Điều chỉnh khung giá đất: Tiệm cận giá thị trường để tránh hai giá

(LĐTĐ) Theo chu kỳ 5 năm/lần, Hà Nội cùng nhiều địa phương khác trên cả nước tiến hành điều chỉnh giá đất. Một lần nữa, câu chuyện về bảng giá đất giữa thực tế và mức điều chỉnh lại thu hút sự quan tâm của dư luận và các chuyên gia. Nhiều ý kiến cho rằng mặc dù đây chưa phải là giải pháp căn bản nhưng cũng đánh dấu nỗ lực rất lớn của thành phố trong phạm vi cho phép để đưa giá đất về đúng giá trị vốn có của thị trường.
dieu chinh khung gia dat tiem can gia thi truong de tranh hai gia Bình yên phố cũ thâm nâu Hà Nội
dieu chinh khung gia dat tiem can gia thi truong de tranh hai gia Phố Lãn ông: Thương hiệu chợ thuốc Đông y nức tiếng Hà Thành

Nhiều mức giá “lạc hậu”

Theo tìm hiểu, hiện khung giá đất của thành phố Hà Nội được áp dụng từ năm 2014, việc chậm trễ trong điều chỉnh đã lộ rõ nhiều bất cập. Từ đó đến nay, giá đất cả khu vực nội thành lẫn ngoại thành đã có nhiều thay đổi. Giá trị đất thực tế giao dịch, gồm cả đất ở đô thị, đất ở nông thôn, các loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp có khoảng cách rất lớn với khung giá thành phố quy định.

dieu chinh khung gia dat tiem can gia thi truong de tranh hai gia
Tuyến phố Hàng Gai ở những vị trí đẹp sẽ có giá lên tới 1,1 tỷ đồng/m2 nhưng mức đền bù cao nhất ở khu phố cổ cũng chỉ là 210,6 triệu đồng/m2, chênh gần 5 lần so với thực tế.

Theo khảo sát của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, giá đất giao dịch tại phố Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) ở vị trí mặt đường giá từ 730 đến 830 triệu đồng/m2, phố Hàng Gai lên tới 1,1 tỷ đồng/m2. Theo quy định cũ, mức đền bù cao nhất ở khu phố cổ là 210,6 triệu đồng/m2.

Thực tế cho thấy, bảng giá đất định kỳ được ban hành và điều chỉnh qua các năm đã phản ánh tương đối phù hợp với biến động của giá đất trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, giá đất trên địa bàn thành phố Hà Nội trong thời gian qua có những biến động nhất định cũng như phát sinh thêm một số bất cập; bảng giá một số loại đất, vị trí còn chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương do khung giá đất nông nghiệp còn thấp, đặc biệt áp dụng cho khu vực đô thị, dân cư, khu vực có kinh tế - xã hội đang phát triển; một số tuyến đường mới vừa được đầu tư cơ sở hạ tầng, đặt tên mới chưa được bổ sung trong Bảng giá các loại đất…

Có một thực tế, thời gian qua khung giá đất do UBND Thành phố quy định luôn thấp hơn giá thị trường rất nhiều, dẫn đến những hệ lụy không chỉ ngân sách Nhà nước bị thất thu mà thị trường bất động sản vẫn diễn tiến phức tạp. Ví dụ, vì quy định giá cơ sở thấp, nên khi đấu giá một mảnh đất do đơn vị A quản lý, rõ ràng Thành phố chỉ được ấn định theo khung giá Nhà nước ban hành. Thế rồi khi đã đấu giá xong, doanh nghiệp kinh doanh mảnh đất đó lại tiến hành xây nhà rồi bán theo giá thị trường. Quả là Nhà nước bị thất thu thuế, nguồn thu. Cạnh đó, khi Thành phố ban hành khung giá đất khá thấp, thì thực tế thị trường giá cao gấp đôi, thậm chí gấp cả 7- 8 lần dẫn đến việc quy định khung giá đất một đàng, thị trường giá cứ đi theo một nẻo. Công tác quản lý Nhà nước về bất động sản gặp khó khăn. Bởi thế, việc thành phố Hà Nội ban hành khung giá đất tăng lên theo hướng tiệm cận dần với giá thị trường chắc chắn cùng một lúc sẽ khắc phục được hai bất cập trên.

