Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt

Trong 5 năm qua, sức tăng trưởng của Du lịch Hà Nội đã ngày càng chứng minh được khả năng hiện thực hóa của giấc mơ về ngành “công nghiệp không khói”. Hoạt động du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào việc quảng bá hình ảnh văn hóa, con người, thu hút đầu tư tạo động lực phát triển cho các thành phần kinh tế Thủ đô, hướng tới Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội XIII của Đảng.
Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Du lịch di tích, đổi mới để tăng sức hút
Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Du lịch Hà Nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt Hà Nội: Triển khai lắp đặt wifi công cộng miễn phí tại các điểm du lịch đảm bảo tiến độ, yêu cầu

2015

Năm 2015, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về thành lập Sở Du lịch thành phố Hà Nội. Việc thành lập Sở Du lịch Hà Nội là dấu mốc quan trọng khẳng định tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển chung của Thủ đô, phù hợp với định hướng phát triển của thành phố; bởi Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, thường xuyên đón khách du lịch trong nước và quốc tế; là Trung tâm du lịch khu vực phía Bắc, cầu nối du lịch các tỉnh vùng Bắc Bộ với du lịch cả nước, giữa du lịch Việt Nam với khu vực và quốc tế.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Hà Nội để lại dấu ấn sâu đậm đối với bạn bè quốc tế (ảnh: Bảo Thoa)

Cũng bắt đầu từ đây, du lịch Hà Nội đã vượt qua những bước đầu đầy gian nan thử thách để đi đến thành công và trái ngọt.

2016

Có thể nói, một trong những thành tựu nổi bật nhất trong năm 2016 của ngành Du lịch Hà Nội đó là Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26/6/2016 của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo. Trong đó, Nghị quyết nhấn mạnh việc đưa du lịch Hà Nội trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển ngành du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm trọng điểm, kết hợp với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa...

Chắc hẳn người dân Hà Nội không thể quên một dấu mốc quan trọng trong năm này, đó chính là việc thành phố Hà Nội tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, kế hoạch số 159/KH-UBND, mở ra một không gian ấn tượng với người dân Hà Nội và khách quốc tế. Đây không chỉ là hành lang đi bộ thân thiện với người dân và du khách trong, ngoài nước, mà đã trở thành không gian của các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch… đặc sắc.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Mỗi khoảnh khắc của Hà Nội đều rất đặc biệt và thu hút du khác (ảnh: Cao Tiến)

Cũng trong năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức thành công các sự kiện như Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016, Festival Áo dài Hà Nội 2016; thí điểm xây dựng nhận diện thương hiệu (logo), biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội, chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành và cơ sở lưu trú xây dựng sản phẩm tour du lịch mới “Cảm xúc Hà Nội”; triển khai kế hoạch hợp tác với kênh CNN quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội trên sóng truyền hình… Trong năm 2016, Hà Nội đã đón hơn 4 triệu lượt khách quốc tế. Con số này tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế quan trọng của Hà Nội đối với sự phát triển chung của ngành du lịch cả nước.

2017

Năm 2017, hoạt động du lịch Thủ đô tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới. Thành phố Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch). Trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016); Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016). Các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.

Cũng trong năm này, thành phố Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ thực hiện dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao trên địa bàn Thành phố.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, điểm nhấn của du lịch Thủ đô (ảnh: Bảo Thoa)

Đồng thời trên cơ sở ký kết hợp tác với các địa phương trong các nước tiến hành phối hợp khảo sát, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng các sản phẩm tour du lịch liên kết, kết nối các điểm đến du lịch của Hà Nội với các tỉnh, thành Gia Lai, Đắc Lắk, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai Chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định với quy mô hoạt động ngày càng mở rộng. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.

2018

Tiếp theo, năm 2018, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới, là một trong hai thành phố của Việt Nam lọt vào nhóm nổi bật nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước, được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”.

