Đan Mạch tài trợ cho các nghệ sỹ đương đại Việt Nam

Ngày 12/3, Đại sứ quán Đan Mạch đã công bố 8 không gian/ sáng kiến nghệ thuật tại Hà Nội và Huế nhận hỗ trợ từ quỹ Trao đổi và Phát triển văn hóa Đan Mạch - Việt Nam trong năm 2018. Bước vào năm hoạt động thứ 13, quỹ hỗ trợ là nỗ lực của Đan Mạch nhằm đưa nghệ thuật đương đại trở thành lĩnh vực trao đổi và giao lưu văn hoá giữa hai quốc gia.
dan mach tai tro cho cac nghe sy duong dai viet nam Nữ dịch giả Việt Nam được tặng Giải thưởng Hans Christian Andersen 2018
dan mach tai tro cho cac nghe sy duong dai viet nam Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Đan Mạch
dan mach tai tro cho cac nghe sy duong dai viet nam Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm về “Đầu tư và lợi nhuận từ năng lượng gió”
dan mach tai tro cho cac nghe sy duong dai viet nam Cuộc thi “Đan Mạch trong mắt em 2017 - Em vẽ giấc mơ”: Giải Đặc biệt thuộc về nữ sinh Thanh Hóa

Hanoi DOCLAB, Heritage Space, Manzi Art Space, Matca, Nha San Studio, REC Room, Trung tâm Hỗ trợ phát triển tài năng Điện Ảnh (TPD), và Then Café là tám không gian/sáng kiến nghệ thuật được lựa chọn trao tài trợ.

Thông qua quỹ hỗ trợ, các tổ chức nghệ thuật nói trên sẽ cho ra đời những dự án gắn kết cộng đồng với các loại hình nghệ thuật hiện đại khác nhau trong năm 2018 và 2019 như: triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt; sản xuất phim; hội thảo nhiếp ảnh; xuất bản và biểu diễn. Các dự án này cũng đại diện cho trào lưu và khuynh hướng hiện tại của nghệ thuật đương đại, đặc biệt là sự góp mặt của các nghệ sỹ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cùng một dự án.

dan mach tai tro cho cac nghe sy duong dai viet nam
Bà Ane Kirsten Andersen, Tham Tán Văn Hóa của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam công bố những dự án nhận tài trợ năm nay.

Trong chu kỳ năm nay, tổng ngân sách tài trợ là 1 tỷ 81 triệu đồng (50 ngàn đô la Mỹ), cung cấp nguồn hỗ trợ quan trọng cho nghệ thuật đương đại độc lập tại Việt Nam. Hoạt động của các dự án nhận hỗ trợ năm nay sẽ hướng tới cả giới chuyên môn lẫn công chúng, giúp phổ biến nhiều tác phẩm nghệ thuật hơn nữa tới người yêu nghệ thuật.

Bà Ane Kirsten Andersen, Tham tán Văn hóa của Đại sứ quán nhấn mạnh tầm quan trọng của nghệ thuật đương đại: “Chúng tôi rất vui mừng khi được chứng kiến sự hỗ trợ của Đan Mạch đã và đang đóng góp tích cực cho việc phát triển các dự án nghệ thuật thử nghiệm mới 13 năm qua tại Việt Nam. Nhắc tới trao đổi văn hóa, chúng ta thường hay tập trung nói về quá khứ.

Tuy nhiên, văn hoá và nghệ thuật luôn là một cấu phần quan trọng của xã hội hiện đại, vì thế nghệ thuật đương đại có thể thúc đẩy quan hệ giao lưu văn hoá vô cùng hiệu quả. Nghệ thuật vượt ra ngoài ngôn từ, bởi vậy chúng cũng chính là cầu nối giúp nâng cao hiểu biết của chúng ta về sự khác biệt giữa hai nền văn hóa – đồng thời cũng giúp ta cảm nhận được mối tương đồng”.

Quỹ CDEF nằm trong khuôn khổ của Chương trình phát triển Văn hóa của Đan Mạch tại Việt Nam. Được khởi động từ năm 2006 với tổng ngân sách 22 tỷ đồng (998 ngàn đô la Mỹ), chương trình có mục đích tăng cường hợp tác văn hoá giữa Việt Nam và Đan Mạch, đặt trọng tâm vào thúc đẩy sáng tạo, mở rộng khả năng tiếp cận và tham gia của người dân vào nghệ thuật và thúc đẩy sự đa dạng văn hoá. Chương trình đã hỗ trợ thành công hàng trăm dự án nghệ thuật và nghệ sỹ.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động