Doanh nghiệp Thủ đô kích hoạt chuyển đổi số

(LĐTĐ) Đứng trước mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác đang không ngừng đẩy mạnh số hóa quản lý và kinh doanh.
Hà Nội: 90.000 doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số Chuyển đổi số giúp đa dạng hóa các loại hình xuất bản phẩm

Kích hoạt chuyển đổi số kinh tế tập thể

Trong thời gian qua, nhất là kể từ khi dịch Covid-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, các hợp tác xã tại Hà Nội đã tiếp cận chuyển đổi số theo mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với nhu cầu thị trường. Nhiều hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ cao để sản xuất, kiểm soát chất lượng đầu ra, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Doanh nghiệp Thủ đô kích hoạt chuyển đổi số
Chuyển đổi số góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hợp tác xã Hoàng Long ở xã Tân Ước (huyện Thanh Oai, Hà Nội) với chuỗi chuồng trại nuôi lợn sinh học là một trong những hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi của Hà Nội. Hợp tác xã có 4.180 đầu con lợn, 100% đàn lợn là giống gen của Pháp, giống tốt có năng suất, chất lượng cao. Trên diện tích hơn 22.000m2, có hơn 9.000m2 được xây dựng chuồng trại.

Các dãy chuồng nuôi được xây từ 1 đến 3 tầng để tiết kiệm tối đa diện tích chăn nuôi, với đầy đủ hệ thống làm ấm về mùa đông và làm mát mùa hè. Lợn ở đây được nuôi theo quy trình chăn nuôi sinh học, trong các chuồng đều đã có hệ thống xử lý mùi hôi. Mặc dù chăn nuôi vài nghìn con lợn nhưng khu vực chăn nuôi vẫn sạch sẽ, thoáng mát. Hợp tác xã đã đem lại công việc thường xuyên cho 10 thành viên với mức lương bình quân là 7,5 triệu đồng/tháng.

Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh túi vải xuất khẩu Thu Cường ở xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) hiện nay đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 120 lao động tại địa phương. Để có được sự phát triển này, Tổ hợp tác Thu Cường đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh.

Theo bà Lê Thị Thu - Chủ nhiệm Tổ hợp tác Thu Cường, ban đầu tổ hợp tác sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún thủ công, sản phẩm còn mang tính truyền thống, những mẫu mới giàu tính sáng tạo, có công năng sử dụng tốt chưa nhiều tạo sự đơn điệu nhàm chán nên hiệu quả sản xuất còn chưa cao. “Để khắc phục tình trạng trên, tôi thiết nghĩ cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương thức sản xuất tại các làng nghề hiện nay bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trên cơ sở vẫn giữ được các yếu tố văn hóa truyền thống trong sản phẩm”, bà Lê Thị Thu cho biết.

Với quy mô ban đầu được trang bị 9 máy bằng một kim điện tử và 1 máy ép, đến nay tổ liên kết đã trang bị 27 máy bằng một kim điện tử và 5 máy ép, từng cơ sở tự lo doanh thu nhưng khi xuất hiện mặt hàng mới hoặc tìm kiếm được đối tác mới các cơ sở đều chung sức. Hiện nay, ngoài lực lượng chủ lực tại xưởng tổ liên kết còn giải quyết việc làm cho 42 hộ khác gia công tại nhà, thu nhập 150.000 đồng/ngày/hộ.

Nhờ cùng nhau sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ túi vải xuất khẩu, Tổ hợp tác Thu Cường ngày càng phát triển, tăng thu nhập cho người lao động và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Từ con số ban đầu chỉ có 25 người, giờ đây Tổ hợp tác Thu Cường đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 120 lao động và chủ yếu lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Phong - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tại tọa đàm “Phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong xây dựng mô hình Hợp tác xã/Tổ hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội”, thì kinh tế tập thể của Thành phố đang dần ổn định, tiếp tục phát triển theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ. Các mô hình hợp tác xã kiểu mới, gắn sản xuất với chuỗi giá trị sản phẩm ngày càng nhiều.

Một số hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hệ thống chuồng trại tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho cán bộ, người lao động; tham gia, xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, chế biến, lưu thông và phân phối; xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi. Nhiều hợp tác xã áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất Vietgap, hữu cơ, đã đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể. Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, chú trọng xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển đổi số đang là xu thế được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Là một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, Công ty thương mại và dịch vụ Anh Anh chuyên gia công đồ gỗ đa năng trên địa bàn Hà Nội đã ngay lập tức mua phần mềm quản lý doanh nghiệp để điều hành kinh doanh. Bà Trần Thị Thắm, chủ doanh nghiệp cho biết, hiện công nhân và nhân viên của toàn công ty mới có 15 người, nhưng để quản lý tốt ngay từ đầu, công ty không ngại bỏ ra hơn 200 triệu để mua phần mềm vận hành quản lý.

