Đẩy mạnh cải thiện chất lượng không khí

(LĐTĐ) Thời gian qua, ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội là vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hiện nay, tình trạng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng ở nhiều cấp độ, đã và đang gây nhiều hệ lụy cho môi trường, tác động xấu đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội...
Hà Nội: Thực hiện đo kiểm khí thải xe máy cũ nhằm cải thiện chất lượng không khí Cải thiện chất lượng không khí: Giải quyết tận gốc từng "căn nguyên"

Bụi mịn - sát thủ vô hình

Mới đây, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng phối hợp cùng Trường Đại học Y tế công cộng, Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố những dữ liệu mới nhất về tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 (loại bụi có kích thước nhỏ hơn sợi tóc người 30 lần và khả năng chui sâu vào hệ hô hấp cũng như máu của con người, gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe) tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ báo cáo “Kết quả nghiên cứu tác động ô nhiễm không khí do bụi mịn PM2.5 lên sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội năm 2019”.

Đẩy mạnh cải thiện chất lượng không khí
Tình trạng không khí bị ô nhiễm đã và đang gây nhiều hệ lụy cho môi trường, tác động xấu đến sức khỏe người dân (Ảnh minh họa)

Chia sẻ tại buổi Hội thảo, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Thanh, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng số liệu do địa phương cung cấp để đánh giá gánh nặng bệnh tật do tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đến sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội. Theo báo cáo này, nồng độ bụi mịn PM2.5 trên toàn thành phố Hà Nội vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia. Trong đó, tại các quận nội thành Hà Nội gồm: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng có nồng độ bụi mịn PM2.5 cao nhất. Đây là những khu vực tập trung đông dân cư, có mật độ dân số và giao thông cao, nhiều hoạt động kinh tế xã hội. Các huyện ngoại thành có nồng độ bụi mịn PM2.5 thấp hơn.

Liên quan đến vấn đề sức khỏe, Tiến sĩ Nguyễn Thị Trang Nhung, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Y tế công cộng cũng chỉ ra, gánh nặng bệnh tật liên quan đến tử vong và nhập viện do phơi nhiễm với bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội năm 2019 là đáng kể. Số ca tử vong sớm do phơi nhiễm với bụi mịn PM2.5 là 2.855 ca, tương đương khoảng 35,5 ca tử vong sớm trên 100.000 dân. Theo đó, tổng số năm sống bị giảm của người dân Hà Nội do những bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí là gần 80.000 năm. Kỳ vọng sống bị giảm đi do phơi nhiễm với bụi PM2.5 là 908 ngày, tức là 2,49 năm tuổi.

Theo báo cáo, với sự gia tăng nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội, trung bình mỗi năm có thêm khoảng 1.062 ca nhập viện do bệnh tim mạch, và khoảng 2.969 ca nhập viện do bệnh hô hấp, lần lượt tương đương với 1,2% và 2,4% tổng số ca nhập viện do hai nhóm bệnh này ở người dân Hà Nội.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Trang Nhung, bên cạnh thực trạng về gánh nặng bệnh tật, báo cáo cũng nêu rõ những lợi ích sức khỏe nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 trên địa bàn Hà Nội năm 2019 nếu được kiểm soát. Cụ thể, nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm 2019 tại Hà Nội được kiểm soát ở mức 25 µg/m3 (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh), số ca tử sớm do ô nhiễm đã tránh được là 2.575 ca. Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, những kết quả này có thể thấp hơn nhiều so với mức tác động “thực tế” do sự thiếu hụt dữ liệu. Số liệu về số ca tử vong chỉ phản ánh được khoảng 80% số ca tử vong tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nghiên cứu sử dụng giả định giá trị nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm thấp nhất của Hà Nội tại một vùng lý tưởng là 22,9µg/m3, cao hơn mức khuyến cáo của WHO cho an toàn sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, kết quả lập bản đồ bụi mịn PM2.5 chịu ảnh hưởng của sai số đối với số liệu từ các trạm quan trắc không khí tại Hà Nội.

Báo cáo kết quả nghiên cứu này nhằm củng cố các bằng chứng khoa học cho thấy tác động của ô nhiễm bụi mịn đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về quản lý và cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Các hoạt động đánh giá chất lượng không khí cần được mở rộng, đồng thời các chính sách nhằm cải thiện chất lượng không khí cũng cần được hoạch định và triển khai kịp thời.

