Đồng bộ nhiều giải pháp để không đứt gãy chuỗi sản xuất và cung ứng góc nhìn từ huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và đang thực hiện nghiêm túc công tác giãn cách xã hội, việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế này, các cấp chính quyền huyện Hoài Đức đã vào cuộc tích cực, triển khai nhiều cách làm mới, phù hợp với yêu cầu hiện tại nhằm kết nối, hỗ trợ nông dân tiêu thụ, đảm bảo mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế địa phương, vừa phòng dịch.
Những cán bộ xã, phường... "lặng thầm" giữ bình yên cho Thủ đô Hoài Đức cần chấn chỉnh việc thực hiện phòng dịch Covid-19 tại cơ sở Hoài Đức: Tăng cường thêm các chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19

Làm tốt khâu phân phối để không để dư thừa nông sản

Dịch bệnh Covid-19 diễn ra trong thời gian dài đã làm nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng, đặc biệt người nông dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, huyện Hoài Đức cũng không nằm ngoài xu thế này. Theo thống kê, trên địa bàn huyện Hoài Đức hiện có 1.117ha gieo trồng vụ hè thu đang đến kỳ thu hoạch với 638ha trồng rau, củ, quả, 145ha cây nhãn và 334ha ổi.

Các xã Vân Côn, Song Phương, Tiền Yên, Cát Quế, Minh Khai, Vân Canh... là những địa bàn trọng điểm sản xuất rau ăn lá các loại, đậu đũa, mướp ngọt, mướp đắng, ngô, cà tím, cà xanh... có sản lượng khoảng 50 tấn/ngày, trong khi nhu cầu tiêu thụ tại huyện chỉ khoảng 35-40 tấn/ngày. Do thực hiện giãn cách xã hội, nên mỗi ngày còn khoảng 10-15 tấn rau, củ , quả đến kỳ thu hoạch, cần hỗ trợ tiêu thụ.

Trước tình hình đó, huyện Hoài Đức đã xây dựng phương án và thành lập các tổ điều phối nông sản của người nông dân trên địa bàn. Hàng ngày, các "tổ hỗ trợ" sẽ tổng hợp tình hình sản xuất, sản lượng nông sản, thực phẩm hiện có khả năng thu hoạch trên địa bàn, dự báo khả năng tiêu thụ từ đó có phương án thu hoạch, lên giá cả và điều phối đến các địa phương có nhu cầu tiêu thụ.

Theo chị Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đoàn xã Vân Côn, thành viên tổ điều phối tiêu thụ nông sản xã, sau khi kết nối để nắm số lượng sản phẩm cần cung cấp đến các đầu mối tiêu thụ hàng ngày, tổ điều phối của xã thông báo tới các hộ nông dân để tiến hành thu hoạch, phân loại, đóng gói sản phẩm. Đoàn thanh niên xã chịu trách nhiệm phối hợp tổ chức thu gom nông sản, không để tình trạng người dân ồ ạt chở hàng tới điểm tập kết cùng một lúc, tránh tập trung đông người.

undefined
Tổ điều phối nông sản thu gom, đóng gói nông sản trước khi đi tiêu thụ.

“Hàng ngày, tổ điều phối sẽ thông báo việc sẽ thu hoạch loại rau màu nào, để sau đó ra đồng thu hoạch. Tổ hỗ trợ tiêu thụ sẽ tiếp nhận nông sản của bà con từ 4 giờ - 11 giờ hàng ngày, sau đó sẽ giao hàng đến các đơn vị đăng ký thu mua. Giá của các mặt hàng đã được Hội đồng định giá thông báo rõ ràng, chi tiết và được bà con nhân dân rất ủng hộ. Từ lúc thực hiện giãn cách đến nay, các chợ bị cấm họp, các tiểu thương không thể mua bán nên việc chính quyền địa phương tổ chức hỗ trợ như hiện nay là rất thiết thực”, anh Nguyễn Việt Hưng, người dân xã Vân Côn cho hay.

"Sau khi thành lập tổ tiêu thụ nông sản, xã Vân Côn đã ký hợp đồng với 4 lái xe ô tô đã được cấp phép chuyên chở, lưu thông hàng hóa trên địa bàn huyện và trưng dụng sân nhà văn hóa của 8 thôn làm nơi tập kết. Điểm đặc biệt ở Vân Côn là các hộ dân sau khi thu hoạch nông sản sẽ tự đóng gói, mang đến điểm tập kết. Trong mỗi túi hàng phải có một tờ giấy cam kết chất lượng hàng, ghi rõ họ tên, địa chỉ hộ sản xuất, trọng lượng... Nhờ đó, bình quân mỗi ngày, xã Vân Côn tiêu thụ từ 5-10 tấn rau, củ, quả các loại, nhưng không bị khách hàng phản ánh về chất lượng", ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết.

