Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng "phi mã"

(LĐTĐ) Giá xăng dầu tăng liên tục từ tháng 12/2021 đến nay, khiến nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách bị ảnh hưởng nặng, nhiều doanh nghiệp trong số đó đã phải tăng giá cước để bù lại chi phí dôi ra do giá xăng dầu tăng cao.
Phụ huynh TP.HCM áp lực vì con quay lại học trực tuyến sau vài ngày đến trường F0 trong trường học tại TP.HCM dao động khoảng 200-300 ca/ngày Thân nhân ở TP.HCM, đau xót đón thi thể 4 nạn nhân vụ chìm ca nô ở Quảng Nam

Chật vật vì giá xăng dầu

Vừa hoạt động ổn định trở lại sau dịp Tết Nguyên đán 2022 chưa được bao lâu, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách phải "than trời" khi giá xăng tăng phi mã. Trong kỳ điều hành giá ngày 1/3 của liên Bộ Công Thương - Tài chính, mỗi lít xăng E5 RON 92 giá 26.070 đồng, xăng RON 95 là 26.830 đồng, dầu diesel là 21.310 đồng một lít. Đây đã là lần tăng thứ 6 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay.

Giá xăng tăng quá nhanh, khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách trở tay không kịp, doanh thu theo đó cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy nhiên, họ cũng không thể tăng giá cước một các "chóng vánh" như giá xăng, vì tăng giá cước đồng nghĩa với việc có thể mất khách hàng. Trong khi đó, giá xăng dù tăng cao đến đâu, thì khách hàng vẫn luôn trung thành, vì đây "máu huyết" của phương tiện vận tải.

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng
Các tài xế xe khách chật vật vì giá xăng tăng cao, trong khi lượng khách lại giảm.

"Khách hay hàng đến nay chưa ổn định lắm, nhưng giá xăng dầu lại cao ngất ngưỡng. Chúng tôi hoạt động lại ở giữa tháng 11/2021 và tận đến hơn 20 Tết Âm lịch xe mới bắt đầu có khách để chở. Những ngày tháng về trước, đã có lúc tôi định từ bỏ nghề, bán xe để trả nợ", ông Trương Bích, chủ xe Sáu Tình, tuyến xe Đà Nẵng - TP.HCM nói.

Ông Bích hiện là trụ cột chính của gia đình gồm 4 thành viên, thu nhập hàng tháng của ông trong thời điểm dịch bệnh có lúc không tới 6 triệu. Chi phí sinh hoạt, học phí cho con cái... đè nặng khiến ông phải chạy vạy, làm thêm nghề tay trái để có đồng ra đồng vào.

Lý giải về ý định bán xe để trả nợ, ông Bích cho biết, cách đây vài năm, ông đã phải đi vay ngân hàng góp với tiền tiết kiệm và vay mượn của người thân để mua xe khách, mới mong muốn sau này sẽ có cuộc sống no ấm hơn. Nhưng trong năm 2021, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, ông buộc phải cho xe "phơi nắng" suốt nhiều tháng trời, chi phí sinh hoạt cộng với lãi suất ngân hàng khiến ông phải nghĩ đến phương án cuối cùng là bán xe để trả nợ.

"Bây giờ hết dịch nên cũng đỡ hơn một chút, trung bình mỗi ngày cao nhất có 25 khách với giá vé 450.000 đồng/người. Hàng hóa sụt giảm nhiều so với ngày 20 Tết âm lịch. Tính hết chi phí xăng dầu, lương nhân viên, thì lời còn vài trăm nghìn. Giá cả tăng cao, dịch bệnh chưa hết thì có đồng vào đồng ra là mừng rồi", ông Bích nói.

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng
Ngành vận tải hành khách sau 1 năm chống chọi với dịch bệnh, đến nay vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.

Cùng chung cảnh ngộ, Bà Hồ Thị Thu Phượng (chủ nhà xe Phương Sa, tuyến Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu đi bến xe Miền Đông) cho biết, vào năm 2020, bà có 4 chiếc xe hoạt động ở bến Miền Đông. Tuy nhiên, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Phượng đã bán bớt 2 chiếc để trả lãi ngân hàng đã vay mua xe trước đó.

