E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á

Đặt hàng online và nhận các đơn hàng từ shipper có lẽ hiện đang trở thành một thói quen vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mọi người bất kể ở thành thị hay nông thôn, đặc biệt là sau hơn hai năm đại dịch Covid-19. Xu thế phát triển của kinh tế số ở Việt Nam cùng Covid-19 vô tình trở thành “cú hích” khiến cho nhu cầu về logistics, đặc biệt là e-logistics (logistics điện tử) bùng nổ.
Giảm chi phí logistics để nâng cao sức cạnh tranh Nâng cao chất lượng, hiệu quả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Cần cải thiện logistics chặng cuối tại nội đô Hà Nội

E-logistics tăng trưởng vũ bão

Báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Statista chỉ ra rằng, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu trong năm 2022, tăng 13,5% so với năm trước. Bên cạnh đó, báo cáo "Nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới" do Công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) Ninja Van Group hợp tác Mạng lưới bưu chính DPD Group công bố mới đây cho thấy, người Việt Nam yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á ở nhiều chỉ số.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Bên cạnh các dịch vụ logistics trong nội địa, dịch vụ e-logistics xuyên biên giới được cho là sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tạo cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong quốc gia top đầu về e-logistics trong khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa: BT)

Cụ thể, 73% người trả lời tại Việt Nam cho biết thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử (e-commerce) và 59% đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Theo báo cáo, Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỉ lệ 16% và ngang bằng với Philippines.

Bên cạnh các cơ hội phát triển bùng nổ do những thay đổi từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng, logistics nói chung và e-logistics nói riêng của Việt Nam vẫn phải đối mặt với các thách thức đặc thù, trong đó nổi bật là bài toán về chi phí.

So với các mô hình logistic truyền thống, e-logistics hiện đang phát triển mạnh mẽ. Và theo những người trong cuộc, sẽ có những yếu tố chính đóng vai trò quyết định trong việc giảm thiểu chi phí logistics trong thương mại điện tử.

Ngoài ra, một thách thức khác phải kể đến là sự khác biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn buộc các nhà cung cấp dịch vụ e-logistics phải có những tính toán cũng như chiến lược đầu tư dài hơi để có thể phát triển.

Bên cạnh các dịch vụ logistics trong nội địa, dịch vụ e-logistics xuyên biên giới được cho là sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tạo cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong quốc gia top đầu về e-logistics trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc kết nối giữa người mua và người bán xuyên biên giới cũng cần được hỗ trợ đặc biệt.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Các chuyên gia tại tọa đàm “Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á?”

Tại tọa đàm “Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á?”, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics cho biết, Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên đối với ngành thương mại điện tử thì lại là một chất xúc tác đặc biệt và đã tạo ra một cú hích rất lớn về logistics. Cùng với đà tăng trưởng của thương mại điện tử, logistics cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

“Cho đến nay chúng ta thấy rằng, Việt Nam với số người dùng trẻ và tốc độ tiếp cận rất lớn cũng như khả năng dùng công nghệ nhanh và cao, số người dùng phương tiện điện tử thường xuyên đã lên đến khoảng 50-55 triệu người. Như vậy thị trường hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam rất lớn, kéo theo các hoạt động logistics điện tử cũng rất lớn”, ông Trần Thanh Hải nhận định.

Theo ông Trần Thanh Hải, cùng với số lượng giao dịch đơn hàng thương mại điện tử lớn, thì logistics trong thương mại điện tử cũng phải có tăng trưởng để bắt kịp tốc độ phát triển của các đơn hàng. Vì vậy rất cần các doanh nghiệp có đủ năng lực, có tính chuyên nghiệp cao và có mạng lưới phủ rộng để đáp ứng được sự tăng trưởng của mạng lưới thương mại điện tử.

