Đề xuất tăng mức trợ cấp cho người lao động mất việc do dịch Covid-19

(LĐTĐ) Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (Hepza) kiến nghị thành phố Hồ Chí Minh tăng mức trợ cấp mất việc do dịch Covid-19, đồng thời không cần phải có đơn đề nghị hỗ trợ của người lao động.
Cần sớm xây dựng Đề án thành lập Trung tâm tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho người lao động Những lúc khó khăn nhất Công đoàn càng quan tâm, chăm lo cho người lao động Tập trung chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh một số giải pháp hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp kiến nghị thành phố điều chỉnh tăng mức trợ cấp đối với người lao động mất việc (bị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). Theo đó, mức trợ cấp đối với các trường hợp mất việc vào năm 2020 là 1 triệu đồng/tháng (áp dụng 3 tháng 4, 5 và 6).

Ban Quản lý cũng đề nghị bỏ bớt thủ tục phải có đơn đề nghị hỗ trợ của người lao động, vì đã có danh sách do công ty lập, có xác nhận của bảo hiểm xã hội. Mặt khác, khi công ty thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc ngừng việc không lương, hầu hết người lao động đều về quê, yêu cầu người lao động quay lại thành phố để ký đơn là gây khó khăn cho họ.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng kiến nghị giảm giá tiền điện, tiền nước đối với chủ nhà trọ công nhân, ký túc xá hoặc nhà lưu trú công nhân; khuyến khích các chủ nhà giảm tiền trọ cho công nhân.

Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, thành phố kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng có chính sách hỗ trợ vay vốn lưu động phục vụ sản xuất, bảo lãnh các hợp đồng mua bán nguyên vật liệu với lãi suất 0% cho các doanh nghiệp khó khăn vì Covid-19. Ngoài ra, ân hạn tiền gốc đối với những khoản đã vay và gia hạn thời gian thanh toán lãi đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19.

Đề xuất tăng mức trợ cấp cho người lao động mất việc ở thành phố Hồ Chí Minh
Ban quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp kiến nghị thành phố Hồ Chí Minh tăng mức hỗ trợ cho công nhân.

Giảm chi phí và gia hạn thời gian thanh toán tiền điện, nước cho các doanh nghiệp; không tính lãi chậm nộp và đảm bảo cung cấp đủ điện, nước cho doanh nghiệp sản xuất.

Ngoài ra, Ban quản lý kiến nghị thành phố rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp (đặc biệt là thủ tục về đất đai, xuất nhập khẩu hàng hóa), tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn, thuận tiện trong việc tiếp cận nguồn vốn vay; chỉ đạo cơ quan thuế nhanh chóng giải quyết các trường hợp hoàn thuế cho doanh nghiệp đủ điều kiện.

“Thành phố chỉ đạo hệ thống các siêu thị rút ngắn thời gian thanh toán tiền hàng; tránh hạn chế lưu thông, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu; sớm ban hành các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, chỉ đạo các sở/ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể”, văn bản kiến nghị nêu rõ.

Liên quan đến các gói hỗ trợ của Chính phủ, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tiếp tục các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp năm 2020 như: Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn; tiếp tục thực hiện giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của kỳ thuế 2021 đối với doanh nghiệp có tổng doanh thu 2021 không quá 200 tỷ đồng.

Các gói vay trả lương cho người lao động, kiến nghị Chính phủ tăng thời hạn cho vay lên 12 tháng, với lãi suất 0%; mở rộng nguồn vay ngoài Ngân hàng chính sách xã hội, có thể vay từ các tổ chức tín dụng khác theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước để doanh nghiệp giảm áp lực về tiền lương, doanh nghiệp có nguồn vốn lưu động nhất định để tái sản xuất.

Chính phủ sớm ban hành các gói hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Các thủ tục hỗ trợ này cần đơn giản, ngắn gọn, giải quyết nhanh để kịp hỗ trợ.

