Cần cải thiện logistics chặng cuối tại nội đô Hà Nội

(LĐTĐ) Hà Nội hiện đã có những hạ tầng logistics cơ bản, nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu quy hoạch cũng như định hướng phát triển trung tâm logistics thu nhỏ ở sâu nội đô, tự động hoá một số quy trình chặng cuối.
Giảm chi phí logistics để nâng cao sức cạnh tranh Nâng cao chất lượng, hiệu quả cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Gia Lai thu hút đầu tư để phát triển Đak Đoa thành đô thị loại IV

Hiện Hà Nội đã có những hạ tầng logistics cơ bản như Trung tâm logistics Hateco tại Khu công nghiệp Sài Đồng B, Trung tâm logistics đường sắt Yên Viên tại huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, logistics nội đô vẫn chưa phát huy tương xứng với tiềm năng và nhu cầu trên địa bàn thành phố.

Chia sẻ tại toạ đàm “Dự báo xu hướng logistics nội đô thích ứng với bối cảnh mới”, ông Phạm Hoài Chung - Viện phó Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng, phương tiện giao hàng chặng cuối tại thành phố Hà Nội chủ yếu là xe máy, khác các đô thị phát triển trên thế giới thường là xe tải hoặc xe bán tải.

Ưu điểm của xe máy là tiện lợi, tiếp cận khách hàng nhanh chóng, ngay cả với các địa chỉ tại các ngõ, hẻm đặc thù của Hà Nội mà các loại hình phương tiện khác không tiếp cận được. Nhưng nhược điểm là năng lực giao hàng thấp, phát sinh nhiều chuyến đi cá nhân. Mặt khác, kết cấu hạ tầng logistics của Hà Nội chưa hoàn chỉnh, còn các điểm nghẽn ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, ngập lụt, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ giao hàng và trải nghiệm của khách hàng.

Cần cải thiện logistics chặng cuối tại nội đô Hà Nội
Để logistics nội đô phát triển tương xứng, Hà Nội cần có giải pháp tối ưu hệ thống logistics chặng cuối phù hợp với đặc điểm đô thị (Ảnh minh họa: BT)

Cùng với đó, người tiêu dùng thường xuyên sử dụng tiền mặt để thanh toán đơn hàng. Họ có xu hướng lựa chọn phương thức giao hàng và nhận tiền tại nhà hay cơ quan do còn thiếu niềm tin vào chất lượng sản phẩm từ các nhà cung cấp, người bán. Tới hơn 90% hàng hóa trong giao dịch thương mại điện tử hiện nay được thực hiện theo phương thức này.

Thêm vào đó, đối với các thách thức với logistics chặng cuối hiện nay tại Hà Nội, theo ông Chung đó là hành lang pháp lý và thủ tục hành chính. Đối với logistics chặng cuối, trước khi khách hàng nhận và thanh toán đơn hàng thì đó chưa được coi là một giao dịch thành công để có thể xuất hóa đơn đỏ.

Ngoài ra, hạ tầng công nghệ cũng như nền tảng công nghệ để đáp ứng được thương mại điện tử cho việc xử lý những dữ liệu khổng lồ hay những thời điểm có rất nhiều đơn hàng được đặt cùng lúc vẫn là thách thức lớn. Nguồn nhân lực và năng lực giao hàng cũng còn hạn chế.

Để logistics nội đô phát triển tương xứng, theo ông Phạm Hoài Chung, Hà Nội cần có giải pháp tối ưu hệ thống logistics chặng cuối phù hợp với đặc điểm đô thị. Đó là giải pháp về hoàn thiện cơ chế quản lý và phát triển hoạt động logistics, phát triển kết cấu hạ tầng nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng dịch vụ logistics, ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa logistics chặng cuối, cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ…

Từ nghiên cứu các mô hình logistics nội đô của Singapore, Úc, Anh và Đức, tiến sĩ Nguyễn Thị Bình (Trường Đại học Ngoại thương) đề xuất Hà Nội cần xây dựng khu liên hợp hay trung tâm logistics đảm nhận gom hàng và phân phối hàng cho khu vực trung tâm. Hàng hóa sẽ được thu gom tại đây và vận chuyển đến các địa điểm của khách hàng bằng đường đi tối ưu. Đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm giảm chi phí logistics kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng logistics.

Đồng thời, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về lịch trình và lộ trình của các hãng vận tải tham gia cung cấp hàng hóa cho khu vực đô thị, bao gồm: Dữ liệu quan trọng xây dựng mô hình mô phỏng giao thông động, căn cứ để đề xuất mô hình tối ưu hóa hành trình của từng hãng vận tải.

Khuyến khích sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vận tải tư nhân. Xây dựng cơ chế hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp vận tải triển khai vận chuyển hàng hóa thân thiện môi trường: phương tiện xanh, thúc đẩy mô hình hợp tác công tư (PPP). Đặc biệt cần áp dụng đồng bộ và linh hoạt các công cụ và chính sách quản lý vĩ mô: Hạn định thời gian phương tiện ra-vào thành phố; quy định kích cỡ, tải trọng phương tiện.

