Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt

Trong 5 năm qua, sức tăng trưởng của Du lịch Hà Nội đã ngày càng chứng minh được khả năng hiện thực hóa của giấc mơ về ngành “công nghiệp không khói”. Hoạt động du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển cho các thành phần kinh tế Thủ đô, hướng tới Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội XIII của Đảng.
Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Du lịch di tích, đổi mới để tăng sức hút
Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Hà Nội: Triển khai lắp đặt wifi công cộng miễn phí tại các điểm du lịch đảm bảo tiến độ, yêu cầu

2015

Năm 2015, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về thành lập Sở Du lịch thành phố Hà Nội. Việc thành lập Sở Du lịch Hà Nội là dấu mốc quan trọng khẳng định tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển chung của Thủ đô, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố; bởi Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, thường xuyên đón khách du lịch trong nước và quốc tế; là Trung tâm du lịch khu vực phía Bắc, cầu nối du lịch các tỉnh vùng Bắc Bộ với du lịch cả nước, giữa du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Hà Nội để lại dấu ấn sâu đậm đối với bạn bè quốc tế (ảnh: Bảo Thoa)

Cũng bắt đầu từ đây, du lịch Hà Nội đã vượt qua những bước đầu đầy gian nan thử thách để đi đến thành công và trái ngọt.

2016

Có thể nói, một trong những thành tựu nổi bật nhất trong năm 2016 của ngành Du lịch Hà Nội đó là Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh việc đưa du lịch Hà Nội trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển ngành du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm trọng điểm, kết hợp với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa...

Chắc hẳn người dân Hà Nội không thể quên một dấu mốc quan trọng trong năm này, đó chính là việc thành phố Hà Nội tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, kế hoạch số 159/KH-UBND, mở ra một không gian ấn tượng với người dân Hà Nội và khách quốc tế. Đây không chỉ là hành lang đi bộ thân thiện với người dân và du khách trong, ngoài nước, mà đã trở thành không gian của các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch… đặc sắc.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Mỗi khoảnh khắc của Hà Nội đều rất đặc biệt và thu hút du khác (ảnh: Cao Tiến)

Cũng trong năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức thành công các sự kiện như Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016, Festival Áo dài Hà Nội 2016; thí điểm xây dựng nhận diện thương hiệu (logo), biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội, chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú xây dựng sản phẩm tour du lịch mới “Cảm xúc Hà Nội”; triển khai kế hoạch hợp tác với kênh CNN quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội trên sóng truyền hình… Trong năm 2016, Hà Nội đã đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế. Con số này tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Hà Nội đối với sự phát triển chung của ngành du lịch cả nước.

2017

Năm 2017, hoạt động du lịch Thủ đô tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới. Thành phố Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch). Trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016); Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016). Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.

Cũng trong năm này, thành phố Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ thực hiện dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao trên địa bàn Thành phố.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, điểm nhấn của du lịch Thủ đô (ảnh: Bảo Thoa)

Đồng thời trên cơ sở ký kết hợp tác với các địa phương trong các nước tiến hành phối hợp khảo sát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm tour du lịch liên kết, kết nối các điểm đến du lịch của Hà Nội với các tỉnh, thành Gia Lai, Đắc Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.

2018

Tiếp theo, năm 2018, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới, là một trong hai thành phố của Việt Nam lọt vào nhóm nổi bật nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước, được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Đây không phải là lần đầu Hà Nội tự hào được ghi danh. Tuy nhiên, với việc bình chọn trong những năm gần đây ngày càng có chất lượng và chiều sâu, được thực hiện bởi các tổ chức du lịch quốc tế có uy tín, kết quả bình chọn càng củng cố thêm vị thế của du lịch Hà Nội trên các thị trường quốc tế.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Thủ đô đã về đích trước 3 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 đề ra (ảnh: Bảo Thoa)

Trong tổng số trên 26 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội năm 2018, khách du lịch quốc tế đạt tới 5,74 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là con số ấn tượng khi thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng Thủ đô thành điểm đến hàng đầu trong nước và thế giới. Với kết quả này, du lịch Hà Nội năm 2018 đã về đích trước 2 năm trong việc thực hiện chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

2019

Năm 2019 đã kết thúc với khá nhiều dấu ấn cho ngành du lịch Thủ đô, đó là sự tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách, đưa du lịch Thủ đô về đích trước 3 năm so với chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo". Trong đó, dấu ấn lớn nhất nằm ở việc du khách quốc tế thực sự ấn tượng trước một Thủ đô Hà Nội yên bình, đáng sống; thành phố của hòa bình, sáng tạo và là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á...

