Đừng để giá tăng vì lý do… dịch bệnh!

(LĐTĐ) Những ngày qua, sau khi nhiều chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tạm thời đóng cửa, giá thực phẩm tại một số địa phương đã có dấu hiệu tăng nhẹ. Nguyên nhân là do các mặt hàng phân phối không đều, trong khi đó, nhiều địa phương lại loay hoay tìm đầu ra cho nông sản, khi các kênh phân phối bị thu hẹp, không kịp đưa ra thị trường...
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng người dân đổ xô tích trữ thực phẩm

Sáng 11/8, theo đúng lịch, chị Nguyễn Thị Dương (đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm) ra chợ tạm trên đường Bạch Đằng để đi chợ. Đắn đo mãi chị Dương cũng không biết nên mua gì bởi mặt hàng nào cũng tăng giá, từ rau xanh đến thịt cá. Thu nhập bị cắt giảm, toàn bộ chi tiêu được cắt xén từ số tiền tiết kiệm trước đó, chị đành cắt bớt khẩu phần so với lúc trước.

“Nếu tuần trước thịt gà 120.000 đồng/kg thì tuần này lên 150.000 đồng/kg; thịt nạc vai 140.000 đồng/kg thì nay tăng lên 150.000 đồng/kg, có nơi 160.000 đồng/kg. Rau xanh cũng tăng giá, rau muống mớ to là 20.000 đồng/mớ, mớ nhỏ cũng 10.000 đồng/mớ... Giá tăng cao nhưng hàng hóa cũng không phong phú như trước, có những mớ rau héo khô, trước không ai lấy thì giờ cũng đành phải mua vì không có lựa chọn”, chị Dương tâm sự.

Đừng để giá tăng vì lý do…  dịch bệnh!
Huyện đoàn Phúc Thọ hỗ trợ nông dân thu hoạch rau trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua tìm hiểu, tình trạng tăng giá thực phẩm diễn ra ở hầu hết các quận nội thành sau khi một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội phải đóng cửa do có ca mắc Covid-19. Cụ thể, giá thịt lợn tăng từ 130.000 đồng/kg lên 160.000 đồng/kg, có nơi tăng đến 180.000-200.000 đồng/kg. Giá thịt bò 290.000-330.000 đồng/kg; trứng gà ta 38.000-50.000 đồng/chục...

Rau củ quả cũng tăng giá, rau muống tăng từ 10.000 đồng lên 15.000-20.000 đồng/mớ tùy địa bàn, dứa tăng giá từ 12.000 đồng/quả lên 17.000-20.000 đồng/quả. Các loại hoa quả đồng loạt tăng 5.000-7.000 đồng/kg.

Tình trạng khan hiếm đã đẩy giá các mặt hàng thực phẩm tại nhiều khu vực nội thành là vậy, nhưng cùng với đó, tại nhiều nơi, thậm chí tại 1 số nơi ngay giữa trung tâm Thủ đô như bãi giữa sông Hồng, người nông dân lại phải tự loay hoay tìm cách tiêu thụ do chuỗi cung ứng đứt gãy.

Theo anh Nguyễn Hoàng Đức (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), những ngày chưa có dịch bệnh, sau khi thu hoạch rau từ mờ sáng, rau sẽ được đưa lên chợ tạm Long Biên chờ thương lái thân quen đến thu gom để đưa hàng ra chợ đầu mối. Sau khi Thành phố thực hiện giãn cách, thương lái không thể thu gom khiến một phần diện tích rau đã trồng dù thu hoạch cũng khó lòng bán được, rau cắt mang về cũng chỉ để phục vụ bữa ăn gia đình, ai cần thì chúng tôi chia sẻ.

Tương tự, tại xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ), nhiều vựa rau muống “tiến vua” dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng đều gặp khó khăn. Để giúp bà con nông dân, Huyện đoàn đã huy động các tình nguyện viên thu hoạch sau đó sẽ chuyển xuống Huyện đoàn và các xã để tiêu thụ. Đồng thời, cũng liên hệ với lực lượng quân đội nhằm đáp ứng nhu cầu về rau cho bộ đội, trung bình mỗi ngày 5 đến 8 tạ, với giá 5.000 đồng/kg rau muống.

Nhận định về tình trạng trên và nêu ý kiến về nguyên tắc bình ổn giá, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần tổ chức chuỗi cung ứng một cách hợp lý, khoa học hơn. Thứ nhất phải có số lượng hàng hóa mang tính áp đảo thị trường, bên cạnh đó, hàng hóa phải rải đều ở các kênh phân phối.

Kinh nghiệm như ở thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trứng gà của Công ty Ba Huân với số lượng áp đảo và kiên quyết không tăng giá từ khi Thành phố có dịch đến nay, cho nên giá trứng gà tương đối ổn định.

Tại Hà Nội, mặc dù có công bố chuẩn bị hàng triệu quả trứng một ngày nhưng lượng trứng bán ra ở chợ và siêu thị không nhiều, hoặc lúc có lúc không. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến giá mặt hàng thiết yếu này đã bị đẩy tăng 2-3 lần và các mặt hàng khác cũng có tình trạng tương tự...

Ngoài ra, về mặt khách quan, do chuỗi cung ứng những hàng hóa đó bị đứt đoạn tại một số thời điểm. Số chợ đầu mối, chợ dân sinh và siêu thị bị tạm thời đóng cửa đã dẫn tới việc phục vụ tiêu dùng cho nhân dân thủ đô chưa được đều đặn.

Một yếu tố nữa được đề cập là chi phí vận chuyển, giao nhận mặt hàng trứng và một số mặt hàng khác có tăng lên trong mùa dịch. Bên cạnh đó, yếu tố chủ quan là sự điều phối nơi thừa sang nơi thiếu của các đơn vị chưa được nhịp nhàng.

