Đề thi Ngữ văn, Ngoại ngữ khá vừa sức
Thí sinh Trần Bảo Sơn (Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cho biết, đề thi cả 2 môn Ngữ văn và tiếng Anh khá vừa sức với em. Đề thi Ngữ văn ngắn gọn, có tính phân hóa. Thời gian làm bài cho cả 2 môn thi tương đối thoải mái, em hoàn thành bài khá sớm.
Tương tự, thí sinh Đinh Thu Thảo (Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ, quận Đống Đa) khá tự tin với bài làm của mình. Theo em, 2 đề có mức độ khó không cao, thậm chí tiếng Anh khá dễ. Thảo cho rằng, việc giảm bớt các câu hỏi nhỏ trong đề thi môn Ngữ văn là hợp lý trong bối cảnh học sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hơn 93.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và môn Ngoại ngữ của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. |
Ghi nhận tại một số điểm thi, các thí sinh đều cho biết, công tác phòng, chống dịch của điểm thi nghiêm túc. Khoảng thời gian 30 phút nghỉ giữa 2 môn thi, các thí sinh đều được giám thị nhắc nhở giãn cách, không tụ tập bàn bạc. Các điểm thi cũng thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch, luôn có lực lượng chức năng nhắc nhở thí sinh và phụ huynh đảm bảo giãn cách khi ra về.
Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Hoàng Thị Lộc (giáo viên Ngữ văn, Trường Trung học cơ sở Ban Mai, quận Hà Đông) cho rằng, cấu trúc đề thi không thay đổi so với mọi năm, vẫn gồm 2 phần: Nghị luận văn học và nghị luận xã hội, có sự thay đổi thang điểm và số lượng câu hỏi phù hợp với thời gian 90 phút. Đề thi gồm kiến thức cơ bản nhưng vẫn phát huy được suy nghĩ cảm nhận và năng lực của học sinh, các câu hỏi rõ ràng, có sự phân hóa tốt.
Ở phần 1 là nội dung “Đồng chí là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến chống Pháp” và yêu cầu học sinh ghi lại năm sáng tác, in trong tập thơ nào; viết đoạn văn khoảng 12 theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp làm rõ cơ sở hình thành tình đồng chí của người lính cách mạng và phân tích vẻ đẹp của những anh bộ đội cụ Hồ. Theo cô giáo Hoàng Thị Lộc, các câu hỏi ra đúng thứ tự mức tư duy. Hai câu hỏi nhận biết kiến thức và câu hỏi vận dụng nhẹ nhàng, mang tính khuyến khích học sinh. Câu hỏi thông hiểu chính là một nội dung quan trọng để phân hóa.
Phần 2, đề bài cho đoạn trích và câu hỏi “Vì sao Xten-mét-xơ cho rằng “vạch một đường thẳng" có giá 1 đô la nhưng “tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy” lại có giá 9.999 đô la?. Đặc biệt, ở câu cuối cùng được cho là khá thú vị với câu trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: “Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người”. Cô Hoàng Thị Lộc cho rằng, vấn đề nghị luận không xa lạ nhưng cách nêu vấn đề khá hay, khơi gợi suy nghĩ, hiểu biết của bản thân. Với độ tuổi của học sinh lớp 9, vấn đề nghị luận đã tạo ra “đất diễn” khá tốt để các em nói lên suy nghĩ của mình.
Tương tự, một số giáo viên khác cũng cho rằng, số lượng câu hỏi trong đề thi giảm đi phù hợp với thời gian thi được rút ngắn là 90 phút. Điểm của các câu thành phần có thông tin rõ ràng, thuận tiện cho thí sinh có hướng phân bổ thời gian làm bài. Tuy ngữ liệu của đề thi Ngữ văn vẫn sử dụng trong sách giáo khoa Ngữ văn 9, trải đều cả hai học kỳ nhưng câu hỏi đã khai thác khá tốt, nêu bật được những nội dung quan trọng của ngữ liệu. Đề thi có độ phân hóa rất tốt khi chỉ còn 1 câu hỏi ở mức nhận biết, 2 câu hỏi ở mức thông hiểu và 2 câu hỏi ở mức vận dụng cao. Để đạt điểm 8,0 đối với đề thi này, học sinh cần nắm rất chắc kiến thức cơ bản và có cách trình bày bài mạch lạc, rõ ràng, tư duy lập luận chặt chẽ, sắc sảo, kỹ năng viết, diễn đạt trôi chảy, hiểu các vấn đề đặt ra một cách thấu đáo.
Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) |
Đối với môn Tiếng Anh mã đề 118, cô giáo Nguyễn Thị Hương Quỳnh (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường Trung học cơ sở Ban Mai, quận Hà Đông) cho rằng, tuy đề thi năm nay giảm 10 câu so với dự kiến ban đầu nhưng mức độ kiến thức vẫn bám sát chương trình học và đề minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Trong đó, phần 1 gồm 20 câu (ngữ âm, chức năng giao tiếp, từ đồng nghĩa, đọc hiểu, trắc nghiệm kiến thức từ vựng - ngữ pháp); phần 2 gồm 10 câu (5 câu viết và 2 câu sửa lỗi sai).
Cô giáo Nguyễn Thị Hương Quỳnh cho rằng, phần ngữ âm không có yếu tố bất ngờ, bám sát đề minh họa gồm 1 câu phát âm đuôi -ed, 1 câu phát âm từ có 2 âm tiết và phần trọng âm là các từ quen thuộc gồm 2 âm tiết nằm trong chương trình học. Phần chức năng giao tiếp, số lượng câu hỏi vẫn đảm bảo là 2 câu với yêu cầu tìm câu phản hồi cho lời mời và lời cảm ơn. Thay đổi trong việc giảm 2 câu tìm từ trái nghĩa chỉ còn 2 câu tìm từ đồng nghĩa cũng là lợi thế cho học sinh. Câu hỏi cũng chỉ chứa từ đơn, thân thuộc với học sinh “as” và “benefits”.
Về phần trắc nghiệm khách quan về từ vựng, ngữ pháp bao phủ kiến thức trong chương trình như “used to”, “wish”, giới từ, thì, câu hỏi đuôi… Hai bài đọc được giảm từ 5 câu hỏi/ bài xuống còn 4 câu hỏi cho bài điền từ và 3 câu hỏi cho bài đọc hiểu trả lời câu hỏi. Bài đọc hiểu cũng là bài chứa các câu hỏi có tính phân hóa học sinh. Năm câu hỏi phần viết (3 câu tìm câu giống nghĩa với câu gốc; 2 câu hỏi tạo câu hoàn chỉnh từ các từ gợi ý) cũng bao phủ các mảng kiến thức về câu gián tiếp, câu bị động, câu điều kiện, câu chỉ sự nhượng bộ và cấu trúc câu chứa “suggest”. Các câu hỏi đều ở dạng dễ nhận biết, không có trường hợp đặc biệt làm khó học sinh.
Nhìn chung, đề thi môn Tiếng Anh khá cơ bản, không đánh đố học sinh. Mức độ khó phù hợp với năng lực học sinh từ trung bình khá trở lên, có thể đạt được 6-7 điểm, phổ điểm thi dự kiến sẽ khá cao, điểm 9-10 nhiều.
Chiều 12/6, các điểm thi sẽ thực hiện công tác khử khuẩn, vệ sinh để sáng 13/6, các thí sinh làm 2 bài thi cuối cùng của kỳ thi: môn Toán trong 90 phút và môn thi Lịch sử trong 45 phút.
Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kết thúc buổi thi đầu tiên, toàn Thành phố vắng 269 thí sinh. Trong đó, có 38 thí sinh vắng mặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (1 F0, 20 F1, 7 F2 và 10 thí sinh trong diện phong tỏa). Trong buổi sáng 12/6, tại 184 điểm thi có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi do lỗi sử dụng điện thoại di động; có 17 cán bộ coi thi vắng mặt vì lý do sức khỏe và bị cách ly; không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã điều động cán bộ coi thi dự phòng đến làm nhiệm vụ, không ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ của kỳ thi. |
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu
Giáo dục 19/11/2024 16:40