“Đua” kích cầu ôtô trước thuế mới

Nhiều hãng xe bắt đầu đua nhau tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường... “Đua” kích cầu ôtô trước thuế mới
dua kich cau oto truoc thue moi Nhập khẩu ô tô: Xin sẽ cho!
dua kich cau oto truoc thue moi Người tiêu dùng mừng hụt
dua kich cau oto truoc thue moi Đầu năm 2016: Giá nhiều dòng xe sẽ tăng mạnh
dua kich cau oto truoc thue moi Ôtô to tăng giá 50%, ai dám chơi Lexus, BMW?

Kể từ ngày 1/7/2016, tức là còn chưa đầy một tháng nữa, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ có những điều chỉnh đáng kể.

Cụ thể, các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ giảm xuống còn 40% thay cho mức 45% hiện hành; xe có dung tích xi-lanh động cơ trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 giữ nguyên mức 45%; xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 sẽ giữ nguyên mức 50%; nhóm xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 sẽ tăng lên mức 55% thay cho mức 50%.

Đáng chú ý nhất là nhóm xe có dung tích xi-lanh từ trên 3.000 cm3 sẽ đồng loạt tăng lên các mức 90%, 110%, 130% và cao nhất là 150%.

Mặc dù luật thuế mới chỉ điều chỉnh đối với các loại ôtô CBU song ngay ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe đã đua nhau tung ra những chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích thích sức mua trên thị trường.

dua kich cau oto truoc thue moi

Lặng lẽ nhưng lại khá mạnh tay là Ford. Theo bảng giá bán lẻ đăng trên website chính thức, Ford Việt Nam đã bắt đầu áp dụng các mức giá ưu đãi đối với một loạt mẫu xe.

Trong đó, mẫu SUV đô thị đang đắt khách trên thị trường là EcoSport có mức giảm giá 23 triệu đồng cho tất cả các phiên bản, mẫu xe Focus phiên bản trang bị thế hệ động cơ EcoBoost 1.5 lít có mức giảm 31 triệu đồng, mẫu xe cỡ nhỏ Fiesta có mức giảm 21 triệu đồng, mẫu xe bán tải Ranger phiên bản XL có mức giảm giá 15 triệu đồng.

Hãng xe “chịu khó” giảm giá nhất là Trường Hải (Thaco) cũng tiếp tục áp dụng các mức giá ưu đãi dành cho một số mẫu xe mang thương hiệu Kia và Mazda.

Đối với thương hiệu Kia, mẫu xe được hưởng giảm giá là Morning với mức giảm 7 triệu đồng dành cho phiên bản XL MT 1.25 lít và 9 triệu đồng dành cho phiên bản Si AT 1.25 lít. Mẫu xe duy nhất mang thương hiệu Mazda là Mazda2 được hưởng mức điều chỉnh giảm 15 triệu đồng.

Trong nhóm các thương hiệu hạng sang thì BMW lại tỏ ra sốt sắng nhất. Mặc dù không tiến hành giảm trực tiếp giá bán lẻ song nhà phân phối Euro Auto lại áp dụng gói ưu đãi.

Cụ thể, người tiêu dùng mua xe BMW chính hãng (trừ các dòng Series 1, Series 2 và mẫu xe 320i) trong khoảng thời gian tháng 6/2016 sẽ chỉ phải chịu một nửa lệ phí trước bạ khi đăng ký xe, một nửa còn lại do BMW thanh toán. Bên cạnh đó, 20 khách hàng đầu tiên giải ngân trong tháng 6 từ dịch vụ tài chính BMW hỗ trợ bởi ngân hàng, sẽ được hưởng mức lãi suất 0% trong tháng đầu tiên...

Điểm đáng chú ý là chương trình kích cầu được nhiều hãng xe áp dụng dành cho cả những sản phẩm sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) chứ không chỉ riêng nhóm xe CBU.

CKD là nhóm xe không chịu sự điều chỉnh của luật thuế mới. Giới kinh doanh nhận định, động thái này như một hình thức tranh thủ gia tăng sản lượng bán hàng trước khi phải chấp nhận sụt giảm doanh số do giá bán lẻ của nhóm xe CBU tăng lên vì thuế mới.

Trên thực tế, thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 1/7/2016 chỉ tăng đối với các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ trên 2.500 cm3 và ngược lại, các loại xe có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.500 cm3 trở xuống giảm nhẹ.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là các loại xe cỡ nhỏ nhập khẩu sẽ được giảm giá từ ngày 1/7. Bởi lẽ, ngay từ đầu năm nay, ôtô CBU đã phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới.

Cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt đã được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu thay vì tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu. Với các tính này, về bản chất, giá bán lẻ của các loại xe CBU đã bị chênh lên từ đầu năm. Chỉ có điều, trong giai đoạn đầu năm đến nay, hầu hết các hãng xe đang chấp nhận chịu “thiệt” phần chênh giá nhằm tránh gây sốc đối với người tiêu dùng.

Đại diện một số hãng xe hạng sang nhập khẩu chính hãng cho biết, hiện tại lượng người tiêu dùng tìm đến hệ thống showroom và đại lý để mua xe “chạy thuế” đang tăng lên rất mạnh. Mặc dù vậy, số lượng xe có sẵn để người tiêu dùng ký hợp đồng là khá hạn chế.

Bởi lẽ, với đa số các thương hiệu cao cấp, thông thường chỉ sau khi người tiêu dùng ký hợp đồng mua xe thì nhà phân phối hay nhà nhập khẩu mới tiến hành nhập khẩu về nước. Trong khi đó, quãng thời gian kể từ khi ký hợp đồng đến khi xe về đến hải quan cửa khẩu thường phải mất từ 3-6 tháng. Biết rằng đa số các loại xe hạng sang đều được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu hoặc Mỹ, một số thương hiệu như Lexus hay Acura được nhập khẩu từ Nhật Bản có quãng thời gian về nước ngắn hơn.

Vneconomy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Xem thêm
Phiên bản di động