Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng tại các chợ dân sinh, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng việc thanh, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng, tiểu thương góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh…
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn đường sắt khu vực Thanh Hoá đến Quảng Bình LĐLĐ quận Long Biên tổ chức giáo dục truyền thống cho nữ cán bộ, đoàn viên

Vẫn khó kiểm soát nguồn gốc thực phẩm

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 455 chợ dân sinh, trong đó có 15 chợ hạng một, 57 chợ hạng hai, 352 chợ hạng ba. Ngoài ra, có 2 chợ đầu mối là Minh Khai và phía Nam, 3 chợ có tính chất đầu mối: Chợ Long Biên, chợ cá Yên Sở, chợ gia cầm Hà Vỹ.

Những năm gần đây, nắm bắt xu hướng của thị trường, nhiều chợ truyền thống đã có cải tiến để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những thay đổi tích cực, trên thực tế, ở các chợ nhỏ lẻ, tự phát vẫn tiềm ẩn nhiều nỗi lo về an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng.

Tại hội nghị về kết quả triển khai Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức vừa qua, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, 60% nguồn thực phẩm ở chợ cung cấp cho người dân. Thế nhưng, việc kiểm soát chất lượng rau, thịt bày bán ở các chợ cóc, chợ tạm còn hạn chế. Đến nay, trong số hàng trăm chợ trên địa bàn Hà Nội, mới chỉ có 22 trạm xét nghiệm nhanh chất lượng thực phẩm, tỷ lệ này rất thấp.

Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ dân sinh
Các chợ dân sinh của Hà Nội đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng.

Chị Trần Thị An (quận Nam Từ Liêm) cho biết, hằng ngày việc lựa chọn chợ gần nhà để mua thực phẩm đã thành thói quen. Tuy nhiên, bản thân chị hiếm khi được chia sẻ về nguồn gốc của đồ tươi sống bản thân đã mua.

“Mỗi khi đi làm về tiện đường tôi rẽ qua chợ gần nhà. Nơi đây đáp ứng hết nhu cầu ăn uống hằng ngày của gia đình. Khi mua rau, thịt, cá… tôi cũng không biết được nguồn gốc của sản phẩm, người bán hàng cũng không chia sẻ bao giờ. Mặc dù có lúc mua thực phẩm về không được tươi ngon, tôi chỉ biết bỏ đi chứ không biết nên phản ánh thế nào”, chị An nói.

Trường hợp như chị An không phải là hiếm. Dạo quanh các chợ dân sinh của Hà Nội như chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm), chợ Hà Đông, chợ khu vực quận Cầu Giấy… phần lớn hàng nông sản, thực phẩm kinh doanh tại các chợ đều được nhập từ các tỉnh, thành phố khác. Nông sản không có tem, nhãn mác. Do kinh doanh nhỏ lẻ, nên hầu như người bán và người nhập đều không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc nông sản.

Ngoài bức tranh chung về thiếu nguồn gốc xuất xứ, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là điều cần quan tâm. Vẫn còn tình trạng thực phẩm tươi sống được bày bán nhưng không có tủ bảo quản khá phổ biến; nhiều sản phẩm thịt lợn, thịt bò... không có dấu kiểm dịch động vật của cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, thức ăn đã qua chế biến không được che đậy hoặc bày bán trong điều kiện không bảo đảm vệ sinh. Nguyên nhân của tình trạng này là do các gian hàng chật hẹp, thiết bị, dụng cụ để thực phẩm không đạt tiêu chuẩn.

Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ dân sinh
Hoạt động mua bán ngoài trời tại các chợ cóc, chợ dân sinh.

Cùng với đó, việc kiểm tra, quản lý vệ sinh, an toàn thực phẩm ở các chợ truyền thống còn nhiều khó khăn. Không chỉ vậy, nhận thức của người tiêu dùng cũng chưa đầy đủ về quyền lợi của mình. Đơn cử như người tiêu dùng mua hàng không lấy hóa đơn, không xem xét xuất xứ hàng hóa, không xem hạn sử dụng sản phẩm, chủ yếu là mua hàng với giá rẻ, mẫu mã đẹp mà không quan tâm đến chất lượng hàng hóa… Ngay cả khi phát hiện quyền lợi chưa được đảm bảo, khách hàng cũng ngại khiếu kiện, chấp nhận thua thiệt, từ đó chưa tạo được sức mạnh để các tiểu thương thực hiện nghĩa vụ đối với người tiêu dùng.

