Để đường phố ngày càng thông thoáng

Những chuyển biến sau khi tổ chức lại giao thông tại một số “điểm nóng” ùn tắc đã phần nào phát huy hiệu quả, song để đi vào nề nếp, các ngành chức năng cần quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm, tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt Hà Nội triển khai phục vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh

Nhiều “điểm nóng” đã giảm nhiệt

Giao thông vận tải với phương châm “đi trước mở đường” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy. Chỉ khi có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách thì nền kinh tế mới có điều kiện tăng trưởng nhanh, bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, hiện hệ thống giao thông vận tải của Thành phố vẫn đang tồn tại nhiều hạn chế. Dễ thấy nhất là tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục đường hướng tâm như Nguyễn Trãi, Tố Hữu…

Để đường phố ngày càng thông thoáng
Nút giao Ngã Tư Sở thông thoáng. Ảnh: Giang Nam

Tại những cung đường này, khi bước vào khung giờ cao điểm có thể dễ dàng bắt gặp cảnh từng dòng xe ken cứng, nhích từng mét nối đuôi nhau chen lấn. Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, bên cạnh các giải pháp mang tính dài hạn như thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đầu tư hạ tầng giao thông, xây dựng cầu vượt nhẹ… thì xén vỉa hè để mở rộng đường và điều chỉnh nút giao, đèn tín hiệu ở các “điểm nóng” là giải pháp hữu hiệu, ngắn hạn nhưng đem lại hiệu quả tức nhanh.

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thí điểm tổ chức lại giao thông tại một số nút giao thông có lưu lượng phương tiện giao thông cao. Cụ thể, một số nút giao có lượng phương tiện lưu thông lớn được điều chỉnh lần này bao gồm: Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân và quận Đống Đa); Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân (quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân); nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông)… tất cả đều là những “điểm nóng” ùn tắc giao thông.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của Lao động Thủ đô tại những nút giao này, bước đầu các biện pháp tổ chức giao thông đã phát huy hiệu quả, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông. Chẳng hạn, ghi nhận tại khu vực Ngã Tư Sở trong những ngày qua cho thấy, hiện tượng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu như xảy ra mưa lớn thì tình trạng ùn tắc cũng không bị kéo dài. Ông Phạm Quốc Hùng (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) chia sẻ, việc điều tiết lại giao thông trong khu vực đã có những tác dụng nhất định, giúp việc lưu thông được thông thuận, ít ách tắc hơn.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tại khu vực nút giao thông Ngã Tư Sở do chu kỳ đèn tín hiệu giao thông trên tuyến Vành đai 2 được tăng lên cùng việc nắn dòng phương tiện hợp lý đã góp phần điều tiết, giảm thời gian chờ đèn của người tham gia giao thông từ 3, 4 chu kỳ xuống còn 1, 2 chu kỳ. Cùng đó, các điểm quay đầu trên đường Trường Chinh và đường Láng cũng đáp ứng được nhu cầu cho các phương tiện... việc kết hợp đồng bộ các giải pháp đã giúp dòng phương tiện lưu thoát nhanh hơn, hạn chế được ách tắc.

Tương tự, tại các khu vực nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân (quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân) tình hình giao thông tại khu vực nút giao và các tuyến đường lân cận đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là trên đường Trần Duy Hưng (hướng từ hầm Trung Hòa về trung tâm Thành phố) đã cơ bản giải quyết được tình trạng ùn ứ kéo dài; hiện tượng xung đột giao thông cũng được tiết giảm đáng kể.

Một “điểm nóng” khác là trục Tố Hữu-Vũ Trọng Khánh (quận Hà Đông), để giải quyết tình trạng ùn tắc tại khu vực, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã tổ chức phân luồng, cấm các phương tiện rẽ trái từ đường Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh. Tại đây, các phương tiện trên đường Tố Hữu sẽ di chuyển thẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách cách nút giao hơn 100m cho các phương tiện là xe máy và điểm cách nút giao 300m cho các phương tiện là ô tô quay đầu hướng Tố Hữu đi Vạn Phúc.

