Đừng để giá tăng vì lý do… dịch bệnh!

(LĐTĐ) Những ngày qua, sau khi nhiều chợ dân sinh, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội phải tạm thời đóng cửa, giá thực phẩm tại một số địa phương đã có dấu hiệu tăng nhẹ. Nguyên nhân là do các mặt hàng phân phối không đều, trong khi đó, nhiều địa phương lại loay hoay tìm đầu ra cho nông sản, khi các kênh phân phối bị thu hẹp, không kịp đưa ra thị trường...
Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, không có hiện tượng người dân đổ xô tích trữ thực phẩm

Sáng 11/8, theo đúng lịch, chị Nguyễn Thị Dương (đường Bạch Đằng, quận Hoàn Kiếm) ra chợ tạm trên đường Bạch Đằng để đi chợ. Đắn đo mãi chị Dương cũng không biết nên mua gì bởi mặt hàng nào cũng tăng giá, từ rau xanh đến thịt cá. Thu nhập bị cắt giảm, toàn bộ chi tiêu được cắt xén từ số tiền tiết kiệm trước đó, chị đành cắt bớt khẩu phần so với lúc trước.

“Nếu tuần trước thịt gà 120.000 đồng/kg thì tuần này lên 150.000 đồng/kg; thịt nạc vai 140.000 đồng/kg thì nay tăng lên 150.000 đồng/kg, có nơi 160.000 đồng/kg. Rau xanh cũng tăng giá, rau muống mớ to là 20.000 đồng/mớ, mớ nhỏ cũng 10.000 đồng/mớ... Giá tăng cao nhưng hàng hóa cũng không phong phú như trước, có những mớ rau héo khô, trước không ai lấy thì giờ cũng đành phải mua vì không có lựa chọn”, chị Dương tâm sự.

Đừng để giá tăng vì lý do…  dịch bệnh!
Huyện đoàn Phúc Thọ hỗ trợ nông dân thu hoạch rau trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Qua tìm hiểu, tình trạng tăng giá thực phẩm diễn ra ở hầu hết các quận nội thành sau khi một số chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội phải đóng cửa do có ca mắc Covid-19. Cụ thể, giá thịt lợn tăng từ 130.000 đồng/kg lên 160.000 đồng/kg, có nơi tăng đến 180.000-200.000 đồng/kg. Giá thịt bò 290.000-330.000 đồng/kg; trứng gà ta 38.000-50.000 đồng/chục...

Rau củ quả cũng tăng giá, rau muống tăng từ 10.000 đồng lên 15.000-20.000 đồng/mớ tùy địa bàn, dứa tăng giá từ 12.000 đồng/quả lên 17.000-20.000 đồng/quả. Các loại hoa quả đồng loạt tăng 5.000-7.000 đồng/kg.

Tình trạng khan hiếm đã đẩy giá các mặt hàng thực phẩm tại nhiều khu vực nội thành là vậy, nhưng cùng với đó, tại nhiều nơi, thậm chí tại 1 số nơi ngay giữa trung tâm Thủ đô như bãi giữa sông Hồng, người nông dân lại phải tự loay hoay tìm cách tiêu thụ do chuỗi cung ứng đứt gãy.

Theo anh Nguyễn Hoàng Đức (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên), những ngày chưa có dịch bệnh, sau khi thu hoạch rau từ mờ sáng, rau sẽ được đưa lên chợ tạm Long Biên chờ thương lái thân quen đến thu gom để đưa hàng ra chợ đầu mối. Sau khi Thành phố thực hiện giãn cách, thương lái không thể thu gom khiến một phần diện tích rau đã trồng dù thu hoạch cũng khó lòng bán được, rau cắt mang về cũng chỉ để phục vụ bữa ăn gia đình, ai cần thì chúng tôi chia sẻ.

Tương tự, tại xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ), nhiều vựa rau muống “tiến vua” dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng đều gặp khó khăn. Để giúp bà con nông dân, Huyện đoàn đã huy động các tình nguyện viên thu hoạch sau đó sẽ chuyển xuống Huyện đoàn và các xã để tiêu thụ. Đồng thời, cũng liên hệ với lực lượng quân đội nhằm đáp ứng nhu cầu về rau cho bộ đội, trung bình mỗi ngày 5 đến 8 tạ, với giá 5.000 đồng/kg rau muống.

Nhận định về tình trạng trên và nêu ý kiến về nguyên tắc bình ổn giá, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, trong thời gian tới, các ngành chức năng cần tổ chức chuỗi cung ứng một cách hợp lý, khoa học hơn. Thứ nhất phải có số lượng hàng hóa mang tính áp đảo thị trường, bên cạnh đó, hàng hóa phải rải đều ở các kênh phân phối.

Kinh nghiệm như ở thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, trứng gà của Công ty Ba Huân với số lượng áp đảo và kiên quyết không tăng giá từ khi Thành phố có dịch đến nay, cho nên giá trứng gà tương đối ổn định.

Tại Hà Nội, mặc dù có công bố chuẩn bị hàng triệu quả trứng một ngày nhưng lượng trứng bán ra ở chợ và siêu thị không nhiều, hoặc lúc có lúc không. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến giá mặt hàng thiết yếu này đã bị đẩy tăng 2-3 lần và các mặt hàng khác cũng có tình trạng tương tự...

Ngoài ra, về mặt khách quan, do chuỗi cung ứng những hàng hóa đó bị đứt đoạn tại một số thời điểm. Số chợ đầu mối, chợ dân sinh và siêu thị bị tạm thời đóng cửa đã dẫn tới việc phục vụ tiêu dùng cho nhân dân thủ đô chưa được đều đặn.

Một yếu tố nữa được đề cập là chi phí vận chuyển, giao nhận mặt hàng trứng và một số mặt hàng khác có tăng lên trong mùa dịch. Bên cạnh đó, yếu tố chủ quan là sự điều phối nơi thừa sang nơi thiếu của các đơn vị chưa được nhịp nhàng.

Riêng mặt hàng thịt lợn, tuy giá lợn hơi giảm 50%, song giá cả ở khâu bán lẻ bị đẩy lên cao là do chi phí trung gian. Căn cứ tình hình trên đề nghị Thành phố cần xem xét một cách thấu đáo việc tổ chức nguồn cung và tổ chức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn một cách khoa học hơn, kịp thời hơn.

Đặc biệt tại các chợ dân sinh trên địa bàn, do chính quyền phường phát phiếu đi chợ theo nguyên tắc ngày chẵn, lẻ lại phải thực hiện nguyên tắc 5K, nên không ít tiểu thương các chợ “té nước theo mưa” muốn bán giá nào thì tùy.

Một chị nội trợ ở phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cho biết: Đành rằng do giãn cách xã hội nên hàng hóa lưu thông ít hơn, song tại một số chợ đang diễn ra tình trạng tăng giá bán. Vì khi chưa giãn cách, người mua thỏa sức mặc cả, nhưng nay, đến chợ hầu như người mua không có quyền hỏi giá, mua được nhu yếu phẩm đã là may rồi, người bán nói giá bao nhiêu thì biết bấy nhiêu.

Bởi thế, cũng rất cần cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra tình hình giá cả tại các chợ dân sinh để góp phần bình ổn thị trường, tránh tình trạng đầu cơ giá mùa dịch./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động