Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”

(LĐTĐ) Sau giãn cách, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được khôi phục, hướng tới trạng thái bình thường mới, trong bối cảnh này, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực, chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch tốt vừa đảm bảo khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh an toàn.
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh Công đoàn đồng hành với Chính phủ và doanh nghiệp trong phòng, chống dịch, chăm lo cho người lao động Đồng hành cùng doanh nghiệp

Những ngày sau giãn cách, không khí sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn Thủ đô bắt đầu nhộn nhịp, người lao động phấn khởi quay trở lại sản xuất, hăng hái thi đua, vượt khó, sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc. Nhằm góp phần cùng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, ngay sau khi thành phố Hà Nội kết thúc giãn cách xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch “Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động”.

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”
Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa trao hỗ trợ cho người lao động. Ảnh: Mai Quý

Trong đó, nhận thức rõ vấn đề khi doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, kinh doanh, người lao động trở lại làm việc sau một thời gian dài thực hiện giãn cách sẽ còn nhiều khó khăn, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Ngay sau khi thành phố Hà Nội kết thúc giãn cách xã hội, LĐLĐ Thành phố đã xây dựng và ban hành Kế hoạch “Công đoàn Thủ đô đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động”. Trong đó, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Riêng LĐLĐ Thành phố đã triển khai “Gói hỗ trợ 20.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất, kinh doanh”, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người. Qua đó, động viên trực tiếp doanh nghiệp, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Riêng LĐLĐ Thành phố đã triển khai “Gói hỗ trợ 20.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ổn định cuộc sống, trở lại sản xuất, kinh doanh”, mức hỗ trợ 500.000 đồng/người. Qua đó, động viên trực tiếp doanh nghiệp, người lao động vượt khó, khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động, đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, sớm ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì đời sống, việc làm cho người lao động, với tinh thần “Lợi ích thì hài hòa, rủi ro cùng chia sẻ”; phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng phương án khôi phục sản xuất, sắp xếp lại lao động; tham gia chủ động vào công tác tuyển dụng, đào tạo, đào tạo lại cho người lao động tại doanh nghiệp;

Hướng dẫn, hỗ trợ người lao động giao kết hợp đồng lao động theo quy định pháp luật; tham gia, phối hợp cùng doanh nghiệp ổn định tình hình quan hệ lao động; đảm bảo điều kiện làm việc và các chế độ chính sách đối với người lao động; hỗ trợ, tạm ứng tiền lương cho đoàn viên, người lao động sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó cùng doanh nghiệp.

Cạnh đó, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường nắm bắt chặt chẽ, thường xuyên, kịp thời tư tưởng, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của công nhân lao động; duy trì và thực hiện thường xuyên, định kỳ các hoạt động thương lượng, đối thoại tại nơi làm việc để chia sẻ thông tin, lắng nghe, giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của người lao động; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tranh chấp lao động, đình công có thể xảy ra, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và quyền, lợi ích của người lao động; tập trung triển khai tổ chức tốt phong trào thi đua đặc biệt “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLÐ thành phố Hà Nội phát động; đảm bảo thiết thực, hiệu quả, gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bảo vệ sức khỏe cho người lao động, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nâng cao ý thức kỷ luật, tránh tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của “Tổ An toàn Covid-19” trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc; duy trì, bảo vệ “Vùng xanh doanh nghiệp” để mỗi doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở thực sự là một pháo đài; mỗi đoàn viên, người lao động là một chiến sĩ trong mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan, xâm nhập vào doanh nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép”
Doanh nghiệp quay trở lại sản xuất, kinh doanh sau giãn cách.

Ngay sau chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm của người lao động. Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố về việc tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trong thời gian sau giãn cách xã hội, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã khẩn trương triển khai hỗ trợ 10.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch với số tiền 5 tỷ đồng.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động khắc phục khó khăn trong đời sống để trở lại doanh nghiệp làm việc bình thường; vượt khó, sáng tạo, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí sản xuất.

Liên quan đến công tác nắm bắt, ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội cũng đã thành lập thí điểm 2 Văn phòng đại diện để tiếp nhận thông tin và giải đáp thắc mắc cho đoàn viên, người lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở; chỉ đạo Công đoàn cơ sở sâu sát với người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ, từ đó phối hợp với người sử dụng lao động giải đáp thỏa đáng cho người lao động, góp phần ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

“Ghi nhận thực tế cho thấy, người lao động rất phấn khởi và sẵn sàng quay trở lại làm việc. Nhờ đó, đến nay hầu hết các doanh nghiệp trong KCN&CX Hà Nội đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường”, ông Toản nhấn mạnh.

Có thể nói, với sự vào cuộc tích cực, chủ động, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã và đang thể hiện rõ nét vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sớm khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, an sinh xã hội của Thủ đô./.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tự tin tạo những đột phá mới

Tự tin tạo những đột phá mới

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã khép lại với những kết quả đáng tự hào của tổ chức Công đoàn Thủ đô. Trong không khí chào Xuân Giáp Thìn 2024, đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như tâm thế của tổ chức Công đoàn Thủ đô khi bước vào nhiệm kỳ mới với quyết tâm bứt phá ngay từ những ngày đầu.
Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Công đoàn Thủ đô: Đổi mới, sáng tạo, hoạt động hiệu quả

Bám sát sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Từ đó, vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn tiếp tục được khẳng định, xứng đáng là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.
TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

TRỰC TUYẾN: Những chuyến xe ấm tình Công đoàn đưa công nhân về quê đón Tết

(LĐTĐ) Đúng 7h giờ sáng nay (ngày 7/2/2024, tức 28 tháng Chạp năm Quý Mão), trong không khí rộn ràng của những ngày giáp Tết, tại Nhà điều hành Khu công nghiệp Thăng Long, hàng chục chuyến xe ấm áp nghĩa tình của tổ chức Công đoàn Thủ đô đã khởi hành, đưa 1.200 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc trong các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê sum họp, vui Tết đoàn viên bên gia đình.
Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức các chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc

(LĐTĐ) Ngoài những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết đã thành thông lệ, Tết Nguyên đán năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.
Xem thêm
Phiên bản di động