Đề cao trách nhiệm trong kinh doanh

Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng chợ không chỉ là nơi mua bán hàng hóa mà còn có vai trò đóng góp vào phát triển du lịch, giao lưu giữa các tầng lớp dân cư và phục vụ người dân.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 55/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nghị định quy định rõ trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại. Nội dung nổi bật là cơ quan liên quan phải ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm: Quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, người bán hàng; người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng và biện pháp xử lý vi phạm.

Theo đó, thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.

Định kỳ 6 tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ… Các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng và pháp luật về việc chậm trễ thực hiện việc ngừng cung cấp sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật trên thị trường.

Trường hợp sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, tuỳ vào trường hợp nhất định, các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiến hành các trách nhiệm công khai và thông báo công khai thu hồi.

Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ dân sinh
Cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của tiêu thương về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đã triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thành phố đã ban hành đầy đủ các chương trình, kế hoạch đề chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện.

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) có chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, các sở, ngành, quận, huyện của Thành phố đã thực hiện nhiều hành động nhằm nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Đề cao trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để người tiêu dùng có thể đưa ra các quyết định đúng và an toàn. Sở Công thương Hà Nội đã tuyên truyền các hộ kinh doanh tại chợ chấp hành đầy đủ các quy định chất lượng hàng hóa, bảo đảm an toàn thực phẩm, giá cả hàng hóa kinh doanh. Hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng; giải đáp kịp thời, chính xác các thắc mắc của khách hàng…

Các quận, huyện, thị xã hoàn thành công tác rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ với tổng số 19.034 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong các chợ, trong đó 15.125 cơ sở thuộc lĩnh vực Nông nghiệp; 2.463 cơ sở thuộc lĩnh vực Công Thương; 1.446 cơ sở thuộc lĩnh vực Y tế… UBND các quận huyện thị xã đã hướng dẫn và cấp biển nhận diện cho 2.791 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại các chợ.

Nhận thức được từ nay đến cuối năm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, nhất là gia cầm sẽ tăng cao, để bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y, nhiều chợ lên kế hoạch đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm và yêu cầu 100% chủ hàng ký cam kết kinh doanh gia cầm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ban Quản lý một số chợ phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các hộ kinh doanh…

Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người dân cũng cần nâng cao nhận thức, khi mua hàng nên chọn mua sản phẩm có bao gói, nguồn gốc, nhãn mác rõ ràng, hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn... để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn, quyền lợi tiêu dùng bị xâm phạm.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 16/10, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương 178 cán bộ nữ tiêu biểu của ngành Y tế Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024).
Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

Hành động đẹp và trách nhiệm của nhân viên xe buýt

(LĐTĐ) Mới đây, trên tuyến buýt 112, lộ trình Nam Thăng Long - Mê Linh, có một hành khách nhỏ tuổi lên xe, nhưng cháu không nhớ được địa chỉ gia đình. Nắm bắt tình hình hành khách, công nhân lái xe và nhân viên xe buýt đã nhiệt tình hỗ trợ, phối hợp cùng lực lượng chức năng đưa cháu bé về gia đình an toàn.
Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

Bella Vũ được vinh danh tại Women of the Future 50 Rising Stars in ESG

(LĐTĐ) Vừa qua, chương trình Women of the Future 50 Rising Stars in ESG đã công bố danh sách 50 phụ nữ trẻ xuất sắc trong lĩnh vực Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) năm 2024. Đặc biệt, Bella Vũ - một nữ sinh 16 tuổi đến từ Việt Nam - đã vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong danh sách này.
Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

Lập hat-trick, Lionel Messi giúp Argentina giành chiến thắng 6-0

(LĐTĐ) Lionel Messi có ngày thi đấu rực sáng khi lập 1 hat-trick để giúp Argentina giành chiến thắng 6-0 trước Bolivia ở Vòng loại World Cup 2026.
Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

Lan tỏa gương sáng phụ nữ trong xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Phụ nữ Thủ đô thi đua xây dựng thành phố Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu dự Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sáng nay (16/10), trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các vị trong Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, Trưởng các đoàn đại biểu và người Việt Nam ở nước ngoài về tham dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ.
Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024

(LĐTĐ) Chủ đề của Ngày thế giới rửa tay với xà phòng năm 2024 là "Rửa tay với xà phòng - Tại sao lại quan trọng" với mục đích truyền thông tới đông đảo người dân, cộng đồng về tầm quan trọng của rửa tay với xà phòng; đồng thời kêu gọi các cấp, các ngành cùng phối hợp hơn nữa để đảm bảo đạt được các mục tiêu về vệ sinh tay và cùng hành động để lan tỏa rộng rãi thói quen vệ sinh tay thường xuyên, góp phần phòng, chống dịch bệnh.

