Dìu nhau qua gian khó

(LĐTĐ) Với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, những ngày Hà Nội căng mình chống dịch, nhiều hành động, nghĩa cử đẹp của người dân, của các cấp ngành, đoàn thể trên địa bàn Hà Nội tiếp tục lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.
Nhân rộng mô hình "Siêu thị 0 đồng" để chăm lo cho người lao động “Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

Viết lên những câu chuyện nhân văn giữa đại dịch

“Xin cảm ơn vì không quên chúng tôi trong đại dịch”. Đó là một trong những chia sẻ rất xúc động của chị Đỗ Thị Hồng (28 tuổi), đang làm việc tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Thăng Long, huyện Đông Anh khi đón nhận những phần quà từ “Siêu thị 0 đồng” do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tổ chức. Chị Hồng kể, quê nằm mãi ở mạn Ba Vì, bản thân đã ly hôn, một mình chị phải chăm nom hai con nhỏ.

Dìu nhau qua gian khó
Công đoàn các KCN&CX Hà Nội trao quà từ “Siêu thị 0 đồng” cho công nhân lao động gặp khó khăn do dịch bệnh. (Ảnh: Giang Nam)

Với mức lương công nhân khoảng hơn 6 triệu đồng, mỗi tháng chị Hồng chỉ dám tiêu cho bản thân ăn uống gần 2 triệu đồng, số còn lại tích cóp gửi hết về quê nhờ người thân chăm nom con nhỏ. Dịch Covid-19 ập đến khiến hoạt động sản xuất tại công ty gián đoạn khiến chị gặp muôn vàn khó khăn. Cầm trong tay những phần quà là nhu yếu phẩm thiết thực như gạo, mắm, khẩu trang… chị Hồng vui vẻ bảo: Tôi cứ tự động viên mình cố gắng vượt hoàn cảnh thôi. Cho đến hôm qua, khi được thông báo sẽ được nhận phiếu mua hàng tại Siêu thị 0 đồng, tôi vui lắm. Những lúc thế này, tình nghĩa đồng bào, nghĩa tình Công đoàn, sự tương trợ lẫn nhau thật sự là đáng quý…”

Nhắc đến câu chuyện dìu nhau vượt qua đại dịch, sát cánh cùng công nhân lao động khó khăn, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Đinh Quốc Toản nở nụ cười nhẹ tênh, anh bảo với tôi đó là nghĩa đồng bào. Bởi với truyền thống người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, trong lúc khó khăn hoạn nạn thì rất cần tấm lòng giúp đỡ. Với công nhân lao động cũng vậy, trong lúc khó khăn rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời từ tổ chức Công đoàn. “Siêu thị 0 đồng là hoạt động ý nghĩa, góp phần hỗ trợ công nhân lao động vượt qua khó khăn. Đây cũng là động lực để người lao động yên tâm hơn, có thêm sức khỏe và niềm tin để lao động sản xuất, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội nhấn mạnh.

Mang ý nghĩa nhân văn giống “Siêu thị 0 đồng”, tại Hà Nội mô hình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” cũng bắt đầu mở cửa để tiếp sức cho những người lao động và sinh viên đang gặp khó khăn do dịch bệnh. Theo tìm hiểu, đây là chương trình do Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tổ chức triển khai. Ngoài ra, “Siêu thị mini 0 đồng” tại Hà Nội cũng được bảo trợ bởi Sở Công Thương thành phố Hà Nội. Siêu thị dự kiến phục vụ nhu cầu mua sắm thiết yếu của gần 1.000 lao động bị giảm thu nhập hoặc mất việc làm do Covid-19, sinh viên nghèo mắc kẹt tại các khu ký túc xá, người khuyết tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các nhóm đối tượng khó khăn, yếu thế khác.

Ghi nhận tại buổi khai trương siêu thị tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, trong siêu thị có tới 60 mặt hàng được xếp ngay ngắn trên kệ từ thực phẩm khô, đến các thực phẩm tươi, gia vị, rau củ quả… với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; trong đó có nhiều sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của Hà Nội. Mỗi sản phẩm đều có giá niêm yết rõ ràng, nhưng người dân không cần phải băn khoăn về số tiền bỏ ra để mua được các món mình cần. Được biết, để đảm bảo giãn cách, mỗi hộ gia đình khó khăn sẽ được phát một “Phiếu quà tặng” trị giá 400.000 đồng, từng hộ sẽ đến siêu thị vào những ngày giờ được quy định khác nhau. Mỗi lần vào siêu thị mua sắm không quá 3 người, ban tổ chức đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K phòng, chống dịch trong quá trình mua sắm tại siêu thị. “Siêu thị 0 đồng” hay mô hình “Siêu thị mini 0 đồng - Hà Nội trái tim hồng” là những hành động, việc làm trân quý, lan tỏa hơn nữa tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau, cùng đồng lòng vượt qua đại dịch”.

