Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

“Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này” - CEO của Frilli Gallery, “cha đẻ” của nhiều công trình biểu tượng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới chia sẻ về Thác Thần Mặt trời trong lần tới Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air Sức hút đặc biệt từ một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam Sun Riverside Village tiếp sức nóng cho hệ sinh thái Sun Group tại Sầm Sơn

Đánh giá quần thể tượng vàng tại Sun World Ba Na Hills là “công trình mang tính thời đại” đặc biệt và chưa từng có trên thế giới, ông Marinelli Federic Cosimo - CEO của Frilli Gallery cho rằng Thác Thần Mặt trời sẽ sớm trở thành “biểu tượng du lịch mới” của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thách thức mới cho gia tộc Frilli tại Bà Nà

Đến Việt Nam đúng dịp quần thể tượng vàng Thác Thần Mặt trời đi vào hoạt động, ông có thể cho biết “đơn” đặt hàng từ Sun Group có gì đặc biệt để khiến một gia tộc lừng danh như Frilli Gallery nhận lời?

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
CEO Frilli Gallery tại Thác Thần Mặt trời

Frill Gallery được Sun Group tiếp cận lần đầu vào năm 2019 với lời đề nghị hợp tác để thiết kế “một dự án đặc biệt” tại Sun World Ba Na Hills theo hình mẫu tham chiếu là Cung điện Peterhof ở St. Peterburg (Nga). Bài toán mà chủ đầu tư đặt ra là bằng cách nào đó phải tái tạo được nội cảnh, cụ thể là thác nước tráng lệ cùng các tác phẩm điêu khắc bằng đồng trong công trình “kỳ quan” này tại chính đỉnh Bà Nà.

Đây là một lời đề nghị tuyệt vời nhưng cũng không kém phần thách thức bởi Peterhofff của đại đế Tzar Peter Romanov được xem là một trong 7 kỳ quan thế giới - một công viên chủ đề có một không hai để khám phá những yếu tố tự nhiên cũng như nghệ thuật điêu khắc độc đáo.

Thời điểm này, chúng tôi hầu như không biết nhiều về Sun Group và Sun World Ba Na Hills. Nhưng qua nghiên cứu, Frilli ngay lập tức nhận ra vẻ đẹp và sự tráng lệ của mảnh đất này cũng như năng lực, khát vọng của Sun Group. Cộng với tầm quan trọng của dự án đầy thách thức, chúng tôi quyết định nhận lời, bắt tay vào phác thảo và thực hiện dự án đầu tiên của Frilli tại thị trường Việt Nam.

Dường như đó chưa phải là tất cả thách thức dành cho Frilli?

Yêu cầu của chủ đầu tư là phải tìm cách khiến những bậc thang (staircase) trở thành sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời. Đây là một thách thức rất lớn đối với Frilli Gallery.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
Thác Thần Mặt trời tại Sun World Ba Na Hills

Toàn bộ dự án kéo dài khoảng 1 năm rưỡi với hơn 20 chuyên gia tham gia. Frilli thậm chí dành ra hơn 6.000 giờ làm việc, triển khai liên tục. Với 60 tác phẩm điêu khắc được thực hiện, chúng tôi sử dụng khoảng 8 tấn hợp đồng vàng (yellow bronze). Đây cũng là hợp kim màu đặc biệt được cấp bằng sáng chế, lần đầu tiên được Frilli Gallery sử dụng. Hợp kim này có hàm lượng nhôm đáng kể vì vậy có ảnh sáng bóng đáng kinh ngạc, khó phân biệt với vàng và đặc biệt hoàn hảo khi trưng bày ngoài trời.

Tất cả đều được đúc bằng kỹ thuật đúc mẫu chảy bằng sáp (lost wax bronze casting) – một kỹ thuật cổ xưa có lịch sử lên đến 5.000 năm mà đến nay vẫn được coi là phương pháp đúc mang tính nghệ thuật và có giá trị nhất.

Nghe có vẻ như Frilli đã dồn rất nhiều tâm huyết và đam mê vào công trình “có một không hai” này?