Đồng bộ các giải pháp

Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ việc tổ chức lại giao thông, tại các tuyến đường, nút giao nêu trên còn có hiện trạng đáng buồn là ý thức của bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn hạn chế. Lấy ví dụ từ trục Ngã Tư Sở, hiện điểm này vẫn còn tình trạng xe máy đi ngược chiều tại nút giao Ngã Tư Sở - Trường Chinh. Tại đây, khi có bóng dáng của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, người điều khiển xe máy gần như không vi phạm, nhưng chỉ cần các lực lượng “lơi lỏng”, tình trạng đi ngược chiều lại lại tái diễn.

Tương tự, tại các khu vực nút giao Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh - Trần Duy Hưng; Hoàng Minh Giám - Hoàng Ngân (quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân) hiện tượng người tham gia giao thông thiếu ý thức, chưa tuân thủ sự hướng dẫn của đơn vị chức năng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông gây ra tình trạng dừng chờ rẽ trái trên đường Trần Duy Hưng; đi ngược chiều trên đường Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Thập… vẫn còn tái diễn.

Với việc tổ chức phân làn và đặc biệt nếu người tham gia giao thông có ý thức chấp hành luật lệ thì việc ùn tắc sẽ phần nào được giải quyết. Một khi ùn tắc được giải quyết, người lao động đi làm được đúng giờ, năng suất lao động chắc chắn sẽ cao hơn. Chúng ta không mất một “khoản tiền” tương đối lớn “rải” xuống đường do vấn nạn ách tắc giao thông.

Hay lộn xộn nhất là việc “tách” ô tô và xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân). Tại trục giao thông này, Hà Nội đang tổ chức thí điểm phân làn trên hơn 1,5km đường, kéo dài từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân. Ở cả hai chiều đường đều được bố trí lực lượng chức năng hướng dẫn phân làn; nhiều đoạn được lắp dải phân cách cứng với mũi tên phản quang, trụ chống va xô kết hợp hàng rào cơ động có thể thu vào, kéo ra… Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại nhiều người dân ý thức tham gia giao thông vẫn chưa cao; các phương tiện chưa có cách thức lưu thông phù hợp, nên vào một số thời điểm giao thông khá lộn xộn, thậm chí xảy ra va chạm giữa các phương tiện.

Theo ghi nhận trên trục đường, tại các điểm đầu cuối dải phân cách đều có biển báo phân làn bắt buộc, nhưng hầu như vi phạm vẫn diễn ra phổ biến. Bên cạnh đó, không ít người vẫn tham gia giao thông theo kiểu tiện làn nào đi làn đó, vẫn lấn làn, cắt mặt, đi ngược chiều, thậm chí tỏ ra khó chịu khi có dải phân cách cứng. Không ít xe máy vẫn ngang nhiên đi ngược chiều gây rối loạn giao thông. Nghiêm trọng hơn, dù trục đường đã bố trí nhiều cầu vượt dân sinh song không ít người đi bộ vẫn “hồn nhiên” không sử dụng, thay vào đó họ băng qua làn phương tiện, khiến giao thông ùn ứ.

Quanh câu chuyện này, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội chia sẻ, ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay. Việc phân luồng giao thông, tách riêng các phương tiện nằm trong đề án giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội. Đề án đã có từ lâu, đến nay việc thực hiện và triển khai hoạt động này cũng là sự cố gắng lớn của các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, để giảm ùn tắc và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, theo chuyên gia Bùi Danh Liên đây không chỉ riêng trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Nói cách khác, để làm và giải quyết “bài toán” này cần toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt bản thân mỗi người dân cũng cần phải nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, sự điều tiết của các cơ quan chức năng./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo

Sáng 20/12, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Hồng Hà, thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Cầu Giấy: Phản biện Đề án “Không gian văn hóa” gắn với phố đi bộ Thành Thái

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, thiếu không gian sinh hoạt cộng đồng, phường Cầu Giấy đang hướng tới xây dựng “Không gian văn hóa” gắn với tuyến phố đi bộ Thành Thái. Tuy nhiên, để đề án thực sự khả thi và mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ mô hình tổ chức và phương thức quản lý, vận hành.
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Sáng 20/12, tại sân khấu chính, công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội" trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025. Sự kiện quy tụ các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, đầu bếp và đại diện ngoại giao quốc tế.
Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Công đoàn Bệnh viện đa khoa Thanh Trì đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng vừa tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 19/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 17/12: Mưa rải rác, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 17/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rải rác, trời rét.
Xem thêm
Phiên bản di động