“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 6/8, những chuyến xe cuối cùng của chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức đã lăn bánh chở 3.297 suất quà đến các LĐLĐ quận, huyện, Công đoàn ngành hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kết thúc 10 ngày triển khai (26/7-6/8), hàng chục chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” đã sát cánh cùng 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô, động viên, hỗ trợ họ vượt qua khó khăn.
“Xe buýt siêu thị 0 đồng” đội nắng đến với 2.268 đoàn viên, người lao động Động viên, hỗ trợ người lao động vượt qua dịch bệnh

Sát cánh cùng 15.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, Hà Nội liên tục ghi nhận các ca nhiễm ngoài cộng đồng, dịch tấn công mạnh vào khu công nghiệp, cơ sở sản xuất khiến nhiều đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số công ty phải đóng cửa, thực hiện cách ly dẫn đến đình trệ quá trình sản xuất.

Cùng với đó, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, nghiêm túc chấp hành chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về giãn cách xã hội và công tác phòng, chống dịch tại địa phương, không ít đoàn viên, người lao động phải nghỉ làm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Chiều 6/8, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Chính Hữu trao quà tới đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Nói về những khó khăn khi phải tạm dừng công việc, chị Phùng Thị Tuyền, công nhân thuộc Phân xưởng cọc tròn 2, Công ty Cổ phần Bê tông Minh Đức Sơn Tây chia sẻ, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm đảo lộn cuộc sống của gia đình. Trong thời gian nghỉ giãn cách, chị Tuyền không có bất cứ nguồn thu nhập nào. Để duy trì cuộc sống, chị phải nhờ vào sự giúp đỡ của người thân để lo cho các con có bữa cơm đầy đủ.

“Do là lao động chân tay nên thu nhập của tôi chỉ đủ trang trải cho chi phí sinh hoạt theo từng tháng, không có điều kiện tích lũy dự trữ. Trong thời gian công ty tạm dừng sản xuất, tôi và nhiều công nhân khác đang làm việc tại nhà máy gặp rất nhiều khó khăn” - chị Tuyền cho hay.

Người lao động khó khăn, doanh nghiệp cũng gặp khó, ông Nguyễn Trọng Đông, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Bê tông Minh Đức Sơn Tây, xã Sơn Đồng, thị xã Sơn Tây, cho biết, Công ty hiện có hơn 200 cán bộ, công nhân viên đang làm việc. Thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố, nhà máy đã tạm dừng sản xuất. Nhà máy hoạt động theo hình thức khoán sản phẩm, do đó, trong 14 ngày nghỉ giãn cách công nhân không có lương. Dù rất đồng cảm với công nhân, nhưng nhà máy cũng “lực bất tòng tâm” vì đang tạm dừng sản xuất.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Bất kể thời tiết nắng nóng, các chuyến hàng từ "Siêu thị xe buýt 0 đồng" vẫn đều đặn đến với người lao động trên địa bàn Thủ đô kể từ ngày 26/7 đến nay.

Nắm bắt được những khó khăn, vất vả của doanh nghiệp, đặc biệt là công nhân lao động chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội đã ngay lập tức có những cách làm hay và vô cùng sáng tạo. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng thông tin, trong bối cảnh toàn Thành phố thực hiện Chỉ thị 17 của UBND Thành phố về thực hiện giãn cách xã hội, nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ công nhân lao động tại khu cách ly tập trung và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động Thành phố đã có sáng kiến triển khai thí điểm mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”.

Theo đó, trong những ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, dù ngày nắng cũng như ngày mưa, trên các nẻo đường Thủ đô xuất hiện những chiếc xe buýt đặc biệt nối về LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn cơ sở. Không chở khách như ngày thường, chất đầy trên xe là những sản phẩm thiết yếu bao gồm: Gạo, mỳ chính, dầu ăn, bánh, sữa, đồ ăn hộp, khẩu trang, nước sát khuẩn… để hỗ trợ những công nhân lao động đang thực hiện cách ly, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch. Những món quà nhằm giúp công nhân lao động vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Các suất quà đều là nhu yếu phẩm thiết yếu.

Chiều ngày 6/8, 4 chuyến "Xe buýt siêu thị 0 đồng" của LĐLĐ thành phố Hà Nội lăn bánh chở các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, 3.297 suất quà đã được Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Chính Hữu cùng các cán bộ Công đoàn Thủ đô trao tới đoàn viên, người lao động khó khăn thuộc quận Hà Đông, Hoàng Mai, huyện Chương Mỹ, Gia Lâm, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, Tổng Công ty Thương mại và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Đây cũng là những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” cuối cùng khép lại hành trình chạy 10 ngày thí điểm.

Theo đó, tổng số đoàn viên, người lao động đã được trao hỗ trợ từ chương trình "Xe buýt siêu thị 0 đồng" là khoảng 15.000 người tại 447 doanh nghiệp, với trị giá hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng.

