Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

(LĐTĐ) “Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này” - CEO của Frilli Gallery, “cha đẻ” của nhiều công trình biểu tượng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới chia sẻ về Thác Thần Mặt trời trong lần tới Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air Sức hút đặc biệt từ một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam Sun Riverside Village tiếp sức nóng cho hệ sinh thái Sun Group tại Sầm Sơn

Đánh giá quần thể tượng vàng tại Sun World Ba Na Hills là “công trình mang tính thời đại” đặc biệt và chưa từng có trên thế giới, ông Marinelli Federic Cosimo - CEO của Frilli Gallery cho rằng Thác Thần Mặt trời sẽ sớm trở thành “biểu tượng du lịch mới” của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thách thức mới cho gia tộc Frilli tại Bà Nà

Đến Việt Nam đúng dịp quần thể tượng vàng Thác Thần Mặt trời đi vào hoạt động, ông có thể cho biết “đơn” đặt hàng từ Sun Group có gì đặc biệt để khiến một gia tộc lừng danh như Frilli Gallery nhận lời?

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
CEO Frilli Gallery tại Thác Thần Mặt trời

Frill Gallery được Sun Group tiếp cận lần đầu vào năm 2019 với lời đề nghị hợp tác để thiết kế “một dự án đặc biệt” tại Sun World Ba Na Hills theo hình mẫu tham chiếu là Cung điện Peterhof ở St. Peterburg (Nga). Bài toán mà chủ đầu tư đặt ra là bằng cách nào đó phải tái tạo được nội cảnh, cụ thể là thác nước tráng lệ cùng các tác phẩm điêu khắc bằng đồng trong công trình “kỳ quan” này tại chính đỉnh Bà Nà.

Đây là một lời đề nghị tuyệt vời nhưng cũng không kém phần thách thức bởi Peterhofff của đại đế Tzar Peter Romanov được xem là một trong 7 kỳ quan thế giới - một công viên chủ đề có một không hai để khám phá những yếu tố tự nhiên cũng như nghệ thuật điêu khắc độc đáo.

Thời điểm này, chúng tôi hầu như không biết nhiều về Sun Group và Sun World Ba Na Hills. Nhưng qua nghiên cứu, Frilli ngay lập tức nhận ra vẻ đẹp và sự tráng lệ của mảnh đất này cũng như năng lực, khát vọng của Sun Group. Cộng với tầm quan trọng của dự án đầy thách thức, chúng tôi quyết định nhận lời, bắt tay vào phác thảo và thực hiện dự án đầu tiên của Frilli tại thị trường Việt Nam.

Dường như đó chưa phải là tất cả thách thức dành cho Frilli?

Yêu cầu của chủ đầu tư là phải tìm cách khiến những bậc thang (staircase) trở thành sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời. Đây là một thách thức rất lớn đối với Frilli Gallery.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
Thác Thần Mặt trời tại Sun World Ba Na Hills

Toàn bộ dự án kéo dài khoảng 1 năm rưỡi với hơn 20 chuyên gia tham gia. Frilli thậm chí dành ra hơn 6.000 giờ làm việc, triển khai liên tục. Với 60 tác phẩm điêu khắc được thực hiện, chúng tôi sử dụng khoảng 8 tấn hợp đồng vàng (yellow bronze). Đây cũng là hợp kim màu đặc biệt được cấp bằng sáng chế, lần đầu tiên được Frilli Gallery sử dụng. Hợp kim này có hàm lượng nhôm đáng kể vì vậy có ảnh sáng bóng đáng kinh ngạc, khó phân biệt với vàng và đặc biệt hoàn hảo khi trưng bày ngoài trời.

Tất cả đều được đúc bằng kỹ thuật đúc mẫu chảy bằng sáp (lost wax bronze casting) – một kỹ thuật cổ xưa có lịch sử lên đến 5.000 năm mà đến nay vẫn được coi là phương pháp đúc mang tính nghệ thuật và có giá trị nhất.

Nghe có vẻ như Frilli đã dồn rất nhiều tâm huyết và đam mê vào công trình “có một không hai” này?

Điểm đặc biệt nhất chắc chắn là quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công. Việc để tâm tới từng chi tiết nhỏ là chìa khóa thành công của toàn bộ dự án khi khó khăn luôn ẩn chứa ở mọi công đoạn. Đối với mỗi một tác phẩm điêu khắc, Frilli đã trải qua ít nhất 7 công đoạn khác nhau. Trong đó, giai đoạn đổ đồng vào khuôn là đặc biệt khó khăn vì hợp kim đồng màu vàng là một loại đồng rất nhớt ở giai đoạn lỏng. Việc đổ đồng vào khuôn cần phải được thực hiện ở một mức nhiệt độ không đổi và đảm bảo đồng lỏng được chạy liên tục trong đường ống, chảy vào khắp khuôn.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngoài ra, mỗi lần đúc, chúng tôi sẽ phải làm ra hơn 300 bộ phận khác nhau. Trung bình, chúng tôi mất khoảng 3 tháng để có thể tạo ra một tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. 40 tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh với kích cỡ như thật đã được hoàn thành trong hơn 1 năm để kịp tiến độ.

