Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

“Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này” - CEO của Frilli Gallery, “cha đẻ” của nhiều công trình biểu tượng ở rất nhiều quốc gia trên thế giới chia sẻ về Thác Thần Mặt trời trong lần tới Việt Nam tháng 4 vừa qua.
Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang Sun Air Sức hút đặc biệt từ một doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam Sun Riverside Village tiếp sức nóng cho hệ sinh thái Sun Group tại Sầm Sơn

Đánh giá quần thể tượng vàng tại Sun World Ba Na Hills là “công trình mang tính thời đại” đặc biệt và chưa từng có trên thế giới, ông Marinelli Federic Cosimo - CEO của Frilli Gallery cho rằng Thác Thần Mặt trời sẽ sớm trở thành “biểu tượng du lịch mới” của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Thách thức mới cho gia tộc Frilli tại Bà Nà

Đến Việt Nam đúng dịp quần thể tượng vàng Thác Thần Mặt trời đi vào hoạt động, ông có thể cho biết “đơn” đặt hàng từ Sun Group có gì đặc biệt để khiến một gia tộc lừng danh như Frilli Gallery nhận lời?

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
CEO Frilli Gallery tại Thác Thần Mặt trời

Frill Gallery được Sun Group tiếp cận lần đầu vào năm 2019 với lời đề nghị hợp tác để thiết kế “một dự án đặc biệt” tại Sun World Ba Na Hills theo hình mẫu tham chiếu là Cung điện Peterhof ở St. Peterburg (Nga). Bài toán mà chủ đầu tư đặt ra là bằng cách nào đó phải tái tạo được nội cảnh, cụ thể là thác nước tráng lệ cùng các tác phẩm điêu khắc bằng đồng trong công trình “kỳ quan” này tại chính đỉnh Bà Nà.

Đây là một lời đề nghị tuyệt vời nhưng cũng không kém phần thách thức bởi Peterhofff của đại đế Tzar Peter Romanov được xem là một trong 7 kỳ quan thế giới - một công viên chủ đề có một không hai để khám phá những yếu tố tự nhiên cũng như nghệ thuật điêu khắc độc đáo.

Thời điểm này, chúng tôi hầu như không biết nhiều về Sun Group và Sun World Ba Na Hills. Nhưng qua nghiên cứu, Frilli ngay lập tức nhận ra vẻ đẹp và sự tráng lệ của mảnh đất này cũng như năng lực, khát vọng của Sun Group. Cộng với tầm quan trọng của dự án đầy thách thức, chúng tôi quyết định nhận lời, bắt tay vào phác thảo và thực hiện dự án đầu tiên của Frilli tại thị trường Việt Nam.

Dường như đó chưa phải là tất cả thách thức dành cho Frilli?

Yêu cầu của chủ đầu tư là phải tìm cách khiến những bậc thang (staircase) trở thành sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời. Đây là một thách thức rất lớn đối với Frilli Gallery.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”
Thác Thần Mặt trời tại Sun World Ba Na Hills

Toàn bộ dự án kéo dài khoảng 1 năm rưỡi với hơn 20 chuyên gia tham gia. Frilli thậm chí dành ra hơn 6.000 giờ làm việc, triển khai liên tục. Với 60 tác phẩm điêu khắc được thực hiện, chúng tôi sử dụng khoảng 8 tấn hợp đồng vàng (yellow bronze). Đây cũng là hợp kim màu đặc biệt được cấp bằng sáng chế, lần đầu tiên được Frilli Gallery sử dụng. Hợp kim này có hàm lượng nhôm đáng kể vì vậy có ảnh sáng bóng đáng kinh ngạc, khó phân biệt với vàng và đặc biệt hoàn hảo khi trưng bày ngoài trời.

Tất cả đều được đúc bằng kỹ thuật đúc mẫu chảy bằng sáp (lost wax bronze casting) – một kỹ thuật cổ xưa có lịch sử lên đến 5.000 năm mà đến nay vẫn được coi là phương pháp đúc mang tính nghệ thuật và có giá trị nhất.

Nghe có vẻ như Frilli đã dồn rất nhiều tâm huyết và đam mê vào công trình “có một không hai” này?

