Dấu ấn học sinh Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế

(LĐTĐ) Thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi quốc tế năm 2022 là minh chứng sinh động về sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo và các nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao với sự quan tâm, chăm lo, động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể.
Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại Olympic Vật lý quốc tế năm 2022 4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Tin học quốc tế năm 2022

Minh chứng của sự nỗ lực

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), ngành Giáo dục đã đạt được nhiều thành tựu, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng lên và được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Dấu ấn học sinh Việt Nam trên “đấu trường” quốc tế
Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế.

Trong những năm qua đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Năm 2022, với 7 đoàn học sinh giỏi (38 lượt thí sinh) tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, học sinh Việt Nam đã giành kết quả xuất sắc, tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao. Theo đó, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích).

Cụ thể, kỳ thi Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương: 7 học sinh tham gia đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc). Theo cách xếp hạng Huy chương Vàng, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga. Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á: 100% học sinh đoạt giải (gồm 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen). Đoàn Việt Nam đứng thứ 8 sau Trung Quốc, Nga, Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Kazakhstan, Ấn Độ, Thái Lan. Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế: Cả 6/6 học sinh dự thi đều đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Với kết quả đạt được, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế: Cả 5 học sinh dự thi đều đoạt Huy chương (3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng). Theo cách xếp hạng Huy chương, Việt Nam đứng thứ 5 toàn đoàn. Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế: Với thành tích 4 Huy chương Vàng, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao. Đây là lần thứ 2 tất cả học sinh dự thi trong đội tuyển đều đạt Huy chương Vàng (sau năm 2020).

Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế: 4 học sinh tham dự đều đoạt giải với 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng. Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế: 100% học sinh tham gia đoạt Huy chương với 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc. Đoàn học sinh Việt Nam đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ theo bảng tổng sắp Huy chương, sau các đoàn: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Iran, Ukraine, Croatia, Đài Loan (Trung Quốc).

Hội thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022: Việt Nam có 7 dự án tham dự Hội thi và có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng, gồm: Dự án “Ngân hàng máu di động” của Trần Phong và Trần Mỹ Chi (học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lào Cai) đoạt giải Ba hạng mục Working in Crisis and Conflict của USAID; dự án “Nghiên cứu về hành vi tiêu dùng có trách nhiệm bảo vệ môi trường của thanh niên” của Phạm Nguyễn Quang Huy và Phạm Nguyễn Gia Bảo (học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú - Đống Đa, Hà Nội) được trao học bổng Arizona State University ISEF Scholarship. Đây là dự án nước ngoài duy nhất được trao học bổng trên tổng số 10 dự án được trao (9 dự án còn lại là dự án của USA).

Trong số các kết quả trên, dấu ấn đặc biệt có thể kể đến Ngô Quý Đăng (học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt điểm tuyệt đối 42/42 - sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giành điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế. Olympic Vật lý quốc tế năm 2022, lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là Võ Hoàng Hải tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Khẳng định hướng đi đúng đắn

Theo Võ Hoàng Hải (học sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2022), trong năm học vừa qua, các đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đã gặt hái được rất nhiều thành công. Các thành tích này đã cho thấy sự tiếp nối thành tích của những năm học trước đó nói riêng và sự tiếp nối truyền thống hiếu học của dân tộc ta nói chung.

“Có được những kết quả trên là nhờ rất nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân em cũng như các học sinh trong đội tuyển, những động viên và hỗ trợ tới từ trường lớp, bè bạn và đặc biệt là gia đình, tạo thành hậu phương vững chắc để chúng em có thể yên tâm tập trung học tập và thi cử; sự chỉ bảo dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo tại các trường, đội tuyển quốc gia, đội tuyển châu Á và quốc tế. Trên hết chính là sự quan tâm và tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ban ngành, mà trực tiếp là Bộ GD&ĐT đã cấp kinh phí, tạo điều kiện để chúng em được tiếp cận với các thầy cô giáo có kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển... Sự quan tâm và tạo điều kiện trên là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với chúng em…”, Võ Hoàng Hải chia sẻ.