Trong năm 2019, Hà Nội tiếp tục có mặt trong danh sách bình chọn của các tạp chí du lịch uy tín của thế giới như: Là một trong 7 địa điểm dành cho những người thích đi du lịch một mình (trang du lịch Bigseventravel của Italia); đứng thứ 15/161 điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương (Mastercard); xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới trên trang TripAdvisor; CNN bình chọn Hà Nội là điểm đến lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á”...

Những danh hiệu trên là sự ghi nhận của cộng đồng du lịch thế giới và du khách quốc tế đối với những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng điểm đến, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động du lịch của Hà Nội, góp phần đưa Thủ đô ngày càng trở thành thành phố du lịch thông minh, an toàn, thân thiện...

Để lại dấu ấn sâu đậm đối với bạn bè quốc tế phải kể đến việc Hà Nội đã đảm nhận tốt vai trò “chủ nhà” của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên hồi tháng 2/2019.

Đặc biệt, Hà Nội còn chính thức được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) với lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Sự sáng tạo ấy được thể hiện rõ nhất ở các không gian văn hóa công cộng mà điển hình là Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận - nơi thu hút một lượng khách lớn mỗi cuối tuần.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Chặng đường 5 năm du lịch Hà Nội hướng tới Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội XIII của Đảng. (ảnh: Bảo Thoa)

Đặc biệt, sau 3 năm thí điểm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bước vào hoạt động chính thức. Cho đến nay, không gian này ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của mình, dần trở thành một thương hiệu, một điểm đến tạo thành điểm nhấn của du lịch Thủ đô.

Một dấu ấn nữa của du lịch Thủ đô trong năm 2019 là những kết quả của việc triển khai xây dựng Đề án hệ thống du lịch thông minh. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển du lịch đã đáp ứng được nhu cầu của du khách, tạo nên những thay đổi tích cực tại các điểm đến như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, xã Hương Sơn (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm...

Đến hết năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 29 triệu lượt, tăng 10% so với năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế đạt 7,025 triệu lượt, tăng 17% so với năm trước; khách du lịch nội địa đạt 21,92 triệu lượt, tăng 8% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 103.812 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân đạt 69,8%. Với kết quả này, ngành Du lịch Thủ đô đã về đích trước 3 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 đề ra.

2020

Năm 2020, trong bối cảnh Việt Nam chưa đón khách du lịch quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố Hà Nội tập trung chú trọng khai thác thị trường tại chỗ, thị trường khách du lịch trong nước tới Hà Nội; các quận, huyện đều chú trọng đẩy mạnh phát triển dịch vụ, khai thác giá trị điểm đến, cải thiện môi trường du lịch để sẵn sàng cung cấp dịch vụ có chất lượng cao tới du khách.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Sắp diễn ra Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức”.
Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam tiếp tục được vinh danh

Bánh mì Việt Nam một lần nữa gây chú ý khi mới đây CNN Travel tiếp tục đưa món ăn này vào danh sách 25 loại bánh kẹp ngon nhất thế giới.
Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Diễu hành áo dài Hà Nội: Tôn vinh di sản, tăng sức hút du lịch Thủ đô

Chiều 15/11, trong không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, hoạt động diễu hành áo dài với quy mô lớn, có sự tham gia của 1.400 người đã thu hút nhiều người dân và du khách. Đây là sự kiện khép lại Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, đồng thời tôn vinh di sản áo dài Việt, góp phần tăng sức hút của du khách đến với Thủ đô.
Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Tăng cường tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô

Chiều 13/11, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 11/2025. Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Vũ Hà chủ trì hội nghị.
Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Chiến lược phát triển du lịch nông thôn bền vững

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cùng bàn thảo các giải pháp phát triển du lịch nông thôn bền vững, gắn với văn minh sinh thái, bảo tồn văn hóa và tạo cầu nối doanh nghiệp với chủ thể kinh tế nông thôn.
Xem thêm
Phiên bản di động