Điểm đặc biệt nhất chắc chắn là quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công. Việc để tâm tới từng chi tiết nhỏ là chìa khóa thành công của toàn bộ dự án khi khó khăn luôn ẩn chứa ở mọi công đoạn. Đối với mỗi một tác phẩm điêu khắc, Frilli đã trải qua ít nhất 7 công đoạn khác nhau. Trong đó, giai đoạn đổ đồng vào khuôn là đặc biệt khó khăn vì hợp kim đồng màu vàng là một loại đồng rất nhớt ở giai đoạn lỏng. Việc đổ đồng vào khuôn cần phải được thực hiện ở một mức nhiệt độ không đổi và đảm bảo đồng lỏng được chạy liên tục trong đường ống, chảy vào khắp khuôn.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngoài ra, mỗi lần đúc, chúng tôi sẽ phải làm ra hơn 300 bộ phận khác nhau. Trung bình, chúng tôi mất khoảng 3 tháng để có thể tạo ra một tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh. 40 tác phẩm điêu khắc hoàn chỉnh với kích cỡ như thật đã được hoàn thành trong hơn 1 năm để kịp tiến độ.

Các mẫu tượng đều có kích cỡ bằng với người thật. Việc vận chuyển từ công xưởng từ Italia về Việt Nam chắc chắn cũng đã khiến Frilli Gallery “đau đầu”?

Chúng tôi đã sử dụng 2 container kích cỡ 40 feet để vận chuyển những tác phẩm lớn này. Hành trình kéo dài tới 40 ngày để tới được Sun World Ba Na Hills.

Một biểu tượng mới mang tính thời đại

Tác phẩm nào là tác phẩm được Frilli yêu thích và đặt nhiều công phu chế tác vào nhất?

Chắc chắn đó là tác phẩm “Thần Mặt trời” - bức tượng khắc họa hình ảnh thần Helios trên cỗ xe của mình, dẫn đầu là 5 chiến mã đang sải vó lao về phía trước. Đây cũng chính là bức tượng trung tâm của cả quần thể.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Ngay từ khi bắt đầu, Frilli đã chế tác ra một mô hình có một không hai cho tác phẩm này. Những con ngựa được “đặt hàng” riêng với Susan Leyland - nghệ sỹ, chuyên gia người Anh hàng đầu thế giới về giải phẫu và điêu khắc ngựa. Susan đã tạo ra mô hình thu nhỏ cho các chiến mã. Mô hình này sau đó được quét 3D trước khi phóng to như kích thước thật và in 3D bằng polystyrene để làm thành khuôn silicone. Tiếp đến, khuôn được phủ sáp và được sử dụng để đúc ra thành phẩm. Việc chế tạo và lắp ráp tác phẩm này thực sự là những thử thách lớn nhưng đầy thú vị.

Độc bản, có một không hai - đó là cách ông định danh cho công trình mới tại Bà Nà. Đã từng thiết kế nhiều “siêu phẩm” trên khắp thế giới, ông có sợ các thiết kế sẽ bị lặp lại tại đây?

Thành thật mà nói, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào đặc biệt như dự án này. Frilli đã từng chế tác nhiều tác phẩm quan trọng cho các bảo tàng, các đơn vị và công trình của Nhà nước. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm một việc tương tự với một công ty tư nhân. Sun Group cho chúng tôi thấy sự quyết tâm cũng như thái độ nghiêm túc trong việc mang những giá trị đặc biệt từ Ý, lớn hơn là tinh hoa văn hóa thế giới đến Việt Nam để làm đẹp hơn cho các vùng đất. Đây là một điều mà tất cả chúng ta có thể cảm thấy tự hào.

Frill Gallery: “Chúng tôi tự hào vì được góp phần vào biểu tượng du lịch mới của Việt Nam”

Hơn nữa, như đã nói từ đầu, mục tiêu chung của cả Frilli Gallery và Sun Group ngay từ đầu là phải tìm cách kiến tạo nên một công trình sáng tạo “độc nhất vô nhị” trên thế giới với chủ đề xoay quanh Thần Mặt trời.

Frilli Gallery kỳ vọng gì vào Thác Thần Mặt trời trên đỉnh Bà Nà, thưa ông?

Với việc mang tinh hoa nước Ý tới Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Đà Nẵng và Bà Nà Hills sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn và trở thành biểu tượng mới cho du lịch Việt Nam, một điểm đến không thể bỏ qua cho khác du lịch khắp toàn cầu.

Xin cám ơn ông vì cuộc trò chuyện thú vị này.

Được thành lập vào năm 1860, Frilli Gallery đã hoạt động hơn 150 năm trong lĩnh vực đúc đồng và chạm khắc đá cẩm thạch. Frilli cũng là nơi cung cấp các tác phẩm điêu khắc chính thống cho nhiều gia đình quý tộc và hoàng gia trên khắp thế giới như: Cửa Thánh bằng đồng (Holy bronze door) cho Vatican nhân dịp Năm Thánh Cơ đốc cho Nhà thờ Thánh Peter ở Rome; cầu thang xoắn ốc dẫn đến lối ra của Bảo tàng Vatican ở Rome…
P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Xem thêm
Phiên bản di động