E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á

(LĐTĐ) Đặt hàng online và nhận các đơn hàng từ shipper có lẽ hiện đang trở thành một thói quen vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mọi người bất kể ở thành thị hay nông thôn, đặc biệt là sau hơn hai năm đại dịch Covid-19. Xu thế phát triển của kinh tế số ở Việt Nam cùng Covid-19 vô tình trở thành “cú hích” khiến cho nhu cầu về logistics, đặc biệt là e-logistics (logistics điện tử) bùng nổ.
Giảm chi phí logistics để nâng cao sức cạnh tranh Nâng cao chất lượng, hiệu quả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Cần cải thiện logistics chặng cuối tại nội đô Hà Nội

E-logistics tăng trưởng vũ bão

Báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Statista chỉ ra rằng, số lượng người Việt mua hàng trực tuyến lên đến hơn 51 triệu trong năm 2022, tăng 13,5% so với năm trước. Bên cạnh đó, báo cáo "Nghiên cứu về hình thức kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới" do Công ty bưu chính thương mại điện tử (e-logistics) Ninja Van Group hợp tác Mạng lưới bưu chính DPD Group công bố mới đây cho thấy, người Việt Nam yêu thích việc mua sắm online và đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á ở nhiều chỉ số.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Bên cạnh các dịch vụ logistics trong nội địa, dịch vụ e-logistics xuyên biên giới được cho là sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tạo cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong quốc gia top đầu về e-logistics trong khu vực Đông Nam Á (Ảnh minh họa: BT)

Cụ thể, 73% người trả lời tại Việt Nam cho biết thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử (e-commerce) và 59% đã từng nhiều lần đặt hàng hoặc mua sắm trên các website quốc tế. Theo báo cáo, Việt Nam hiện đang chiếm 15% tổng thị trường mua sắm trực tuyến tại Đông Nam Á, chỉ đứng sau Thái Lan với tỉ lệ 16% và ngang bằng với Philippines.

Bên cạnh các cơ hội phát triển bùng nổ do những thay đổi từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng, logistics nói chung và e-logistics nói riêng của Việt Nam vẫn phải đối mặt với các thách thức đặc thù, trong đó nổi bật là bài toán về chi phí.

So với các mô hình logistic truyền thống, e-logistics hiện đang phát triển mạnh mẽ. Và theo những người trong cuộc, sẽ có những yếu tố chính đóng vai trò quyết định trong việc giảm thiểu chi phí logistics trong thương mại điện tử.

Ngoài ra, một thách thức khác phải kể đến là sự khác biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn buộc các nhà cung cấp dịch vụ e-logistics phải có những tính toán cũng như chiến lược đầu tư dài hơi để có thể phát triển.

Bên cạnh các dịch vụ logistics trong nội địa, dịch vụ e-logistics xuyên biên giới được cho là sẽ góp phần mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, tạo cơ hội cho Việt Nam trở thành một trong quốc gia top đầu về e-logistics trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc kết nối giữa người mua và người bán xuyên biên giới cũng cần được hỗ trợ đặc biệt.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Các chuyên gia tại tọa đàm “Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á?”

Tại tọa đàm “Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á?”, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics cho biết, Covid-19 tác động lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Tuy nhiên đối với ngành thương mại điện tử thì lại là một chất xúc tác đặc biệt và đã tạo ra một cú hích rất lớn về logistics. Cùng với đà tăng trưởng của thương mại điện tử, logistics cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

“Cho đến nay chúng ta thấy rằng, Việt Nam với số người dùng trẻ và tốc độ tiếp cận rất lớn cũng như khả năng dùng công nghệ nhanh và cao, số người dùng phương tiện điện tử thường xuyên đã lên đến khoảng 50-55 triệu người. Như vậy thị trường hoạt động thương mại điện tử ở Việt Nam rất lớn, kéo theo các hoạt động logistics điện tử cũng rất lớn”, ông Trần Thanh Hải nhận định.