Cơ hội và thách thức

Ông Phan Xuân Dũng - Giám đốc Kinh doanh Công ty Ninja Van Việt Nam, một "kỳ lân" trong lĩnh vực vận chuyển và đã có mặt tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cho biết, theo báo cáo của Google gần đây nhất đã đánh giá tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam tăng gấp 3 lần, khoảng 52 tỷ đô vào năm 2025. Ninja Van Việt Nam cho rằng, có 3 cơ hội chính đối với logistics Việt Nam để trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Vì logistics phục vụ cho chặng cuối của thương mại điện tử, Ninja Van cũng như các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng thêm các loại dịch vụ khác.

Thứ nhất, đó là số lượng đơn hàng. Theo đánh giá của Ninja Van, số lượng đơn hàng thương mại điện tử trong 5 năm vừa qua đã tăng gấp 3 lần. Thứ hai là đối tượng khách hàng mà Ninja Van phục vụ kể cả về người bán và người mua có độ phủ sóng rộng.

“Một trong những trải nghiệm của chúng tôi thấy ở Việt Nam có một đặc thù tương đối khác so với các nước Đông Nam Á, đó là ngoài việc tăng trưởng số lượng khách hàng còn tăng trưởng về độ phủ rộng của khách hàng. Hiện nay khách hàng sử dụng giao dịch thương mại điện tử đã phủ rộng ở 63 tỉnh thành, trong khi Thái Lan thì 90% khách hàng chúng tôi phục vụ là ở Bangkok”, ông Phan Xuân Dũng cho biết.

Cơ hội thứ 3 là về chất lượng dịch vụ. Vì logistics phục vụ cho chặng cuối của thương mại điện tử, Ninja Van cũng như các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng thêm các loại dịch vụ khác như hậu cần, kho bãi, đóng gói hàng hóa. Trong thời gian tới Ninja Van sẽ tập trung vào xuất nhập khẩu hàng hóa, liên kết giữa Việt Nam và các nước khác ở khu vực Đông Nam Á, Châu Á…

Ông Phan Xuân Dũng cũng cho rằng các cơ hội này cũng đi cùng 3 thách thức khác. Thứ nhất là liên quan đến số lượng đơn hàng. Khi đơn hàng tăng lên gấp 3, về mặt vận hành nếu làm không khéo sẽ không thể làm giảm chi phí trên đơn hàng. Vì vậy để vận hành tốt, doanh nghiệp phải nghĩ đến nhiều phương án khác nhau, bao gồm cả về công nghệ, đào tạo con người, để làm giảm chi phí trên một đơn hàng xuống vì hiện tại chi phí hậu cần logistics ở Việt Nam tương đối cao hơn các nước khác.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Hiện tại chi phí hậu cần logistics ở Việt Nam tương đối cao hơn các nước khác (Ảnh minh họa: BT)

Về mặt khách hàng, hiện nay dịch vụ đã mở rộng ở 63 tỉnh thành, kéo theo đối tượng khách hàng sẽ nằm ở cả khu vực thành phố và nông thôn. Thói quen nhận hàng cũng có sự khác biệt nhất định. Vì vậy doanh nghiệp cũng phải áp dụng các yếu tố về mặt công nghệ, con người để đưa chất lượng phục vụ tốt nhất đến mọi đối tượng khách hàng.

Về dịch vụ, cơ hội mở ra nhưng cũng đi cùng nhiều thách thức khác nữa. Là làm thế nào có thể tích hợp thêm nhiều dịch vụ khác nhau trên chặng cuối mà vẫn đạt được chất lượng, hiệu quả và đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

E-logistics sẽ giải bài toán chi phí

Một báo cáo về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.

