Đề xuất mở rộng đối tượng, giảm tuổi hưởng chế độ hưu trí xã hội

(LĐTĐ) Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị mở rộng diện được hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội với người đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, không phụ thuộc vào địa bàn cư trú.
Thực hiện cải cách tiền lương đảm bảo thống nhất, công bằng Một số đơn vị chưa trích lập đủ nguồn cải cách tiền lương

Trợ cấp hưu trí xã hội là quy định mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Đây là loại hình bảo hiểm xã hội do ngân sách nhà nước bảo đảm cho người cao tuổi, gồm các chế độ: Trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng; hỗ trợ chi phí mai táng; hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.

Theo dự thảo Luật, có hai đối tượng công dân Việt Nam được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Thứ nhất là những người đủ 75 tuổi trở lên; không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định của Chính phủ; có đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Đối tượng thứ hai là công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn; không hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định của Chính phủ; có đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Đề xuất mở rộng đối tượng, giảm tuổi hưởng chế độ hưu trí xã hội
Ảnh minh họa: Tú Anh.

Thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn tỉnh Ninh Bình) bày tỏ đồng tình về quy định chế độ hưu trí xã hội, vì có ý nghĩa nhân văn khi số người cao tuổi ở Việt Nam ngày càng tăng.

Đồng thời, nữ đại biểu đề nghị Chính phủ cần thu thập, chuẩn hóa các số liệu chi trả trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách nhà nước giai đoạn 5 năm (2021 - 2025), để có cơ sở tính toán đầy đủ mức tăng chi ngân sách nhà nước, đảm bảo khả năng cân đối ngân sách nhà nước chi trả khi Luật có hiệu lực.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn tỉnh Bắc Kạn) góp ý vào quy định về hỗ trợ thêm cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội của các địa phương. Theo đại biểu, điều này có thể dẫn đến thực tế, mỗi địa phương có một mức hỗ trợ thêm khác nhau, từ đó có thể gây tâm lý so sánh giữa người dân ở các địa phương.

Theo đại biểu, khoản 2 Điều 20 dự thảo Luật quy định: “Công dân Việt Nam từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, đồng thời đảm bảo các quy định tại điểm b và điểm c khoản này thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội”.

Nếu quy định như vậy thì những hộ nghèo cao tuổi ở các khu vực khác, như khu vực nông thôn, thành thị sẽ không được hưởng trợ cấp hưu trí khi đủ 70 tuổi. Trên thực tế cho thấy, những người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 70 tuổi trở lên, là đối tượng yếu thế, người không còn sức lao động, không có thu nhập, nhiều người thuộc diện người già cô đơn, không nơi nương tựa hoặc ốm đau... nên dù họ sinh sống ở địa bàn nào thì những người cao tuổi thuộc các đối tượng này cũng rất cần có chế độ hỗ trợ để duy trì cuộc sống tối thiểu.

Đề xuất mở rộng đối tượng, giảm tuổi hưởng chế độ hưu trí xã hội
Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Ảnh: Quốc hội.

“Tôi đề nghị cân nhắc nên bỏ địa bàn cư trú và quy định cho tất cả các công dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo từ đủ 70 tuổi trở lên được hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội này”, đại biểu đề nghị.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Thị Huế, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Đoàn tỉnh Quảng Trị) nhìn nhận, người đủ 60 tuổi trở lên là người cao tuổi. Lẽ ra, nếu có điều kiện thì tất cả người cao tuổi không có được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng thì nên được hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội.

Tuy nhiên, do điều kiện chưa cho phép, nên chúng ta đang rút ngắn dần độ tuổi để các đối tượng người cao tuổi được hưởng chính sách xã hội ưu việt này. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội lần này quy định, công dân đủ 75 tuổi trở lên, đối với vùng xã, thôn đặc biệt khó khăn thì từ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm đủ điều kiện thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Theo đại biểu, quy định này là một bước tiến mới đối với người cao tuổi. Cử tri, nhất là người cao tuổi rất phấn khởi, tin tưởng. Tuy nhiên, người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, cơ bản đều có điều kiện khó khăn về thu nhập và đời sống như nhau, rất cần có chính sách trợ cấp hưu trí xã hội.

Vì vậy, đại biểu tỉnh Quảng Trị đề nghị nghiên cứu để mở rộng đối tượng người đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đều được hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội này.

Đồng tình với quy định về trợ cấp hưu trí xã hội trong dự thảo Luật, nhưng đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn tỉnh Bình Thuận) cho rằng, độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là đủ 75 tuổi trở lên là cao so với độ tuổi trung bình của dân số nước ta hiện nay.

“Theo số liệu của Tổng cục Thống kê thì trong năm 2023, độ tuổi trung bình của dân số nước ta là 73,7 tuổi, năm 2022 là 73,6 tuổi. Do đó, theo tôi nên tính toán hạ độ tuổi này xuống cho phù hợp với thực trạng độ tuổi trung bình của dân số nước ta hiện nay, để chính sách này thực sự là mang lại ý nghĩa trong thực tiễn”, đại biểu nói.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương "Gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu" năm 2024 và khen thưởng con của CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tin khác

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

Cấm vợ, chồng, anh chị em ruột tham gia đấu giá đối với cùng một tài sản

(LĐTĐ) Chiều 27/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, với 463 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 95,27%).
Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

Bố trí nền đất tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị các thủ tục để 140 hộ dân đầu tiên bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu tiến hành bốc thăm nhận vị trí đất tái định cư tại khu tái định xã Long Đức và xã Long Phước, huyện Long Thành.
Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Quốc hội nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

(LĐTĐ) Trước khi biểu quyết thông qua toàn dự thảo Luật, Quốc hội biểu quyết thông qua quy định cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Kết quả, có 357/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 73,46%).
Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, chưa quy định về phí giao thông nội đô

(LĐTĐ) Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Đường bộ, với 447 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 91,98%). Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

Nhiều chính sách mới liên quan lĩnh vực kinh tế có hiệu lực từ tháng 7/2024

(LĐTĐ) Nhiều chính sách nổi bật liên quan lĩnh vực kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 7/2024.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 26/6, với 453/461 Đại biểu Quốc hội có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

Bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Trưởng Ban Công tác đại biểu

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức vụ Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XV.
Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

Đại biểu đề nghị bổ sung danh mục thuốc bảo hiểm y tế chi trả hằng năm

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Luật Dược sửa đổi cần quy định Danh mục thuốc là công việc của Bộ Y tế và danh mục này phải được bổ sung hằng năm.
Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và các Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/8

(LĐTĐ) Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động