Đồng bộ nhiều giải pháp nhằm "khoá chặt" đường lây của Covid-19

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, cùng với các lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố, ngành Y tế Hà Nội đang chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch một cách bài bản, quyết liệt, khoa học và kịp thời. Đặc biệt là đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng cho những khu vực phong toả, nguy cơ cao; tăng cường công tác tiêm chủng nhằm "khoá chặt" đường lây của Covid-19.
LĐLĐ huyện Hoài Đức hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên trong thời gian thực hiện giãn cách Kẻ hung hăng tấn công cán bộ ở chốt kiểm soát dịch lĩnh 33 tháng tù VinID “chạy tiếp sức” cùng người dân trong tâm dịch Hà Nội

Bài bản và trách nhiệm

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến trưa 6/9, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 38 ca mắc Covid-19 mới. Như vậy cộng dồn số mắc Covid-19 tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4) là 3.567 ca, trong đó số mắc Covid-19 ghi nhận ngoài cộng đồng 1.564 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 2.003 ca.

Đồng bộ nhiều giải pháp nhằm
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho người dân

Đáng lo ngại, Hà Nội hiện có 6 chùm ca bệnh phức tạp tại phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân); phường Văn Miếu; phường Văn Chương (Đống Đa); phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai); xã Tân Lập (huyện Đan Phượng); chợ Ngọc Hà (quận Ba Đình). Trong đó, phường Thanh Xuân Trung có số ca mắc cao nhất nhưng về cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội nguy cơ dịch bệnh của Hà Nội còn cao và khó lường, thể hiện ở việc lây nhiễm trong cộng đồng. Do Hà Nội là trung tâm giao lưu, dân cư cư trú, sinh hoạt đông, lại đặt nhiều trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, nên Thành phố tiếp tục tổ chức xét nghiệm diện rộng theo dịch tễ, theo nhóm nguy cơ và nguy cơ cao cho người dân.

Là một trong những địa bàn nằm trong “vùng đỏ”, ngay khi có thông báo quận Nam Từ Liêm đã tiến hành xét nghiệm diện rộng cho người dân, trong đó, có những đối tượng ở khu chung cư. Theo chị Đặng Thị Vân Anh (23 tuổi), thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm: “Ngày 5/9, gia đình tôi sống tại Chung cư CT2 Phùng Khoang đã được quản lý toà nhà thông báo đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Mặc dù ít ra khỏi nhà và cũng thực hiện nghiêm các quy định 5k của Bộ Y tế, tuy nhiên, khi được thông báo lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, tôi và mọi người trong gia đình vẫn nghiêm túc chấp hành để tầm soát bệnh hiệu quả”.

Cũng theo chị Vân Anh nhận xét, trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế sẽ lấy thông tin cá nhân của người được lấy mẫu, sau đó kết quả xét nghiệm sẽ báo chung cho Ban quản lý toà nhà để thông báo lại cho người dân. Chỉ những người có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nhân viên y tế mới trực tiếp liên hệ để thông báo, nên rất nhanh và tiện lợi.

Tương tự, anh Đậu Văn Du, trú tại phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Ngay trong sáng 4/9, tổ dân phố số 10, phường Quỳnh Lôi đã lấy mẫu test Covid-19 trên diện rộng. Quận Hai Bà Trưng là một trong những điểm nóng của dịch Covid-19 trong đợt dịch thứ 4, bởi vậy, ngay khi có thông báo, cả hai vợ chồng tôi cùng tham gia lấy mẫu tại điểm Trường Tiểu học Ngô Quyền”.

Theo chia sẻ của anh Du, tại điểm lấy mẫu việc thực hiện cách biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện rất nghiêm túc. Ngay tại cổng vào, tổ y tế bố trí người đo nhiệt độ thân nhiệt và xịt cồn sát khuẩn cũng như soát phiếu thông tin. Để đảm bảo giãn cách, các ghế ngồi chờ được bố trí cách nhau 2m, có 2 bàn lấy mẫu và 1 bàn thống kê thông tin riêng biệt.

“Đặc biệt, tại điểm lấy mẫu được bố trí theo quy định 1 chiều. Người dân đến lấy mẫu được yêu cầu tuân thủ đúng quy định, chỉ 2 dừng, trong đó một dừng đo thân nhiệt, kiểm tra phiếu, hai là dừng lấy mẫu, xong đi thẳng đến lối ra. Lối ra vào được bố trí 2 cổng tách biệt, tránh việc người dân tiếp xúc nhau. Tất cả quá trình, mỗi người chỉ mất chưa đến 5 phút là lấy mẫu xong, rất bài bản và nhanh chóng”- anh Du cho hay.

Đa số người dân đều đánh giá, việc thực hiện lấy mẫu trên địa bàn được các lực lượng chức năng thực hiện rất bài bản và trách nhiệm. "Trước ngày đi lấy mẫu, cán bộ tổ dân phố đã đến từng nhà phát phiếu thông tin đến từng hộ gia đình. Đặc biệt, trong sáng ngày lấy mẫu, dù mưa nhưng cán bộ tổ dân phố lại tiếp tục đến từng hộ để nhắc nhở mọi người thu xếp thời gian và tham gia đầy đủ", anh Du cho biết thêm.