Tới thăm, động viên và trao các suất quà tới tận tay người lao động, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu bày tỏ mong muốn đoàn viên, người lao động cố gắng vượt qua khó khăn hiện tại, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian toàn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội. Cùng đó, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị các Công đoàn cơ sở phát huy vai trò của mình trong việc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sáng tạo thêm những mô hình mới hỗ trợ đoàn viên

Được biết, căn cứ tình hình thực tế và nhu cầu hỗ trợ các hàng hóa thiết yếu phục vụ công nhân lao động ở các Khu Công nghiệp, Cụm Công nghiệp, các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ Thành phố hỗ trợ các đối tượng, gồm: Người lao động bị ngừng việc, mất việc do ảnh hưởng địch bệnh Covid-19 ở các doanh nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu nhà trọ công nhân; ưu tiên hỗ trợ nữ công nhân lao động đang mang thai, đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Trong 10 ngày thí điểm tổng số đoàn viên, người lao động được trao hỗ trợ là khoảng 15.000 người.

Trong hàng chục chuyến xe, tại mỗi điểm dừng của “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, mặc dù trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, đeo khẩu trang và tấm chắn giọt bắn nhưng tình cảm giữa tổ chức Công đoàn và người lao động vẫn được thể hiện rõ nét qua những cái vẫy tay từ xa, những lời thăm hỏi về cuộc sống trong khu cách ly, lời động viên, chúc sức khỏe của lãnh đạo LĐLĐ Thành phố và lời cảm ơn chân thành của người lao động.

Xúc động khi được LĐLĐ Thành phố trao quà hỗ trợ, chị Lê Thị Lan, công nhân Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Văn hóa - Xã hội thành phố Hà Nội bày tỏ: “Khi Thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch thì tôi đã ở tại công trường, điều kiện có nhiều thiếu thốn.

Được sự quan tâm của Thành phố, đặc biệt là hỗ trợ kịp thời các cấp Công đoàn Thủ đô với những suất quà thiết thực, ý nghĩa đã giúp chúng tôi có thêm tinh thần đồng hành cùng đơn vị, có thêm động lực để vượt qua đại dịch. Tôi hi vọng trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục có thêm nhiều hình thức hơn nữa để động viên người lao động”.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Thời gian tới, LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ sơ kết rút kinh nghiệm hoàn thiện, xây dựng kế hoạch tiếp tục chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Khẳng định hoạt động rất thiết thực của LĐLĐ Thành phố trong chăm lo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh qua mô hình “Xe buýt siêu thị 0 đồng”, ông Nguyễn Đức Thể, Chủ tịch Công đoàn Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm cho biết, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 4.000 lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch. Từ những món quà của tổ chức Công đoàn phần nào đã giúp cuộc sống người lao động ấm lòng hơn.

“Thông qua sáng kiến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” của tổ chức Công đoàn Thủ đô kịp thời chuyển nhu yếu phẩm đến hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Hơn 600 đoàn viên, người lao động của chúng tôi khi được nhận quà đều bày tỏ sự cảm ơn trước những quan tâm thiết thực, kịp thời từ các cấp Công đoàn. Khi nhận những phần quà trên, anh chị em công nhân lao cảm thấy rằng tổ chức Công đoàn luôn quan tâm, đồng hành. Ở đâu có người lao động gặp khó, ở đó có tổ chức Công đoàn” - ông Nguyễn Đức Thể cho hay.

“Xe buýt siêu thị 0 đồng”: Lan tỏa yêu thương tới 15.000 công nhân, viên chức, lao động Thủ đô
Những chiếc “Xe buýt siêu thị 0 đồng” đã di chuyển tới các quận, huyện, Công đoàn Ngành trên địa bàn Thủ đô để trao hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động khó khăn vì dịch Covid-19.

Tiếp thu phản hồi của đoàn viên và các cấp Công đoàn, đồng chí Bùi Thị Thanh Giang, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố cho biết, hành trình của những chuyến “Xe buýt siêu thị 0 đồng” khép lại giai đoạn thí điểm sau 10 ngày lăn bánh một cách trọn vẹn.

Ngay sau chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội sẽ sơ kết rút kinh nghiệm hoàn thiện, xây dựng kế hoạch tiếp tục chăm lo cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiếp tục chỉ đạo kịp thời tới các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở triển khai các “Gian hàng 0 đồng”; “Siêu thị 0 đồng”, “Ô tô siêu thị 0 đồng” hỗ trợ và giúp người lao động vượt qua khó khăn trong đại dịch, đồng thời phát huy hiệu quả của hơn 11.400 “Tổ An toàn Covid-19”, xây dựng các “Vùng xanh doanh nghiệp” tạo môi trường sản xuất an toàn giúp người lao động yên tâm thực hiện chủ trương “Ai ở đâu, ở yên đấy” để góp phần phòng, chống dịch hiệu quả.

Phương Ngân - Lương Hằng

Nên xem

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Tin khác

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.
LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

LĐLĐ huyện Đông Anh tổ chức cho công nhân lao động khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh đã tổ chức cho 100 công nhân lao động trên địa bàn huyện khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh.
Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

Để Tháng Công nhân luôn là chuỗi ngày hội của người lao động

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động huyện Thanh Trì với nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực để tri ân, hướng về người lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động