Để bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà

(LĐTĐ) Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội liên tục tăng cao mỗi ngày nên số bệnh nhân Covid-19 (F0) điều trị tại nhà cần hỗ trợ ngày càng lớn. Để đồng hành cùng người bệnh, Hà Nội đã triển khai nhiều phương án quản lý, điều trị tại nhà đối với những trường hợp bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Hà Nội thêm 2.832 bệnh nhân F0, cả nước ghi nhận 31 ca Covid-19 do biến thể Omicron Ngày 8/1: Hà Nội ghi nhận 2.791 bệnh nhân F0, cả nước thêm 16.553 ca Covid-19 Hà Nội đứng đầu cả nước với số ca mắc Covid-19 là 2.106 bệnh nhân F0

Những việc cần làm ngay khi trở thành F0

Chị N.T.H tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) phát hiện mắc Covid-19 ngày 7/1, sau khi có một đồng nghiệp cùng công ty được xác định là F0 qua test nhanh. Chị H sau đó được test nhanh ngay tại công ty và có kết quả dương tính. Sau khi liên hệ với nhân viên y tế phường qua đường dây nóng, chị H đã được tư vấn và hướng dẫn cách ly, theo dõi tại nhà.

Chị H cho biết, trường hợp của chị là F0 không có triệu chứng và triệu chứng nhẹ, gia đình có đầy đủ điều kiện cách ly nên được cách ly ở nhà. Mọi hỗ trợ đều được thực hiện qua điện thoại hoặc tin nhắn Zalo. Ngay sau khi nhận được kết quả F0, gia đình chị được hướng dẫn làm test Covid-19 cho tất cả mọi người. Tiếp theo là chuẩn bị một phòng cách ly cho F0. Chỉ một người chăm sóc cho F0, tất cả những người khác trong gia đình được hướng dẫn cách ly riêng rẽ với nhau, ngay cả các bữa ăn cũng tránh ăn cùng nhau.

“Qua báo chí, tôi cũng biết số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội đang tăng cao và có thể lực lượng y tế bị quá tải. Do đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 nên tôi cũng khá yên tâm khi được điều trị tại nhà”, chị H cho biết.

Để bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà
Nhân viên y tế quận Bắc Từ Liêm phát thuốc cho bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Trên thực tế, hiện nay không chỉ riêng chị H, theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, toàn thành phố Hà Nội có 48.524 trường hợp F0 đang được điều trị, trong đó có 38.685 trường hợp theo dõi cách ly tại nhà. Dự báo con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân nên bình tĩnh xử lý khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

Trước đó, để hỗ trợ bệnh nhân F0 điều trị tại nhà, thành phố Hà Nội cũng đã triển khai phát các túi thuốc. Sở Y tế Hà Nội cho biết, túi thuốc phát cho F0 đang điều trị tại nhà bao gồm 3 gói A, B, C và sử dụng tùy thuộc vào triệu chứng của bệnh nhân.

Hiện Sở Y tế Hà Nội được các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ và cấp phát cho các Trung tâm Y tế 11.700 túi thuốc A. Sở Y tế cũng đã chuẩn bị 18.875 túi thuốc C và đã cấp phát 12.000 túi thuốc này về cho các đơn vị để chuyển đến cho các F0 đang điều trị tại nhà, trong đó có 10.000 bệnh nhân đủ điều kiện được cấp. Số lượng túi thuốc còn lại sẽ chuyển cho các bệnh nhân trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện nay, khi dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng điều này khiến cho nhiều người hoang mang, lo lắng. Nhiều người đã tự ý dùng thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ. Nói về việc này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo: Trong túi thuốc phát cho F0 điều trị tại nhà thì gói thuốc B có những loại thuốc đặc trị, phải có ý kiến chỉ định của bác sĩ. Gói thuốc B chỉ sử dụng trong một số tình huống đặc biệt, có triệu chứng sớm của suy hô hấp như: Cảm thấy khó thở, thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần mỗi phút hoặc đo SpO2 dưới 95%. Trong thời gian, này người bệnh cần tiếp tục liên hệ bác sĩ để được hỗ trợ.

Hơn nữa, việc tuỳ tiện tìm mua sử dụng thuốc corticoid và thuốc chống đông khi mới phát hiện dương tính và uống thuốc không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn làm cho bệnh nặng và kéo dài hơn. Ví dụ, ở giai đoạn sớm nhiễm vi rút chưa có viêm, uống thuốc kháng viêm (corticoid) sẽ ức chế vi rút. Điều này sẽ khiến cho cơ thể không thể chống chọi lại vi rút gây ra bất lợi có thể làm cho tiến triển bệnh nặng hơn. Việc uống corticoid khi chưa cần sẽ làm giảm khả năng chống chọi của cơ thể với vi rút, đặc biệt trong 4 ngày đầu khi bệnh nhân nhiễm.

