“Đánh thức” dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai
| Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai được triển khai tới đâu? Góc nhìn dự án quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai |
Kể từ tháng 12/2022 sau chuyến du lịch Hà Nội, lần Đại lễ 2/9 này anh bạn từ Cần Thơ mới có dịp ra Thủ đô du lịch dài ngày. Anh nói, chỉ mới gần 3 năm, Hà Nội thay đổi nhanh quá. Trong đó, là người đồng bằng châu thổ sông Cửu Long, anh khen nhất là vấn đề môi trường, chỉnh trang hệ thống công viên, ao hồ. Hà Nội đang ngày càng sạch hơn, các công viên đang thực sự trở về đúng nghĩa, không còn “khoác” lên mình “tấm áo sắt” làm mất vẻ đẹp vốn có của hai chữ “công viên”; nhiều ao hồ trong nội đô đã được cải tạo, giảm tối đa ô nhiễm, tạo cảnh quan môi trường sạch, sáng, xanh. Trung tâm Triễn lãm và Hội chợ Quốc gia thi công với thời gian “không tưởng”. Đặc biệt, “điểm son” nhất trong bức tranh phát triển kết cấu hạ tầng của Thủ đô là hệ thống các cửa ngõ vào Thành phố đều là những tuyến cao tốc.
![]() |
| Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai bị chậm do công tác giải phóng mặt bằng dậm chận tại chỗ. Điều mà người dân mong đợi khi mô hình chính quyền 2 cấp đã đi vào hoạt động các phường, xã nơi có tuyến đường đi qua phải đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với quyết tâm chính trị cao nhất. |
Nói đến đây, giọng anh chùng xuống. “Tháng 12/2022 có dịp về Xuân Mai để thăm người bạn làm giảng viên Đại học Lâm nghiệp, đoạn đường này tắc kinh khủng. Khi đó, nghe đâu Thành phố cũng rục rịch khởi công cải tạo, nâng cấp đoạn đường này. Nay ra Hà Nội, vừa qua cũng xuống thăm ông bạn ở Đại học Lâm nghiệp, đi qua cung đường này… vẫn thế”! Rồi anh đặt câu hỏi: Tại sao chỉ cung đường không dài, lại huyết mạch cửa ngõ Thủ đô mà thi công lâu thế? Câu hỏi của anh bạn quê miền sông nước Cửu Long cũng chính là câu hỏi mà người dân nơi đây; người dân, du khách gần xa từng phải đi qua cung đường này!
Ngược dòng thời gian, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai, khởi công từ cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2027, nhằm mở rộng tuyến đường 21,7 km lên quy mô 4 - 6 làn xe, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối cửa ngõ phía Tây Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc. Tuy nhiên, đến nay tiến độ dự án vẫn còn rất chậm. Đoạn từ Hà Đông đến Cầu Mai Lĩnh gần như chưa nhúc nhích. Công tác giải phóng mặt bằng nằm im. Vì đây là tuyến huyết mạch, lại nối nội đô với các địa phương phía Tây thông qua cây cầu Mai Lĩnh nhỏ bé và cũ kỹ, nên vào giờ cao điểm gần như ngày nào cũng tắc. Còn mỗi dịp lễ, Tết chiếc cầu này trở thành nỗi ám ảnh với những ai lưu thông qua đây. Cách đây không lâu (tháng 6/2025) chủ đầu tư và nhà thầu tiến hành khởi công dự án cầu Mai Lĩnh mở rộng, nhưng đến nay mục sở thị trên công trường vẫn thấy “nằm im”. Đi qua cầu Mai Lĩnh chỉ thấy chiếc cần cẩu nằm “trơ vơ” giữa đôi bờ xanh ngát.
Vừa rồi, người viết có dịp tới một số xã nằm hai bên quốc lộ 6, lãnh đạo ở đây cũng mong mỏi Thành phố có những chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ dự án. Vì khi mùa mưa về, một số cung đường, cầu khu vực sông Bùi bị ngập nước, phương tiện đi qua quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai- Ba La càng đông, ùn tắc càng trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.
Được biết theo quy định, công tác giải phóng mặt bằng trách nhiệm thuộc chính quyền sở tại (xã, phường/quận, huyện trước thời điểm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có hiệu lực”. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, công tác giải phóng mặt bằng lại bị ách tắc đến vậy? Nay mô hình chính quyền mới đã đi vào hoạt động, hy vọng các phường Hà Đông, Yên Nghĩa, Chương Mỹ... sẽ sát sao, đốc thúc, xem công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, để “thần tốc” đẩy nhanh hoàn thành dự án này. Với vị thế Thủ đô, các dự án trọng điểm thời gian qua triển khai rất nhanh, được người dân cả nước hết mực khen ngợi, thì không có lý do gì dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai chỉ có trên 21 km “ỳ ạch” mãi không xong khâu giải phóng mặt bằng!
Nên xem
Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kinh tế tư nhân phải trở thành động lực quan trọng nhất của nền kinh tế
Chính thức công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Quản lý tài sản mã hóa: Siết để lành mạnh hóa thị trường
Tin khác
Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 10:15
Nam Phù: Ra quân làm sạch đồng, tạo thói quen sản xuất nông nghiệp xanh
Đô thị 21/12/2025 09:59
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 15:47
Hà Nội: Khởi công dự án hơn 4.600 tỷ đồng, quyết tâm hồi sinh sông Tô Lịch
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 14:02
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Làng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, “canh” hoa nở đón Tết 2026
Đề án Hà Nội 19/12/2025 07:35
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Hà Nội: Xe tải vi phạm khó thoát hệ thống camera AI
Chuyển đổi số 18/12/2025 16:21
Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI
Nhịp sống Thủ đô 17/12/2025 21:35
