Dành trọn tâm huyết cho học trò khiếm thị
Người giáo viên tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì học trò Người truyền lửa tình yêu lịch sử trong trái tim học trò |
Cô Tuyết Mai chia sẻ, từ năm học 2020 - 2021, do đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, việc in sách chữ nổi Braille không thể thực hiện do việc tài trợ giấy in chữ nổi của các tổ chức bị dừng lại, thiếu nguồn giấy in. Vì vậy, việc dạy và học cho các em học sinh khiếm thị gặp rất nhiều khó khăn.
![]() |
Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai (bên phải) - Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu được vinh danh “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 8 năm 2024”. |
Đối với học trò nói chung, việc có đủ sách giáo khoa để học là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, riêng đối với khối học sinh khiếm thị của trường, do chưa có đơn vị cung cấp sách chữ nổi cho học sinh khiếm thị nên nhà trường và học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018 cho đối tượng học sinh khuyết tật.
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Các giải pháp triển khai công tác làm sách giáo khoa chữ nổi Braille cho học sinh khiếm thị tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu” được thực hiện đổi mới, đột phá, quyết liệt ngay từ khi chuẩn bị bước vào năm học 2022 - 2023 nhằm phát huy tốt chính sách của Đảng, Chính phủ và Thông tư 03/2018 của Bộ GD&ĐT về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật, đặc biệt là trẻ em khuyết tật.
Theo cô Mai, trên cơ sở tính phù hợp, cách làm của Trường Nguyễn Đình Chiểu có thể là mô hình sáng tạo để các cơ sở giáo dục hòa nhập, chuyên biệt khác áp dụng thực hiện tại trường học của mình. Trường đã thực hiện chia sẻ sách giáo khoa, chế bản các bộ sách Cánh Diều của nhà trường đã và đang cho các cơ sở dạy học sinh khiếm thị trên cả nước để mong tất cả các em được học tập tốt hơn.
Để làm sách giáo khoa chữ nổi phù hợp thực tiễn của nhà trường, cô Mai đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi làm sách giáo khoa chữ nổi Braille; kết hợp với các tổ chức, cá nhân tìm nguồn kinh phí xã hội hóa cho công tác làm sách giáo khoa chữ nổi cho học sinh khuyết tật; triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể từng bộ phận tham gia công tác làm sách; thực hiện quy trình chuyển đổi sách chữ nổi.
Hiện tại, hơn 2.000 cuốn sách giáo khoa chữ nổi Braille dành cho trẻ khiếm thị đã được in và sử dụng trong Trường Nguyễn Đình Chiểu. Cô Mai phải lựa chọn sách giáo khoa chuyển đổi; nghiên cứu sách giáo khoa, phân loại những nội dung không phù hợp với con đường tiếp nhận thông tin bằng thị giác, biên tập điều chỉnh thông tin trên cho phù hợp với con đường tiếp nhận thông tin bằng thính giác và xúc giác.
Không chỉ làm sách giáo khoa chữ nổi, cô Nguyễn Thị Tuyết Mai còn tập trung cải thiện chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh khuyết tật; tổ chức công tác dạy nghề, dạy nghệ thuật cho học sinh khiếm thị; nâng cao chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; nâng cao chất lượng thi học sinh giỏi/giáo viên giỏi các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai lớp học thông minh; xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn.
Cô Mai chia sẻ: “Muốn nhà trường phát triển, chất lượng giáo dục phải được đặt lên hàng đầu. Muốn có chất lượng giáo dục, phải đảm bảo nền nếp giảng dạy và kỷ luật trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tôi luôn chú trọng tới công tác chuyên môn của từng bộ phận. Đồng thời chỉ đạo, tổ chức các thầy cô tích cực tham gia Hội thi Giáo viên giỏi cấp quận, các cuộc thi của Sở GD&ĐT Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức”.
Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của nhà trường đã có nhiều khởi sắc so với những năm học trước. Tỉ lệ đỗ trường chuyên tăng, tỉ lệ đỗ nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 vào THPT công lập tăng. Nhiều em đỗ vào các trường THPT tốp đầu thành phố, một số học sinh đạt điểm cao 9, 10 bộ môn Tiếng Anh, Toán, Ngữ văn.
Tuệ Lâm
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Tầm quan trọng của giọng nói trong giáo dục hiện đại

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

187 thí sinh thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực

Nam Từ Liêm: Triển khai các nhiệm vụ về sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Những lưu ý để tăng cơ hội trúng tuyển

Việt Nam cam kết, đầu tư, hành động để chấm dứt bệnh lao
Tin khác

187 thí sinh thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực
Giáo dục 24/03/2025 15:38

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Giáo dục 24/03/2025 15:10

Đăng ký nguyện vọng vào lớp 10: Những lưu ý để tăng cơ hội trúng tuyển
Giáo dục 24/03/2025 14:10

Sửa đổi quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài
Giáo dục 24/03/2025 13:58

Ngày 18/4, học sinh Hà Nội nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026
Giáo dục 22/03/2025 21:17

203 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo cuộc thi Olympic tiếng Anh
Giáo dục 22/03/2025 14:43

Bộ GD&ĐT tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định sách giáo khoa vào ngày 20/6
Giáo dục 22/03/2025 06:36

Học sinh Hà Nội đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia
Giáo dục 22/03/2025 06:22

12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập ở Hà Nội năm học 2025 - 2026
Giáo dục 21/03/2025 15:28

Trường hợp nào được đổi khu vực tuyển sinh vào lớp 10?
Xã hội 21/03/2025 15:27