“Hàng nghìn doanh nghiệp hiện vẫn đang làm việc không có quy trình, quy chuẩn, dẫn đến tình trạng công tác nội bộ yếu kém, quy trình giữa các phòng ban rời rạc, không có cách nào kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp lạm dụng công cụ facebook, zalo, viber, và dùng excel, email,... để trao đổi và giao việc khiến cho nhà quản lý thường xuyên bị lỡ các thông tin quan trọng, không nắm được tổng quan tình hình công việc, phản ứng chậm khi vấn đề phát sinh. Vì vậy, dù là doanh nghiệp nhỏ chúng tôi vẫn quyết định đầu tư cho phần quản trị để hệ thống hóa tất cả các quy trình làm việc”, bà Trần Thị Thắm chia sẻ.

Tương tự, còn hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang tiến hành số hóa trong quản lý kinh doanh, số hóa quy trình sản xuất tại doanh nghiệp. Nhiều đơn vị cho rằng, chuyển đổi số không khó, nhưng chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu chuyển đổi số cho ngành của mình và phải lên kế hoạch, chọn đúng đối tác, nhà tư vấn; triển khai vận hành cho hiệu quả.

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển mạnh, cũng như tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này, thành phố Hà Nội đã có chiến lược và kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, phát triển kinh tế số quốc gia nhanh và bền vững.

Ủy ban nhân dân Thành phố vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch "Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025". Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Khoảng 90.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập được nhận hỗ trợ từ Kế hoạch như sử dụng các tài liệu hướng dẫn, công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, hỗ trợ đào tạo kiến thức về chuyển đổi số; hỗ trợ tư vấn; cung cấp các nền tảng chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí thuê, mua giải pháp chuyển đổi số. 100% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử. Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số thông qua phát triển mạng lưới đối tác, gồm tổ chức, cá nhân tư vấn chuyển đổi số và doanh nghiệp cung cấp nền tảng số xuất sắc trong từng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Với việc ban hành quyết này, hy vọng rằng thời gian tới các mô hình kinh tế của Thủ đô sẽ tăng sức cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững hơn nữa./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

Ghi nhận trên 124.000 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức

(LĐTĐ) Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, trong tháng 3/2024, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.579 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức.
169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

169 nền tảng, dịch vụ, giải pháp số xuất sắc nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Sao Khuê 2024 ghi nhận nhiều sản phẩm - giải pháp mới, những đổi mới sáng tạo công nghệ đa dạng phục vụ nhiều lĩnh vực, cũng như phát triển công nghệ lõi từ các nền tảng công nghệ AI, điện toán đám mây, đến 3D, Big Data.
Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

Cần “chìa khóa” an toàn trong mọi tình huống

(LĐTĐ) Một trong những vụ tấn công mạng nghiêm trọng diễn ra cuối tháng 3 vừa qua, nhắm vào Công ty Cổ phần Chứng khoán VnDirect, làm cho toàn bộ hệ thống của Công ty này bị tê liệt, nhà đầu tư chứng khoán không thể đăng nhập, thực hiện các giao dịch chứng khoán. Dẫu sự cố sau đó đã được khắc phục, song vấn đề đặt ra trong “thế giới phẳng” về công nghệ làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mọi giao dịch đối với chứng khoán nói riêng, giao dịch của cộng đồng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cần phải được “ứng phó”, giải quyết trong mọi tình huống.
Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

Ra mắt cẩm nang phòng chống tấn công mã hóa tống tiền trên mạng

(LĐTĐ) Hiện nay đang xuất hiện hình thức tấn công mã hóa tống tiền (Ransomware) nhằm vào các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang về một số biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

Ra mắt nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây

(LĐTĐ) Với sự ra mắt SaaS CADDi Drawer - nền tảng quản lý bản vẽ trên nền điện toán đám mây (SaaS) được phát triển dựa trên công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tại thị trường Việt Nam, CADDi Vietnam kỳ vọng sẽ đồng hành với doanh nghiệp Việt giải quyết các khó khăn tồn đọng trong quy trình vận hành - quản trị sản xuất.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) lưu ý người dùng internet về hình thức lừa đảo trực tuyến qua email, lừa đảo thông qua ứng dụng tiền điện tử… có quy mô quốc tế. Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

Nhiều lợi ích từ chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân

(LĐTĐ) Việc sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp thay đổi phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý thuế và thuận tiện cho mỗi công dân.
Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

Sự cố Facebook bị sập mang lại giá trị tích cực với người dùng Việt Nam

(LĐTĐ) Theo ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, sự cố mạng xã hội Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vào tối 5/3 mặc dù mang lại nhiều bất tiện cho người dùng nhưng ở góc độ tại Việt Nam, hiện tượng này cũng mang lại một số giá trị tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động