Các mẫu tượng đều có kích cỡ bằng với người thật. Việc vận chuyển từ công xưởng từ Italia về Việt Nam chắc chắn cũng đã khiến Frilli Gallery “đau đầu”?

Chúng tôi đã sử dụng 2 container kích cỡ 40 feet để vận chuyển những tác phẩm lớn này. Hành trình kéo dài tới 40 ngày để tới được Sun World Ba Na Hills.

Một biểu tượng mới mang tính thời đại

Tác phẩm nào là tác phẩm được Frilli yêu thích và đặt nhiều công phu chế tác vào nhất?

Chắc chắn đó là tác phẩm “Thần Mặt trời” - bức tượng khắc họa hình ảnh thần Helios trên cỗ xe của mình, dẫn đầu là 5 chiến mã đang sải vó lao về phía trước. Đây cũng chính là bức tượng trung tâm của cả quần thể.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngay từ khi bắt đầu, Frilli đã chế tác ra một mô hình có một không hai cho tác phẩm này. Những con ngựa được “đặt hàng” riêng với Susan Leyland - nghệ sỹ, chuyên gia người Anh hàng đầu thế giới về giải phẫu và điêu khắc ngựa. Susan đã tạo ra mô hình thu nhỏ cho các chiến mã. Mô hình này sau đó được quét 3D trước khi phóng to như kích thước thật và in 3D bằng polystyrene để làm thành khuôn silicone. Tiếp đến, khuôn được phủ sáp và được sử dụng để đúc ra thành phẩm. Việc chế tạo và lắp ráp tác phẩm này thực sự là những thử thách lớn nhưng đầy thú vị.

Độc bản, có một không hai - đó là cách ông định danh cho công trình mới tại Bà Nà. Đã từng thiết kế nhiều “siêu phẩm” trên khắp thế giới, ông có sợ các thiết kế sẽ bị lặp lại tại đây?

Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này. Frilli đã từng chế tác nhiều tác phẩm quan trọng cho các bảo tàng, các đơn vị và công trình của Nhà nước. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm một việc tương tự với một công ty tư nhân. Sun Group cho chúng tôi thấy sự quyết tâm cũng như thái độ nghiêm túc trong việc mang những giá trị đặc biệt từ Ý, lớn hơn là tinh hoa văn hóa thế giới đến Việt Nam để làm đẹp hơn cho các vùng đất. Đây là một điều mà tất cả chúng ta có thể cảm thấy tự hào.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Hơn nữa, như đã nói từ đầu, mục tiêu chung của cả Frilli Gallery và Sun Group ngay từ đầu là phải tìm cách kiến tạo nên một công trình sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời.

Frilli Gallery kỳ vọng gì vào Thác Thần Mặt trời trên đỉnh Bà Nà, thưa ông?

Với việc mang tinh hoa nước Ý tới Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng và Bà Nà Hills sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và trở thành biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, một điểm đến không thể bỏ qua cho khác du lịch khắp toàn cầu.

Xin cám ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Được thành lập vào năm 1860, Frilli Gallery đã hoạt động hơn 150 năm trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch. Frilli cũng là nơi cung cấp các tác phẩm điêu khắc chính thống cho nhiều gia đình quý tộc và hoàng gia trên khắp thế giới như: Cửa Thánh bằng đồng (Holy bronze door) cho Vatican nhân dịp Năm Thánh Cơ đốc cho Nhà thờ Thánh Peter ở Rome; cầu thang xoắn ốc dẫn đến lối ra của Bảo tàng Vatican ở Rome…
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổ chức lớp học bơi cho con của đoàn viên tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Nghệ An

Tổ chức lớp học bơi cho con của đoàn viên tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Sáng 15/6, Công đoàn Viên chức tỉnh Nghệ An phối hợp với Nhà Văn hoá Lao động tỉnh tổ chức "Khai giảng khoá đào tạo kỹ năng bơi và phòng chống đuối nước năm 2024" cho con đoàn viên công đoàn.
Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

(LĐTĐ) Tiến độ di dời nhà trên và ven kênh rạch, xóa điểm ngập trên các trục đường chính tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang diễn ra ỳ ạch, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cải thiện diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Phát hiện cơ sở sản xuất hơn 5.200 chiếc đế giày giả mạo nhãn hiệu NIKE

Phát hiện cơ sở sản xuất hơn 5.200 chiếc đế giày giả mạo nhãn hiệu NIKE

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hải Dương vừa phát hiện cơ sở sản xuất đế giày có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.
Để môi trường làm việc an toàn không thể thiếu vai trò của Công đoàn

