Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

(LĐTĐ) “Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này” - CEO của Frilli Gallery, “cha đẻ” của nhiều công trình biểu tượng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới chia sẻ về Thác Thần Mặt trời trong lần tới Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air Sức hút đặc biệt từ một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam Sun Riverside Village tiếp sức nóng cho hệ sinh thái Sun Group tại Sầm Sơn

Đánh giá quần thể tượng vàng tại Sun World Ba Na Hills là “công trình mang tính thời đại” đặc biệt và chưa từng có trên thế giới, ông Marinelli Federic Cosimo - CEO của Frilli Gallery cho rằng Thác Thần Mặt trời sẽ sớm trở thành “biểu tượng du lịch mới” của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thách thức mới cho gia tộc Frilli tại Bà Nà

Đến Việt Nam đúng dịp quần thể tượng vàng Thác Thần Mặt trời đi vào hoạt động, ông có thể cho biết “đơn” đặt hàng từ Sun Group có gì đặc biệt để khiến một gia tộc lừng danh như Frilli Gallery nhận lời?

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
CEO Frilli Gallery tại Thác Thần Mặt trời

Frill Gallery được Sun Group tiếp cận lần đầu vào năm 2019 với lời đề nghị hợp tác để thiết kế “một dự án đặc biệt” tại Sun World Ba Na Hills theo hình mẫu tham chiếu là Cung điện Peterhof ở St. Peterburg (Nga). Bài toán mà chủ đầu tư đặt ra là bằng cách nào đó phải tái tạo được nội cảnh, cụ thể là thác nước tráng lệ cùng các tác phẩm điêu khắc bằng đồng trong công trình “kỳ quan” này tại chính đỉnh Bà Nà.

Đây là một lời đề nghị tuyệt vời nhưng cũng không kém phần thách thức bởi Peterhofff của đại đế Tzar Peter Romanov được xem là một trong 7 kỳ quan thế giới - một công viên chủ đề có một không hai để khám phá những yếu tố tự nhiên cũng như nghệ thuật điêu khắc độc đáo.

Thời điểm này, chúng tôi hầu như không biết nhiều về Sun Group và Sun World Ba Na Hills. Nhưng qua nghiên cứu, Frilli ngay lập tức nhận ra vẻ đẹp và sự tráng lệ của mảnh đất này cũng như năng lực, khát vọng của Sun Group. Cộng với tầm quan trọng của dự án đầy thách thức, chúng tôi quyết định nhận lời, bắt tay vào phác thảo và thực hiện dự án đầu tiên của Frilli tại thị trường Việt Nam.

Dường như đó chưa phải là tất cả thách thức dành cho Frilli?

Yêu cầu của chủ đầu tư là phải tìm cách khiến những bậc thang (staircase) trở thành sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời. Đây là một thách thức rất lớn đối với Frilli Gallery.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
Thác Thần Mặt trời tại Sun World Ba Na Hills

Toàn bộ dự án kéo dài khoảng 1 năm rưỡi với hơn 20 chuyên gia tham gia. Frilli thậm chí dành ra hơn 6.000 giờ làm việc, triển khai liên tục. Với 60 tác phẩm điêu khắc được thực hiện, chúng tôi sử dụng khoảng 8 tấn hợp đồng vàng (yellow bronze). Đây cũng là hợp kim màu đặc biệt được cấp bằng sáng chế, lần đầu tiên được Frilli Gallery sử dụng. Hợp kim này có hàm lượng nhôm đáng kể vì vậy có ảnh sáng bóng đáng kinh ngạc, khó phân biệt với vàng và đặc biệt hoàn hảo khi trưng bày ngoài trời.

Tất cả đều được đúc bằng kỹ thuật đúc mẫu chảy bằng sáp (lost wax bronze casting) – một kỹ thuật cổ xưa có lịch sử lên đến 5.000 năm mà đến nay vẫn được coi là phương pháp đúc mang tính nghệ thuật và có giá trị nhất.

Nghe có vẻ như Frilli đã dồn rất nhiều tâm huyết và đam mê vào công trình “có một không hai” này?

Điểm đặc biệt nhất chắc chắn là quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công. Việc để tâm tới từng chi tiết nhỏ là chìa khóa thành công của toàn bộ dự án khi khó khăn luôn ẩn chứa ở mọi công đoạn. Đối với mỗi một tác phẩm điêu khắc, Frilli đã trải qua ít nhất 7 công đoạn khác nhau. Trong đó, giai đoạn đổ đồng vào khuôn là đặc biệt khó khăn vì hợp kim đồng màu vàng là một loại đồng rất nhớt ở giai đoạn lỏng. Việc đổ đồng vào khuôn cần phải được thực hiện ở một mức nhiệt độ không đổi và đảm bảo đồng lỏng được chạy liên tục trong đường ống, chảy vào khắp khuôn.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngoài ra, mỗi lần đúc, chúng tôi sẽ phải làm ra hơn 300 bộ phận khác nhau. Trung bình, chúng tôi mất khoảng 3 tháng để có thể tạo ra một tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. 40 tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh với kích cỡ như thật đã được hoàn thành trong hơn 1 năm để kịp tiến độ.