Trường hợp thứ 2, bệnh nhân chưa cần dùng tới thuốc kháng đông đã dùng thuốc thì có khả năng xảy ra tác dụng phụ. Bệnh nhân có thể xảy ra hiện tượng chảy máu. “F0 khi điều trị tại nhà nên bình tĩnh, nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế. Mỗi gói thuốc khi thành phố phát cho người dân đã được nhân viên y tế dặn dò cách sử dụng và có cả giấy hướng dẫn trong mỗi gói thuốc”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Sẵn sàng ở mức cao nhất

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, dù F0 điều trị tại nhà chiếm tỷ lệ lớn, nhưng công tác quản lý vẫn đang được triển khai tích cực. Hiện các quận, huyện đang khẩn trương triển khai tiêm vắc xin tại nhà để hỗ trợ người cao tuổi, người có bệnh nền. Đoàn thanh niên vận động xã hội hóa hỗ trợ hàng trăm bình ôxy cho công tác điều trị F0 tại nhà. Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội đã có hướng dẫn quy trình phối hợp trong việc quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Hà Nội cũng đã triển khai cấp phát các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 và lượng thuốc này được quản lý và kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, thời gian qua Sở Y tế đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý F0 tại nhà hiệu quả. Đơn cử, theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Long Biên Nguyễn Hữu Quốc: Trong 2 tuần trở lại đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn quận Long Biên tăng khá cao. Bởi vậy việc ứng dụng phần mềm quản lý F0 rất tiện lợi và hiệu quả.

Để bệnh nhân F0 yên tâm điều trị tại nhà
Nhân viên y tế đến tận nhà người dân để tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các trường hợp không thể đi đến điểm tiêm.

Theo ông Quốc, quận Long Biên là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố thí điểm phần mềm quản lý F0, nên tất cả những trường hợp người dân tự xét nghiệm hoặc xét nghiệm có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều được đưa vào phần mềm quản lý. Những trường hợp đó, trên cơ sở quy định của Bộ Y tế, Trung tâm y tế kiểm tra và xác định lại, nếu là ca bệnh xác định Trung tâm sẽ đưa vào danh sách gửi Sở Y tế Hà Nội để lấy số bệnh nhân. Còn những trường hợp khác sẽ được Trung tâm y tế xếp vào đối tượng nghi ngờ đều cho vào diện quản lý, cách ly và điều trị tại cộng đồng rất tiện lợi.

“Hiện tất cả các đồng chí lãnh đạo của quận Long Biên, cũng như Trung tâm Y tế đều cài phần mềm quản lý F0, nên có ca F0 nào thì đều biết và quản lý được. Tính đến trưa ngày 11/1, trên địa bàn quận Long biên quản lý trên phần mềm 7.375 trường hợp, mỗi hôm tăng khoảng 500-600 trường hợp”, ông Quốc cho biết thêm.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng hệ thống phần mềm quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Cùng với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ, các chuyên gia để xây dựng phần mềm quản lý, theo dõi F0 trên địa bàn thành phố Hà Nội theo quy định về phân tầng, theo dõi, quản lý F0 tại nhà của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, trên địa bàn các quận, huyện, xã phường đã thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời tư vấn, thăm khám, chữa trị. Đó là những bác sĩ đã nghỉ hưu có trình độ, sức khoẻ; sinh viên trường y; tình nguyện viên tăng cường cho tuyến y tế cơ sở, trạm y tế lưu động. Tổ phản ứng nhanh sẽ thực hiện cấp phát thuốc đến tận tay các trường hợp F0 không triệu chứng, thể nhẹ đang được cách ly, điều trị tại nhà.

Thông qua Ban chỉ đạo, tổ phản ứng nhanh và phần mềm y tế, các F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ được giám sát, theo dõi, tư vấn và can thiệp của các nhân viên y tế. Theo đại diện chính quyền địa phương cũng như các bệnh nhân, việc điều trị F0 tại nhà giúp họ tự tin, có tâm lý thoải mái hơn trong quá trình hồi phục sức khoẻ.

Để giúp các F0 yên tâm điều trị tại nhà, nhiều bác sĩ cũng đã sẵn sàng hỗ trợ qua hình thức trực tuyến (online) bất kể ngày - đêm giúp bệnh nhân điều trị được giải tỏa tâm lý, sớm chiến thắng bệnh tật. Ví dụ, trang tương tác fanpage “Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà” trên mạng xã hội Facebook đã được thành lập với mục đích trợ giúp miễn phí và kịp thời cho các F0.

Hiện nhóm thu hút hơn 51.000 thành viên, có 30 bác sĩ tình nguyện tham gia hỗ trợ 24/24 giờ. Trung bình, mỗi bác sĩ hỗ trợ cho 20-30 gia đình có F0/ngày, hiện tổng số ca bệnh được tư vấn, hỗ trợ là 4.000 ca và có khoảng 1.000 ca trong đó đã khỏi bệnh. Hiệu ứng và sự lan tỏa của nhóm như một “bệnh viện” thu nhỏ của hàng nghìn bệnh nhân F0. Trên thực tế, ngoài công tác điều trị, chăm sóc y tế, cần sự đồng hành, hỗ trợ về tinh thần, giúp họ bớt hoang mang, lo lắng.

K.Tiến -M.Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động