Bên cạnh việc chủ động hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, huyện Hoài Đức cũng đã lập 16 điểm bán hàng an toàn phòng chống dịch và 14 điểm hỗ trợ tiêu thụ nông sản để đảm bảo hỗ trợ nông dân tốt nhất trong việc tiêu thụ nông sản mà vẫn đảm bảo giãn cách. Có thể nói đến nay, cùng với sự chủ động của các xã, thị trấn, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ điều phối của huyện đã hỗ trợ tích cực cho các hộ nông dân tiêu thụ nông sản thực phẩm. Không chỉ điều phối trong nội bộ huyện, nông sản Hoài Đức vẫn được cung cấp đến các quận, huyện bạn thông qua các kênh kết nối.

undefined
Các cấp Công đoàn huyện Hoài Đức cũng chung tay hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Thống kê sau 10 ngày tham gia điều tiết cung cầu, Tổ điều phối đã giúp bà con tiêu thụ trong huyện được hơn 150 nghìn tấn rau, ngô các loại; hơn 36 tấn nhãn, ổi; gần 157 nghìn quả trứng gà; hơn 331 nghìn quả trứng cút; 180 nghìn cây giống; Tiêu thụ ngoài huyện được gần 66 tấn ngô, rau các loại; hơn 9 tấn nhãn; 1700 quả trứng gà và hơn 100 nghìn cây giống. Tham gia hỗ trợ huyện Ba Vì tiêu thụ 6,3 tấn măng; 1445kg cải; Hỗ trợ huyện Thanh Oai tiêu thụ gần 5 tấn thịt ếch.

Không chỉ dừng ở việc giúp người nông dân tiêu thụ nông sản, chính nhờ sự điều phối hợp lý của của chính quyền mà tại các khu vực bị phong toả của Hoài Đức như tại An Khánh, An Thượng, nguồn cung lương thực, thực phẩm được các địa phương hỗ trợ, đáp ứng đầy đủ. Các "tổ điều phối" đã làm tốt công tác tổng hợp, đánh giá tình hình cung - cầu từng ngày từ đó phát huy vai trò kết nối tiêu thụ nông sản, vừa giúp tiêu thụ, vừa giúp phân phối điều hoà nông sản một cách hợp lý.

Không để "đứt gãy" chuỗi sản xuất

Cùng với hỗ trợ người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề với các mặt hàng thiết yếu cũng được huyện Hoài Đức đặc biệt quan tâm. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân, Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Hoài Đức và các xã, thị trấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh xây dựng các phương án sản xuất an toàn phòng chống dịch Covid-19.

undefined
Các điểm tiêu thụ nông sản đều phải tuân thủ tuyệt đối công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cho đến nay, toàn huyện có 742 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh được phê duyệt phương án sản xuất an toàn trong đó UBND huyện phê duyệt phương án đối với 182 doanh nghiệp, UBND cấp xã phê duyệt 560 phương án. Trên cơ sở phương án được phê duyệt, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động thực hiện các quy định đảm bảo nguyên tắc 5K cả trong và sau giờ lao động.

Theo ông Đỗ Xuân Đáng, Chủ tịch UBND xã Minh Khai, hiện xã Minh Khai có khoảng 200 hộ sản xuất bún, miến, phở khô, cung cấp ra thị trường trung bình mỗi ngày khoảng 150 tấn sản phẩm. Để đảm bảo lưu thông hàng hóa nhưng vẫn an toàn phòng dịch, xã đã chỉ đạo thành lập 02 điểm trung chuyển hàng hóa và tổ điều hành bốc dỡ hàng tại đây hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” để bốc dỡ hàng đi và đến cho nhân dân.

Tại các địa phương có lượng hàng hóa lưu thông lớn, xe ra-vào nhập và trả hàng nhiều như La Phù, Đức Giang… cũng được kiểm soát chặt chẽ. Tất cả lái xe, người vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa đều được test nhanh Covid-19 theo quy định; chỉ đến điểm cố định tại địa phương để bốc dỡ, nhập hàng.

undefined
Hiện huyện Hoài Đức đang duy trì 102 “vùng xanh” do các xã, thị trấn lập với mục tiêu không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Lực lượng chức năng của từ xã đến huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo thực hiện đúng phương án được phê duyệt. UBND huyện đã thành lập 4 tổ kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp đảm bảo duy trì các biện pháp ở mức cao nhất. Chính vì vậy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND và Công điện số 18/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện không bị gián đoạn.

Được biết, để duy trì hoạt động sản xuất nông nghiệp, lưu thông hàng hoá thiết yếu, nhằm đặt mục tiêu trong mọi hoàn cảnh không để đứt gãy chuỗi sản xuất, đảm bảo nguồn cung cũng như yêu cầu phòng dịch, toàn huyện đã có 102 “vùng xanh” do các xã, thị trấn lập. Trong “vùng xanh”, người dân được phép duy trì hoạt động sản xuất, nhưng vẫn đảm bảo giãn cách và dưới sự giám sát, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Đơn cử như quá trình lao động sản xuất ngoài đồng ruộng cần thực hiện đúng nguyên tắc “mỗi thửa ruộng một người canh tác”, từ đó đảm bảo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép là giữ vững “vùng xanh” an toàn phòng, chống dịch và đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Anh Tuấn

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động