Đừng để giá tăng vì lý do… dịch bệnh!

(LĐTĐ) Những ngày qua, sau khi nhiều chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tạm thời đóng cửa, giá thực phẩm tại một số địa phương đã có dấu hiệu tăng nhẹ. Nguyên nhân là do các mặt hàng phân phối không đều, trong khi đó, nhiều địa phương lại loay hoay tìm đầu ra cho nông sản, khi các kênh phân phối bị thu hẹp, không kịp đưa ra thị trường...
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng người dân đổ xô tích trữ thực phẩm

Sáng 11/8, theo đúng lịch, chị Nguyễn Thị Dương (đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm) ra chợ tạm trên đường Bạch Đằng để đi chợ. Đắn đo mãi chị Dương cũng không biết nên mua gì bởi mặt hàng nào cũng tăng giá, từ rau xanh đến thịt cá. Thu nhập bị cắt giảm, toàn bộ chi tiêu được cắt xén từ số tiền tiết kiệm trước đó, chị đành cắt bớt khẩu phần so với lúc trước.

“Nếu tuần trước thịt gà 120.000 đồng/kg thì tuần này lên 150.000 đồng/kg; thịt nạc vai 140.000 đồng/kg thì nay tăng lên 150.000 đồng/kg, có nơi 160.000 đồng/kg. Rau xanh cũng tăng giá, rau muống mớ to là 20.000 đồng/mớ, mớ nhỏ cũng 10.000 đồng/mớ... Giá tăng cao nhưng hàng hóa cũng không phong phú như trước, có những mớ rau héo khô, trước không ai lấy thì giờ cũng đành phải mua vì không có lựa chọn”, chị Dương tâm sự.

Đừng để giá tăng vì lý do…  dịch bệnh!
Huyện đoàn Phúc Thọ hỗ trợ nông dân thu hoạch rau trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua tìm hiểu, tình trạng tăng giá thực phẩm diễn ra ở hầu hết các quận nội thành sau khi một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội phải đóng cửa do có ca mắc Covid-19. Cụ thể, giá thịt lợn tăng từ 130.000 đồng/kg lên 160.000 đồng/kg, có nơi tăng đến 180.000-200.000 đồng/kg. Giá thịt bò 290.000-330.000 đồng/kg; trứng gà ta 38.000-50.000 đồng/chục...

Rau củ quả cũng tăng giá, rau muống tăng từ 10.000 đồng lên 15.000-20.000 đồng/mớ tùy địa bàn, dứa tăng giá từ 12.000 đồng/quả lên 17.000-20.000 đồng/quả. Các loại hoa quả đồng loạt tăng 5.000-7.000 đồng/kg.

Tình trạng khan hiếm đã đẩy giá các mặt hàng thực phẩm tại nhiều khu vực nội thành là vậy, nhưng cùng với đó, tại nhiều nơi, thậm chí tại 1 số nơi ngay giữa trung tâm Thủ đô như bãi giữa sông Hồng, người nông dân lại phải tự loay hoay tìm cách tiêu thụ do chuỗi cung ứng đứt gãy.

Theo anh Nguyễn Hoàng Đức (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), những ngày chưa có dịch bệnh, sau khi thu hoạch rau từ mờ sáng, rau sẽ được đưa lên chợ tạm Long Biên chờ thương lái thân quen đến thu gom để đưa hàng ra chợ đầu mối. Sau khi Thành phố thực hiện giãn cách, thương lái không thể thu gom khiến một phần diện tích rau đã trồng dù thu hoạch cũng khó lòng bán được, rau cắt mang về cũng chỉ để phục vụ bữa ăn gia đình, ai cần thì chúng tôi chia sẻ.

Tương tự, tại xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ), nhiều vựa rau muống “tiến vua” dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng đều gặp khó khăn. Để giúp bà con nông dân, Huyện đoàn đã huy động các tình nguyện viên thu hoạch sau đó sẽ chuyển xuống Huyện đoàn và các xã để tiêu thụ. Đồng thời, cũng liên hệ với lực lượng quân đội nhằm đáp ứng nhu cầu về rau cho bộ đội, trung bình mỗi ngày 5 đến 8 tạ, với giá 5.000 đồng/kg rau muống.

Nhận định về tình trạng trên và nêu ý kiến về nguyên tắc bình ổn giá, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần tổ chức chuỗi cung ứng một cách hợp lý, khoa học hơn. Thứ nhất phải có số lượng hàng hóa mang tính áp đảo thị trường, bên cạnh đó, hàng hóa phải rải đều ở các kênh phân phối.

Kinh nghiệm như ở thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trứng gà của Công ty Ba Huân với số lượng áp đảo và kiên quyết không tăng giá từ khi Thành phố có dịch đến nay, cho nên giá trứng gà tương đối ổn định.

Tại Hà Nội, mặc dù có công bố chuẩn bị hàng triệu quả trứng một ngày nhưng lượng trứng bán ra ở chợ và siêu thị không nhiều, hoặc lúc có lúc không. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến giá mặt hàng thiết yếu này đã bị đẩy tăng 2-3 lần và các mặt hàng khác cũng có tình trạng tương tự...

Ngoài ra, về mặt khách quan, do chuỗi cung ứng những hàng hóa đó bị đứt đoạn tại một số thời điểm. Số chợ đầu mối, chợ dân sinh và siêu thị bị tạm thời đóng cửa đã dẫn tới việc phục vụ tiêu dùng cho nhân dân thủ đô chưa được đều đặn.

Một yếu tố nữa được đề cập là chi phí vận chuyển, giao nhận mặt hàng trứng và một số mặt hàng khác có tăng lên trong mùa dịch. Bên cạnh đó, yếu tố chủ quan là sự điều phối nơi thừa sang nơi thiếu của các đơn vị chưa được nhịp nhàng.

Riêng mặt hàng thịt lợn, tuy giá lợn hơi giảm 50%, song giá cả ở khâu bán lẻ bị đẩy lên cao là do chi phí trung gian. Căn cứ tình hình trên đề nghị Thành phố cần xem xét một cách thấu đáo việc tổ chức nguồn cung và tổ chức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn một cách khoa học hơn, kịp thời hơn.

Đặc biệt tại các chợ dân sinh trên địa bàn, do chính quyền phường phát phiếu đi chợ theo nguyên tắc ngày chẵn, lẻ lại phải thực hiện nguyên tắc 5K, nên không ít tiểu thương các chợ “té nước theo mưa” muốn bán giá nào thì tùy.

Một chị nội trợ ở phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho biết: Đành rằng do giãn cách xã hội nên hàng hóa lưu thông ít hơn, song tại một số chợ đang diễn ra tình trạng tăng giá bán. Vì khi chưa giãn cách, người mua thỏa sức mặc cả, nhưng nay, đến chợ hầu như người mua không có quyền hỏi giá, mua được nhu yếu phẩm đã là may rồi, người bán nói giá bao nhiêu thì biết bấy nhiêu.

Bởi thế, cũng rất cần cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra tình hình giá cả tại các chợ dân sinh để góp phần bình ổn thị trường, tránh tình trạng đầu cơ giá mùa dịch./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động