Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt ra mục tiêu nâng thị phần vận tải hàng hóa trong nước bằng đường biển ven bờ và đường thủy nội địa, trước mắt phải tối thiểu được 50%.
Bộ Công Thương đề nghị giảm phí lưu container, lưu kho cho doanh nghiệp Kết nối phát triển kinh tế, vận tải biển cần được đầu tư hơn nữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát lệnh làm hàng đầu xuân Giáp Thìn 2024

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa năm 2024 do Bộ GTVT tổ chức ngày 22/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự hội nghị còn có đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Công thương, Ủy ban nhân dân 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lãnh đạo các Sở GTVT và gần 180 doanh nghiệp vận tải hàng hải, đường thủy nội địa và logistics trong cả nước.

Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chí Hùng.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết: Bộ GTVT trăn trở, mong muốn các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp đề xuất các giải pháp thiết thực để tận dụng thế mạnh là Việt Nam có hệ thống bờ biển dài, nhiều cảng biển lớn, đa dạng, dày đặc đường thủy nội địa từ Bắc đến Nam.

Tuy nhiên, hiện đang có sự bất cập về kết cấu hạ tầng. Trong khi vận tải đường bộ đang chiếm ưu thế về vận chuyển hành khách (gần như 100%) và hàng hóa (chiếm 80%) thì vận tải đường biển ven bờ, đường thủy nội địa lại chưa được khai thác được một cách hiệu quả.

“Bộ GTVT đặt ra mục tiêu là nâng thị phần vận tải hàng hóa trong nước bằng đường biển ven bờ và đường thủy nội địa, trước mắt phải tối thiểu được 50%. Nếu nâng được thị phần này sẽ có cơ hội giảm chi phí logistic, tiết kiệm tối đa chi phí bảo trì bảo dưỡng, giảm tai nạn giao thông, giảm số người chết, bị thương”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.

Tại Hội nghị, ông Vũ Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đề xuất Nhà nước có chính sách tốt về lãi vay cho doanh nghiệp đầu tư phát triển đội tàu container như miễn hoặc giảm thuế VAT nhập khẩu tàu container, miễn thuế nhà thầu cho doanh nghiệp khi thực hiện việc thuê, thuê mua container.

Đồng thời, tăng tuổi tàu được phép đăng ký và treo cờ Việt Nam từ 15 lên 17 tuổi; quản lý và điều chỉnh các chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tàu container tại tất cả các cảng biển Việt Nam (phí tàu lai dắt, phí bốc xếp); áp dụng chính sách quản lý giám sát hải quan theo hướng linh hoạt và thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, vận chuyển container hàng xuất nhập khẩu, chuyển cảng, quá cảnh cũng như miễn thuế thu nhập cho thuyền viên làm việc trên tàu khai thác nội địa.

Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa
Quang cảnh hội nghị.

Trong khi đó, ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam kiến nghị việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường thủy, thay thế các quy định lỗi thời; xem lại khoảng cách các trạm kiểm tra trên sông theo hướng không quá nhiều trạm trên cùng một tuyến sông, để tránh tăng chi phí, mất an toàn cho phương tiện, nhất là vào ban đêm. Đồng thời sớm ban hành quy chuẩn tàu sông, giúp ngành đóng tàu và người dân có bộ luật hoàn chỉnh, không làm mất thời gian và giảm chi phí đầu tư phát triển phương tiện.

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT: Tính đến năm 2023 Việt Nam có 1.447 tàu, tổng trọng tải đạt hơn 10 triệu DWT. Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Asean và thứ 27 thế giới. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam còn sở hữu đội tàu mang cờ nước ngoài với tổng trọng tải 2,5 triệu DWT; có 40 hãng tàu nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đảm nhận trên 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Về đường thủy nội địa, Việt Nam có 310 cảng thủy nội địa, 6.062 bến thủy nội địa và 2.526 bến khách ngang sông, có 2.360 con sông, kênh, có tổng chiều dài gần 41.900 km với 9 hệ thống sông chính đổ ra biển thông qua hơn 120 cửa sông. Tổng chiều dài đường thủy nội địa cả nước đang được quản lý khai thác là 26.737 km.

Để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát đề xuất sửa đổi Bộ Luật Hàng hải năm 2015 và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật liên quan. Đẩy nhanh tiến độ, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các quy hoạch nhóm cảng biển, cảng cạn; triển khai đề án phát triển đội tàu biển Việt Nam, bảo đảm tiến độ các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải.

Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa
Bộ GTVT đặt ra mục tiêu nâng thị phần vận tải hàng hóa trong nước bằng đường biển ven bờ và đường thủy nội địa.

Bộ GTVT cũng đẩy nhanh thủ tục tàu thuyền ra, vào cảng, tối ưu hóa công tác xếp, dỡ hàng hóa, thực hiện các giải pháp cho tàu lớn vào cảng. Tăng cường công tác quản lý giá dịch vụ tại cảng biển, giá các loại thu đối với hàng hoá tại cảng biển.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị các Bộ ngành liên quan hỗ trợ công tác quy hoạch ngành, chính sách về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, cảng thủy nội địa, đội tàu vận tải; xem xét bổ sung các quy định về tăng cường quản lý giá dịch vụ, phụ thu đối với hàng hóa tại cảng biển, phí lệ phí; đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hải quan, đặc biệt tại các cảng biển trung chuyển nước sâu, khu vực cảng mở.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Công thương thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics và giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa hoạt động hiệu quả; các tỉnh thành hỗ trợ trong công tác bố trí vị trí đổ thải cho hoạt động nạo vét, duy tu hàng hải, bảo đảm cho tàu thuyền hoạt động an toàn.

Theo Bộ GTVT, phần lớn hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận tải bằng đường biển. Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động.

Nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa
Việt Nam có nhiều thế mạnh để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa.

Việt Nam hiện có 3 cảng nằm trong danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới. Trong nhiều năm trở lại đây, lĩnh vực hàng hải và đường thuỷ nội địa luôn có tốc độ tăng trưởng hàng hoá cao, ổn định, kể cả trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Vận tải hàng hóa năm 2023 đạt 2.344 triệu tấn, tăng 15,4% so với năm 2022; luân chuyển hàng hóa đạt 490 tỷ tấn/km (tăng 10,8%). Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 416 triệu tấn, luân chuyển hàng hóa ước đạt 88 tỷ tấn/km.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấm tình những chuyến xe đưa công nhân rời Thủ đô về quê đón Tết

Ấm tình những chuyến xe đưa công nhân rời Thủ đô về quê đón Tết

(LĐTĐ) Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2025” của tổ chức Công đoàn Thủ đô chính thức khởi động với các chuyến xe đưa 1.200 công nhân, lao động làm việc tại các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê đón Tết.
Ông Đỗ Văn Chiến thăm, tặng quà Tết cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K

Ông Đỗ Văn Chiến thăm, tặng quà Tết cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện K

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, chiều 25/1 (tức 26 Tết), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến và đoàn công tác Trung ương đã tới thăm hỏi động viên các y, bác sĩ và tặng quà cho các bệnh nhân ung thư đang điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Thanh Trì - Hà Nội)
Hiện thực hoá mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

Hiện thực hoá mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 232/QĐ-TTg ngày 24/01/2025 phê duyệt Đề án Thành lập và phát triển thị trường cacbon tại Việt Nam (Đề án).
Tổng Liên đoàn lấy ý kiến Danh sách dự kiến biểu dương 95 công nhân tiêu biểu là đảng viên

Tổng Liên đoàn lấy ý kiến Danh sách dự kiến biểu dương 95 công nhân tiêu biểu là đảng viên

(LĐTĐ) Để có căn cứ đề xuất Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam biểu dương công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên tại Hội nghị toàn quốc nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Hội đồng xét chọn của Tổng Liên đoàn đăng tải lấy ý kiến rộng rãi về danh sách dự kiến 95 công nhân lao động tiêu biểu là đảng viên.
Khởi tố bị can với ông Bùi Mai Lâm Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Du lịch Hương Sơn

Khởi tố bị can với ông Bùi Mai Lâm Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và Du lịch Hương Sơn

(LĐTĐ) Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng; khám xét nơi ở và làm việc đối với Bùi Mai Lâm - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải và Du lịch Hương Sơn để điều tra, làm rõ hành vi tham ô tài sản.
Đi làm vào Tết Âm lịch 2025, người lao động được nhận lương thế nào?

Đi làm vào Tết Âm lịch 2025, người lao động được nhận lương thế nào?

