Động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô thực hiện “Ai ở đâu ở đấy”

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh, về các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn để người lao động yên tâm sản xuất “Ai ở đâu ở đấy", tuyệt đối không được di chuyển khỏi địa bàn Thành phố kể từ ngày 1/8/2021 cho đến khi hết giãn cách xã hội.
“Xe buýt siêu thị 0 đồng” tiếp tục lăn bánh đến với hơn 1.600 người lao động “Xe buýt siêu thị 0 đồng” tiếp tục đến với đoàn viên, người lao động Thủ đô bị cách ly, phong tỏa Chủ động thích ứng, đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Thủ đô trong tình hình mới

Đây là một trong số các chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố tại Công văn số 434/LĐLĐ triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn Thủ đô, do Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Nguyễn Phi Thường vừa ký ban hành hôm nay, 2/8/2021.

Công văn nêu, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ngoài số ca bệnh phát hiện qua khám sàng lọc, không rõ nguồn lây; hiện nay trên địa bàn Thành phố còn tiếp tục xuất hiện các chùm ca bệnh mới phức tạp với tốc độ lây lan nhanh, nhiều doanh nghiệp đã bị phong tỏa, người lao động phải ngừng việc, mất việc làm do dịch bệnh Covid-19.

Động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô thực hiện “Ai ở đâu ở đấy”
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Ngô Văn Tuyến trao quà cho công nhân lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Phương Ngân.

Quán triệt lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; thực hiện Văn bản chỉ đạo số 2422/TLĐ, ngày 31/7/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cấp Công đoàn”; Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường trách nhiệm của hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”; Công điện số 17/CĐ-UBND, ngày 01/8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về “Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành; Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách.

Trước hết, các cấp Công đoàn căn cứ chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền, người sử dụng lao động triển khai, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đến từng Công đoàn cơ sở và từng đoàn viên, người lao động.

Cùng đó, các cấp Công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động trên địa bàn thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tuyên truyền, vận động công nhân lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh, các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn để người lao động yên tâm sản xuất “Ai ở đâu ở đấy”, tuyệt đối không được di chuyển khỏi địa bàn Thành phố kể từ ngày 1/8/2021 cho đến khi hết giãn cách xã hội. Công đoàn các cấp cũng cần có biện pháp phối hợp với chính quyền nắm bắt, thống kê, hỗ trợ những người lao động từ các vùng dịch trở về Thành phố hoặc di chuyển qua địa bàn Thành phố Hà Nội (nếu có).

Đặc biệt, các cấp Công đoàn tiếp tục triển khai tốt công tác chăm lo, có biện pháp hỗ trợ về đời sống, cung cấp kịp thời lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, nhất là đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, mất thu nhập, nữ công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi ở các khu cách ly, phong tỏa, các Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, Khu nhà trọ công nhân; không được để người lao động thiếu ăn, thiếu các nhu yếu phẩm vì dịch bệnh; quan tâm hỗ trợ đội ngũ cán bộ, đoàn viên tuyến đầu đang ngày đêm tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trường hợp Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở không cân đối được nguồn tài chính, đề nghị khẩn trương báo cáo về Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội để có biện pháp xem xét hỗ trợ kịp thời.

Các cấp Công đoàn cũng cần tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ An toàn Covid-19”; tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm biện pháp “5K”, khai báo y tế trung thực; tuyên truyền, vận động người lao động yên tâm sản xuất, không hoang mang, lo lắng, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền, với quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, địa phương, đất nước, tin tưởng vào thắng lợi cuối cùng, không để các thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn.

Động viên đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô thực hiện “Ai ở đâu ở đấy”
Liên đoàn Lao động quận Hoàng Mai tổ chức gian hàng lưu động 0 đồng hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các cấp Công đoàn cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm ưu tiên sớm tiêm vắc xin cho công nhân, tuyên truyền về chiến dịch tiêm vắc xin phòng ngừa Covid-19 của Chính phủ để đoàn viên, người lao động hiểu và tham gia, ủng hộ; Công đoàn rà soát, nắm bắt chặt chẽ tình hình đời sống, việc làm số lượng doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tham gia triển khai, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 3642/QĐ-UBND, ngày 21/7/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; Quyết định 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Kế hoạch số 39/KH-LĐLĐ ngày 21/7/2021 của Liên đoàn Lao động Thành phố về ứng phó khẩn cấp hỗ trợ người lao động, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kịp thời, không bỏ sót đối tượng.

Công đoàn cấp trên cơ sở phải phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn, đơn vị, doanh nghiệp, cử cán bộ ứng trực 24/24/7 và công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời giải quyết các công việc, tiếp nhận thông tin đề nghị được hỗ trợ từ phía người lao động và Công đoàn cơ sở.

Riêng Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cần phối hợp với Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Phương án số 162/PA-UBND, ngày 12/7/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố; thực hiện Văn bản chỉ đạo Liên tịch giữa Liên đoàn Lao động Thành phố và Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo các Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp; thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá về mức độ nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG, ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bảng tự đánh giá của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Liên đoàn Lao động Thành phố cũng yêu cầu Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo, Trang Web Liên đoàn Lao động Thành phố; Báo Lao động Thủ đô và các cơ quan truyền thông báo chí Trung ương và Hà Nội, tăng cường tuyên truyền đưa tin, bài, hình ảnh về các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt”, mô hình sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động của tổ chức Công đoàn Thủ đô.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

Lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng, diễn biến phức tạp với nhiều chiêu trò tinh vi. Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, hướng dẫn cách nhận diện và phòng tránh các thủ đoạn, phương thức lừa đảo phổ biến, nhưng không ít người dân vẫn bị mắc lừa.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.

Tin khác

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động