Đây không phải là lần đầu Hà Nội tự hào được ghi danh. Tuy nhiên, với việc bình chọn trong những năm gần đây ngày càng có chất lượng và chiều sâu, được thực hiện bởi các tổ chức du lịch quốc tế có uy tín, kết quả bình chọn càng củng cố thêm vị thế của du lịch Hà Nội trên các thị trường quốc tế.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Thủ đô đã về đích trước 3 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 đề ra (ảnh: Bảo Thoa)

Trong tổng số trên 26 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội năm 2018, khách du lịch quốc tế đạt tới 5,74 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là con số ấn tượng khi thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng Thủ đô thành điểm đến hàng đầu trong nước và thế giới. Với kết quả này, du lịch Hà Nội năm 2018 đã về đích trước 2 năm trong việc thực hiện chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020.

2019

Năm 2019 đã kết thúc với khá nhiều dấu ấn cho ngành du lịch Thủ đô, đó là sự tăng trưởng ngoạn mục về lượng khách, đưa du lịch Thủ đô về đích trước 3 năm so với chỉ tiêu đề ra của Nghị quyết 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo". Trong đó, dấu ấn lớn nhất nằm ở việc du khách quốc tế thực sự ấn tượng trước một Thủ đô Hà Nội yên bình, đáng sống; thành phố của hòa bình, sáng tạo và là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á...

Trong năm 2019, Hà Nội tiếp tục có mặt trong danh sách bình chọn của các tạp chí du lịch uy tín của thế giới như: Là một trong 7 địa điểm dành cho những người thích đi du lịch một mình (trang du lịch Bigseventravel của Italia); đứng thứ 15/161 điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương (Mastercard); xếp thứ 4/25 điểm đến hàng đầu châu Á và 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới trên trang TripAdvisor; CNN bình chọn Hà Nội là điểm đến lọt top “Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á”...

Những danh hiệu trên là sự ghi nhận của cộng đồng du lịch thế giới và du khách quốc tế đối với những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng điểm đến, ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động du lịch của Hà Nội, góp phần đưa Thủ đô ngày càng trở thành thành phố du lịch thông minh, an toàn, thân thiện...

Để lại dấu ấn sâu đậm đối với bạn bè quốc tế phải kể đến việc Hà Nội đã đảm nhận tốt vai trò “chủ nhà” của Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên hồi tháng 2/2019.

Đặc biệt, Hà Nội còn chính thức được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) với lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Sự sáng tạo ấy được thể hiện rõ nhất ở các không gian văn hóa công cộng mà điển hình là Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận - nơi thu hút một lượng khách lớn mỗi cuối tuần.

Du lịch hà nội: 5 năm một chặng đường từ gian nan đến trái ngọt
Chặng đường 5 năm du lịch Hà Nội hướng tới Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Đại hội XIII của Đảng. (ảnh: Bảo Thoa)

Đặc biệt, sau 3 năm thí điểm, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận bước vào hoạt động chính thức. Cho đến nay, không gian này ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn của mình, dần trở thành một thương hiệu, một điểm đến tạo thành điểm nhấn của du lịch Thủ đô.

Một dấu ấn nữa của du lịch Thủ đô trong năm 2019 là những kết quả của việc triển khai xây dựng Đề án hệ thống du lịch thông minh. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển du lịch đã đáp ứng được nhu cầu của du khách, tạo nên những thay đổi tích cực tại các điểm đến như: Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, xã Hương Sơn (Mỹ Đức), làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm...

Đến hết năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 29 triệu lượt, tăng 10% so với năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế đạt 7,025 triệu lượt, tăng 17% so với năm trước; khách du lịch nội địa đạt 21,92 triệu lượt, tăng 8% so với năm trước. Tổng thu từ khách du lịch đạt 103.812 tỷ đồng, tăng 34% so với năm trước. Công suất sử dụng buồng phòng khách sạn bình quân đạt 69,8%. Với kết quả này, ngành Du lịch Thủ đô đã về đích trước 3 năm về chỉ tiêu đón 5,7 triệu lượt khách quốc tế theo mục tiêu Nghị quyết số 06 đề ra.