Theo ông Trần Thanh Hải, cùng với số lượng giao dịch đơn hàng thương mại điện tử lớn, thì logistics trong thương mại điện tử cũng phải có tăng trưởng để bắt kịp tốc độ phát triển của các đơn hàng. Vì vậy rất cần các doanh nghiệp có đủ năng lực, có tính chuyên nghiệp cao và có mạng lưới phủ rộng để đáp ứng được sự tăng trưởng của mạng lưới thương mại điện tử.

Cơ hội và thách thức

Ông Phan Xuân Dũng - Giám đốc Kinh doanh Công ty Ninja Van Việt Nam, một "kỳ lân" trong lĩnh vực vận chuyển và đã có mặt tại 6 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cho biết, theo báo cáo của Google gần đây nhất đã đánh giá tăng trưởng của thương mại điện tử ở Việt Nam tăng gấp 3 lần, khoảng 52 tỷ đô vào năm 2025. Ninja Van Việt Nam cho rằng, có 3 cơ hội chính đối với logistics Việt Nam để trở thành điểm đến về đầu tư e-logistics tại Đông Nam Á.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Vì logistics phục vụ cho chặng cuối của thương mại điện tử, Ninja Van cũng như các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng thêm các loại dịch vụ khác.

Thứ nhất, đó là số lượng đơn hàng. Theo đánh giá của Ninja Van, số lượng đơn hàng thương mại điện tử trong 5 năm vừa qua đã tăng gấp 3 lần. Thứ hai là đối tượng khách hàng mà Ninja Van phục vụ kể cả về người bán và người mua có độ phủ sóng rộng.

“Một trong những trải nghiệm của chúng tôi thấy ở Việt Nam có một đặc thù tương đối khác so với các nước Đông Nam Á, đó là ngoài việc tăng trưởng số lượng khách hàng còn tăng trưởng về độ phủ rộng của khách hàng. Hiện nay khách hàng sử dụng giao dịch thương mại điện tử đã phủ rộng ở 63 tỉnh thành, trong khi Thái Lan thì 90% khách hàng chúng tôi phục vụ là ở Bangkok”, ông Phan Xuân Dũng cho biết.

Cơ hội thứ 3 là về chất lượng dịch vụ. Vì logistics phục vụ cho chặng cuối của thương mại điện tử, Ninja Van cũng như các doanh nghiệp logistics có cơ hội mở rộng thêm các loại dịch vụ khác như hậu cần, kho bãi, đóng gói hàng hóa. Trong thời gian tới Ninja Van sẽ tập trung vào xuất nhập khẩu hàng hóa, liên kết giữa Việt Nam và các nước khác ở khu vực Đông Nam Á, Châu Á…

Ông Phan Xuân Dũng cũng cho rằng các cơ hội này cũng đi cùng 3 thách thức khác. Thứ nhất là liên quan đến số lượng đơn hàng. Khi đơn hàng tăng lên gấp 3, về mặt vận hành nếu làm không khéo sẽ không thể làm giảm chi phí trên đơn hàng. Vì vậy để vận hành tốt, doanh nghiệp phải nghĩ đến nhiều phương án khác nhau, bao gồm cả về công nghệ, đào tạo con người, để làm giảm chi phí trên một đơn hàng xuống vì hiện tại chi phí hậu cần logistics ở Việt Nam tương đối cao hơn các nước khác.

E-logistics: Cơ hội và thách thức của Việt Nam trên thị trường Đông Nam Á
Hiện tại chi phí hậu cần logistics ở Việt Nam tương đối cao hơn các nước khác (Ảnh minh họa: BT)

Về mặt khách hàng, hiện nay dịch vụ đã mở rộng ở 63 tỉnh thành, kéo theo đối tượng khách hàng sẽ nằm ở cả khu vực thành phố và nông thôn. Thói quen nhận hàng cũng có sự khác biệt nhất định. Vì vậy doanh nghiệp cũng phải áp dụng các yếu tố về mặt công nghệ, con người để đưa chất lượng phục vụ tốt nhất đến mọi đối tượng khách hàng.

Về dịch vụ, cơ hội mở ra nhưng cũng đi cùng nhiều thách thức khác nữa. Là làm thế nào có thể tích hợp thêm nhiều dịch vụ khác nhau trên chặng cuối mà vẫn đạt được chất lượng, hiệu quả và đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

E-logistics sẽ giải bài toán chi phí

Một báo cáo về Chỉ số Logistics thị trường mới nổi 2021 do nhà cung cấp dịch vụ kho vận hàng đầu thế giới Agility công bố hồi cuối năm ngoái cho thấy, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới, chỉ khoảng 11% GDP.