Đồng thời, theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện chỉ hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất và giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Vì vậy, Ban Quản lý kiến nghị Chính phủ bổ sung khoản hỗ trợ giãn thời gian nộp bảo hiểm xã hội từ 6 - 12 tháng để doanh nghiệp ổn định, phục hồi sản xuất.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Bình Dương: Một tháng xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 19/3, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong đợt thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát (TTKS) nhằm đảm bảo tật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ 15/2 đến 14/3, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 12.000 trường hợp vi phạm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.

Tin khác

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

Gần 2.000 lượt ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước vận hành xuyên Tết

(LĐTĐ) Trong suốt các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động 1.959 lượt cán bộ, nhân viên ứng trực đảm bảo hệ thống thoát nước Thủ đô luộn thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

Tết vẫn miệt mài làm việc nơi phố thị

(LĐTĐ) Tết Giáp Thìn 2024, trong khi nhiều người vẫn đang sum họp với gia đình hay đi du Xuân, lễ hội thì nhiều lao động với những ngành nghề đặc thù khác nhau ở Thủ đô Hà Nội vẫn miệt mài làm việc trên các tuyến phố…
Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

Thưởng Tết Nguyên đán 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng

(LĐTĐ) Tiền thưởng Tết Âm lịch Giáp Thìn 2024 bình quân của người lao động là 6,83 triệu đồng, xấp xỉ mức thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2023 (6,86 triệu đồng/người).
Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

Dầm mưa, xuyên đêm ngày cận Tết trên công trường ga ngầm Dự án Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn, trên công trình xây dựng dự án ga ngầm S12, thuộc dự án đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội, dẫu trong giá rét, không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khoảng 40 cán bộ và công nhân vẫn nỗ lực, khẩn trương thi công các hạng mục đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.
Cuối năm về với chợ quê

Cuối năm về với chợ quê

(LĐTĐ) Do tập trung công việc đồng áng để kịp thời vụ, người dân ở các vùng quê thường đi sắm Tết rất muộn. Cùng với đó, những người con đi công tác, làm ăn xa nhà, gần ngày Tết trở về sum vầy cũng rất háo hức, mong được đi chợ quê để tìm lại tuổi thơ theo bà, theo mẹ đi chợ. Chính vì vậy càng ngày giáp Tết, chợ quê càng đông vui tấp nập kẻ bán, người mua.
Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

Công nhân môi trường bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết

(LĐTĐ) Khác với những công việc khác, công nhân môi trường đô thị bận rộn hơn trong những ngày giáp Tết vì khối lượng công việc phát sinh rất nhiều. Vất vả và khó khăn, song họ vẫn cố gắng khắc phục để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.
“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

“Luồng gió mới” nhà ở cho công nhân

(LĐTĐ) Luật Nhà ở (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với quy định Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam được làm chủ đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân hy vọng sẽ thổi luồng gió mới cho giấc mơ an cư của người lao động (NLĐ).
Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

Nỗi niềm xe ôm công nghệ ngày cận Tết

(LĐTĐ) Ngày cận Tết, trong khi nhiều người bắt đầu trở về đoàn tụ với gia đình thì không ít tài xế xe ôm công nghệ lại tăng cường hoạt động để có thêm thu nhập. Tuy nhiên, ít ai biết những tài xế xe ôm công nghệ thời điểm cận Tết cũng vô cùng vất vả. Họ phải “gánh” những áp lực vô hình như tắc đường, áp lực giao hàng nhanh và phải tự đảm bảo an toàn giao thông cho chính bản thân.
Chuyện những công nhân đón Tết xa quê

Chuyện những công nhân đón Tết xa quê

(LĐTĐ) Tết là trở về quê nhà để sum vầy cùng gia đình nhưng với nhiều công nhân lao động đang làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội thì họ lựa chọn ở lại Thủ đô đón Tết. Vì cuộc sống mưu sinh và bởi đi làm ngày Tết, họ được nhận khoản lương cao hơn nhiều lần ngày thường.
Xem thêm
Phiên bản di động