2020

Năm 2020, trong bối cảnh Việt Nam chưa đón khách du lịch quốc tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố Hà Nội tập trung chú trọng khai thác thị trường tại chỗ, thị trường khách du lịch trong nước tới Hà Nội; các quận, huyện đều chú trọng đẩy mạnh phát triển dịch vụ, khai thác giá trị điểm đến, cải thiện môi trường du lịch để sẵn sàng cung cấp dịch vụ có chất lượng cao tới du khách.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.
Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12): Giá USD thị trường tự do tiếp tục tăng

Tỷ giá USD hôm nay (26/12) ghi nhận diễn biến trái chiều khi đồng USD trên thị trường tự do tiếp tục tăng, giá bán ra đã vượt mốc 27.000 đồng/USD. Ngược lại, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh so với phiên trước.

Tin khác

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Vé cáp treo lên núi Bà Đen chỉ 200.000 đồng trong tháng cuối năm

Từ ngày 20/12 đến 31/12/2025, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng chính sách giá vé đặc biệt chưa từng có: chỉ 200.000 đồng cho combo lên Chùa Hang và đỉnh núi.
Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Sắp có gì ở “siêu sự kiện” chuyển đổi số quốc gia?

Nền tảng dữ liệu du lịch quốc gia Việt Nam mang tên "Visit Vietnam" ra mắt ngày 20/12, hứa hẹn dẫn dắt thị trường du lịch Việt Nam vươn ra thế giới.
Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12 sẽ diễn ra Lễ An vị Tôn Tượng Đức Phật Câu Na Hàm trên núi Bà Đen

Ngày 29/12/2025 (nhằm ngày 10/11 năm Ất Tỵ), lễ An vị Tôn tượng Đức Phật Câu Na Hàm sẽ chính thức diễn ra tại núi Bà Đen (Tây Ninh,) đưa thêm một lý do nữa để du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ và gửi gắm ước mong về một cuộc sống cát tường, tài lộc.
Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Tái hiện không gian làng nghề, phố nghề Hà Nội xưa tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn

Từ ngày 11 đến 14/12, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức, quy tụ 100 gian hàng mô phỏng nét kiến trúc phố xưa.
Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Giới trẻ đổ về núi Bà Đen, Tây Ninh “săn” hoàng hôn

Không chỉ sốt rần rần với những hiện tượng mây kỳ thú, núi Bà Đen thời gian gần đây còn trở thành điểm đến “săn” hoàng hôn cực hút giới trẻ, bởi vẻ đẹp siêu thực hiếm có.
Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày đẹp nhất của Hà Nội đang trở thành “đặc sản du lịch”

Những ngày cuối tháng 11, Hà Nội bước vào giai đoạn được xem là “đẹp nhất trong năm”: trời trong xanh, nắng vàng nhuộm khắp phố phường, tiết trời khô ráo, dễ chịu, hương hoa sữa nhẹ nhàng quyện trong gió. Không chỉ người dân Thủ đô, mà bất cứ ai đặt chân đến Hà Nội thời điểm này đều thừa nhận đây là những ngày khiến thành phố trở nên quyến rũ nhất. Và cũng bởi thế, du lịch Hà Nội bước vào mùa nhộn nhịp nhất khi dòng khách trong nước và quốc tế liên tục đổ về.
11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2025: Hà Nội đón gần 31 triệu lượt khách du lịch

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 11 tháng năm 2025, Hà Nội đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số đó, khách du lịch quốc tế đạt 7,09 triệu lượt, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm 2024 (bao gồm 5 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa đạt 23,84 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2024. Lượng khách du lịch tăng cao kéo theo tổng thu từ khách du lịch đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Khách quốc tế đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 11 năm 2025

Sở Du lịch Hà Nội vừa cho biết, trong 11 tháng của năm 2025, Hà Nội ước đón 30,94 triệu lượt khách, tăng 22,1%. Doanh thu đạt 120,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,7% so với cùng kỳ.
Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi “khủng” cho người dân Lào Cai mới

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend vừa tung ra chương trình ưu đãi lớn, đồng giá giá vé cáp treo chỉ còn 250 ngàn đồng, áp dụng cho toàn bộ công dân của tỉnh Lào Cai mới (hợp nhất từ Lào Cai và Yên Bái trước đây) từ ngày 18/11 đến hết ngày 23/11/2025.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025: Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tối 23/11, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, Lễ bế mạc Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 chính thức khép lại hành trình “Thu Hà Nội - Mùa thu ký ức” đầy cảm xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động