(LĐTĐ) Tết Âm lịch là dịp Tết lớn nhất trong năm, dịp để mọi người nghỉ ngơi, dành thời gian quây quần bên gia đình. Tuy nhiên, không ít người lao động vẫn làm việc trong những ngày này vì yêu cầu công việc hoặc được động viên bằng mức lương hấp dẫn. Vậy người lao động đi làm vào ngày Tết Âm lịch 2025 sẽ được nhận lương như thế nào?
Quận Thanh Xuân: Làm tốt công tác an sinh xã hội

Quận Thanh Xuân: Làm tốt công tác an sinh xã hội

(LĐTĐ) Tính đến ngày 20/1, quận Thanh Xuân đã hoàn thành việc tặng quà tới 51.186 người, với tổng kinh phí là 22.715.200.000 đồng từ ngân sách Nhà nước cho các đối tượng hưởng chính sách, người có công; người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; hộ cận nghèo...

Tin khác

Ngày đầu kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ: Xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm giao thông

Ngày đầu kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ: Xử lý gần 9.000 trường hợp vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Chiều 25/1, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông ngày 25/1/2025 (ngày đầu kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ). Lực lượng chức năng đã xử lý 8.870 trường hợp; tạm giữ 40 xe ô tô, 2.415 xe mô tô, 81 phương tiện khác; tước 649 giấy phép lái xe các loại, trừ điểm giấy phép lái xe 874 trường hợp...
Bảo đảm giao thông ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển về quê đón Tết

Bảo đảm giao thông ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển về quê đón Tết

(LĐTĐ) Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân về quê đón Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã ứng trực 100% quân số, triển khai phương án chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng tại các tuyến giao thông trọng điểm, bảo đảm việc đi lại của người dân thuận lợi, an toàn.
Nhiều cửa ngõ Thủ đô thông thoáng trong ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán

Nhiều cửa ngõ Thủ đô thông thoáng trong ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Hôm nay, ngày 25/1 (tức 26 Âm lịch - ngày nghỉ Tết Nguyên đán đầu tiên) nhiều người dân đã lỉnh kỉnh đồ đạc, vội vã rời Hà Nội về quê trong cảnh mưa rét, ùn tắc. Đáng chú ý, khác với mọi năm, tại nhiều cửa ngõ Thủ đô, giao thông thuận lợi, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê đón Tết.
Phân luồng giao thông phục vụ lễ hội Gò Đống Đa

Phân luồng giao thông phục vụ lễ hội Gò Đống Đa

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ tổ chức điều chỉnh giao thông phục vụ kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2025) trên phố Đặng Tiến Đông, đoạn Tây Sơn - Trung Liệt.
Tạm cấm một số tuyến đường trong 2 ngày 26 và 28/1 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Tạm cấm một số tuyến đường trong 2 ngày 26 và 28/1 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 26 và 28/1, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm diễn ra chương trình nghệ thuật "Rực rỡ Thăng Long". Vì vậy, để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ chương trình...
Người dân hối hả rời Thủ đô trong ngày làm việc cuối cùng của năm

Người dân hối hả rời Thủ đô trong ngày làm việc cuối cùng của năm

(LĐTĐ) Chiều 24/1 (25 tháng Chạp), ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhiều người dân đã cồng kềnh hành lý trở về quê nghỉ Tết. Các bến xe và tuyến đường hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông đúc, dòng người và phương tiện nối đuôi nhau hối hả về quê đón Tết.
Hà Nội: Cho phép một số loại phương tiện được rẽ phải liên tục

Hà Nội: Cho phép một số loại phương tiện được rẽ phải liên tục

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, để giảm ùn tắc giao thông, đơn vị sẽ tổ chức giao thông tại một số điểm, nút. Đáng chú ý, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho phép một số loại phương tiện được phép rẽ phải liên tục tại một số nút giao thông trên địa bàn thành phố.
Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết: Giao thông Thủ đô "tăng nhiệt"

Ngày cuối trước kỳ nghỉ Tết: Giao thông Thủ đô "tăng nhiệt"

(LĐTĐ) Ngày 24/1 (tức 25 tháng Chạp) là ngày làm việc cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, tại nhiều tuyến đường Thủ đô, giao thông có dấu hiệu “tăng nhiệt”.
Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao

Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Chiều 24/11, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, do lưu lượng phương tiện từ Trung tâm ra cửa ngõ Thủ đô tăng cao, từ 16h hôm nay 24/1 đến 6h sáng mai 25/1, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ phân làn cho phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên tuyến vành đai 3 trên cao.
Hà Nội: Loạt màn hình led tuyên truyền Nghị định 168

Hà Nội: Loạt màn hình led tuyên truyền Nghị định 168

(LĐTĐ) Chiều 23/1, đồng loạt các màn hình led ở nhiều khu vực trung tâm Hà Nội đã hiển thị thông tin tuyên truyền về mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 168/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động