Điểm đặc biệt nhất chắc chắn là quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công. Việc để tâm tới từng chi tiết nhỏ là chìa khóa thành công của toàn bộ dự án khi khó khăn luôn ẩn chứa ở mọi công đoạn. Đối với mỗi một tác phẩm điêu khắc, Frilli đã trải qua ít nhất 7 công đoạn khác nhau. Trong đó, giai đoạn đổ đồng vào khuôn là đặc biệt khó khăn vì hợp kim đồng màu vàng là một loại đồng rất nhớt ở giai đoạn lỏng. Việc đổ đồng vào khuôn cần phải được thực hiện ở một mức nhiệt độ không đổi và đảm bảo đồng lỏng được chạy liên tục trong đường ống, chảy vào khắp khuôn.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngoài ra, mỗi lần đúc, chúng tôi sẽ phải làm ra hơn 300 bộ phận khác nhau. Trung bình, chúng tôi mất khoảng 3 tháng để có thể tạo ra một tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. 40 tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh với kích cỡ như thật đã được hoàn thành trong hơn 1 năm để kịp tiến độ.

Các mẫu tượng đều có kích cỡ bằng với người thật. Việc vận chuyển từ công xưởng từ Italia về Việt Nam chắc chắn cũng đã khiến Frilli Gallery “đau đầu”?

Chúng tôi đã sử dụng 2 container kích cỡ 40 feet để vận chuyển những tác phẩm lớn này. Hành trình kéo dài tới 40 ngày để tới được Sun World Ba Na Hills.

Một biểu tượng mới mang tính thời đại

Tác phẩm nào là tác phẩm được Frilli yêu thích và đặt nhiều công phu chế tác vào nhất?

Chắc chắn đó là tác phẩm “Thần Mặt trời” - bức tượng khắc họa hình ảnh thần Helios trên cỗ xe của mình, dẫn đầu là 5 chiến mã đang sải vó lao về phía trước. Đây cũng chính là bức tượng trung tâm của cả quần thể.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngay từ khi bắt đầu, Frilli đã chế tác ra một mô hình có một không hai cho tác phẩm này. Những con ngựa được “đặt hàng” riêng với Susan Leyland - nghệ sỹ, chuyên gia người Anh hàng đầu thế giới về giải phẫu và điêu khắc ngựa. Susan đã tạo ra mô hình thu nhỏ cho các chiến mã. Mô hình này sau đó được quét 3D trước khi phóng to như kích thước thật và in 3D bằng polystyrene để làm thành khuôn silicone. Tiếp đến, khuôn được phủ sáp và được sử dụng để đúc ra thành phẩm. Việc chế tạo và lắp ráp tác phẩm này thực sự là những thử thách lớn nhưng đầy thú vị.

Độc bản, có một không hai - đó là cách ông định danh cho công trình mới tại Bà Nà. Đã từng thiết kế nhiều “siêu phẩm” trên khắp thế giới, ông có sợ các thiết kế sẽ bị lặp lại tại đây?

Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này. Frilli đã từng chế tác nhiều tác phẩm quan trọng cho các bảo tàng, các đơn vị và công trình của Nhà nước. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm một việc tương tự với một công ty tư nhân. Sun Group cho chúng tôi thấy sự quyết tâm cũng như thái độ nghiêm túc trong việc mang những giá trị đặc biệt từ Ý, lớn hơn là tinh hoa văn hóa thế giới đến Việt Nam để làm đẹp hơn cho các vùng đất. Đây là một điều mà tất cả chúng ta có thể cảm thấy tự hào.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Hơn nữa, như đã nói từ đầu, mục tiêu chung của cả Frilli Gallery và Sun Group ngay từ đầu là phải tìm cách kiến tạo nên một công trình sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời.

Frilli Gallery kỳ vọng gì vào Thác Thần Mặt trời trên đỉnh Bà Nà, thưa ông?

Với việc mang tinh hoa nước Ý tới Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng và Bà Nà Hills sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và trở thành biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, một điểm đến không thể bỏ qua cho khác du lịch khắp toàn cầu.

