Giá nông sản, thực phẩm tăng “sốc” từng ngày chủ yếu do tâm lý

Lợi dụng tâm lý lo lắng của người dân, cục bộ một số nơi, tiểu thương tăng giá nông sản, thực phẩm, rau xanh ở mức vô lý.
Hà Nội: Chợ, siêu thị đầy ắp hàng hóa, giá cả ổn định Thành phố Hồ Chí Minh: Giá rau củ, quả ngoài thị trường cao hơn siêu thị 30%-50%
Giá thịt lợn cùng nhiều loại nông sản tại chợ đầu mối đã tăng khoảng 10.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Long
Giá thịt lợn cùng nhiều loại nông sản tại chợ đầu mối đã tăng khoảng 10.000 đồng/kg. Ảnh: Vũ Long

Nông sản tăng giá gấp đôi, gấp 3

Mua 2 quả bí xanh với giá 120.000 đồng, chị Nguyễn Diệu Linh (B10, Tổ 7 Đồng Xa, Mai Dịch, Cầu Giấy), chia sẻ: Để giảm bớt số lần đi chợ, chị mua bí xanh để dễ bảo quản. Nhưng không ngờ giá các loại bầu, bí lại tăng "sốc" đến vậy, từ 20.000 đồng/kg đã “nhảy vọt” lên 30.000 - 35.000 đồng/kg.

“Buổi sáng bán với giá 30.000 đồng/kg, nhưng 1 tiếng sau đã nâng lên 35.000 đồng/kg. Tôi mua 2 quả bí xanh mà phải trả tới 120.000 đồng, trong khi phải nghỉ giãn cách không có việc làm, thu nhập bị đứt đoạn. Hầu như giá các loại rau khác cũng tăng chóng mặt: Bắp cải, cà chua, rau cải mơ, cà rốt đều bán đồng giá: 30.000 đồng/kg (giá tăng gấp đôi); các loại rau ăn lá như bồ ngót, mồng tơi, dền, ngọn lang: 10.000-12.000 đồng/kg” – chị Nguyễn Diệu Linh chia sẻ.

Anh Nguyễn Trường Đức – Tòa nhà Mặt trời sông Hồng (165 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội) cũng cho biết, trong khu chung cư cũng có nhiều người bán rau, thịt, nông sản. Từ mấy ngày nay giá đã tăng lên ít nhất khoảng 40–50% do đầu nguồn cung cấp tăng giá. Tăng giá nhiều nhất là các loại củ dễ bảo quản, có thể để được lâu như các loại bầu bí, khoai tây, cà rốt..., giá tăng ít nhất gấp đôi, thậm chí gấp 3.

Chị Nguyễn Diệu Linh phải mua 2 quả bí với giá 120.000 đồng. Ảnh: Vũ Long
Sáng 3.8, chị Nguyễn Diệu Linh phải mua 2 quả bí với giá 120.000 đồng. Ảnh: Vũ Long

Theo chị Lê Kim Liên (Ngõ 62 Đặng Văn Ngữ, Hà Nội) cho biết, chị đã phải mua cà chua với giá 40.000 đồng/kg trong khi trước đây giá chỉ 15.000–20.000 đồng/kg.

Khảo sát của PV Lao Động sáng 3.8.2021, cho thấy: Giá một số nông sản như thịt lợn, rau xanh tại một số nơi tăng cục bộ đến 10.000 đồng/kg. Điều đáng nói là hiện nay, trong khi một số chợ “cóc”, các sạp thực phẩm mini chuyên bán thực phẩm, nông sản tại các khu chung cư đều đóng cửa, thì xuất hiện một số hộ gia đình “tranh thủ” dịch COVID-19 để “làm thêm” và các điểm bán hàng tự phát này bán hàng với giá đắt vô lý.

Giá nông sản tại các chợ đầu mối liên tiếp tăng

Theo chị Trần Thị Hồng – kinh doanh thực phẩm tại ngõ 122 Mai Dịch (Hà Nội), giá nông sản, thực phẩm tại các chợ đầu mối đang “leo thang” từng ngày.

“Nếu như 2 ngày trước tôi lấy thịt lợn móc hàm loại ngon với giá 85.000 đồng/kg, thì hôm nay giá đã tăng thêm 10.000 đồng/kg. Thịt lợn loại ngon đã lên đến 90.000-95.000 đồng/kg" - chị Hồng cho biết.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, kinh doanh thịt lợn tại Mê Linh, Hà Nội cũng cho hay, không chỉ thịt lợn, mà giá tất cả các loại thịt gia cầm, rau xanh, củ, trái cây... đều tăng giá từng ngày nhưng vẫn không có đủ hàng để bán bởi sức mua 2 ngày nay tăng vọt.

"Nguồn cung không thiếu, chủ yếu do tâm lý lo lắng nên người tiêu dùng tăng tích trữ" - chị Tuyết nói.

Nông sản dư thừa, người dân đừng lo lắng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), năm 2021, dự kiến sản lượng lúa đạt khoảng 43,3 triệu tấn, sau khi trừ đi số lượng tiêu dùng trong nước (tiêu dùng, chế biến các loại bánh, bún, thực phẩm...; làm thức ăn chăn nuôi; cất trữ lúa giống), ngành lúa gạo còn dư khoảng 6,5 triệu tấn phục vụ cho xuất khẩu.

Về rau xanh, năm 2021 trồng khoảng 995 nghìn hecta, tăng 20 nghìn hecta so với năm 2020, sản lượng 18,5 triệu tấn), trong khi đó, sức tiêu thụ rau xanh trong nước chỉ khoảng 14 triệu tấn.

Bên cạnh đó, nguồn cung nông sản còn khoảng 1,2 triệu lít sữa, 15 tỉ quả trứng, trên 6 triệu tấn thịt gia súc, gia cầm... nên người dân không lo chuyện thiếu lương thực, thực phẩm, rau xanh.

Theo Vũ Long/laodong.vn

https://laodong.vn/kinh-te/gia-nong-san-thuc-pham-tang-soc-tung-ngay-chu-yeu-do-tam-ly-937674.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động