Đại diện Ninja Van Việt Nam cho biết: “70% chi phí của doanh nghiệp rơi vào khâu từ người nhận hàng đến người giao hàng. “Tính trung bình ở Việt Nam, chúng tôi đưa ra dịch vụ có thể giao hàng 3 lần cho mỗi đơn hàng. Ví dụ nếu khách hàng không nhận được đơn hàng lần thứ nhất (lý do cá nhân), chúng tôi cung cấp dịch vụ miễn phí cho lần giao hàng thứ 2 hoặc thứ 3 nữa. Hiện nay lần giao hàng đầu tiên chỉ rơi vào khoảng 70-80%, còn 20-30% là ở lần giao hàng miễn phí. Chúng tôi phải tìm cách giảm chi phí này xuống bằng cách đảm bảo thành công cao nhất trong lần giao hàng đầu tiên”.

Về bài toán chi phí logistics, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải cho rằng, chi phí logistic là tổng hợp của nhiều thành phần, trong đó có liên quan đến vấn đề về hạ tầng. Với hạ tầng của Việt Nam hiện nay đang mới có những thay đổi lớn, đó là hạ tầng về cao tốc phát triển nhanh, xây dựng thêm nhiều cảng lớn và có những sân bay mới. Tuy nhiên tính kết nối của hệ thống này vẫn còn là vấn đề phải bàn thêm. Sự lệ thuộc quá lớn vào vận tải đường bộ là một thách thức cho vấn đề về giảm chi phí.

Yếu tố thứ hai là vấn đề liên quan đến năng lực của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; tính chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian, hiệu suất của các doanh nghiệp.

Thứ ba là các vấn đề về thủ tục. Trong hoạt động logistic có liên quan đến thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước như Hải quan. Tốc độ thông quan, tốc độ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu,… cũng là vấn đề gây tác động lên chi phí.

“Với việc chúng ta ứng dụng được công nghệ vào trong hoạt động logistic sẽ đem lại khả năng giảm bớt chi phí do tự động hóa, giảm bớt sự can thiệp của con người trong các khâu vận hành cung ứng logistic. Việc xử lý hoạt động đó, đặc biệt là với hoạt động thương mại điện tử khi số lượng đơn hàng lớn, đi đến nhiều địa điểm khác nhau thì việc xử lý tự động sẽ giúp giảm thời gian, tăng hiệu suất xử lý đơn hàng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp”, ông Hải phân tích.

Chia sẻ trên phương diện cá nhân, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết: “Bản thân tôi cũng là người trải nghiệm mua sắm ở trên mạng, tôi mong muốn người giao hàng phải có thông báo trước thời điểm giao để bố trí thời gian nhận. Nếu gọi điện đôi khi chúng tôi khó nhận cuộc gọi do bận họp hay làm việc, nhân viên giao hàng có thể nhắn tin. Nếu người giao hàng gọi hẹn trước, tần suất giao hàng thành công sẽ cao hơn. Hơn nữa, rất nhiều người từ chối các cuộc gọi từ số máy lạ, ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi giao hàng”.

Bảo Thoa

Nên xem

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.
Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba

Sáng 27/12, tại Trường Tiểu học Ngô Sĩ Liên (phường Cửa Nam, Hà Nội), UBND phường Cửa Nam phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện năm 2025” - một hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa, thể hiện sâu sắc truyền thống nhân ái, đoàn kết và trách nhiệm cộng đồng của dân tộc Việt Nam.
Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thi đua đổi mới, sáng tạo, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triẻn giàu mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 - 2030 với chủ đề: "Thi đua đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc".
Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Hành trình nửa thế kỷ bền bỉ, khát vọng vì giống lúa Việt

Ngày 27/12, tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động - phần thưởng cao quý dành cho tập thể có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động sáng tạo, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Nhận định Chelsea vs Aston Villa: Stamford Bridge trước phép thử lớn