Khảo sát tại một số khu đô thị mới ở phía Tây thành phố như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, huyện Hoài Ðức và khu vực phía đông thành phố gồm quận Long Biên, các huyện Ðông Anh, Gia Lâm… đều thấy rõ sự chênh lệch này. Đơn cử như giá chuyển nhượng cao nhất trên thị trường tại một số vị trí đẹp trên địa bàn huyện Gia Lâm, Hoài Ðức đều vượt mức 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mức giá cao nhất tại huyện Gia Lâm theo quy định là 22 triệu đồng/m2, mức cao nhất tại huyện Hoài Ðức từ 15 đến 16 triệu đồng/m2.

Như vậy, căn cứ tình hình thực tế, việc điều chỉnh giá đất trong giai đoạn tới theo hướng tăng thêm là cần thiết. Điều này cũng đã được “mở đường” tại Nghị định 44/2014/NÐ-CP của Chính phủ, khi UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được quy định mức giá đất cao hơn, nhưng không quá 30% so với mức giá cao nhất của từng loại đất trong khung giá đất. Do Nghị định quy định khung giá đất mới chưa ban hành vì vậy, trong thẩm quyền của mình, thành phố Hà Nội hoàn toàn được phép điều chỉnh tăng giá đất trong khung 30%.

Được biết, dự thảo trong tờ trình sắp tới của Hội đồng nhân nhân dân thành phố cũng nêu rõ, căn cứ thực tế và quyền hạn được phép, UBND thành phố Hà Nội đề xuất đất nông nghiệp tăng 30% trên toàn địa bàn so với mức giá quy định trong giai đoạn 2014 - 2019. Tại các quận, đất ở tại các tuyến đường trục chính và đường hai chiều, mức tăng cũng là 30%. Các tuyến đường có hạ tầng kém hơn, giao thông không thuận tiện thì mức tăng phổ biến là hơn 20%. Ðất thương mại và dịch vụ có giá từ 68% đến 72% so với giá đất ở, tùy thuộc vào các quận, huyện. Mức giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp cũng tăng từ 20% đến 30% tùy thuộc vào từng tuyến đường. Ðối với các huyện, đất ở tại những tuyến quốc lộ và trục chính tăng khoảng 20%. Các tuyến đường khác, tăng từ 10% đến 15%, tùy thuộc khả năng sinh lời.

Đáp ứng yêu cầu thực tiễn

Được biết, để chuẩn bị cho quá trình rà soát xây dựng hệ số bảng giá đất mới như theo tờ trình, ngay từ tháng 4/2019, UBND thành phố Hà Nội đã thành lập một Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Bảng giá các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Quá trình xây dựng bảng giá đất mới đã bảo đảm nghiêm túc, đúng nguyên tắc, đầy đủ cơ sở pháp lý, đúng quy định, đúng thẩm quyền. Việc chuẩn bị xây dựng giá đất cũng được nghiên cứu cụ thể, điều tra xã hội học đến đông đảo người dân và cán bộ địa phương.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc xây dựng bảng giá các loại đất của thành phố Hà Nội là đáp ứng yêu cầu thực tế, giảm bớt sự chênh lệch giữa bảng giá và mặt bằng thị trường, góp phần thiết lập cơ chế đồng bộ trong quản lý đất đai, làm cơ sở thực hiện chính sách tài chính về đất; gắn mối quan hệ giá đất với việc thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

dieu chinh khung gia dat tiem can gia thi truong de tranh hai gia

Đặc biệt, việc tăng giá đất, nhất là tại khu vực đô thị sẽ góp phần giãn dân ra khu vực ngoại thành, vì giá đất tăng sẽ tạo áp lực tài chính lên đền bù giải phóng mặt bằng đối với nhiều doanh nghiệp, dẫn đến lựa chọn các địa điểm đầu tư xa trung tâm để triển khai dự án thuận lợi hơn, góp phần phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội ở những khu vực đó. Giúp các chủ thể sử dụng đất có thể ước tính được chi phí về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trước khi thực hiện dự án đầu tư, giúp các chủ đầu tư hạn chế các rủi ro trong quá trình đầu tư và tạo môi trường đầu tư lành mạnh.

Thực tế, theo quy định hiện hành, bảng giá các loại đất được xác định làm căn cứ trong các trường hợp sau nhằm tính tiền sử dụng đất; tính thuế sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tính tiền bồi thường cho nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai; tính tiền bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất… Do đó, Theo GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, đã đến lúc bảng giá đất phải được quy định bằng giá trung bình trên thị trường nhằm tránh thất thoát cho nhà nước.

Anh Tuấn

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động