Doanh nghiệp Việt muốn có “sức mạnh” thì phải “ngồi lại với nhau”
Như chúng ta đã biết, trong cả năm 2023 và sang đầu năm 2024 tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn về nhiều mặt.
Ở các nước, tình hình địa chính trị phức tạp, xung đột vẫn xảy ra, lạm phát tuy có giảm ở các khu vực song vẫn ở mức cao, thậm chí còn có xu hướng giảm. Trong khi đó, nguồn cung hàng hóa vẫn còn thiếu hụt; các chuỗi cung ứng bị đứt gãy nay chưa khôi phục hoàn toàn; sức mua xã hội ở nhiều nước giảm sút, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.
Ở Việt Nam, xuất khẩu bị sụt giảm, tiêu dùng trong nước vẫn chưa khôi phục hoàn toàn. Đầu tư công còn chậm được giải ngân, thu nhập của phần lớn bộ phận dân cư tuy được cải thiện, những vẫn còn bộ phận lao động gặp những khó khăn. Do đó, việc tiết kiệm mua sắm, giảm bớt những chi tiêu chưa cần thiết là một điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay.
Ảnh minh họa. |
Bài toán đặt ra là, làm thế nào khôi phục và tiến tới giữ vững được nhịp độ sản xuất, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động? Đảm bảo cân đối vĩ mô, kiềm chế lạm phát với những chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt? Tăng cường hỗ trợ cho những doanh nghiệp gặp khó khăn trong giai đoạn hiện nay?
Trước tình hình trên, Chính phủ đã có nghị quyết 58/CP về việc hỗ trợ doanh nghiệp bằng các chính sách giải pháp từ nay cho đến 2025, như vốn, chi phí, nguyên liệu đầu vào, giảm giãn thuế phí, lệ phí… Đây là một sự cố gắng lớn của Nhà nước trong lúc tài chính và nguồn thu còn eo hẹp.
Câu hỏi đặt ra, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương thì bản thân từng doanh nghiệp, tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh phải làm gì để chung tay vượt qua những khó khăn hiện nay và cả năm 2024?
Liên quan vấn đề này, tôi chợt nhớ tới một câu chuyện gần đây của ngành du lịch Thái Lan. Đó là, bốn ngành khách sạn, hàng không, thương mại, ăn uống và vận tải bộ cùng ngồi lại với nhau để tổ chức các tour du lịch. Trong đó, có việc cùng chia sẻ lợi nhuận hợp lý, hài hòa giữa các doanh nghiệp và bộ phận tham gia.
Qua câu chuyện này ta thấy, nước bạn đã vận dụng nhiều cách làm hiệu quả khác nhau để đón khách đến với “xứ sở chùa vàng”. Mặc dù, Thái Lan có ít di sản thiên nhiên thế giới được phong tặng, cảnh quan du lịch, các bãi biển không thể so sánh được với điều kiện của Việt Nam, nhưng bình quân hàng năm số lượng khách quốc tế đến với nước bạn thường cao hơn so với chúng ta.
Đây là một gợi ý để ngành du lịch Việt Nam, cũng như các ngành kinh tế khác tham khảo những kinh nghiệm hay, nhằm góp phần vào việc thu hút khách trong thời gian tới, nhất là khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng đầu năm 2024 tuy có nhiều khả quan, song chưa đạt mức như những năm trước khi có dịch.
Nguyên nhân nền kinh tế chúng ta tuy có phát triển nhưng chưa nhanh và bền vững; lý do thì có nhiều, trong đó có một nguyên nhân mà nhiều người biết đó là: Các ngành liên quan còn ít liên kết hợp tác, ngồi lại với nhau để tạo sức mạnh chung, phân chia lợi nhuận hợp lý.
Ngoài ngành du lịch, tôi muốn kể thêm một ngành kinh tế khác cũng rất quan trọng, đó là việc sản xuất phân phối và tiêu thụ các sản phẩm nông sản thực phẩm ở nước ta. Thực trạng việc sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp hiện nay đang có tình trạng “chia cắt”, chưa gắn kết chặt chẽ với nhau. Lợi nhuận trong chuỗi sản xuất phân phối về tay ai thì bộ phận đó được hưởng, thậm chí hưởng lợi nhuận một cách vô lý và không công bằng, trong đó người sản xuất thường bị thiệt thòi nhất.
Điểm qua hai ngành kinh tế điển hình trên cho ta thấy: Chúng ta cần phải nhận thức, đổi mới và hành động khắc phục những khiếm khuyết đã nêu ở trên để “Rủi ro chia sẻ, lợi nhuận hài hòa” như Chính phủ đã có chỉ đạo nhiều năm nay. Đồng thời, chúng ta luôn nhớ lời dạy của Bác hồ kính yêu “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Lời dạy của Bác cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị và có ý nghĩa thực tiễn trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế ở Việt Nam, nhất là trong những lúc còn có khó khăn trở ngại đối với các doanh nghiệp Việt.
Chúng ta mong rằng, hình ảnh đẹp và nhân văn của hệ thống du lịch và các ngành kinh tế khác của Thái Lan và một số nước khác là những bài học rất thực tế cần được áp dụng và nhân rộng ở các doanh nghiệp Việt Nam, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế của đất nước năm 2024 và những năm tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Tin khác
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tặng 1.000 vé xe cho công nhân, sinh viên về quê đón Tết
Doanh nghiệp 21/12/2024 08:42
Hạn nộp báo cáo tài chính năm 2024
Doanh nghiệp 20/12/2024 14:19
3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu
Doanh nghiệp 15/12/2024 21:01
Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ: 14 năm một chặng đường phát triển
Doanh nghiệp 15/12/2024 10:56
Những sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội năm 2024
Infographic 15/12/2024 10:53
Thêm doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm về lĩnh vực chứng khoán
Doanh nghiệp 14/12/2024 10:31
Hộp quà Tết SONA - Thương hiệu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp 12/12/2024 16:04
Nghệ An chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP
Doanh nghiệp 12/12/2024 14:00
Doanh nghiệp cơ khí cần “sếu đầu đàn” để lớn mạnh
Doanh nghiệp 12/12/2024 14:00
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc với ưu đãi hấp dẫn
Doanh nghiệp 10/12/2024 09:58