Riêng mặt hàng thịt lợn, tuy giá lợn hơi giảm 50%, song giá cả ở khâu bán lẻ bị đẩy lên cao là do chi phí trung gian. Căn cứ tình hình trên đề nghị Thành phố cần xem xét một cách thấu đáo việc tổ chức nguồn cung và tổ chức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn một cách khoa học hơn, kịp thời hơn.

Đặc biệt tại các chợ dân sinh trên địa bàn, do chính quyền phường phát phiếu đi chợ theo nguyên tắc ngày chẵn, lẻ lại phải thực hiện nguyên tắc 5K, nên không ít tiểu thương các chợ “té nước theo mưa” muốn bán giá nào thì tùy.

Một chị nội trợ ở phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho biết: Đành rằng do giãn cách xã hội nên hàng hóa lưu thông ít hơn, song tại một số chợ đang diễn ra tình trạng tăng giá bán. Vì khi chưa giãn cách, người mua thỏa sức mặc cả, nhưng nay, đến chợ hầu như người mua không có quyền hỏi giá, mua được nhu yếu phẩm đã là may rồi, người bán nói giá bao nhiêu thì biết bấy nhiêu.

Bởi thế, cũng rất cần cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra tình hình giá cả tại các chợ dân sinh để góp phần bình ổn thị trường, tránh tình trạng đầu cơ giá mùa dịch./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Hàng quán dè dặt mở cửa, có nơi chưa thực hiện dán mã QR

Ngày đầu nới lỏng giãn cách: Hàng quán dè dặt mở cửa, có nơi chưa thực hiện dán mã QR

(LĐTĐ) Hà Nội chính thức cho phép hàng quán mở cửa trở lại và bán hàng mang về đối với một số loại hình kinh doanh tại 19 quận, huyện từ ...
Tetra Pak đầu tư thêm 5 triệu euro mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương

Tetra Pak đầu tư thêm 5 triệu euro mở rộng nhà máy sản xuất tại Bình Dương

(LĐTĐ) Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy ...
Hà Nội lên kế hoạch “phủ” mũi 2 vắc xin phòng Covid-19

Hà Nội lên kế hoạch “phủ” mũi 2 vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Ngày 16/9, Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 thành phố Hà Nội tổ chức họp trực tuyến với Sở Chỉ huy sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. ...
500 túi “Túi An sinh Công đoàn” đến với người lao động ngành Nông nghiệp Hà Nội

500 túi “Túi An sinh Công đoàn” đến với người lao động ngành Nông nghiệp Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều nay (16/9) Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Ngô Văn Tuyến đã đến thăm, ...
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Xác định cụ thể điểm phong tỏa để tiếp tục nới lỏng một số hoạt động

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội: Xác định cụ thể điểm phong tỏa để tiếp tục nới lỏng một số hoạt động

(LĐTĐ) Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố từ nay đến ngày 21/9 xác định cụ thể các điểm ...
Nới lỏng nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

Nới lỏng nhưng không buông lỏng phòng, chống dịch

(LĐTĐ) Từ 12h ngày 16/9, Ứng Hòa là 1 trong 19 quận, huyện trên địa bàn Thành phố không ghi nhận ca mắc ngoài cộng đồng trong thời gian qua, được ...
Khi chị em làm “cầu nối”

Khi chị em làm “cầu nối”

(LĐTĐ) Trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, việc tiêu thụ và mua nông sản với người dân đều trở ...

Tin khác

Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

(LĐTĐ) Với cách triển khai đồng bộ, quyết liệt, thời gian qua, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được niềm tin rất lớn từ người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp, thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những hành động cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

(LĐTĐ) Cùng với việc thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở những khu vực đảm bảo công tác phòng, chống dịch và kiểm soát tốt các ca nhiễm Covid-19, việc các doanh nghiệp, người dân quay trở lại với hoạt động sản xuất, lao động trong trang thái “bình thường mới” cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để đảm bảo được tư liệu sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, thì việc chủ động, linh hoạt ứng biến với dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp chuỗi cung ứng tại các địa phương không bị đứt gãy.
Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

(LĐTĐ) Nằm trong “Phân vùng 3”, nhiều địa phương tại Hà Nội đã thiết lập trạng thái sản xuất mới, đảm bảo chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn Thành phố.
Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong những ngày triển khai giãn cách xã hội, thế nên đi chợ cũng có muôn kiểu. Từ đi chợ bằng tem phiếu đến đi chợ qua các ứng dụng Facebook, Zalo... được thực hiện phù hợp, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

(LĐTĐ) Kể từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã vào cuộc, phát huy vai trò của người nông dân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là trong công tác cung ứng, kết nối tiêu thụ sản phẩm dể bà con yên tâm chống dịch.
Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

(LĐTĐ) Song song với việc triển khai hệ thống bán hàng bình ổn giá, chợ lưu động, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… tăng cường khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương thức mua bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đẩy mạnh triển khai bán hàng qua sàn thương mại điện tử, website, qua đó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Thành phố khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm thành phố Hà Nội và cả nước chung tay chống dịch, các hợp tác xã (HTX), đơn vị, doanh nghiệp trên toàn Thành phố chính là lực lượng xanh, làm cầu nối chủ lực trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội

Hơn 1.200 doanh nghiệp sẵn sàng cung ứng hàng hóa cho Hà Nội

(LĐTĐ) Cùng với việc các doanh nghiệp phân phối chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng; các cơ sở chế biến tăng công xuất cung cấp hàng cho hệ thống phân phối (có doanh nghiệp tăng 200%); hiện có 774 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành phía Bắc; 326 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên; trên 200 doanh nghiệp các tỉnh phía Nam sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội…
Xem thêm
Phiên bản di động