Dấu ấn học sinh Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế

(LĐTĐ) Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2022 là minh chứng sinh động về sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm, chăm lo, động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể.
Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Tin học quốc tế năm 2022

Minh chứng của sự nỗ lực

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngành Giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên và được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Dấu ấn học sinh Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế
Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Trong những năm qua đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Năm 2022, với 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao. Theo đó, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Cụ thể, kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương: 7 học sinh tham gia đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc). Theo cách xếp hạng Huy chương Vàng, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga. Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á: 100% học sinh đoạt giải (gồm 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen). Đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan. Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế: Cả 6/6 học sinh dự thi đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Với kết quả đạt được, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế: Cả 5 học sinh dự thi đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng). Theo cách xếp hạng Huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn. Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế: Với thành tích 4 Huy chương Vàng, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Đây là lần thứ 2 tất cả học sinh dự thi trong đội tuyển đều đạt Huy chương Vàng (sau năm 2020).

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế: 4 học sinh tham dự đều đoạt giải với 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế: 100% học sinh tham gia đoạt Huy chương với 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Đoàn học sinh Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan (Trung Quốc).

Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022: Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, gồm: Dự án “Ngân hàng máu di động” của Trần Phong và Trần Mỹ Chi (học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lào Cai) đoạt giải Ba hạng mục Working in Crisis and Conflict của USAID; dự án “Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo (học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa, Hà Nội) được trao học bổng Arizona State University ISEF Scholarship. Đây là dự án nước ngoài duy nhất được trao học bổng trên tổng số 10 dự án được trao (9 dự án còn lại là dự án của USA).

Trong số các kết quả trên, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến Ngô Quý Đăng (học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt điểm tuyệt đối 42/42 - sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giành điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế. Olympic Vật lý quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Theo Võ Hoàng Hải (học sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2022), trong năm học vừa qua, các đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đã gặt hái được rất nhiều thành công. Các thành tích này đã cho thấy sự tiếp nối thành tích của những năm học trước đó nói riêng và sự tiếp nối truyền thống hiếu học của dân tộc ta nói chung.

“Có được những kết quả trên là nhờ rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân em cũng như các học sinh trong đội tuyển, những động viên và hỗ trợ tới từ trường lớp, bè bạn và đặc biệt là gia đình, tạo thành hậu phương vững chắc để chúng em có thể yên tâm tập trung học tập và thi cử; sự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo tại các trường, đội tuyển quốc gia, đội tuyển châu Á và quốc tế. Trên hết chính là sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành, mà trực tiếp là Bộ GD&ĐT đã cấp kinh phí, tạo điều kiện để chúng em được tiếp cận với các thầy cô giáo có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển... Sự quan tâm và tạo điều kiện trên là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với chúng em…”, Võ Hoàng Hải chia sẻ.

Thông tin tại buổi gặp mặt - tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, kết quả của các đoàn học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã tiếp tục khẳng định nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học sinh.

Đây đồng thời là công lao của các trường Trung học phổ thông, sự tận tụy của thầy cô giáo ở các trường Trung học phổ thông chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia thi trực tuyến. Cùng với đó là sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các địa phương, các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể dành cho học sinh, thầy cô.

Đặc biệt, những thành tích xuất sắc này khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; là minh chứng cho thấy sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và hiệu quả cao trong công tác phát triển, tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp và đội tuyển quốc gia của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Đây cũng là thành quả từ những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực và Khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT. Những thành tích này đồng thời lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước./.

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi như Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)... thuộc Sở GD&ĐT và các trường đại học phía Bắc, còn ghi nhận và biểu dương các Sở GD&ĐT ở các tỉnh, thành phía Nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic. Đây là năm đầu tiên, Sở GD&ĐT Phú Yên và Bình Phước có học sinh đoạt giải, Sở GD&ĐT Hà Nam và Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh có học sinh đoạt Huy chương Vàng. Những kết quả đó là dấu hiệu phát triển đồng bộ trong toàn ngành Giáo dục.
Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động