Đồng bộ nhiều giải pháp nhằm
Tại các điểm lấy mẫu luôn đảm bảo việc giãn cách phòng, chống dịch

Được biết, từ ngày 4/9, quận Hai Bà Trưng triển khai lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng chủ động trên địa bàn quận. Theo Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng, quận đã tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội để thực hiện xét nghiệm nhằm phát hiện, bóc tách kịp thời các trường hợp F0 khỏi cộng đồng để thực hiện cách ly, điều trị theo quy định của Bộ Y tế.

Về đối tượng được xét nghiệm, tại các khu vực phong toả ở các phường Bạch Mai, Minh Khai, Nguyễn Du, Quỳnh Lôi, Quỳnh Mai, Thanh Nhàn, Trương Định, Vĩnh Tuy. Các đối tượng khác bao gồm: Các khu vực nguy cơ cao (địa bàn phường nguy cơ cao tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ đông người, chật hẹp, giao lưu đi lại nhiều); đối tượng nguy cơ cao (người làm nghề shipper, người làm dịch vụ vận tải, người làm tại các công ty cung ứng hàng hoá, thực phẩm, người bán hàng tại chợ, siêu thị….).

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 18 phường đã rà soát, lập danh sách, thông báo gửi giấy mời người dân đến xét nghiệm tại các địa điểm lấy mẫu và phân chia theo các khung giờ, đảm bảo giãn cách, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Cần sự chung sức từ người dân

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, Thành phố đã triển khai ký hợp đồng với các bệnh viện công lập, ngoài công lập thuộc Trung ương và Thành phố tham gia công tác xét nghiệm, nâng công suất xét nghiệm lên 200.000 mẫu/ngày.

Đồng thời, Thành phố đã tổ chức xét nghiệm tất cả khu vực phong tỏa 2-3 ngày/lần, khu vực nguy cơ cao 5-7 ngày/lần theo đúng tinh thần của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, ngành Y tế của Thành phố cũng tổ chức xét nghiệm ở những khu vực tiếp giáp với khu vực nguy cơ cao, tiếp giáp khu vực phong tỏa, khu vực đông dân cư, khu tập thể cũ, chật hẹp…; thực hiện xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ như shipper, lái xe công nghệ, người tiếp xúc với nhiều người, người bán hàng ở chợ, siêu thị…

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội nhận định, ngay cả "vùng xanh" vẫn có thể có các điểm nguy cơ, do đó, vẫn cần tổ chức xét nghiệm. Song song với đó, sẽ tổ chức xét nghiệm ở các "điểm nóng" như bệnh viện, khu công nghiệp, siêu thị - những nơi dễ phát hiện các ca trong cộng đồng; tổ chức tiêm vắc xin nhanh, kịp thời để Hà Nội sớm khống chế được dịch bệnh trong thời gian tới. Hiện, Hà Nội đã tiêm chủng được khoảng 32% dân số. Thời gian tới, Thành phố phấn đấu cam kết tiêm chủng đạt 150.000 mũi/ngày. Đồng thời, tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phân bổ vắc xin để đạt độ bao phủ tiêm chủng.

Đồng bộ nhiều giải pháp nhằm
Hà Nội đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 được khoảng 32% dân số

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết: Thành phố đã thành lập 3 tổ công tác chuyên trách do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố làm chỉ huy phụ trách từng lĩnh vực công tác như: Xét nghiệm, cách ly, tiêm vắc xin, thu dung điều trị, hậu cần, cơ sở vật chất phục vụ các khu cách ly tập trung…

Đối với công tác thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19, Hà Nội đã kích hoạt 2.000 giường bệnh ở 8 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế. Trong đó có 500 giường bệnh cho bệnh nhân nặng, nguy kịch, 1.500 giường điều trị cho các bệnh nhân trung bình.

Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng đã nâng quy mô điều trị, cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân nhẹ không có triệu chứng lên 20.000 giường. Tính đến nay, đã tiếp nhận và điều trị 3.428 bệnh nhân. Hiện, còn hơn 1.000 bệnh nhân đang điều trị và 53 bệnh nhân nặng. Sở Y tế cũng đã phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng bài tập thể dục để hướng dẫn cho các trường hợp mắc Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ để nâng cao sức khỏe.

Như vậy, với hàng loạt các giải pháp thiết thực trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hà Nội đang cố gắng khoanh vùng, dập dịch cũng như “khoá chặt” đường lây nhiễm của dịch Covid-19. Tuy nhiên, bên cạnh sự cố gắng của ngành Y tế, của các cơ quan chức năng vẫn cần sự chung sức của tất cả người dân. Bởi chính sự chủ động, ý thức tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của người dân sẽ góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động