Các mẫu tượng đều có kích cỡ bằng với người thật. Việc vận chuyển từ công xưởng từ Italia về Việt Nam chắc chắn cũng đã khiến Frilli Gallery “đau đầu”?

Chúng tôi đã sử dụng 2 container kích cỡ 40 feet để vận chuyển những tác phẩm lớn này. Hành trình kéo dài tới 40 ngày để tới được Sun World Ba Na Hills.

Một biểu tượng mới mang tính thời đại

Tác phẩm nào là tác phẩm được Frilli yêu thích và đặt nhiều công phu chế tác vào nhất?

Chắc chắn đó là tác phẩm “Thần Mặt trời” - bức tượng khắc họa hình ảnh thần Helios trên cỗ xe của mình, dẫn đầu là 5 chiến mã đang sải vó lao về phía trước. Đây cũng chính là bức tượng trung tâm của cả quần thể.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngay từ khi bắt đầu, Frilli đã chế tác ra một mô hình có một không hai cho tác phẩm này. Những con ngựa được “đặt hàng” riêng với Susan Leyland - nghệ sỹ, chuyên gia người Anh hàng đầu thế giới về giải phẫu và điêu khắc ngựa. Susan đã tạo ra mô hình thu nhỏ cho các chiến mã. Mô hình này sau đó được quét 3D trước khi phóng to như kích thước thật và in 3D bằng polystyrene để làm thành khuôn silicone. Tiếp đến, khuôn được phủ sáp và được sử dụng để đúc ra thành phẩm. Việc chế tạo và lắp ráp tác phẩm này thực sự là những thử thách lớn nhưng đầy thú vị.

Độc bản, có một không hai - đó là cách ông định danh cho công trình mới tại Bà Nà. Đã từng thiết kế nhiều “siêu phẩm” trên khắp thế giới, ông có sợ các thiết kế sẽ bị lặp lại tại đây?

Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này. Frilli đã từng chế tác nhiều tác phẩm quan trọng cho các bảo tàng, các đơn vị và công trình của Nhà nước. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm một việc tương tự với một công ty tư nhân. Sun Group cho chúng tôi thấy sự quyết tâm cũng như thái độ nghiêm túc trong việc mang những giá trị đặc biệt từ Ý, lớn hơn là tinh hoa văn hóa thế giới đến Việt Nam để làm đẹp hơn cho các vùng đất. Đây là một điều mà tất cả chúng ta có thể cảm thấy tự hào.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Hơn nữa, như đã nói từ đầu, mục tiêu chung của cả Frilli Gallery và Sun Group ngay từ đầu là phải tìm cách kiến tạo nên một công trình sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời.

Frilli Gallery kỳ vọng gì vào Thác Thần Mặt trời trên đỉnh Bà Nà, thưa ông?

Với việc mang tinh hoa nước Ý tới Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng và Bà Nà Hills sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và trở thành biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, một điểm đến không thể bỏ qua cho khác du lịch khắp toàn cầu.

Xin cám ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Được thành lập vào năm 1860, Frilli Gallery đã hoạt động hơn 150 năm trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch. Frilli cũng là nơi cung cấp các tác phẩm điêu khắc chính thống cho nhiều gia đình quý tộc và hoàng gia trên khắp thế giới như: Cửa Thánh bằng đồng (Holy bronze door) cho Vatican nhân dịp Năm Thánh Cơ đốc cho Nhà thờ Thánh Peter ở Rome; cầu thang xoắn ốc dẫn đến lối ra của Bảo tàng Vatican ở Rome…
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận

(LĐTĐ) Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận là những địa phương hội tụ nhiều yếu tố để liên kết phát triển du lịch, thường xuyên có các hoạt động liên kết, hợp tác quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên báo Lao động Thủ đô, tuyến đường Đại lộ Thăng Long hướng từ trung tâm thành phố về Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chật kín dòng phương tiện. Các phương tiện nhích từng đoạn để di chuyển đến cổng chính của Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam.
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN

(LĐTĐ) Từ ngày 5/11/2024, những hình ảnh về Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã chính thức được phát sóng trên kênh truyền hình CNN của Mỹ.
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Theo dữ liệu Tổng cục Thống kê, tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế (tăng gần 28% so với cùng kỳ).
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia, trong đó có hai máy bay MIG-21 số hiệu 4324; 5121; xe tăng T54B số hiệu 843 và bản đồ quyết tâm chiến đấu trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch

(LĐTĐ) Ngày 29/10, Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Du lịch Việt Nam 4.0: Khai phá tiềm năng và kết nối văn hóa”.
Xem thêm
Phiên bản di động