Doanh nghiệp Thủ đô kích hoạt chuyển đổi số

(LĐTĐ) Đứng trước mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, tổ hợp tác đang không ngừng đẩy mạnh số hóa quản lý và kinh doanh.
Hà Nội: 90.000 doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số Chuyển đổi số giúp đa dạng hóa các loại hình xuất bản phẩm

Kích hoạt chuyển đổi số kinh tế tập thể

Trong thời gian qua, nhất là kể từ khi dịch Covid-19 ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, các hợp tác xã tại Hà Nội đã tiếp cận chuyển đổi số theo mô hình kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với nhu cầu thị trường. Nhiều hợp tác xã đã ứng dụng công nghệ cao để sản xuất, kiểm soát chất lượng đầu ra, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi.

Doanh nghiệp Thủ đô kích hoạt chuyển đổi số
Chuyển đổi số góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hợp tác xã Hoàng Long ở xã Tân Ước (huyện Thanh Oai, Hà Nội) với chuỗi chuồng trại nuôi lợn sinh học là một trong những hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi của Hà Nội. Hợp tác xã có 4.180 đầu con lợn, 100% đàn lợn là giống gen của Pháp, giống tốt có năng suất, chất lượng cao. Trên diện tích hơn 22.000m2, có hơn 9.000m2 được xây dựng chuồng trại.

Các dãy chuồng nuôi được xây từ 1 đến 3 tầng để tiết kiệm tối đa diện tích chăn nuôi, với đầy đủ hệ thống làm ấm về mùa đông và làm mát mùa hè. Lợn ở đây được nuôi theo quy trình chăn nuôi sinh học, trong các chuồng đều đã có hệ thống xử lý mùi hôi. Mặc dù chăn nuôi vài nghìn con lợn nhưng khu vực chăn nuôi vẫn sạch sẽ, thoáng mát. Hợp tác xã đã đem lại công việc thường xuyên cho 10 thành viên với mức lương bình quân là 7,5 triệu đồng/tháng.

Tổ hợp tác sản xuất, kinh doanh túi vải xuất khẩu Thu Cường ở xã Hoa Sơn (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) hiện nay đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 120 lao động tại địa phương. Để có được sự phát triển này, Tổ hợp tác Thu Cường đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất kinh doanh.

Theo bà Lê Thị Thu - Chủ nhiệm Tổ hợp tác Thu Cường, ban đầu tổ hợp tác sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, manh mún thủ công, sản phẩm còn mang tính truyền thống, những mẫu mới giàu tính sáng tạo, có công năng sử dụng tốt chưa nhiều tạo sự đơn điệu nhàm chán nên hiệu quả sản xuất còn chưa cao. “Để khắc phục tình trạng trên, tôi thiết nghĩ cần có sự thay đổi mạnh mẽ về phương thức sản xuất tại các làng nghề hiện nay bằng cách ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất trên cơ sở vẫn giữ được các yếu tố văn hóa truyền thống trong sản phẩm”, bà Lê Thị Thu cho biết.

Với quy mô ban đầu được trang bị 9 máy bằng một kim điện tử và 1 máy ép, đến nay tổ liên kết đã trang bị 27 máy bằng một kim điện tử và 5 máy ép, từng cơ sở tự lo doanh thu nhưng khi xuất hiện mặt hàng mới hoặc tìm kiếm được đối tác mới các cơ sở đều chung sức. Hiện nay, ngoài lực lượng chủ lực tại xưởng tổ liên kết còn giải quyết việc làm cho 42 hộ khác gia công tại nhà, thu nhập 150.000 đồng/ngày/hộ.

Nhờ cùng nhau sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ túi vải xuất khẩu, Tổ hợp tác Thu Cường ngày càng phát triển, tăng thu nhập cho người lao động và giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Từ con số ban đầu chỉ có 25 người, giờ đây Tổ hợp tác Thu Cường đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 120 lao động và chủ yếu lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Tiến Phong - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố Hà Nội tại tọa đàm “Phát huy vai trò của các cấp Hội phụ nữ trong xây dựng mô hình Hợp tác xã/Tổ hợp tác liên kết theo chuỗi giá trị trên địa bàn thành phố Hà Nội”, thì kinh tế tập thể của Thành phố đang dần ổn định, tiếp tục phát triển theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ. Các mô hình hợp tác xã kiểu mới, gắn sản xuất với chuỗi giá trị sản phẩm ngày càng nhiều.

