Dấu ấn Ban Nữ công Công đoàn các cấp

(LĐTĐ) Thời gian qua, Ban Nữ công Công đoàn các cấp đã không ngừng nỗ lực phấn đấu bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, năng động, sáng tạo để làm tốt vai trò nhiệm vụ của mình; tham mưu Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho lao động nữ; tham gia xây dựng chế độ, chính sách góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế cho nữ công nhân, viên chức, lao động.
Hiệu quả từ phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” Khẳng định vai trò của Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong chăm lo việc làm, đời sống cho lao động nữ Tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Nữ công quý I

Tiếp sức cho lao động nữ vượt khó

Trong đại dịch Covid-19 vừa qua, nhiều lĩnh vực ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, từ những khó khăn thách thức, đội ngũ cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công với những nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo đã giúp người lao động ổn định việc làm, thu nhập và gắn bó với nghề.

Chia sẻ về hoạt động của đơn vị, bà Trần Thị Tường Vy - Trưởng Ban Nữ công Công ty TNHH Âu Lạc (tỉnh Quảng Ninh) cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh, bị giảm việc làm, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã cùng với chuyên môn có nhiều biện pháp bố trí sắp xếp, giải quyết công việc cho người lao động có việc làm ổn định, đảm bảo số ngày công từ 20-26 ngày công/tháng.

Dấu ấn Ban Nữ công Công đoàn các cấp

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Long Biên thăm hỏi việc làm, đời sống của lao động nữ trên địa bàn. Ảnh: B.D

Cụ thể, Ban Nữ công Công ty đã tham mưu cho Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất với lãnh đạo Công ty bố trí số lượng lớn lao động ở các vị trí kinh doanh tại khách sạn, nhà hàng (trong đó lực lượng nữ được dịch chuyển công việc chiếm 80%) sang hỗ trợ thực hiện các công việc phụ trợ tại Dự án Sân Golf Tuần Châu như: Vệ sinh cảnh quan môi trường, bãi biển, trồng cỏ và chăm sóc cây cảnh... vốn từ trước đến nay mảng công việc này công ty phải đi thuê ngoài. Qua đó vừa thực hiện được tiến độ của dự án, tiết kiệm được chi phí cho Công ty và đảm bảo được việc làm và thu nhập cho người lao động, 100% người lao động của Công ty không bị mất việc làm.

Bên cạnh đó, Ban Nữ công đã tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn đề xuất với Công ty thực hiện nhiều chế độ ưu đãi cho lao động nữ như: Nữ lao động nuôi con nhỏ trong 14 tháng được làm 7 tiếng/ngày; thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo cho con người lao động; duy trì thực hiện có hiệu quả mô hình “Sức khỏe của bạn” tuyên truyền, khám sức khỏe, tư vấn cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, tầm soát ung thư sớm.

Từ thực tế hoạt động tại đơn vị có trên 60% là lao động nữ, bà Huỳnh Ngọc Lan - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi-Hanel (Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội) cho biết: Công ty hiện có 9.000 người lao động, trong đó gần 5.500 lao động là nữ, do đó Ban Nữ công Công đoàn Công ty đóng vai trò quan trọng. Năm 2021, thời điểm thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, mặc dù số cán bộ, công nhân viên đông hàng nghìn người/ca sản xuất nhưng tại nhà máy không phát sinh ca nhiễm Covid-19.

Để chăm lo cho người lao động trong thời điểm giãn cách xã hội, Ban Nữ công đã tham mưu trích từ Quỹ phúc lợi của công ty và Công đoàn mua mỳ tôm, dầu ăn và gạo gửi đến từng đoàn viên, người lao động. Cùng với đó, tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn và phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức nhiều chuyến xe phục vụ các nữ công nhân mang thai, cho con bú đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại bệnh viện và các cơ sở y tế đủ điều kiện.

“Bình thường, gạo và mỳ tôm là lương thực nhà nào cũng có, nhưng giữa mùa dịch, thực hiện giãn cách xã hội khi nhận được quà, bạn nào cũng rưng rưng cảm động, có người lao động đăng facebook khoe quà từ sự quan tâm của Công đoàn công ty với tựa đề “Ấm lòng mùa dịch” khiến chúng tôi - những cán bộ công đoàn - thực sự cảm thấy hạnh phúc”, bà Huỳnh Ngọc Lan chia sẻ.

Bà Lan cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh hiện nay tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp, Ban Nữ công đã đề xuất và được công ty chấp thuận chi trả 70% lương cơ bản cho trường hợp người lao động nghỉ việc diện F1. Đây là một quyết định nhân văn, vừa đảm bảo an toàn cho người lao động đang làm tại nhà máy khỏi rủi ro lây nhiễm do tiếp xúc, vừa đảm bảo cho nhân viên nghỉ cách ly có thu nhập và an tâm quay trở lại làm việc.

Đối với người lao động bị nhiễm Covid-19, trường hợp không có điều kiện tự theo dõi, cách ly tại nhà thì được vào điều trị tại các khu thu dung quận Long Biên và khu tập trung cách ly y tế do công ty thành lập với công suất 200 người, chi phí điều trị, ăn ở do công ty tài trợ.

Chăm lo hiệu quả, lâu dài bằng các chính sách

Thông tin về hoạt động của tổ chức Công đoàn và Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong chăm lo việc làm, đời sống cho lao động nữ thời gian qua, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương cho biết: Những năm qua, các cấp Công đoàn đã thể hiện vai trò đại diện của mình trong việc chủ động tham gia có hiệu quả với cơ quan Nhà nước xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật, chú trọng lồng ghép bình đẳng giới trong quá trình xây dựng chính sách, bảo đảm thực chất hơn quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ trong các lĩnh vực, như: Những quy định về lao động nữ trong Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội, và các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bình đẳng giới, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, giai đoạn 2021-2030, chính sách dân số và phát triển…

Dấu ấn Ban Nữ công Công đoàn các cấp
Cán bộ Công đoàn tỉnh Long An thăm hỏi, chăm lo cho con công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Bên cạnh đó, Các cấp Công đoàn còn thường xuyên tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với lao động nữ trong các thành phần kinh tế; tham gia thương lượng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể có nhiều chính sách có lợi hơn đối với lao động nữ so với các quy định của pháp luật.

Theo bà Thái Thu Xương, đằng sau những kết quả đạt được như trên là sự tham mưu tích cực của Ban Nữ công Công đoàn các cấp trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ. Đặc biệt, thời gian gần đây, các cấp Công đoàn đã cụ thể hóa các chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm chăm lo đời sống, việc làm góp phần hỗ trợ lao động nữ ổn định sản xuất, việc làm, thu nhập, khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để hoạt động nữ công ngày càng hiệu quả, đi vào chiều sâu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị: Ban Nữ công Công đoàn các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới đa dạng hóa các hình thức tập hợp nữ đoàn viên, người lao động đặc biệt trong bối cảnh tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Chủ động nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp nhận thông tin phản ánh từ đoàn viên, người lao động, kịp thời kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết những bức xúc, khó khăn về đời sống, việc làm của nữ đoàn viên, người lao động; tập trung các vấn đề liên quan đến đặc thù của lao động nữ nhất là ở những doanh nghiệp ngoài Nhà nước có sử dụng nhiều lao động nữ./.

Ngọc Lan

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Xem thêm
Phiên bản di động