Tin khác

Giá xăng dầu hôm nay (16/10): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (16/10): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 16/10/2024, giá dầu thế giới có diễn biến trái chiều khi WTI tăng nhẹ trong khi Brent giảm mạnh tới 4%. Trong bối cảnh thị trường dầu mỏ vẫn chịu ảnh hưởng từ các yếu tố địa chính trị và nhu cầu yếu, giá dầu có sự dao động mạnh. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 70,97 USD/thùng, tăng 0,60%. Trái lại, giá dầu Brent ở mốc 74,65 USD/thùng, giảm 4,14%.
Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 16/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.177 VND/USD, tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 103,22 điểm - tăng 0,02%.
Tỷ giá USD hôm nay (15/10): Đồng USD tăng đạt ở mức 103,21 điểm

Tỷ giá USD hôm nay (15/10): Đồng USD tăng đạt ở mức 103,21 điểm

(LĐTĐ) Sáng nay (15/10), tỷ giá đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.161 đồng - giảm 14 đồng . Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đạt ở mức 103,21 - tăng 0,32%.
Giá xăng dầu hôm nay (15/10): Giá dầu giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (15/10): Giá dầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (15/10), giá dầu thế giới giảm mạnh khi OPEC cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu dầu và mối lo ngại nhập khẩu từ Trung Quốc. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,86 USD/thùng, giảm 2,29% (tương đương giảm 1,73 USD/thùng); giá dầu Brent ở mốc 75,26 USD/thùng, giảm 4,78% (tương đương giảm 3,78 USD/thùng).
Giá vàng hôm nay (15/10): Vàng thế giới giảm nhẹ, trong nước đồng loạt tăng

Giá vàng hôm nay (15/10): Vàng thế giới giảm nhẹ, trong nước đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 15/10, giá vàng thế giới giảm nhẹ. Trong nước, sau chuỗi ngày bất động, vàng miếng các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh lên ngưỡng 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới tăng nhẹ do yếu tố tỷ giá

Giá vàng thế giới tăng nhẹ do yếu tố tỷ giá

(LĐTĐ) Hôm nay (14/10), giá vàng thế giới chỉ tăng khiêm tốn 0,15%, giá sau quy đổi tăng vọt do tỷ giá.
Tỷ giá USD hôm nay (14/10): Đồng USD xu hướng tăng

Tỷ giá USD hôm nay (14/10): Đồng USD xu hướng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (14/10), tỷ giá đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.175 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đứng ở mức 102,92.
Giá xăng dầu hôm nay (14/10): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm

Giá xăng dầu hôm nay (14/10): Giá dầu thế giới tiếp đà giảm

(LĐTĐ) Giá dầu hôm nay (14/10/2024) giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 75,49 USD/thùng, giảm 0,38% (tương đương giảm 0,29 USD/thùng). Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 78,79 USD/thùng, giảm 0,45% (tương đương giảm 0,36 USD/thùng).
Giá vàng hôm nay (14/10): Vàng nhẫn tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay (14/10): Vàng nhẫn tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, hôm nay (14/10), giá vàng nhẫn tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới; trong khi đó, giá vàng miếng SJC tiếp tục “bất động” sau khi giảm 500.000 đồng/lượng vào giữa tuần qua.
Những điều cần biết khi giá điện tăng 4,8%

Những điều cần biết khi giá điện tăng 4,8%

(LĐTĐ) Kể từ 11/10/2024, giá điện bán lẻ chính thức được điều chỉnh tăng thêm 4,8% so với giá bán hiện hành, tương đương tăng bình quân từ 2.006,79 đồng/kWh lên 2.103,11 đồng/kWh.
Xem thêm
Phiên bản di động