Thông tin tại buổi gặp mặt - tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 vừa được Bộ GD&ĐT tổ chức, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, kết quả của các đoàn học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã tiếp tục khẳng định nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học sinh.

Đây đồng thời là công lao của các trường Trung học phổ thông, sự tận tụy của thầy cô giáo ở các trường Trung học phổ thông chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia thi trực tuyến. Cùng với đó là sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các địa phương, các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể dành cho học sinh, thầy cô.

Đặc biệt, những thành tích xuất sắc này khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chiến lược phù hợp của Bộ GD&ĐT trong nhiều năm qua; là minh chứng cho thấy sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và hiệu quả cao trong công tác phát triển, tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp và đội tuyển quốc gia của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Đây cũng là thành quả từ những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực và Khoa học kỹ thuật quốc tế của Bộ GD&ĐT. Những thành tích này đồng thời lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước./.

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi như Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Trung học phổ thông chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)... thuộc Sở GD&ĐT và các trường đại học phía Bắc, còn ghi nhận và biểu dương các Sở GD&ĐT ở các tỉnh, thành phía Nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic. Đây là năm đầu tiên, Sở GD&ĐT Phú Yên và Bình Phước có học sinh đoạt giải, Sở GD&ĐT Hà Nam và Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh có học sinh đoạt Huy chương Vàng. Những kết quả đó là dấu hiệu phát triển đồng bộ trong toàn ngành Giáo dục.
Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.
Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá tư duy (TSA) của Đại học Bách khoa Hà Nội được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng những công nghệ khảo thí tiên tiến, tiếp cận với các kỳ thi đánh giá tư duy hiện đại trên thế giới.
Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

Bộ GD&ĐT cảnh báo việc giả mạo văn bản thông báo tổ chức Giải đạp xe

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, Bộ không tổ chức hoặc phối hợp tổ chức Giải đạp xe “Ride To Insprise”.
Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Nhiều điểm mới trong xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 13/2024/TT-BGDĐT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.
Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

Kiến tạo chính sách để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo

(LĐTĐ) Luật Nhà giáo kiến tạo một số chính sách mới, chính sách đột phá để thu hút, phát triển đội ngũ nhà giáo, giúp nhà giáo yên tâm công tác, cống hiến với nghề; đảm bảo sự thống nhất trong quản lý nhà giáo công lập và nhà giáo ngoài công lập; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng nhà giáo, lấy đó làm yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục.
Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

Giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến việc Trường Trung học phổ thông (THPT) Tô Hiến Thành (quận Hà Đông) tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 khi chưa được phép của cơ quan quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã khẩn trương làm việc với các bên liên quan để tìm hướng giải quyết trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cho học sinh.
Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

Bác bỏ tin lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán tại quận Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Liên quan đến nghi vấn lộ đề thi học sinh giỏi lớp 9 môn Toán khi có thông tin phản ánh đề thi giống đề ôn tập của học sinh ở quận khác, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương triệu tập các thành viên có trách nhiệm để kiểm tra, xác minh.
Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024  sẽ diễn ra vào ngày 9/11

Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 9/11

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch 242/KH-UBND tổ chức Lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu thành phố Hải Phòng năm 2024 để biểu dương, tôn vinh các em học sinh, sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

Tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài

(LĐTĐ) Việc tăng cường quản lý các trường tư thục và trường có yếu tố nước ngoài xuất phát từ đòi hỏi thực tế khi mạng lưới các trường này trên địa bàn thành phố Hà Nội phát triển nhanh, cũng như nhu cầu, nguyện vọng học tập của con em nhân dân Thủ đô cũng ngày càng đa dạng.
Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Trường THCS Quang Lãng với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

(LĐTĐ) Không chỉ thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động, Công đoàn Trường THCS Quang Lãng còn tham gia tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động