Dân chung cư "đi chợ" ngày giãn cách
| Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, ra đường không có lý do chính đáng… Cần nhân rộng các mô hình hay để góp phần ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 |
Từ ngày 1/8, chợ Phùng Khoang (quận Nam Từ Liêm) tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, chị Thủy (chung cư Nàng Hương, quận Hà Đông) đã chuyển hẳn sang hình thức mua hàng trực tuyến trên "chợ chung cư" của cư dân.
Theo chị Thủy, trước đây, chị cũng có tham gia nhóm "chợ chung cư" trong cộng đồng cư dân. Tuy nhiên, thời điểm đó, người bán quá ít, hàng hóa không phong phú, do đó ít có sự lựa chọn. Bây giờ, do giãn cách xã hội, nhiều người chuyển sang bán hàng online, mỗi ngày trên nhóm "chợ" có hàng chục bài đăng bán các loại lương thực, thực phẩm.
Đây là nhóm cộng đồng cư dân “riêng tư”, các thành viên bên ngoài không nhìn thấy được. Hàng hóa chủ yếu là do dân trong chung cư có nguồn từ quê mang lên. Việc đặt mua của những người chung sống cùng khu, biết chính xác địa chỉ người bán thì cũng yên tâm hơn bởi nếu hàng hóa có vấn đề gì có thể tới tận nơi phản ánh hay trả lại.
Theo tìm hiểu, chị Thủy thường thanh toán bằng cách chuyển khoản, hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt và cũng không trực tiếp nhận hàng từ người giao. Chị Thủy đã thiết kế sẵn 5 chiếc móc treo ở cửa, người giao hàng chỉ việc treo vào đó, lát sau chị sẽ ra lấy.
"Thực phẩm đa dạng, giá hợp lý, người mua không phải chờ đợi lâu, được giao tận cửa căn hộ. Mua hàng online có thể phần nào giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, là “điểm cộng” của quầy hàng trực tuyến trong các nhóm "chợ chung cư"", chị Thủy chia sẻ thêm.
![]() |
| Rau củ, đồ ăn sẵn được "tiểu thương chợ online" rao bán trên các trang mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình) |
Trong khi đó, tại chung cư báo Nhân dân (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm), Ban Quản trị tòa nhà đã nảy ra sáng kiến “đi chợ hộ” cư dân. Đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình phòng, chống Covid-19 được Ban Quản trị phát động với tên gọi “Chung cư 3 hỗ trợ”, gồm: Hỗ trợ chính quyền, hỗ trợ hàng xóm, hỗ trợ gia đình.
Theo đó, nhóm tình nguyện viên sẽ nhận đơn đặt hàng nông sản từ cư dân, đồng thời làm việc với đầu mối cung cấp (cụ thể là đại diện Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) để thu mua và vận chuyển thực phẩm lên Hà Nội cho khách hàng.
Ông Nguyễn Chí Minh (Trưởng Ban Quản trị chung cư báo Nhân dân) thông tin, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, người dân có tâm lý e ngại đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay chợ truyền thống đông người có nguy cơ lây nhiễm... Bên cạnh đó, một số thành viên, cư dân trong tòa nhà có nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm ở các vùng quê, nên Ban Quản trị đã cùng trao đổi và nảy ra ý tưởng này. Sau khi thông báo cho cư dân, sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cư dân trong tòa nhà.
![]() |
| Mô hình "đi chợ hộ" cư dân nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cư dân trong tòa nhà. (Ảnh: Viết Niệm) |
Trước đó, ngày 4/8, chuyến hàng đầu tiên gồm 2 tấn lương thực, thực phẩm đã được vận chuyển và trao tận tay cho các hộ dân. "Nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng cư dân đã cho thấy đây là hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa, vừa giúp các cư dân tiết kiệm thời gian đi chợ, vừa là kênh phân phối giúp cho bà con nông dân trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp”, ông Minh chia sẻ.
Các loại lương thực, thực phẩm trong chương trình “đi chợ hộ” cư dân của Ban Quản trị chung cư được niêm yết công khai về giá cả trên các nhóm mạng xã hội của cư dân. Thông qua đây, các hộ gia đình sẽ lựa chọn mặt hàng cần mua theo hình thức mua hàng trực tuyến. Đại diện Hội Phụ nữ tòa nhà sẽ cùng Tổ thực phẩm tổng hợp lại đơn và đặt hàng với Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng.
Anh Tuấn (cư dân chung cư) - một trong những tình nguyện viên tham gia từ những ngày đầu - cho biết, xe tải chở hàng đã được đăng ký luồng xanh để vận chuyển hàng từ quê lên thẳng sân chung cư. Khi hàng lên, để đảm bảo giãn cách theo đúng quy định, từng hộ dân sẽ lần lượt nhận hàng ngay tại sảnh chung cư. Nhiều loại thực phẩm tươi ngon như hải sản, thịt lợn, thịt gà, trứng, rau củ quả các loại đến tận tay người tiêu dùng mà không qua khâu trung gian, nhờ đó cư dân vừa yên tâm về chất lượng sản phẩm, lại vừa được mua với giá bình ổn.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đại hội VIII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đổi mới - Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn kết - Phát triển
Công đoàn xã Ngọc Hồi: Khẳng định vai trò tổ chức Công đoàn trong mô hình mới
Yên Nghĩa đồng loạt ra quân làm sạch môi trường, đón Xuân Bính Ngọ
Những cây cầu vượt sông Hồng: Mở nhịp kết nối, dẫn lối tương lai Thủ đô
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Bùi Huyền Mai thăm các nạn nhân vụ lật xe ở Lào Cai đang điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Sinh viên ứng dụng AI và nội dung số: Không chỉ biết dùng, mà phải làm đúng
Luật Chuyển đổi số: Tăng cường kết nối, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu
Tin khác
Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"
Nhịp sống Thủ đô 27/12/2025 21:37
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên
Nhịp sống Thủ đô 27/12/2025 18:03
Lan tỏa nghĩa cử nhân ái, kết nối tình hữu nghị Việt Nam - Cuba
Nhịp sống Thủ đô 27/12/2025 15:49
Hà Nội: Phát động thực hiện “Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống”
Nhịp sống Thủ đô 27/12/2025 13:52
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 21:04
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 21:00
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 19:46
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 26/12/2025 16:29
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ
Chỉ đạo - Điều hành 26/12/2025 16:17
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 26/12/2025 15:03

