Đừng đùa với Oresol dạng thực phẩm chức năng

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, các bậc phụ huynh không được chủ quan với việc bù nước và điện giải khi trẻ bị sốt hay tiêu chảy. Và việc mua oresol không đúng chỉ định theo đơn của bác sĩ, mua nhầm phải thực phẩm chức năng (TPCN)… có thể khiến trẻ đang bị tiêu chảy bị trụy tim mạch. Thậm chí, nguy hiểm hơn là tử vong vì không được bù nước và chất điện giải kịp thời.
dung dua voi oresol dang thuc pham chuc nang Uống oresol không đúng cách: Nguy cơ gây biến chứng thần kinh nguy hiểm
dung dua voi oresol dang thuc pham chuc nang Sử dụng thực phẩm chức năng thay Oresol: Cẩn thận tránh bị chết oan!

Tác dụng ngược khi sử dụng oresol dạng TPCN

Oresol được biết đến là một loại thuốc dùng để bù nước và các chất điện giải bị mất do tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, tại một số nhà thuốc đã xuất hiện thêm nhiều loại TPCN gắn mác oresol “có thể bù được nước và chất điện giải” cho trẻ và một số nhà thuốc sẵn sàng tư vấn cho phụ huynh thay thế thuốc oresol thông thường. Chính việc nhầm lẫn giữa thuốc bù nước và chất điện giải với TPCN không những không thể giải quyết được tình trạng mất nước do tiêu chảy, mà còn gây nguy hiểm cho tính mạng của trẻ nhỏ.

Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị Ngân (Nam Từ Liên, Hà Nội), theo lời tư vấn của hiệu thuốc đã mua loại oresol dạng TPCN cho con uống vì nghĩ 2 loại thuốc giống nhau. “Khi con bị tiêu chảy, tôi ra hiệu thuốc và được tư vấn mua TPCN có công thức y như oresol. Điều đặc biệt loại TPCN này được đóng gói dạng 10ml và được quảng cáo tốt hơn cả oresol thông thường.

dung dua voi oresol dang thuc pham chuc nang

Vì cháu nhà tôi rất lười uống thuốc nên tôi nghĩ thuốc ít lại mà công dụng tương tự nên mua dùng thử”, chị Ngân cho biết. Tuy nhiên, sử dụng thuốc dạng TPCN này trong vòng 2 ngày, cháu bé không đỡ tiêu chảy. Đáng lo ngại, trẻ có biểu hiện lả đi, da môi nhợt nhạt,… gia đình chị Ngân mới vội vàng đưa con vào viện cấp cứu. Tại bệnh viện, cháu bé được bác sĩ chẩn đoán mất nước độ 2 vì tiêu chảy cấp.

Như vậy, thay vì mua thuốc oresol, nhiều phụ huynh đã mua nhầm phải TPCN bù nước và điện giải. Theo các bác sĩ, trường hợp các bậc phụ huynh thiếu hiểu biết, mua nhầm thuốc là không hiếm. Vừa qua, tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai có tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do tình trạng mất nước, tụt huyết áp, co giật và tiền sốc. Đáng nói, cả 3 cháu đều liên quan đến việc bù nước không đúng cách, bù nước bằng TPCN dạng oresol chứ không phải thuốc oresol

Bác sĩ Dũng cho biết: Oresol vốn là loại thuốc dùng cho trẻ em bị tiêu chảy, thường được đóng gói để pha thành dung dịch 1000ml, 500ml, 200ml nhằm phù hợp với lứa tuổi. Đã uống oresol là phải uống hàng trăm ml trở lên mới có tác dụng bồi phụ nước. Vậy mà loại TPCN này chỉ đóng gói dạng 10ml nhìn như thuốc, rất dễ gây nhầm lẫn cho người sử dụng. Trong trường hợp trẻ em bị tiêu chảy, mất nước trầm trọng mà lại sử dụng loại TPCN này sẽ gây tác dụng ngược.

dung dua voi oresol dang thuc pham chuc nang

Có nghĩa, loại oresol dạng TPCN này không giải quyết được tình trạng mất nước mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ nhỏ. “Dù chưa thể khẳng định các cháu mất nước do dùng TPCN dang oresol, nhưng các cháu bị mất nước nặng, trụy mạch đều liên quan đến loại thuốc này. Vì thế là một bác sĩ, tôi đề nghị có lẽ không nên cho sản xuất dạng TPCN này, bởi rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ do người ta nhầm tưởng TPCN dạng oresol cũng là thuốc oresol.. Nếu sản xuất phải ghi chữ thật to để người dân không nhầm lẫn. Và trẻ bị tiêu chảy nên dùng oresol dạng thuốc”, bác sĩ Dũng phân tích.

Oresol không thể dùng bừa bãi

Bên cạnh đó, nhiều hiệu thuốc bán chế phẩm oresol dạng chai pha sẵn, nhưng cũng luôn quảng cáo là TPCN để bán chạy hàng. Trong vai một người đi mua oresol vì bị tiêu chảy, phóng viên được chủ hiệu thuốc tư vấn mua chai oresol nước. Điều đáng nói, nhân viên nhà thuốc luôn miệng tư vấn đây là oresol dạng TPCN, với rất nhiều công dụng như: sản phẩm giúp giải khát, cung cấp năng lượng và các chất điện giải, vitamin cần thiết hàng ngày cho cơ thể, giúp tăng cường thể lực, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa mất muối nước.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết thêm, thực tế nhiều bậc phụ huynh giữ thói quen dùng oresol một cách bừa bãi. Phần lớn đều cho rằng, oresol là thực phẩm chức năng bổ trợ chống mất nước. Vì vậy, bất kể trẻ có biểu hiện chớm sốt, mệt mỏi hoặc ít uống nước nhiều cha mẹ nghĩ ngay đến việc bổ sung oresol. Theo bác sĩ Dũng chỉ khi trẻ bị mất nước, mất điện giải do tiêu chảy, nôn nhiều, kéo dài ngày và khi trẻ sốt cao mới cần được bù dung dịch oresol.