Một số hợp tác xã đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hệ thống chuồng trại tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho cán bộ, người lao động; tham gia, xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, chế biến, lưu thông và phân phối; xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả theo chuỗi. Nhiều hợp tác xã áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất Vietgap, hữu cơ, đã đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể. Đến nay, Hà Nội đã hình thành nhiều hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, chú trọng xây dựng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển đổi số đang là xu thế được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư mạnh mẽ. Là một doanh nghiệp nhỏ mới thành lập, Công ty thương mại và dịch vụ Anh Anh chuyên gia công đồ gỗ đa năng trên địa bàn Hà Nội đã ngay lập tức mua phần mềm quản lý doanh nghiệp để điều hành kinh doanh. Bà Trần Thị Thắm, chủ doanh nghiệp cho biết, hiện công nhân và nhân viên của toàn công ty mới có 15 người, nhưng để quản lý tốt ngay từ đầu, công ty không ngại bỏ ra hơn 200 triệu để mua phần mềm vận hành quản lý.

“Hàng nghìn doanh nghiệp hiện vẫn đang làm việc không có quy trình, quy chuẩn, dẫn đến tình trạng công tác nội bộ yếu kém, quy trình giữa các phòng ban rời rạc, không có cách nào kiểm soát. Nhiều doanh nghiệp lạm dụng công cụ facebook, zalo, viber, và dùng excel, email,... để trao đổi và giao việc khiến cho nhà quản lý thường xuyên bị lỡ các thông tin quan trọng, không nắm được tổng quan tình hình công việc, phản ứng chậm khi vấn đề phát sinh. Vì vậy, dù là doanh nghiệp nhỏ chúng tôi vẫn quyết định đầu tư cho phần quản trị để hệ thống hóa tất cả các quy trình làm việc”, bà Trần Thị Thắm chia sẻ.

Tương tự, còn hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang tiến hành số hóa trong quản lý kinh doanh, số hóa quy trình sản xuất tại doanh nghiệp. Nhiều đơn vị cho rằng, chuyển đổi số không khó, nhưng chủ doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu chuyển đổi số cho ngành của mình và phải lên kế hoạch, chọn đúng đối tác, nhà tư vấn; triển khai vận hành cho hiệu quả.

Nhằm giúp cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển mạnh, cũng như tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất kinh doanh trong giai đoạn này, thành phố Hà Nội đã có chiến lược và kế hoạch cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, phát triển kinh tế số quốc gia nhanh và bền vững.

Ủy ban nhân dân Thành phố vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch "Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025". Theo đó, kế hoạch đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Khoảng 90.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mới thành lập được nhận hỗ trợ từ Kế hoạch như sử dụng các tài liệu hướng dẫn, công cụ tự đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, hỗ trợ đào tạo kiến thức về chuyển đổi số; hỗ trợ tư vấn; cung cấp các nền tảng chuyển đổi số trong doanh nghiệp; hỗ trợ kinh phí thuê, mua giải pháp chuyển đổi số. 100% doanh nghiệp trên địa bàn thành phố sử dụng chữ ký số, hóa đơn điện tử. Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ chuyển đổi số thông qua phát triển mạng lưới đối tác, gồm tổ chức, cá nhân tư vấn chuyển đổi số và doanh nghiệp cung cấp nền tảng số xuất sắc trong từng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Với việc ban hành quyết này, hy vọng rằng thời gian tới các mô hình kinh tế của Thủ đô sẽ tăng sức cạnh tranh, phát triển nhanh và bền vững hơn nữa./.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

Hơn 8,8 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thống, tính đến hết tháng 5/2024, số lượng người sử dụng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã đạt hơn 8,8 triệu khách hàng, tăng 3,3% so với cùng kỳ tháng trước.
Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Quy trình bấm biển số xe online trên VNeID

Theo Thông tư số 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 của Bộ Công an, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước trên cổng dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID)
Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Khoa học và Công nghệ: Đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2024. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang chủ trì hội nghị. Đáng chú ý, trong quý II năm 2024, Bộ KH&CN đã tập trung xây dựng, hoàn thiện một khối lượng công việc lớn và quan trọng, trong đó có các nội dung như: Xây dựng và hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; đề nghị xây dựng: Luật KH&CN (sửa đổi), Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa…
Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử

(LĐTĐ) Hướng dẫn đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID gồm mức độ 1 và 2. Mức độ 1 làm tại nhà qua ứng dụng, mức độ 2 cần đến cơ quan Công an. Khi làm CCCD gắn chíp, công dân được đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tự động.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Xem thêm
Phiên bản di động