Xin cám ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Được thành lập vào năm 1860, Frilli Gallery đã hoạt động hơn 150 năm trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch. Frilli cũng là nơi cung cấp các tác phẩm điêu khắc chính thống cho nhiều gia đình quý tộc và hoàng gia trên khắp thế giới như: Cửa Thánh bằng đồng (Holy bronze door) cho Vatican nhân dịp Năm Thánh Cơ đốc cho Nhà thờ Thánh Peter ở Rome; cầu thang xoắn ốc dẫn đến lối ra của Bảo tàng Vatican ở Rome…
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh

Những năm gần đây, hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) luôn hiệu quả, thiết thực. Ban Chấp hành Công đoàn thị trấn và đoàn viên công đoàn luôn nhiệt tình, trách nhiệm trước mỗi công việc, tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của cơ quan trên các mặt công tác đề ra.
Nhóm "quái xế" tông tử vong cô gái dừng chờ đèn đỏ lĩnh án

Nhóm "quái xế" tông tử vong cô gái dừng chờ đèn đỏ lĩnh án

Ngày 22/4, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) mở phiên tòa xét xử 24 bị cáo trong vụ án gây tai nạn giao thông, khiến một cô gái tử vong khi dừng đèn đỏ ở đường Trần Hưng Đạo. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và "Gây rối trật tự công cộng".
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động

Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.
Thanh Trì đạt tỷ lệ đồng thuận cao về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thanh Trì đạt tỷ lệ đồng thuận cao về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị, huyện Thanh Trì đã chủ động tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và dự kiến tên gọi các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. Việc lấy ý kiến được triển khai dân chủ, công khai, đúng quy định, qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Sơn Tây: Đa dạng hóa tuyên truyền, lan tỏa ý thức an toàn vệ sinh lao động

Sơn Tây: Đa dạng hóa tuyên truyền, lan tỏa ý thức an toàn vệ sinh lao động

Làm việc an toàn, về nhà bình an - đó không chỉ là mong muốn của người lao động, mà còn là mục tiêu mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây luôn hướng tới trong công tác chăm lo, bảo vệ người lao động. Không dừng lại ở những khẩu hiệu hay các buổi tuyên truyền khô cứng, thời gian qua, LĐLĐ thị xã đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền, mang thông điệp về an toàn, vệ sinh lao động đến gần hơn với từng công nhân, từng phân xưởng, từng mái nhà.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng chăm lo cho lao động nữ

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng chăm lo cho lao động nữ

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn chú trọng quan tâm chăm lo cho lao động nữ, qua đó góp phần giúp chị em hăng say trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng chỉ thị ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối

Thủ tướng chỉ thị ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giữ vững ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối; đẩy mạnh cho vay ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do chính sách thuế của Mỹ.

Tin khác

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Cửa Lò rực rỡ khai mạc mùa du lịch năm 2025

Cửa Lò rực rỡ khai mạc mùa du lịch năm 2025

Tối ngày 19/4, tại Quảng trường Bình Minh, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Cửa Lò năm 2025.
Quảng bá du lịch độc đáo thông qua dự án “Yêu lắm Việt Nam”

Quảng bá du lịch độc đáo thông qua dự án “Yêu lắm Việt Nam”

Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã triển khai lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở hơn 60 tỉnh, thành phố nhằm tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.
Thị trường Halal - Cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô

Thị trường Halal - Cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô

Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng ngày càng là điểm đến hấp dẫn với du khách, trong đó có du khách đến từ các nước Hồi giáo. Vì vậy, phát triển các sản phẩm, dịch vụ Halal để nâng cao giá trị của ngành Du lịch Thủ đô là vấn đề thời sự.
Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Tối ngày 11/4, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 đã khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Chiều 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng VITA AWARDS năm 2025.
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Ngày đầu tiên của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025 đã diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE với sự tham gia của hàng trăm đơn vị du lịch trong và ngoài nước. Gian hàng của Sở Du lịch thành phố Hà Nội nổi bật với thiết kế mô hình không gian mở và biểu tượng Khuê Văn Các đã thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những giờ đầu khai mạc.
Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Loạt sự kiện quy mô chưa từng có nhằm hướng về 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ được tổ chức tại Nam bộ. Sau Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tây Ninh là điểm đến không thể bỏ lỡ trong dịp 30/4 năm nay.
Cải tiến thủ tục xét duyệt thị thực cho khách du lịch vào Việt Nam

Cải tiến thủ tục xét duyệt thị thực cho khách du lịch vào Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Xem thêm
Phiên bản di động