Lan tỏa yêu thương

Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho cuộc sống của những người nghèo thêm chật vật với gánh nặng mưu sinh. Nhưng chính trong khó khăn, tại nhiều nơi đã xuất hiện những hành động thiết thực và ý nghĩa, khiến mọi người càng thêm thấm thía cái đẹp của tình người, tình đời trên mảnh đất quê hương. Những câu chuyện cảm động, dang tay đùm bọc, sẻ chia đang lan tỏa, nhắc nhở chúng ta biết trân trọng những gì đang có và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Sự yêu thương, hết lòng vì cộng đồng còn xuất phát từ những hành động chung tay đẩy lùi dịch. Trong những ngày này, tại rất nhiều con ngõ, khu dân cư… trên địa bàn Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cô, các bác dù đã lớn tuổi nhưng không quản ngại khó khăn, vất vả, họ nhiệt tình và đầy trách nhiệm khi tham gia cùng các lực lượng trực chốt kiểm soát với nỗ lực không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Làm nhiệm vụ trực tại chốt kiểm soát của Tổ dân phố 6, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, ông Vũ Minh Tiến, thành viên Tổ Covid cộng đồng, phường Sơn Lộc cho biết: Tổ dân phố 6 có 540 hộ với 2.100 nhân khẩu. Để kiểm soát người dân đi lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chốt kiểm soát dịch được dựng lên ngay tại đầu đường chính dẫn vào Tổ dân phố. Ngay sau khi đi thành lập, chốt kiểm soát dịch gồm 6 người đã phân công lịch trực thành 3 ca/ngày để duy trì hoạt động tự quản trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Toàn bộ người dân ra/vào đều được kiểm tra giấy thông hành, thẻ đi chợ...

Nói về sự chung tay của bản thân cũng như các thành viên khi xung phong nhận nhiệm vụ, ông Tiến kể, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đang tập trung cao độ cho trận chiến với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài”… Các “vùng xanh” do chính người dân thiết lập, xây dựng và giữ gìn tại mỗi khu dân cư, tổ dân phố chính là cầu nối phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến chung tay phòng, chống và nỗ lực đẩy lùi đại dịch Covid-19. Ông và các thành viên trong tổ vinh dự khi được góp công, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Không ngại khó khăn vì cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” nên những ngày qua, rất nhiều thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch ở nhiều vị trí, vai trò khác nhau nhưng cùng chung mục đích là góp sức trẻ để chiến thắng dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Huy Cận, Bí thư thị đoàn Sơn Tây cho biết, nhận định rõ tình hình dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Thành đoàn và Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Sơn Tây, các cấp bộ Đoàn đã chủ động triển khai các hoạt động một cách kịp thời, phù hợp. Theo đó, bên cạnh hoạt động tuyên truyền, Đoàn Thanh niên thị xã đã thành lập 15 Đội phản ứng nhanh, có vai trò hỗ trợ xung kích với tổng số 156 thành viên tham gia, hỗ trợ các hoạt động tiêm phòng vắc xin tại các trạm y tế và hoạt động cung ứng hàng hóa tại các chợ, siêu thị trên địa bàn.

Hà Nội là thế, người sống ở Hà Nội là vậy, chẳng ai bảo ai, trong gian khó mỗi người đều gắng hoàn thành tốt trách nhiệm và phần việc của mình. Sẵn sàng hi sinh nỗi niềm riêng vì lợi ích chung, cùng dìu nhau qua mùa dịch. Chẳng thế mà lướt qua những dòng tin trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… tôi đã chứng kiến nhiều thông điệp như “lá lành đùm lá rách”, “trao đi yêu thương, nhận về hạnh phúc”… nhiều nhóm thiện nguyện tại Hà Nội đã phục vụ những suất ăn miễn phí cho người vô gia cư, người gặp khó khăn do giãn cách. Không quản ngại khó khăn họ đội nắng, len lỏi khắp ngóc ngách của Thành phố để kết nối, để trao những phần quà đến tận tay những người nghèo khó. Mỗi phần quà dù chỉ là chút gạo, mì gói, dầu ăn, nước mắm, đường, sữa, bánh và khẩu trang… giá trị tuy không lớn, nhưng cũng đủ làm cho những hoàn cảnh khó khăn thấy ấm lòng, có thêm niềm tin vượt qua những ngày dịch bệnh./.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động