Bảo Thoa

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

Đồng đầu tư cho concert "Anh trai vượt ngàn chông gai", Techcombank tiên phong với cách làm mới mẻ

(LĐTĐ) Với hơn 130 ngàn lượt khách đổ về khu vực diễn ra concert, "Anh trai vượt ngàn chông gai" Day2 không chỉ thiết lập kỷ lục về lượng người tham dự mà còn tạo nên hiệu ứng văn hóa bùng nổ. Đồng đầu tư với chương trình, Techcombank đã ghi dấu ấn đậm nét với những cách làm sáng tạo, từ chiến lược tặng vé độc quyền cho đến trải nghiệm mới mẻ và khác biệt giúp khách hàng được “sinh lời tự động” mỗi ngày.
SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức

SHB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (HoSE - SHB) tăng vốn điều lệ lên 40.658 tỷ đồng qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức.
Tết Sum vầy quận Cầu Giấy 2025: Đong đầy nghĩa tình Công đoàn

Tết Sum vầy quận Cầu Giấy 2025: Đong đầy nghĩa tình Công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 4/1, tại Làng trẻ em Birla Hà Nội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy đã tổ chức chương trình "Tết Sum vầy - Xuân ơn Đảng" và "Chợ Tết Công đoàn" năm 2025. Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ 14 của Đảng và 96 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Nội: Trên 80% hồ sơ lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua VneID

Hà Nội: Trên 80% hồ sơ lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua VneID

(LĐTĐ) Từ khi thực hiện thí điểm đến nay, người dân trên địa bàn Thành phố đã chủ yếu lựa chọn yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID, với tỷ lệ hồ sơ trên 80% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

Tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm công nghiệp chủ lực Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội, như cải thiện môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh; quảng bá, phát triển thị trường; phát triển nguồn nhân lực... Qua đó, có tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế Thành phố, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Hà Nội rực rỡ phố hoa lụa ngày gần Tết

Hà Nội rực rỡ phố hoa lụa ngày gần Tết

(LĐTĐ) Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trang trí nhà cửa và tìm kiếm quà tặng của người dân ngày càng tăng cao. Điều này làm cho thị trường hoa lụa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Với ưu điểm giữ màu lâu, chất lượng hoa ngày càng tinh xảo, hoa lụa hiện đang được nhiều người ưa chuộng.
Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

(LĐTĐ) Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

Tin khác

Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

Tăng nặng mức xử phạt, ý thức tham gia giao thông chuyển biến

(LĐTĐ) Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.
Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

Nghệ An xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm sau 3 ngày triển khai Nghị định số 168/2024/NĐ-CP

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu áp dụng Nghị định số 168/2024/NĐ-CP, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 443 ca tuần tra, kiểm soát với sự tham gia của 1.780 cán bộ, chiến sĩ.
Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

Trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận gần 8.000 tin phản ánh vi phạm giao thông

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ 15/12/2023 đến 14/12/2024, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" tiếp nhận 7.797 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Qua kiểm tra, xác minh, các đơn vị đã xử phạt đối với 2.609 trường hợp vi phạm...
Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

Cách theo dõi, tra cứu điểm bằng lái xe đơn giản trên điện thoại

(LĐTĐ) Từ ngày 3/1/2025, người dân có thể sử dụng ứng dụng VneID trên cả hệ điều hành IOS và Android để theo dõi điểm bằng lái xe của mình một cách dễ dàng.
Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

Quyết tâm thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Hướng tới 2025 và những năm tiếp theo, Đại tá Trần Đình Nghĩa - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị xác định phải tạo sự chuyển biến thực chất trong ý thức và hành vi của người tham gia giao thông. Đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là cơ hội để xây dựng giao thông Thủ đô văn minh, hiện đại.
"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

"Đi bão" văn minh của người dân Thủ đô

(LĐTĐ) Sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ASEAN Cup 2024, hàng vạn người dân Thủ đô đã đổ ra đường hò reo, cổ vũ. Công an thành phố Hà Nội đã huy động lực lượng các đơn vị, địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp người dân di chuyển an toàn, thuận tiện.
Sẽ có 143 chốt chống ùn tắc giao thông dịp Tết

Sẽ có 143 chốt chống ùn tắc giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội và các quận, huyện, thị xã, bố trí lực lượng chốt trực phân luồng hướng dẫn giao thông, chống ùn tắc giao thông tại 143 điểm, nút giao thông, khu vực bến xe khách liên tỉnh và khu vực công trình, dự án trọng điểm đang thi công.
Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Những trường hợp bị từ chối kiểm định và quy định mới về chu kỳ kiểm định xe cơ giới

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ từ chối kiểm định đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cùng với đó là việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức áp dụng chu kỳ kiểm định đối với xe cơ giới, xe mô tô, xe gắn máy.
Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

Không bỏ hiển thị thời gian trên đèn tín hiệu giao thông

(LĐTĐ) Trước phản ánh của các cơ quan báo chí, trong đó có Lao động Thủ đô cùng nhiều ý kiến khác của Nhân dân, người tham gia giao thông… về việc bỏ hay không bỏ bộ đếm giây tích hợp trên đèn tín hiệu tại các nút giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an vừa có trả lời chính thức.
Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

Từ 1/1/2025: Thêm 1 cách tra cứu xem xe có bị phạt nguội hay không

(LĐTĐ) Bên cạnh với những cách tra cứu phạt nguội đã biết, từ 1/1/2025, người dân có thể tra cứu, kiểm tra phạt nguội bằng ứng dụng VNeTraffic. Cơ quan chức năng sẽ cập nhật thông tin của phương tiện giao thông vi phạm để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính biết, tra cứu, liên hệ giải quyết...
Xem thêm
Phiên bản di động