Để môi trường làm việc an toàn không thể thiếu vai trò của Công đoàn

(LĐTĐ) Từ năm 2017, khi bắt đầu thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hằng năm, Chính phủ thay vì tổ chức Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ vào tháng 3, đã chọn tháng 5 là Tháng hành động về ATVSLĐ gắn với Tháng Công nhân. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.
Viettel nhận loạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội với thiết bị công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo

Viettel nhận loạt giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội với thiết bị công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo

(LĐTĐ) Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa nhận 10 Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 24.
Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 tân Phó Chủ tịch

Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế có 2 tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Ngày 14/6/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Ban chấp hành khóa XV, nhiệm kỳ 2023-2028 để bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2023-2028.
22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

(LĐTĐ) Chiều tối 14/6, tiếp nối chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch biển Nha Trang năm 2024, Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa 2024 đã tổ chức với sự tham gia của 22 đội thi đến từ mọi miền đất nước đến tranh tài.

Tin khác

22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

22 đội thi từ mọi miền đất nước tranh tài tại Lễ hội ẩm thực Yến Sào Khánh Hoà

(LĐTĐ) Chiều tối 14/6, tiếp nối chuỗi chương trình Liên hoan Du lịch biển Nha Trang năm 2024, Lễ hội ẩm thực Yến sào Khánh Hòa 2024 đã tổ chức với sự tham gia của 22 đội thi đến từ mọi miền đất nước đến tranh tài.
Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

Du khách hào hứng xem dàn siêu xe diễu hành trên cung đường biển

(LĐTĐ) Du khách và người dân có dịp chiêm ngưỡng 76 xe mô tô Harley Davidson và 26 xe Jeep diễu hành trên cung đường biển tại thành phố Nha Trang trong khuôn khổ chương trình Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024.
Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

Lễ hội Sông nước TP.HCM thu hút hơn 4,5 triệu lượt khách tham gia

(LĐTĐ) Sau 10 ngày diễn ra với nhiều chương trình đặc sắc, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng cho ngành du lịch TP.HCM.
Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

Nha Trang: Đường bích họa “xuống sắc” nghiêm trọng

(LĐTĐ) Mặc dù đang bước vào mùa cao điểm du lịch hè, đông đúc du khách đổ về các địa điểm du lịch trong Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Thế nhưng, những con đường, tuyến hẻm bích họa từng được kỳ vọng thành thỏi nam châm hút khách du lịch, lại rơi vào cảnh đìu hiu, một số bức tranh bị xuống cấp, bôi bẩn…
Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

Người dân đội nắng xem giải bơi Lễ hội sông nước TP.HCM

(LĐTĐ) Ngày 1/6, hàng trăm người dân đã có mặt ở công viên bờ sông Sài Gòn để xem Giải Vô địch Bơi vượt sông mở rộng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đây là hoạt động trong chuỗi chương trình Lễ hội sông nước TP.HCM
Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

Bình Dương sẵn sàng cho Lễ hội Mùa trái chín năm 2024

(LĐTĐ) Lễ hội Mùa trái chín năm 2024 dự kiến thu hút khoảng 100 gian hàng với nhiều hoạt động phong phú như: Hội chợ Trái cây và Liên hoan Ẩm thực - Du lịch với chủ đề “Ngọt ngào phương Nam”; trưng bày trái cây tạo hình nghệ thuật; bày bán trái cây đặc sản và các sản phẩm chế biến từ trái cây...
Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

Xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động

(LĐTĐ) Với vai trò là cơ quan chính phủ đi đầu trong ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch Singapore đã cùng với các đối tác trong ngành và cộng đồng định hướng và xây dựng Singapore là điểm đến du lịch năng động, với thương hiệu Singapore - Passion Made Possible, qua đó, mong muốn giới thiệu với thế giới về Đảo quốc một cách khác biệt và mới lạ.
Du lịch Thủ đô dần khẳng định thương hiệu

Du lịch Thủ đô dần khẳng định thương hiệu

(LĐTĐ) Trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhiều ngành, lĩnh vực kinh tế có mức phục hồi, tăng trưởng thấp, ngành Du lịch Thủ đô tiếp tục có sự phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả tích cực.
Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh

Đưa du khách trở lại thiên nhiên xanh

(LĐTĐ) Nhiều cơ sở lưu trú, lữ hành, nhà hàng… tại Khánh Hòa đã triển khai xây dựng điểm đến du lịch xanh, góp phần tạo ra hệ sinh thái rộng lớn, thu hút, giữ chân du khách đến địa phương.
Top 5 điểm du lịch hè lý tưởng dành cho giới trẻ ưa trải nghiệm, khám phá

Top 5 điểm du lịch hè lý tưởng dành cho giới trẻ ưa trải nghiệm, khám phá

(LĐTĐ) Nếu lên kế hoạch du lịch hè, nhiều người sẽ thường nghĩ ngay tới những bãi biển xanh biếc, trải đầy cát trắng. Tuy nhiên, tắm hồ, suối hay khám phá các hang động phía Bắc cũng là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều người trẻ ưa trải nghiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động