Bà Phượng cho rằng, tình hình làm ăn nhà xe của mình chỉ mới ở mức tạm ổn thời điểm cận và sau Tết. Hiện nay, bà vẫn đang gặp khó vì giá xăng dầu lại tăng cao chóng mặt.

"Bình quân mỗi tháng tôi trả lãi ngân hàng cho 2 chiếc xe còn lại, khoảng gần 50 triệu đồng. Những khoản thanh toán này phải đủ và đúng hạn, nếu không sẽ bị phạt từ 2 đến 5 triệu đồng. Và tôi là điển hình của những người nộp lãi trễ, phạt là chuyện bình thường", bà Phượng nói.

Doanh nghiệp xin tăng cước

Chia sẻ với phóng viên, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Taxi) cho biết, với tình hình giá xăng dầu tăng phi mã như hiện tại, các doanh nghiệp taxi chỉ có hai phương án là tăng giá cước hoặc chấp nhận lỗ. Tuy nhiên, dù chọn bất kỳ phương án nào cũng sẽ có thiệt hại ít nhiều cho các doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp taxi bây giờ chịu cũng hết nổi rồi, có lẽ sẽ tăng giá cước. Tuy nhiên việc tăng giá như thế nào và khi nào vẫn chưa biết. Nếu tăng giá cao để bù lại mức tăng của xăng dầu thì sợ mất khách, không tăng thì chịu lỗ còn tăng ít thì không ăn thua. Doanh nghiệp hiện vừa hoạt động vừa trông chờ xem giá xăng diễn biến thế nào để có quyết định tăng cước hay không", ông Hỷ nói.

Doanh nghiệp vận tải TP.HCM chật vật vì giá xăng dầu tăng
Hiện nhiều doanh nghiệp vận tải đã xin tăng giá cước 20% tại Bến xe Miền Đông.

Ông Hỷ cho biết thêm, xăng dầu đối với các phương tiện vận tải là "máu huyết" vì thế nếu muốn hoạt động thì cần phải có xăng dầu. Hiện nay, trong cơ cấu giá thành thì nhiên liệu chiếm từ 25-30%, do đó, nếu xăng dầu vẫn tiếp tục tăng thì sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

"Xăng dầu tăng thì giá cước tăng, mà khi đó nhiều loại hàng hóa khác cũng tăng theo. Hệ lụy là người dân chịu hết", ông Hỷ nói.

Liên quan đến việc này, ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông thông tin, hiện tại đơn vị đã nhận được kê khai điều chỉnh giá vé tăng 20% của 11 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến. Theo quy định liên quan đến kê khai giá vé vận tải hành khách, các đơn vị sẽ gửi đề xuất lên cơ quan quản lý là Sở Giao thông Vận tải ở các tỉnh/thành phố.

Hiện, có 140/153 đơn vị vận tải đã hoạt động trở lại tại bến kể từ sau khi thành phố Hồ Chí Minh khôi phục kinh tế trong trạng thái "bình thường mới". Tuy nhiên, lượng khách bình quân đạt khoảng 7.000 khách/ngày, con số này chỉ đạt 42% so với tháng 2/2021, còn so với thời gian trước dịch chỉ đạt khoảng 32%.

Đây là các nguyên nhân khiến đơn vị vận tải phải điều chỉnh tăng giá vé lên 20%. Nếu tính từ đầu năm 2022 cho tới kỳ điều chỉnh ngày 1/3, giá xăng dầu tăng khoảng 6%. Trong khi đó, do tác động của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của người dân chưa thể phục hồi như trước. Lượng khách chỉ còn khoảng 40% – 50% so với cùng kỳ các năm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin để xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm

Địa phương nào không tiếp nhận đủ vắc xin để xảy ra dịch phải chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Ngày 25/5, Bộ Y tế thông tin, tại Công điện 702/CĐ-BYT ngày 24/5/2022, Bộ Y tế đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân ...
Khởi động Dự án “Công viên xanh trong lòng thành phố” năm 2022

Khởi động Dự án “Công viên xanh trong lòng thành phố” năm 2022

(LĐTĐ) “Công viên xanh trong lòng thành phố” là một dự án xã hội được Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam, Thành đoàn, Hội đồng Đội ...
Kết quả ngày thi đấu thứ 2

Kết quả ngày thi đấu thứ 2

(LĐTĐ) Ngày thi đấu thứ 2 Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 diễn ra dưới thời ...
Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam

Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 25/5, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Nâng cao hiệu quả hoạt động Công đoàn trong chuỗi các siêu thị bán lẻ tại Việt Nam trong điều ...
Thầm lặng đóng góp cho thành công Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

Thầm lặng đóng góp cho thành công Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 đang bước vào những ngày tranh tài sôi nổi ...
Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

Hà Nội: Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7, lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1706/QĐ-UBND phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 7, lớp 10 sử dụng trong ...
Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 mang 1,9 triệu ly sữa đến với trẻ em

Vinamilk khởi động hành trình năm thứ 15 mang 1,9 triệu ly sữa đến với trẻ em

(LĐTĐ) Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk chính thức khởi động hành trình trao 1,9 triệu ly sữa cho trẻ em năm 2022, cũng là cột mốc đặc biệt ...

Tin khác

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Các tỉnh phía Bắc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

(LĐTĐ) Tháng 6, thời điểm sản phẩm nông sản của nhiều địa phương bắt đầu vào chính vụ. Nhằm đảm bảo phương án tiêu thụ với sản lượng lớn, các tỉnh phía Bắc như Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã nhanh chóng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, xây dựng quảng bá thương hiệu nông sản, liên kết chương trình OCOP… và đặc biệt chú trọng mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử.
Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững

Để thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, trong khuôn khổ của diễn đàn "Phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, bền vững", một số chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính đã có chia sẻ về cái nhìn tổng quát về thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại các nước phát triển, đặc biệt tại Mỹ cũng như thực trạng thị trường vốn ở nước ta hiện nay,… để tham khảo nhằm rút ra kinh nghiệm phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam.
Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm hành vi thao túng, lũng đoạn thị trường chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 23/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 3.
Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

Việt Nam có bị tác động khi nhiều nước dừng xuất khẩu nông sản?

(LĐTĐ) Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?
The Sakura SA3 - Nơi tái hiện trọn vẹn chất sống Nhật Bản phía Tây Thủ đô

The Sakura SA3 - Nơi tái hiện trọn vẹn chất sống Nhật Bản phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Sống phong cách Nhật cân bằng và tinh tế là xu hướng đang lên ngôi khi được nhiều gia đình chọn lựa. Tại phía Tây Hà Nội, toà tháp căn hộ The Sakura - SA3 (thuộc đại đô thị Vinhomes Smart City) tái hiện một xứ Phù Tang trọn vẹn, đang là “toạ độ vàng” của khách hàng muốn tìm kiếm một cuộc sống hưởng thụ giàu cảm xúc.
Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Đề nghị tăng cường giám sát thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản

Tăng cường quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản, ban hành điều kiện, tiêu chí quản lý phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

Kinh tế số, động lực tăng trưởng mới

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đóng góp của kinh tế số rất quan trọng đối với nền kinh tế trong thập kỷ tới. Đồng thời, là động lực mới để cải thiện năng suất lao động.
Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

Sắc xanh liệu có sớm “ngập tràn” các sàn chứng khoán?

(LĐTĐ) Trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam có những biến động giảm rất mạnh, rơi vào tình trạng “con gấu”(tiếng Anh là Downtrend, thuật ngữ để chỉ thị trường bước vào giai đoạn giảm giá) thứ 5 trong lịch sử. Trước thực trạng này, vừa qua Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có cuộc họp khẩn nhằm sớm ổn định thị trường. Câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm, bước sang tuần mới, sắc xanh liệu có phủ kín các sàn giao dịch?
CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

CPI khó giữ được ở mức tăng dưới 4% trong năm 2022

Sức ép lạm phát tiếp tục tăng và kéo dài trong năm 2022 bởi giá năng lượng, lương thực, thực phẩm tăng cao; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu có thể kéo dài... có thể đẩy giá cả tăng cao.
Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

Nhiều "ông lớn" ngành bán lẻ ồ ạt quay lại thị trường TP.HCM

(LĐTĐ) Sau khi đại dịch Covid-19 đang dần qua đi, nhiều nhà bán lẻ nổi tiếng đã quay lại thị trường thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tiếp tục cuộc canh tranh với các nhà bán lẻ nội địa - vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau 2 năm chống chọi với dịch bệnh.
Xem thêm
Phiên bản di động