Bác sĩ nhấn mạnh, khi cơ thể mất nước nếu uống nước không, chỉ có thể bù nước cho cơ thể chứ không có khả năng bù điện giải. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, uống nước thêm sẽ làm nồng độ điện giải loãng hơn, cơ thể càng mệt mỏi và có thể tử vong nếu không cân bằng được điện giải. Chính vì vậy, khi cơ thể mất nước, nhất là với trẻ nhỏ, uống oresol là cách tốt và đảm bảo nhất bù cả nước và điện giải, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Trong khi giá của chai oresol được quảng cáo là TPCN này khá rẻ, chỉ dao động từ 10 – 15 nghìn đồng/ chai với thể tích 250ml. Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Dũng cũng cho biết: Tâm lý của nhiều người luôn chuộng TPCN vì nghĩ nó tốt. Bởi vậy, nên một số nhà thuốc lạm dụng quảng cáo để bán chạy hàng. Tuy nhiên, oresol dạng chai uống tiện lợi cũng có tác dụng tương tự như loại thuốc hòa vào nước chứ không phải TPCN. Với các vị thơm, lại không phải pha nên các bậc phụ huynh hay mua loại oresol dạng chai này cho trẻ nhỏ.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều chế phẩm oresol từ dạng bột, dạng viên cho đến dạng pha sẵn. Tuy nhiên, điều đầu tiên cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và pha đúng theo tỉ lệ khuyến cáo trên bao bì vì các gói đã được chia trọng lượng thích hợp với tỷ lệ nước. Bên cạnh đúng tỉ lệ, uống đúng cách là điều mà nhiều bậc phụ huynh phải lưu ý.

Trong trường hợp trẻ ra nhiều mồ hôi, cha mẹ có thể uống như uống nước bình thường, nhưng để có kết quả nhanh nhất thì có thể uống từng ngụm nhỏ, giữ lại hơi lâu hơn bình thường một chút ở khoang miệng rồi mới nuốt. Với trường hợp trẻ tiêu chảy, nôn phải uống từng thìa nhỏ để lượng nước vào miệng ít nhất, chỉ đủ để láng ướt khoang miệng, làm nước và điện giải được hấp thu ngay tại khoang miệng, không có khả năng (hoặc rất ít) chui xuống dạ dày.

Về liều lượng sử dụng, theo các khuyến cáo của bác sĩ, oresol liều lượng nhất định theo từng độ tuổi của trẻ nhỏ. Cha mẹ nên cho trẻ uống sau mỗi lần nôn/ tiêu chảy. Với những trẻ dưới 24 tháng tuổi, số lượng uống mỗi lần khoảng 50 - 100 ml và khoảng 500 ml/ngày; với trẻ từ 2 tuổi - 10 tuổi, mỗi lần trẻ uống từ 100 - 200 ml và mức sử dụng khoảng 1.000 ml/ngày; trẻ từ 10 tuổi trở lên, cha mẹ có thể cho trẻ uống đến khi hết khát với mức sử dụng tối đa khoảng 2.000 ml/ngày.

Bác sĩ Dũng cũng cho biết thêm, thực tế nhiều bậc phụ huynh giữ thói quen dùng oresol một cách bừa bãi. Phần lớn đều cho rằng, oresol là thực phẩm chức năng bổ trợ chống mất nước. Vì vậy, bất kể trẻ có biểu hiện chớm sốt, mệt mỏi hoặc ít uống nước nhiều cha mẹ nghĩ ngay đến việc bổ sung oresol.

Theo bác sĩ Dũng chỉ khi trẻ bị mất nước, mất điện giải do tiêu chảy, nôn nhiều, kéo dài ngày và khi trẻ sốt cao mới cần được bù dung dịch oresol. Bác sĩ nhấn mạnh, khi cơ thể mất nước nếu uống nước không, chỉ có thể bù nước cho cơ thể chứ không có khả năng bù điện giải. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, uống nước thêm sẽ làm nồng độ điện giải loãng hơn, cơ thể càng mệt mỏi và có thể tử vong nếu không cân bằng được điện giải. Chính vì vậy, khi cơ thể mất nước, nhất là với trẻ nhỏ, uống oresol là cách tốt và đảm bảo nhất bù cả nước và điện giải, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

Hy hữu người phụ nữ có hai bàng quang

(LĐTĐ) Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho người bệnh nữ có 2 bàng quang. Khi mắc túi thừa bàng quang, người bệnh sẽ cảm thấy đau, nhiễm trùng tiết niệu nhiều lần và rối loạn tiểu tiện do nước tiểu không chảy hết ra ngoài mà đọng lại… Mặc dù là một bệnh lý hiếm gặp nhưng lại khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí có nguy cơ cao dẫn đến biến chứng nguy hiểm, bao gồm ung thư.
Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

Hội nghị quốc tế về "Quản lý đường thở WAAM" lần đầu tổ chức tại Đông Nam Á

(LĐTĐ) Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4/2024 với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu thế giới về gây mê hồi sức.
Xem thêm
Phiên bản di động