Đại diện Ninja Van Việt Nam cho biết: “70% chi phí của doanh nghiệp rơi vào khâu từ người nhận hàng đến người giao hàng. “Tính trung bình ở Việt Nam, chúng tôi đưa ra dịch vụ có thể giao hàng 3 lần cho mỗi đơn hàng. Ví dụ nếu khách hàng không nhận được đơn hàng lần thứ nhất (lý do cá nhân), chúng tôi cung cấp dịch vụ miễn phí cho lần giao hàng thứ 2 hoặc thứ 3 nữa. Hiện nay lần giao hàng đầu tiên chỉ rơi vào khoảng 70-80%, còn 20-30% là ở lần giao hàng miễn phí. Chúng tôi phải tìm cách giảm chi phí này xuống bằng cách đảm bảo thành công cao nhất trong lần giao hàng đầu tiên”.

Về bài toán chi phí logistics, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương Trần Thanh Hải cho rằng, chi phí logistic là tổng hợp của nhiều thành phần, trong đó có liên quan đến vấn đề về hạ tầng. Với hạ tầng của Việt Nam hiện nay đang mới có những thay đổi lớn, đó là hạ tầng về cao tốc phát triển nhanh, xây dựng thêm nhiều cảng lớn và có những sân bay mới. Tuy nhiên tính kết nối của hệ thống này vẫn còn là vấn đề phải bàn thêm. Sự lệ thuộc quá lớn vào vận tải đường bộ là một thách thức cho vấn đề về giảm chi phí.

Yếu tố thứ hai là vấn đề liên quan đến năng lực của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ; tính chuyên nghiệp và khả năng đáp ứng yêu cầu về mặt thời gian, hiệu suất của các doanh nghiệp.

Thứ ba là các vấn đề về thủ tục. Trong hoạt động logistic có liên quan đến thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước như Hải quan. Tốc độ thông quan, tốc độ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu,… cũng là vấn đề gây tác động lên chi phí.

“Với việc chúng ta ứng dụng được công nghệ vào trong hoạt động logistic sẽ đem lại khả năng giảm bớt chi phí do tự động hóa, giảm bớt sự can thiệp của con người trong các khâu vận hành cung ứng logistic. Việc xử lý hoạt động đó, đặc biệt là với hoạt động thương mại điện tử khi số lượng đơn hàng lớn, đi đến nhiều địa điểm khác nhau thì việc xử lý tự động sẽ giúp giảm thời gian, tăng hiệu suất xử lý đơn hàng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp”, ông Hải phân tích.

Chia sẻ trên phương diện cá nhân, Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu cho biết: “Bản thân tôi cũng là người trải nghiệm mua sắm ở trên mạng, tôi mong muốn người giao hàng phải có thông báo trước thời điểm giao để bố trí thời gian nhận. Nếu gọi điện đôi khi chúng tôi khó nhận cuộc gọi do bận họp hay làm việc, nhân viên giao hàng có thể nhắn tin. Nếu người giao hàng gọi hẹn trước, tần suất giao hàng thành công sẽ cao hơn. Hơn nữa, rất nhiều người từ chối các cuộc gọi từ số máy lạ, ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi giao hàng”.

Bảo Thoa

Nên xem

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

(LĐTĐ) Trong thời gian gần đây, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc - EVNNPC) đã nhận được nhiều phản ánh về việc khách hàng nhận được cuộc gọi mạo danh là nhân viên điện lực cung cấp thông tin do điện lực tính sai hóa đơn tiền điện trong kỳ thay đổi Lịch ghi chỉ số về những ngày cuối tháng nên liên hệ để hoàn tiền % theo hóa đơn, hoặc trả tiền điện thừa cho khách hàng.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

Sơn Tây: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân thị xã và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân; khai mạc Hội thao công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) thị xã năm 2024.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.

Tin khác

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Xem thêm
Phiên bản di động