Trận đấu giữa Chelsea và Aston Villa diễn ra lúc 00h30 ngày 28/12, thuộc khuôn khổ vòng 18 Premier League 2025/26, là cuộc đối đầu có ý nghĩa quan trọng với cả hai đội trong bối cảnh cục diện nhóm đầu đang biến động mạnh. Một bên là Chelsea cần điểm để chặn đà tụt dốc, bên kia là Aston Villa - hiện tượng đã vươn lên nhóm cạnh tranh chức vô địch.
Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Quy định mới về tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 334/2025/NĐ-CP, quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước.
Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Ban Bí thư chỉ đạo tập trung tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 55-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Bính Ngọ năm 2026.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VNĐ đang dao động quanh mức 26.750 đồng/USD ở chiều mua vào và 27.820 đồng/USD ở chiều bán ra; so với phiên trước, giá mua giảm 70 đồng, trong khi giá bán tăng vọt tới 950 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (27-12) ghi nhận đà tăng mạnh, vàng miếng SJC bật tăng 400 - 600 nghìn đồng mỗi lượng chỉ sau 24 giờ. Trong khi đó, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tăng mạnh nhất, có nơi vọt tới 1 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.
Giá vàng hôm nay (26/12):  Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt giảm

Giá vàng hôm nay (26/12): Thị trường vàng trong nước ghi nhận diễn biến điều chỉnh khi giá vàng miếng và vàng nhẫn đồng loạt quay đầu giảm, mức giảm phổ biến từ 200.000 - 300.000 đồng mỗi lượng so với phiên trước.
Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Từ chuyển đổi số đến thiết kế sáng tạo: Hướng đi mới cho sản phẩm làng nghề Hà Nội

Trong bối cảnh kinh tế số và công nghiệp văn hóa phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số đang mở ra hướng đi mới cho lĩnh vực thiết kế sáng tạo và sản phẩm làng nghề của Thủ đô Hà Nội. Việc ứng dụng công nghệ, phát triển nền tảng số và hình thành các trung tâm thiết kế, sáng tạo không chỉ góp phần đổi mới mẫu mã, nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn tạo động lực để làng nghề Hà Nội từng bước mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế.
Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (25/12): Vàng nhẫn tăng tới 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay (25/12), giá vàng SJC bất ngờ quay đầu giảm, trong khi đó giá vàng nhẫn vẫn tăng mạnh. Diễn biến trái chiều này khiến chênh lệch giữa vàng miếng và vàng nhẫn tiếp tục nới rộng.
Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12): Giá USD tự do tăng nhẹ chiều mua vào

Tỷ giá USD hôm nay (25/12) tại các ngân hàng thương mại tiếp tục được duy trì ổn định ở mức 25.146 đồng/USD, trong khi thị trường tự do ghi nhận biến động mạnh.
Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Đón đầu xu thế thị trường cho sản phẩm thiết kế sáng tạo của Thủ đô

Trong bối cảnh kinh tế sáng tạo ngày càng giữ vai trò động lực tăng trưởng, sản phẩm thiết kế sáng tạo đang trở thành phân khúc thị trường giàu tiềm năng. Với vị thế Thủ đô, trung tâm văn hóa lớn và là thành phố sáng tạo, Hà Nội có nhiều điều kiện để phát triển các sản phẩm thiết kế mang bản sắc riêng, đáp ứng xu thế tiêu dùng mới và từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh

Nhân dịp Giáng sinh 2025, thị trường bán lẻ Hà Nội bước vào cao điểm mua sắm khi các hệ thống siêu thị lớn đồng loạt tung chương trình khuyến mại sâu, giảm giá hàng nghìn mặt hàng thiết yếu và sản phẩm mùa lễ hội, góp phần kích cầu tiêu dùng và tạo đà sôi động cho thị trường cuối năm.
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?

Thời gian qua, hàng loạt vụ án trốn thuế bị phanh phui cho thấy thủ đoạn chuyển tiền lòng vòng, sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng cá nhân để che giấu doanh thu vẫn diễn ra phổ biến. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải siết chặt quản lý dòng tiền trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt với khu vực hộ, cá nhân kinh doanh.
Xem thêm
Phiên bản di động