Trách nhiệm của cả cộng đồng

Những năm gần đây, ô nhiễm không khí đã và đang là vấn đề nan giải đối với nhiều thành phố lớn trên thế giới. Hà Nội là thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số đông, cơ sở hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển nên tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng luôn là vấn đề “nóng”.

Để giảm thiểu ô nhiễm không khí, đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, trong những năm qua Thành phố đã có rất nhiều nỗ lực để cải thiện chất lượng không khí. Cụ thể là 3 năm qua, Hà Nội đã ban hành các giải pháp như Chỉ thị 19 và 2 Chỉ thị 15 liên quan đến rơm rạ và bếp than tổ ong và đã thu được những kết quả tương đối khả quan. Khả quan nhất là đã thu hút được sự tham gia của các nhà khoa học cũng như từ phía cộng đồng.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho rằng dựa trên số liệu từ hệ thống quan trắc tự động, nồng độ PM2.5 những năm gần đây ngày càng vượt mức quy chuẩn cho phép, cho thấy thực trạng ô nhiễm đáng báo động. Hiện nay, nhận thức của người dân về ô nhiễm không khí cũng tốt hơn. Những thông tin tuyên truyền, hoạt động chống ô nhiễm không khí cũng được nhiều hơn. Điều đó chứng tỏ rằng mọi người cũng đã quan tâm đến vấn đề không khí.

Vì vậy, đến nay số lượng than tổ ong trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm trên 90%, đồng thời hiện tượng đốt rơm rạ cũng đã giảm so với các năm gần đây trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên, hiện tượng đốt rác thải sinh hoạt vẫn đang diễn ra, vì vậy Sở sẽ tập trung nhiều hơn vào vấn đề này. Hiện nay thành phố Hà Nội đã đưa ra chỉ thị cho Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan tổ chức liên quan để mở rộng nghiên cứu về ô nhiễm, không chỉ đối với bụi PM2.5. Từ đó thành phố Hà Nội có đầy đủ cơ sở, nền tảng để đánh giá được thiệt hại sức khỏe, kinh tế của ô nhiễm không khí. Qua đó, Hà Nội có thể đưa ra được những chính sách hiệu quả và khả thi.

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí tại Hà Nội, trước hết là các cấp ủy, chính quyền cùng các cơ quan chức năng phải thực hiện nghiêm túc các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố. Trong đó tập trung ngăn chặn tình trạng đốt rơm, rác thải đang diễn ra; xử lý nghiêm các công trường xây dựng, các phương tiện giao thông chở vật liệu gây rơi vãi nhằm hạn chế các nguồn gây ô nhiễm không khí…

Về lâu dài, để có một thành phố “xanh”, Hà Nội rất cần một chiến lược phát triển và sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và cơ chế, chính sách đầu tư cho lĩnh vực năng lượng tái tạo... Điều quan trọng nhất là các ngành, các cấp cần nâng cao sự hiểu biết cũng như trách nhiệm của người dân đối với việc giảm thiểu ô nhiễm không khí. Mỗi người dân hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ trong đời sống thường nhật để thay đổi các thói quen, như thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng; trồng thêm cây xanh, tạo dựng không gian xanh trong gia đình để điều hòa không khí; không đốt rơm, rác, phế thải…

Chất lượng môi trường nói chung và không khí nói riêng phụ thuộc vào chính ý thức của con người. Do vậy, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, người dân Hà Nội cần ý thức hơn trong mỗi hành động, mỗi việc làm... để từ đó góp phần tạo chuyển biến căn bản về chất lượng không khí, nâng cao chất lượng sống./.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Chuyển biến mạnh mẽ trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Trong gần 40 năm đổi mới, Đảng bộ Hà Nội đã liên tục có sự đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đến nay, qua các kỳ Đại hội đều nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa; đều có chương trình hành động, giúp chuyến biến mạnh mẽ phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

Gia Lâm: Trên 98% đối tượng nhận trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản

(LĐTĐ) Quý 1/2024, toàn huyện Gia Lâm có 9.414 đối tượng đăng ký tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ủy quyền nhận tiền trợ cấp hàng tháng, đạt 98,15%.
Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

Quận Tây Hồ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024 trên địa bàn quận; tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/T.Ư, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư (khoá X) về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”.
Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Hoàn Kiếm: Lan toả cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Ngày 14/3, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức triển khai cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Sơn Tây: Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư

Sơn Tây: Phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư

(LĐTĐ) Chiều 14/3, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư - năm 2024 trên địa bàn Thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động