách công tác đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và Trưởng phòng Tàu sông thuộc Cục ĐKVN.

Từ đó Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm được thanh tra, các Sở GTVT, Cục ĐKVN tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Các Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát tại đơn vị đăng kiểm thủy nội địa để phát hiện các nguy cơ tiêu cực có thế xảy ra nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan điều tra để tiếp tục xử lý theo quy định.

Thanh tra Bộ GTVT đề nghị, Sở GTVT Cần Thơ chỉ đạo Thanh tra Sở rà soát, xác minh đối với một số phương tiện thủy nội địa có thời hạn kiểm định không liên tục để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng giấy chứng nhận ATKT&BVMT hết hiệu lực. Đơn vị đăng kiểm Cần Thơ rà soát, thu hồi Giấy chứng nhận ATKT& BVMT đã được cấp không phù hợp với thẩm quyền, năng lực của đăng kiểm viên đối với 2 phương tiện (S65-10713, 01997/22S65; S65/01110, 02017/22S65).

Đối với Cục ĐKVN, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị xem xét đình chỉ hoạt động đăng kiểm viên hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Cụ thể là đối với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Hùng (đơn vị đăng kiểm Nam Định) và đăng kiểm viên Nguyễn Tấn Đạt (đơn vị đăng kiểm Cần Thơ).

Liên quan đến sai phạm tại Cục ĐKVN, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau, trong đó có ông Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà, đều là nguyên Cục trưởng Cục ĐKVN, ông Nguyễn Vũ Hải, nguyên Phó Cục trưởng Cục ĐKVN cùng hàng loạt lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên tại TP.HCM và một số tỉnh, thành khác trên cả nước.

Đáng chú ý là sai phạm của cán bộ, nhân viên Phòng Tàu sông (VR), Chi cục đăng kiểm số 6, Chi cục đăng kiểm số 9, Chi cục đăng kiểm Hải Hưng. Các hành vi vi phạm được cơ quan Công an xác định trong lĩnh vực này gồm: Nhận hối lộ; cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế phương tiện thủy nội địa; cấp thông báo năng lực cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa tại Cục ĐKVN và Phòng Tàu sông; vi phạm về hoạt động đấu thầu, mua sắm thiết bị kiểm định đường thủy...

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị

Tin khác

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

Bất chấp nắng nóng, nhiều người ra bến xe về quê sớm

(LĐTĐ) Kết thúc buổi làm việc cuối cùng, người dân ùn ùn rời Hà Nội để về quê hoặc đi du lịch. Từ đầu giờ chiều, đường vành đai, đã chật cứng phương tiện. Nhiều người chấp nhận nắng nóng gần 40 độ để ra bến xe về quê sớm...
Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

Người dân ra vào Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 cần biết

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động